Thầy giáo tố thêm “chiêu” bắt học trò đi học thêm ở các trường phổ thông

Giáo dục 24h

Trần Đăng Anh

(GDVN) - Để “hợp pháp hóa” việc tổ chức dạy thêm, học thêm không đúng quy định, một số trường học thuộc bậc học Phổ thông đã sử dụng những chiêu bài rất sáng tạo.

LTS: Tiếp tục bàn luận về vấn đề dạy thêm, học thêm ở các trường, thầy giáo Trần Đăng Anh đã gửi đến tòa soạn bài viết đi sâu phân tích các chiêu bài các cấp học đang sử dụng để quyết tâm “làm lấy đủ, làm lấy được” nhằm thu tiền dạy thêm của học sinh.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả
!

Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm đã quy định rất rõ ràng về nguyên tắc dạy thêm, học thêm (Điều 3) và các trường hợp không được dạy thêm (Điều 4). 

Căn cứ vào Thông tư này, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều ban hành văn bản quy định chi tiết về dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý. 

Trong đó nhiều tỉnh đã quy định rất rõ ràng, cụ thể như: không được tổ chức dạy thêm vào ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của Nhà nước; không tổ chức dạy thêm các môn văn hóa vào dịp nghỉ hè; việc phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi  dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu thuộc trách nhiệm của nhà trường, không thu tiền của học sinh. 

Cấm dạy thêm ở trường học, giáo viên sẽ bị ép giá ở trung tâm

(GDVN) - Do trung tâm bồi dưỡng văn hóa, cơ sở dạy thêm ít, mà nhu cầu của giáo viên thì nhiều, nên sẽ có thể dẫn đến tình trạng ‘ép giá’, trả thù lao rẻ cho giáo viên.

Cấp Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông không được tổ chức dạy thêm, học thêm quá 3 buổi/tuần; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh Tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; ...

Quy định là vậy nhưng nhiều trường đã “lách luật” hoặc “lờ quy định” để tổ chức dạy thêm, học thêm với những “chiêu bài” rất hiệu nghiệm để “tránh” và “né” các cơ quan quản lý giáo dục các cấp.

Sau đây là những chiêu bài thường thấy ở các cấp học:

Với các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông

- Trong một tuần dạy thêm 3 buổi đối với tất cả học sinh (đúng quy định, được thu tiền), dạy thêm 3 buổi nữa để bồi dưỡng học sinh giỏi (đây là việc nhà trường phải làm, không phải là dạy thêm, học thêm và không được thu tiền, nhưng trường vẫn thu tiền sai quy định). 

Tất nhiên, hồ sơ dạy thêm, học thêm thì chỉ làm 3 buổi đối với tất cả học sinh (thường gọi là dạy thêm đại trà) cho hợp lý.

Đứa cháu tôi học tại một trường Trung học Cơ sở kể rằng, cháu đi học thêm 6 buổi trên tuần, 3 buổi học thêm cùng các bạn cả lớp với 3 môn Toán, Văn, Anh; 3 buổi học bồi dưỡng học sinh giỏi (cháu tham gia 2 môn Văn và Anh) cùng các bạn trong đội dự tuyển. 

Tôi hỏi cháu là nhà trường có thu tiền 3 buổi học bồi dưỡng học sinh giỏi không, thì cháu đáp rằng thu tiền đủ cả 6 buổi.

- Thành lập các Câu lạc bộ môn học nhưng thực ra là dạy thêm các kiến thức nâng cao một vài môn học nào đó, thường là các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Anh và đối tượng học thêm là những học sinh khá, giỏi nhưng không nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường. 

Có trường còn lập riêng một lớp học thêm, gọi là “lớp học tự nguyện” (học vào chiều thứ bảy hoặc ngày chủ nhật) nội dung là học nâng cao 3 môn Toán, Văn, Anh do phụ huynh phối hợp với nhà trường mở.

Riêng với khối Tiểu học:

- Hướng dẫn học sinh năng khiếu tham gia các cuộc thi (thực chất là dạy thêm vì có thu tiền). Việc này giống như việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở ở cấp Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông nên theo quy định thì  sẽ không được thu tiền học sinh nhưng các trường vẫn thu tiền dưới hình thức đóng góp hoặc nhận hỗ trợ, tài trợ của phụ huynh học sinh theo kiểu “nhà trường và phụ huynh cùng làm”.

Nhiều em học sinh tiểu học vừa tan trường không kịp ăn uống, nghỉ ngơi, thậm chí thay bộ đồng phục, đã phải đến nhà cô học thêm. Ảnh: kienthuc.net.

- Hướng dẫn sinh hoạt Câu lạc bộ môn học vào ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật), vì học sinh đã học 2 buổi trên ngày nên không thể bố trí vào ngày làm việc theo quy định. 

Các môn chủ yếu mà học sinh được các thầy cô giáo “hướng dẫn sinh hoạt” là Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh có kèm theo chút “gia vị” là  một vài tiết  Âm nhạc, Mĩ thuật hoặc Thể dục (thể thao, võ thuật). Đây thực chất là “chiêu” biến tướng nhằm “hợp pháp hóa” việc dạy thêm, học thêm sai quy định ở các trường đã dạy 2 buổi trên ngày.

Có anh bạn đồng nghiệp dạy ở một trường Tiểu học có tiếng ở một tỉnh miền núi có trao đổi với tôi rằng, muốn có chất lượng thì phải dạy thêm, học thêm, không làm được cách này thì ta làm cách khác. 

Anh bảo rằng ở trường anh dạy đã thành lập các câu lạc bộ môn học để dạy kiến thức nâng cao cho học sinh có nhu cầu, đây thực chất là dạy thêm, học thêm vì có dạy, có học và có thu tiền học sinh.

Cô giáo liệt kê những “độc chiêu” ép học sinh đi học thêm

(GDVN) - Chỉ học thêm mới thi trúng đề, được ưu ái và thuộc những nội dung kiểm tra trên lớp là những “chiêu trò” các giáo viên đang áp dụng với lớp học thêm của mình.

Anh còn trách tôi sao không tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường tôi dạy để áp dụng cái cách, mà theo anh, là “linh hoạt” và “vẹn cả đôi đường vì vừa nâng cao được chất lượng, vừa có thêm thu nhập” này. 

- Dạy thêm, học thêm hè dưới vỏ bọc là các lớp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống, nhưng thực tế vẫn là dạy thêm, học thêm các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh là chủ yếu. 

Mặc dù trong hồ sơ dạy thêm, học thêm là nội dung về nghệ thuật hoặc thể dục thể thao hoặc kĩ năng sống (nhiều khi các nội dung này chỉ được thể hiện trên giấy trong kế hoạch, giáo án và thời khóa biểu hoặc có được dạy thì cũng không đáng kể, trừ khi để đối phó với đoàn kiểm tra). 

Ngoài ra,việc dạy thêm, học thêm ở một số trường Phổ thông còn có những “chiêu” khá bi hài như: Nhà trường rất “tận tình, chu đáo” giúp phụ huynh, học sinh làm đơn xin học thêm, in ấn và phát đến từng học sinh về cho bố mẹ điền tên và ký. 

Có trường còn muốn đơn phải viết tay cho nó có tính “khách quan” nên nhà trường đã cho mẫu đơn và yêu cầu học sinh về bảo bố mẹ chép lại và nộp cho nhà trường (có lần, đứa con trai của tôi, học tại một trường Trung học Cơ sở, viết sẵn đơn xin học thêm đưa để bố ký, tôi bực quá hỏi cháu rằng ai bảo con làm như vậy thì cháu đáp là cô giáo đọc cho cả lớp chép rồi bảo mang về nhà cho bố mẹ ký). 

Nội dung quan trọng nhất trong đơn xin học thêm là gia đình cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà trường, mặc dù có quy định không đúng quy định, như thu tiền học bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém chẳng hạn.

Nhiều trường tuy dạy thêm không đủ buổi theo kế hoạch nhưng vẫn thu đủ tiền theo kiểu “trọn gói”. Có trường, có những buổi chiều là học bù cho buổi học chính khóa buổi sáng nghỉ nhưng vẫn tính là buổi học thêm (vì nhiều phụ huynh hiểu cứ học buổi chiều là học thêm). 

Có trường lại thực hiện “chiêu hai trong một” để bù cho đủ số buổi dạy thêm còn thiếu, tức là cộng thêm thời gian mỗi buổi học khoảng trên dưới 1 giờ đồng hồ nữa, rồi tính thành 2 buổi học thêm (mặc dù nhiều tỉnh có quy định mỗi buổi dạy thêm, học thêm không được quá 3 tiết).

Nhiều trường tìm "lối đi riêng" vì bị cấm dạy thêm

(GDVN) - Hiện nhiều trường học ở TP.Hồ Chí Minh đang rất lúng túng trong việc thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố trong việc cấm dạy thêm ở trường.

Lại có trường (vì nhiều lí do khác nhau) thiếu nhiều buổi dạy thêm, học thêm quá so với kế hoạch mà tiền thì thu đủ “một cục” của học sinh rồi (lại không muốn trả lại cho học sinh) nên cuối tháng 5, sau khi học sinh đã hoàn thành các kiểm tra cuối năm học, vẫn “cấp tập” tổ chức dạy thêm bù cho đủ buổi. “Chiêu” này thì đúng là rất lạ, quyết tâm “làm lấy đủ, làm lấy được”!

Tóm lại là, nhiều trường tổ chức dạy thêm, học thêm đã vận dụng rất hiệu quả chiêu thức chung “hồn Trương Ba, da hàng thịt” nên nhiều khi các cơ quan chức năng cũng “khó” xử lý. 

Không ít trường hợp, các trường vi phạm chỉ bị Đoàn kiểm tra và cơ quan quản lý cấp trên nhắc nhở là cần phải “kiểm điểm nghiêm túc” và “rút kinh nghiệm sâu sắc”, rồi năm học sau thì “đến hẹn lại lên”.

Cần làm tốt công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm

Để giải quyết hiệu quả “vấn nạn” này, theo tôi cũng không phải là quá khó khăn nếu như chính quyền các cấp và ngành Giáo dục thực hiện một số biện pháp sau:

Thứ nhất là, các cấp chính quyền và ngành Giáo dục cần vào cuộc bằng sự quyết tâm, quyết liệt, đã làm phải làm thường xuyên, triệt để, đến nơi đến chốn không nên chỉ làm theo phong trào hoặc theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”.

Hà Nội nghiêm cấm dạy trước chương trình năm học mới

(GDVN) - Sở GD&ĐT Hà Nội nghiêm cấm các trường tựu trường trái với quy định, tổ chức dạy trước chương trình năm học mới.

Thứ hai là, phải xử lý kịp thời, nghiêm minh với các trường tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định, kể cả với các kiểu ngụy trang, trá hình. Đặc biệt cần xử lý nghiêm khắc đối với Hiệu trưởng của các trường vi phạm, có thể cách chức, giáng chức như một số tỉnh đã làm.

Thứ ba là, cần làm tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội để đông đảo người dân thấy được việc dạy thêm, học thêm không phải lúc nào cũng có tác dụng như kỳ vọng. 

Thứ tư là, ngành Giáo dục cần rà soát lại chương trình, kịp thời  điều chỉnh nội dung kiến thức cho phù hợp với từng cấp học để học sinh không phải cần học thêm vẫn đạt được kết quả tốt. Đặc biệt là, không gây áp lực về thành tích về học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, học sinh đạt giải trong các cuộc thi cho các trường.

Là một giáo viên của bậc học Phổ thông, tôi xin được nêu lên mấy ý kiến như trên theo góc nhìn của một cá nhân (ít nhiều còn chủ quan), rất mong nhận được sự trao đổi, góp ý, phản biện của các nhà trường, các thầy cô giáo trên cả nước trên tinh thần thẳng thắn, chân thành và xây dựng để giáo dục nước nhà ngày càng phát triển, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân.

Trần Đăng Anh
Từ khóa :
Dạy thêm , học thêm , lách luật , thông tư 17 , dạy trước chương trình , dạy thêm sai quy định
Thầy giáo tố thêm “chiêu” bắt học trò đi học thêm ở các trường phổ thông
Chủ đề : Tuyển sinh đầu cấp 2016
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Vũ Hà
1

Trang Nguyên, bạn hãy là một người dạy thêm có đạo đức đi. Tại sao đi dạy thêm lại là suy đồi đạo đức? Nếu làm việc gì (dù là dạy thêm) mà không trái với lương tâm, xứng đáng với những đồng thù lao mà mình nhận được thì đều là có đạo đức. Chỉ có ép học sinh đi học thêm bằng các "chiêu trò" như các bạn nói, hoặc dạy thêm mà không lao động tận lực xứng đáng với những đồng tiền mà cha mẹ học sinh bỏ ra đầu tư cho con em họ thì mới là suy đồi đạo đức. Tôi cũng là người đi dạy thêm đã nhiều năm, nhiều phụ huynh đến tận nhà nhờ kèm cho con họ ( nhiều em không ở lớp tôi dạy) nhưng không phải em nào tôi cũng nhận dạy. Có em tôi chỉ cần chỉ là các thiếu sót của các em khi làm bài để các em khắc phục và thấy các em đã lĩnh hội được là tôi dừng ngay. Có em tôi cũng đổ không ít công phu để cha mẹ các em thấy sự tiến bộ vượt bậc khi thi THPT quốc gia. Và tôi nghĩ, dù tôi đi dạy thêm nhưng tôi là người có lương tâm. Còn thấy con người ta yếu về chỗ này hay chỗ khác mà chỉ vì sợ "suy đồi đạo đức" không giúp đỡ thì tôi nghĩ đấy mới là "vô đạo đức"

nghean
0

Cấm dạy thêm, học thêm trong năm học là việc nên làm, vì sẽ gây áp lực và mệt mỏi cho học sinh. Tuy nhiên trong thời gian nghỉ hè, (theo yêu cầu của phụ huynh) tự nguyện tìm thầy giỏi, cô giỏi để ôn tập, mong con có kiến thức vững chắc. Nhưng điều đó vẫn không được chấp thuận(Theo TT17) và hơn nưã cán bộ phòng, sở tại còn kiểm tra, rình râp để bắt phạt và xử lý giống như đó là một nghề BUÔN LẬU . Nghề dạy học là nghề cao quý như thế đấy...!

taytaynguyen
0

bài viết của bạn đúng quá đi thôi. Con học thêm phụ huynh phải kí vào đơn tự nguyện xin học thêm, thậm chí một số khoản tiền nộp theo liệt kê của nhà trường đưa ra phụ huynh cũng phải phải tự nguyện luôn...

nghegiaokholamaioi
3

Tôi hiện đang là 1 giáo viên phổ thông, muốn chấm dứt vấn nạn dạy thêm không khó gì, chỉ do mọi người không chịu cố gắng thôi, nói thật nếu lương bổng đủ sống (tôi nhấn mạnh là đủ sống) thì cần gì phải dạy thêm, đã vào ngành giáo dục thì chủ yếu là do cái tâm chứ nếu muốn nhiều tiền thì tôi đã chọn nghề khác rồi, mọi người cứ hay nói là nghề giáo nhàn chứ người trong ngành mới hiểu, để có 45' dạy trên lớp là biết bao ngày soạn giáo án, học sinh bây giờ còn quậy phá nữa, đã không cho lương bổng đủ sống mà còn tước đi cái quyền chỉnh đốn nhân cách học sinh nữa, các nhà báo nữa, các vị cũng chả khá khẩm gì, suốt ngày giật tít giáo viên đánh học sinh, công nhận là có trường hợp giáo viên không đúng mực nhưng đó chỉ là thiểu số, qua ngòi bút các vị thì những thiểu số ấy hóa thành đa số, từ đó thay đổi cái nhìn của xã hội đối với nhà giáo, trước đây nghề giáo là nghề được tôn trọng nhất nhì trong xã hội (quân, sư , phụ), bây giờ hãy nhìn xem nghề giáo đã xuống cấp như thế nào, các vị không thể chỉ đổ hết lỗi cho giáo viên mà phải nhìn lại bản thân mình đã làm gì để xảy ra cơ sự này, giáo dục một còn người không chỉ từ phía nhà trường mà còn phải từ phía gia đình và xã hội thì mới thành công được.

hùng Anh
3

giờ nó thành hệ lụy rồi như kiểu không học thêm thì chắc chắn điểm sẽ kém hơn những người học thêm vì bài kiểm tra nằm hết ở phần học thêm .

khainguyen
0

Hiện tại ngành giáo dục cũng giống như bao nhiêu ngành khác ở Việt Nam. Nó đang rơi vào sự khủng hoảng dẫn đến sự xuống cấp mọi mặt. Đây là sự khủng hoảng nghiêm trọng nó khiến con người “đau khổ” vượt qua ngưỡng cửa của đạo đức, dù phần lớn họ không muốn. Nhiều giáo viên lắm lúc tìm cách “xé rào” (tôi không có ý bênh vực cho cái gì không đúng, nhưng phân tích nguyên nhân sâu xa của mọi sự rối loạn). Trước hết nguyên nhân gần nhất là “đồng lương vô lý”! lương lãnh ra không lo nổi cho bản thân và gia đình khi ốm đau bệnh hoạn, chưa nói đến lo cho con cái học hành…. Ngày xưa lương của giáo chức miền nam có bao gồm cả phụ cấp cho vợ con. Họ không giàu nhưng chắc chắn yên tâm dạy học, không cần cưỡng bách dạy thêm. Thế nhưng lúc bấy giờ ở miền nam hệ công lập ít chỉ những học sinh giỏi qua thi tuyển mới vào nổi. Còn lại là tư thục. Điều này hợp lý vì khó có Nhà Nước nào có đủ ngân sách để bao cấp, cho nên giáo viên công lập được trả lương hoàn toàn đủ sống cho cá nhân và cả gia đình. Riêng giáo viên dạy trường tư phải là giáo viên giỏi ( giáo viên công vẫn có thể dạy tư) và dĩ nhiên đồng lương cũng xứng đáng. Tóm lại chủ nghĩa duy ý chí thất bại khi nó muốn làm cái việc quá khả năng.

Tien Nguyen Thi Lan
2

Các bạn ơi, tôi thấy là việc cấm dạy thêm trong trường là không hay đâu. Lãnh đạo đã quyết định thì chấp hành, không bàn nữa. Tuy nhiên các bạn chờ xem, học sinh không hoạt động trong trường mà ở nhà sẽ rất dễ hư hỏng!!!!

Đức Độ
0

Tại sao các thày lại phải tố dạy thêm?Khi mà xưa nay đều lái về phụ huynh là tự nguyện?Có lẽ một văn bản tức thì của BGD thu hồi tất cả phí học thêm là ổn ngay?Còn nhà trường không thu một đồng phí nào của dạy thêm ,thì...kệ họ chăng?

Xem thêm bình luận
Tin khác