Thi quốc gia, chỉ cần công bằng là đủ

Giáo dục 24h

PHAN TUYẾT

(GDVN) - Thậm chí có người còn đưa tài liệu, giải hộ bài hay cho các em quay, copy bài nhau một cách thoải mái.

LTS: Đi từ thực tế các kỳ thi trước, cô giáo Phan Tuyết đặt ra vấn đề công bằng thi cử ở kỳ thi quốc gia sắp tới. Nếu chỉ công bằng, kỳ thi đã thực sự là thành công?

Tòa soạn mong nhận được thêm ý kiến của độc giả về vấn đề này.

Sắp tới sẽ là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia 2015. Nhân kỳ thi quan trọng sắp diễn ra, chúng ta cần nhìn lại tình hình thi cử một số năm để biết cần phải làm gì cho việc thi cử ngày một tốt hơn.

Như chúng ta biết: Trừ vài năm triệt để “Nói không với tiêu cực trong thi cử…”, tỉ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông ở nhiều nơi trở về đúng thực chất, còn không ít năm, ở nhiều địa phương, tình hình coi thi tốt nghiệp diễn ra lộn xộn, học sinh công khai quay tài liệu, copy bài của nhau trước sự làm ngơ của thầy cô giám thị…

Nhiều trường vì thành tích thi đua còn tổ chức giải bài và ném cho học sinh của mình. Vì thế, tỉ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông thường cao ngất ngưởng, có nơi nhiều trường chạm mốc 100%. Đến mức nhiều người cho rằng thi tốt nghiệp phổ thông như vừa qua là lãng phí; là ngành giáo dục vẫn chưa chữa khỏi căn bệnh thành tích.

Kỳ thi quốc gia 2015: Mong ước "thấu tình đạt lý" của người trong cuộc

(GDVN) - Việc đánh giá, cho điểm học sinh lớp 12, nhiều cán bộ quản lý giáo dục và thầy, cô giáo đang đứng lớp có chung những băn khoăn, lo ngại...

Tuy nhiên sau đó, học sinh đậu tốt nghiệp trung học phổ thông muốn vào Đại học phải trải qua kì thi Quốc gia căng thẳng, nhờ vậy cánh cửa Đại học ít nhiều sàng lọc những học sinh mà năng lực học tập có hạn.

Vì thế, việc một số nơi trước đây “du di” để nhiều học sinh có được tấm bằng tốt nghiệp phổ thông làm “kỉ niệm” đã không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của các em học sinh khá giỏi.

Nhưng từ kỳ thi “hai trong một” này trở đi, nếu ai đó còn chạy theo thành tích,  còn du di như trước đây, cũng như một bộ phận giám thị coi thi không nghiêm túc thì hậu quả sẽ vô cùng tai hại.

Một số em năng lực học tập có hạn, nhưng may mắn  được “quay bài” hay “copy”, sẽ có cơ hội được điểm cao hơn một số học sinh làm bài thi nghiêm túc, thi bằng năng lực của chính mình.

Và nếu thế, con đường xét tuyển vào đại học của học sinh được điểm cao nhờ may mắn (như vừa nói) sẽ rộng mở hơn những học sinh thi nghiêm túc nhưng vì nhiều lý do bị thấp điểm hơn, cơ hội được xét tuyển vào các trường tốt cũng sẽ ít hơn.

Điều đó  có nghĩa: Chỉ cần vài giám thị của phòng thi nào đó coi thi không nghiêm túc, chưa nói là gây thiệt thòi cho thí sinh ở các phòng thi khác, mà còn tạo cơ hội cho những học sinh có học lực yếu đạt điểm cao hơn những học sinh tự nỗ lực.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều thầy cô tâm huyết với nghề, luôn khát khao: Dạy học cần đi vào thực chất, không chạy theo chỉ tiêu, thành tích. Trong thi cử, luôn đặt tính công bằng lên đầu. Những thầy cô này thường không “yêu chiều”  những học sinh lười nhác.

Tuy nhiên, vẫn  không tránh khỏi có những  thầy cô giáo có suy nghĩ: “Nghiêm khắc quá sẽ tội chúng vì công lao đèn sách bao nhiêu năm lại trở thành công cốc” nên một số thầy cô này thường dễ dãi, mặc kệ học sinh muốn làm gì thì làm…

Thậm chí có người còn đưa tài liệu, giải hộ bài hay cho các em quay, copy bài nhau một cách thoải mái.

Để kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia diễn ra thành công như mong đợi; để tất cả học sinh cạnh tranh nhau công bằng thì giáo viên và học sinh cần thấm nhuần quy chế của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia tới đây .

Năm đầu tiên tổ chức  kỳ thi mới,  mong sao kỉ luật phòng thi được giữ nghiêm để không còn tình trạng như nói trên…

PHAN TUYẾT
Từ khóa :
học sinh , đại học , thí sinh , giáo dục , xét tuyển , học tập , kỳ thi , tốt nghiệp , Kỳ thi quốc gia , Tính công bằng , bộ giáo dục
Thi quốc gia, chỉ cần công bằng là đủ
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Toảncva
4

Tôi nghĩ cái bệnh quay cóp này đã số bắt nguồn từ lớp 7. Một trong những nguyên nhân là xuất phát từ mong mỏi không đúng ở con mình của các bậc phụ huynh. Tôi thấy đa số các phụ huynh về nhà toàn hỏi con những câu hỏi như: Hôm nay con được mấy điểm, bạn nào được điểm cao nhất lơp? Nếu con được điểm thấp hơn so với các bạn là tỏ thái độ không hài lòng, thậm chí còn là mắng. Cách hành xử kiểu đó cho thấy cha mẹ các em quan tâm đến điểm số nhiều hơn là quan tâm đến việc các con học được gì. Tôi nghĩ các phụ huynh nên thay đổi. Câu hỏi về việc học tập của các con nên thay bằng câu: Hôm nay con học được gì nhỉ? Cô dạy con bài gì? Con có thể kể cho bố / mẹ nghe được không...

Xem thêm bình luận
Tin khác