“Thầy già con hát trẻ” không phải lúc nào cũng đúng

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Xét về bình diện chung thì giáo viên lớn tuổi hiện nay (độ tuổi từ trên 50 đến 60) khó mà đáp ứng kịp với xu thế đổi mới của nền giáo dục nước nhà.

LTS: Trong thực tế, những giáo viên lớn tuổi thường có kinh nghiệm giảng dạy rất tốt nhưng không phải ai cũng đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Trong bài viết này, cô giáo Phan Tuyết phản ánh thực trạng có không ít các giáo viên tuổi cao, sức khỏe suy giảm, không kịp bắt nhịp với các phương pháp giảng dạy mới.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà ông bà ta lại nói “Thầy già, con hát trẻ”. Bởi giáo viên lớn tuổi thì thường nhiều kinh nghiệm nên dạy rất tốt.

Còn sàn diễn thì diễn viên, ca sĩ trẻ trung mới tươi mới, sôi động và như thế mới hấp dẫn, cuốn hút.

Thế nhưng không phải lúc nào câu nói ấy cũng đúng đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục hiện nay.

Giáo viên sắp về hưu. Hình minh họa trên Tạp chí điện tử Saostar

Kinh nghiệm nhiều nhưng giảng dạy thụ động đã lỗi thời

Không ai phủ nhận giáo viên có thâm niên nghề lâu năm thường có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.

Những kinh nghiệm được chắt lọc, tích lũy trong suốt cả một quá trình dạy học thầy cô sẽ có cách truyền thụ bài giảng hiệu quả giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn, có biện pháp giúp đỡ học sinh yếu mau tiến bộ, có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, có kĩ năng sư phạm để giải quyết nhiều tình huống sư phạm phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và môi trường giáo dục hơn…

Và theo tâm lý của nhiều người Việt chúng ta, khi con cái học với những thầy cô lớn tuổi nhiều kinh nghiệm như thế cũng thấy yên tâm hơn.

Công bằng mà nói, khá nhiều thầy cô lớn tuổi vẫn giữ được nhiệt huyết với nghề mà lớp trẻ vẫn phải “chạy dài” không theo kịp.

Nhưng bên cạnh đó, không ít thầy cô vẫn giữ cách truyền thụ kiến thức thụ động, phương pháp giảng dạy nặng về truyền đạt, thuyết trình, giảng giải.

Liệu rằng cách giảng dạy truyền thống này có còn phù hợp với sự đổi mới năng động trong môi trường giáo dục lúc hiện nay hay không?

Nói điều này ra chắc chắn sẽ làm buồn lòng không ít những đồng nghiệp lớn tuổi.

Nhưng tôi cũng xin nói rằng mình không “chụp mũ”, không "vơ đũa cả nắm" vì không phải thầy cô nào lớn tuổi cũng dạy thụ động, càng không phải giáo viên trẻ nào cũng năng động.

Nâng tuổi hưu, sẽ có nhiều giáo viên "hy sinh" ngay trên bục giảng?

Nhưng xét về bình diện chung thì giáo viên lớn tuổi hiện nay (độ tuổi từ trên 50 đến 60) khó mà đáp ứng kịp với xu thế đổi mới của nền giáo dục nước nhà.

Tôi đã từng biết một số thầy cô ở độ tuổi trên 50.

Trong số đó, có khá nhiều người luôn lấy câu “mình già rồi” làm bảo bối.

Họ từ chối tham gia tất cả các phong trào do nhà trường, do ngành tổ chức, từ thao giảng dự giờ, tham gia các hội thi…

Trong giảng dạy nhiều thầy cô không biết ứng dụng công nghệ thông tin nhưng vẫn không chịu học hỏi.

Việc đổi mới phương pháp dạy học cũng chẳng lấy làm mặn mà luôn trung thành với kiểu dạy đọc chép.

Vào lớp, những giáo viên này chỉ ngồi yên một chỗ cho đến lúc hết giờ. Thầy dạy thụ động trò cũng chẳng thể năng động hơn.  

Đồng nghiệp nhìn vào cũng chẳng buồn ý kiến và điệp khúc “thôi, thầy cô ấy già rồi” lại vang lên để chiếu cố, bỏ qua và thông cảm cho họ.

Môi trường giáo dục đang rất cần sự năng động

Giáo dục đang trong giai đoạn chuyển mình đương nhiên sẽ rất cần những giáo viên năng động, biết tìm tòi, học hỏi để nâng cao tay nghề chuyên môn.

Ngày nay, học đâu chỉ trong sách vở, học kinh nghiệm giảng dạy trên các diễn đàn chuyên ngành, học các tài liệu trên mạng thông tin… chuyện tự học để bổ sung kiến thức, để học hỏi nhiều phương pháp dạy học mới, tiếp cận nhiều điển hình và cách làm hay.

Tuổi về hưu - Giáo sư ở Cộng hòa Liên bang Đức nghỉ hưu thế nào?

Làm được điều này đương nhiên lớp trẻ sẽ nhạy bén hơn lớp người lớn tuổi.   

Trước đề nghị tăng tuổi hưu cho lao động nữ 60 tuổi và nam là 62 tuổi, chúng tôi lại lấy làm lo lắng cho ngành giáo dục.

Nhiều thầy cô ở độ tuổi này, sức khỏe đã giảm sút nghiêm trọng không thể đảm đương tốt công việc của mình, nhất là trong việc cập nhật nâng cao kiến thức chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục.

Tuổi 55 (nữ) và 60 (nam) là độ tuổi về hưu phù hợp với nghề giáo. Những thầy cô ở độ tuổi này cũng đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề đến sức tàn lực kiệt.

Chẳng phải cách giảng dạy thời xưa vào lớp cho trò ngồi mình giảng. Chẳng phải kiểu học sinh ngoan sợ thầy cô một phép. Chẳng phải học sinh quậy phá thầy cô muốn phạt kiểu gì cũng được.

Phụ huynh cũng nổi đóa bất cứ lúc nào khi không vừa lòng với giáo viên… áp lực của nghề dạy học chưa bao giờ nặng nề đến như thế.

Thầy cô giáo ở độ tuổi 60, 62 có thể nào thích ứng nổi thế không?

Khá nhiều thầy cô gần ngày về hưu đã bị bệnh về thanh quản khi giọng nói đã khàn đi.

Nhiều người mắt mờ, tai lãng vì bao nhiêu năm vất vả khi phải thức khuya, dậy sớm để soạn giáo án, chấm bài, để suy nghĩ tìm biện pháp giáo dục, uốn nắn những học sinh chưa ngoan, phải răn mình nhẫn nhịn trong mọi tình huống để tránh sự kích động của những phụ huynh “không xem ai ra gì”…

Họ cần được nghỉ ngơi đúng độ tuổi quy định như hiện nay, vừa đảm bảo sức khỏe để an hưởng tuổi già, vừa là cơ hội cho lớp trẻ đang thất nghiệp quá nhiều được bước chân vào ngành.

Tạo cơ hội cho lớp trẻ chính là tạo cơ hội cho lớp lớp học sinh được học trong một môi trường có nhiều thầy cô giáo trẻ trung, năng động và tràn đầy nhiệt huyết.

Phan Tuyết
Từ khóa :
tuổi nghỉ hưu , giáo viên về hưu , giáo viên lớn tuổi , phương pháp giảng dạy mới , giảng dạy thụ động
“Thầy già con hát trẻ” không phải lúc nào cũng đúng
Chủ đề : Bình luận Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Gv 8X
0

Bạn qua đọc bài về đề xuất tăng tuổi hưu các bạn gv lớn tuổi tự nói về mình còn hơn những gì bạn Tuyết nói, các bạn ấy tự nhận không theo kịp không nắm bắt kịp và nhiều bạn tự xác nhận học sinh không thích họ chứ không phải tự tác giả nói.

Tôi trẻ
0

Bài viết hay quá! Cảm ơn cô Tuyết đã có cái nhìn đúng về giáo viên trẻ như tôi,

hoang thi minh chung
2

Giáo viên nào cũng phải qua thời trẻ rồi mới đến già và cũng chẳng ai trẻ mãi được. Hãy tôn trọng quá khứ, qúi trọng hiện tại và và nhìn về tương lai! Đừng để mình rơi vào bi kịch "Khỉ vặt lông khỉ"

Thông Cảm
2

Tôi tốt nghiệp đại học khi tuổi đời khá trẻ và được chọn làm giảng viên. Ngày mới ra trường, với năng lực của mình tôi dễ dàng rơi vào "kiêu ngạo" về khả năng chuyên môn. Nhưng sau một thời gian, tôi thấy có những bậc đàn anh không nhanh nhạy bằng mình lại làm sinh viên yêu mến hơn, giúp sinh viên hiểu bài tốt hơn. Dần dà tôi mới hiểu để làm một người thầy tốt không chỉ nhớ sự nhanh nhạy trong chuyên môn mà còn cần cả kinh nghiệm, tâm huyết và nhiều cái có thể nói là "nghệ thuật" mà không trường lớp nào cung cấp được.

Quang Vinh
4

Không biết Phan Tuyết dạy môn gì nhưng chắc chưa nắm được "điều kiện cần và đủ" để kết luận một vấn đề gì. Tác động giáo dục của một người thầy với học sinh không chỉ đơn giản là có thể nhảy nhót, sử dụng thành thạo các thiết bị thông tin hiện đại. Cúng đừng lấy một thầy giáo già này so sánh với một giáo trẻ khác. Tôi chỉ muốn hổi là Phan Tuyết tự đánh giá mình có trưởng thành gì theo năm tháng giảng dạy hay không. Nếu Phan Tuyết thấy mình chẳng khá lên chút nào, vẫn giống như ngày mới ra trường, chỉ già và xấu hơn thì Phan Tuyết có thể phủ nhận "thầy già con hát trẻ" nhưng điều đó chỉ đúng với những người không chịu tiến lên. Còn nếu Phan Tuyết thấy ngày hôm sau mình dạy tốt hơn ngày hôm trước thì cái câu "thầy già con hát trẻ" là hoàn toàn chính xác. Người thầy, người cô không chỉ đánh giá qua những kiến thức thông dụng của công nghệ thông tin mà nó thay đổi với tốc độ chóng mặt mà phải dựa vào khả năng sư phạm, vào cả kinh nghiệm, vào cả cái tâm mà họ đã giành cho nghề giáo. Tôi tin tuyệt đại đa số giáo viên đều tăng khả năng giáo dục khi họ trải qua năm tháng giảng dạy, dẫu họ có thể không còn nhạy bén với những cái mới, những kiến thưcc mới. "Thầy già" chắc chắn có những hạn chế nhưng tuyệt đại đa số họ đều có khả năng giảng dạy tốt và có kinh nghiệm, tâm huyết trong giảng dạy.

NguyenTuong
0

Lạ nhỉ một ai đó không nghe em Vũ gv 9x trình bày rõ ràng rằng giữa người già và trẻ chung nghề cãi nhau mà cứ thích ý này hơn ý kia là không hay ho sao bạn đó phớt lờ mãi thế. Nhắc lại đây là báo GD không phải giải trí. Bài này đụng chạm từ già đến trẻ, từ gv đến phụ huynh, mạnh ai nấy tung hô ý mình lung tung có mà loạn.Tưởng yên tĩnh được một hôm hóa ra vẫn không yên .

Vũ 9x
0

Có người được nhắc mà vẫn không lịch sự gì cả, đúng sai nằm ở cái nội dung chứ không phải biểu hiện ảo, đã nhắc vậy mà cứ táy máy, đồng nghiệp với nhau mà quả là háo thắng, quen tay, y như rằng bài nào không can thiệp là không yên.Nhằm làm nổi bật ý của chính mình hơn của người khác bất kể đúng sai. May là vẫn còn những độc giả số đông lịch sự và biết tôn trọng ý kiến người khác đã giúp cân bằng.

lê tuấn
1

Tôi đã 45 tuổi và đang dạy cùng trường với thầy cấp 2 của tôi. Thầy tôi nằm viện nhiều hơn đến trường. Nhìn thầy cố gắng đợi 2 năm nữa để về hưu đúng tuổi mà xót xa!

Xem thêm bình luận
Tin khác