Thầy Sơn Quang Huyến xin cho học trò được quyền lưu ban

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Những ngày cuối năm học là một mùa “gieo cấy” trong trường học. Giáo viên phải tìm mọi cách để nâng điểm cho học sinh để đạt chỉ tiêu đã đăng ký.

LTS: Từng chứng kiến những phụ huynh lên trường xin cho con được lưu ban, thầy giáo Sơn Quang Huyến phản ánh những bất cập trong việc giao chỉ tiêu chất lượng giáo dục và những hệ lụy đáng buồn.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Ngay từ đầu năm, mỗi giáo viên đều đã được đăng thành tích thi đua của bộ môn mình được phân công giảng dạy.

Tỷ lệ của giáo viên phải dựa trên kế hoạch của nhà trường, nếu có giáo viên nào đăng ký thấp hơn chỉ tiêu của nhà trường đưa ra thì tổ, các ban ngành sẽ họp "động viên" để giáo viên nâng chỉ tiêu đảm bảo giữ được hay nâng chất lượng cao hơn năm trước.

Khi chỉ tiêu đã đăng ký, giáo viên phải cố gắng hoàn thành chỉ tiêu đó, nếu không thì sẽ bị hạ bậc thi đua,… trong năm học. Vì cái chỉ tiêu đó, bệnh thành tích trong giáo dục khó có hồi kết.

Để hoàn thành chỉ tiêu nhà trường để ra, nhiều học sinh yếu kém vẫn bị kéo tuột lên lớp. (Ảnh minh họa trên Báo Công lý)

Những ngày cuối năm học là một mùa “gieo cấy” trong trường học. Giáo viên phải tìm mọi cách để nâng điểm cho học sinh để đạt chỉ tiêu đã đăng ký.

Đúng quy trình thì cho các em “gỡ điểm xấu” bằng cách đổi mới “hình thức kiểm tra đánh giá”.

Kiểm tra viết lần một không đạt thì cho làm lần hai… không đạt thì kiểm tra miệng… để đảm bảo khách quan.

Trong các nội dung đổi mới thì nội dung “đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá” được áp dụng thành công nhất.

Việc “lo điểm” cho học sinh cuối năm đã sinh ra bao hệ lụy cho học sinh, cho ngành giáo dục, cho xã hội.

Kiểm tra học kì - học sinh “rất khó” bị điểm yếu!

Việc ngồi nhầm lớp đã trở nên phổ biến, bản thân người viết cũng đã chứng kiến nhiều phụ huynh cuối năm lên xin nhà trường cho con được lưu ban!

Khi học sinh không “được” lưu ban mà bị đẩy lên lớp, phần lớn các em chán học, bỏ học, kéo theo các học sinh khác tham gia các tệ nạn xã hội.

Những em không được lưu ban này thường là đối tượng lôi kéo, rủ rê của các thanh thiếu niên hư hỏng và từ đó vô hình trung đã lôi kéo thêm nhiều học sinh khác bỏ học, chán học.

Phần lớn giáo viên đều biết hậu quả của việc không cho học sinh lưu ban, nhưng dưới áp lực của thành tích nhà trường và cá nhân mình thì khó mà cưỡng lại được để làm đúng lương tâm của mình.  

Để nâng cao chất lượng giáo dục thì phải tổng kết, đánh giá học sinh trung thực, khách quan, cho các em được quyền lưu ban để có thời gian củng cố kiến thức.

Qua việc “lưu ban” này cũng giáo dục học sinh phải cố gắng học thực sự, nếu không cũng bị lưu ban.

Việc đổi mới cấp thiết nhất trong giáo dục hiện nay là dạy thật, học thật, tổng kết thật.

Các cấp quản lý phải bãi bỏ chỉ tiêu đăng ký đầu năm hoặc không coi chỉ tiêu đạt được để đánh giá chất lượng, thi đua của giáo viên, trả lại cho học sinh quyền được lưu ban.

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
học sinh ngồi nhầm lớp , bệnh thành tích , chỉ tiêu , chất lượng giáo dục , quyền được lưu ban , đánh giá chất lượng , thi đua
Thầy Sơn Quang Huyến xin cho học trò được quyền lưu ban
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Long Phan
5

Thầy không xin được đâu thầy Huyến ơi!

CHÍ PHÈO
11

Việc đổi mới cấp thiết nhất trong giáo dục hiện nay là dạy thật, học thật, tổng kết thật. NHƯNG THÀNH TÍCH THÌ ẢO TUNG CHẢO CHỐNG DÍNH....(MỘT GIÁO VIÊN)

Anya nguyen
8

Việc đổi mới cấp thiết nhất trong giáo dục hiện nay là dạy thật, học thật, tổng kết thật. Các cấp quản lý phải bãi bỏ chỉ tiêu đăng ký đầu năm hoặc không coi chỉ tiêu đạt được để đánh giá chất lượng, thi đua của giáo viên, trả lại cho học sinh quyền được lưu ban.

Anya nguyen
9

Ý thức ở đâu? Hs chỉ học chống liệt ở đó mà chỉ tiêu...phóng qua sông qua biển còn được nói chi phóng tb khá giỏi.

Tran Tuan
8

Vấn đề không phải là học sinh phải lưu ban học lại 1 năm mà là phải lưu ban lùi lại bao nhiêu lớp. Giáo viên đứng lớp chỉ hiện giải quyết được cái ngọn thôi ví dụ như các học sinh đáng nhẽ phải lưu ban từ lớp 1 thì nay đã được đẩy lên lớp 5 phải quay học lại từ lớp 1 chứ lưu ban lại lớp 5 thì phải học thêm bao nhiêu năm lớp 5 cho đủ.

hatyah
6

Vì giáo dục tính chỉ tiêu lại không căn cứ xác thực năm trước, hiển nhiên công nhận thì người gánh hậu quả là giáo viên năm sau. Nên có đánh giá lại giữa học kỳ 1, trường hợp yếu thật là lỗi của giáo viên năm trước, toàn trường giải quyết việc gian dối này. Người quản lý mà không lấy toán thống kê để lượng giá thì việc gì cũng khó, nói theo kiểu đàn áp mà không căn cứ khoa học!.

khainguyen
12

Cái thuở tôi học tiểu học và trung học ở Sài Gòn, có lớp tát cả đều lên lớp trên, cũng có lớp vài bạn ở lại vì lý do nào đó. Thí dụ có bạn nghĩ học cả tháng vì bệnh thì làm sao theo kịp bài vở mà lên lớp?. Lúc bấy giờ thầy cô dạy chúng tôi rất bình thường. Ai đạt thì lên, ai không đạt ở lại là điều tự nhiên. Chúng tôi cũng chưa bao giờ gặp cảnh trường học tổ chức dạy thêm thu tiền, và hiếm khi có thầy cô nào kéo học sinh về nhà riêng dạy thêm. Tiền lương của họ đảm bảo cho con cái họ không thiếu thốn. Bây giờ đọc bài này tôi thấy rất "ngược ngạo"! thầy giáo năn nĩ cho học trò quyền ở lại lớp dù thi không đạt! Tôi tự hỏi sau hơn 40 năm lại có chuyện kỳ quặc như thế thì nền giáo dục nước nhà "tiến lên" hay " tiến xuống"? Ai trả lời giùm?

Xuân Vi
22

Tôi đã có lời khuyên phụ huynh là nếu thật sự thấy con không đủ trình độ lên lớp mà bị buộc lên lớp thì phụ huynh cần phải cứu lấy con em mình bằng cách cuối năm học trước hoặc đầu năm học sau cho cháu ở nhà 46 ngày.Nhà trường buộc phải cho các cháu được đúp theo luật.Trong thời gian cháu ở nhà,bố mẹ hoặc ông bà,gia sư dạy lại cho cháu.Sang năm cháu sẽ tiến bộ.Đừng nhìn con mình chết đuối mà không biết làm gì.Những bài của thầy Huyến rất đáng đọc.

Xem thêm bình luận
Tin khác