Thi quốc gia nên có 5 bài, dạng tổng hợp

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Bộ GD&ĐT nên ra đề thi theo dạng bài thi tổng hợp. Trong đó, 3 bài thi bắt buộc gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi ở dạng tổng hợp các môn khoa học xã hội.

LTS: Ngày 16/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ đã nhận được văn bản của các Sở GD&ĐT, các trường Đại học, Cao đẳng đề xuất phương án thi/xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng chính quy cho năm 2017 và những năm tiếp theo. 

Thống kê sơ bộ thì nhiều Sở GD&ĐT muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT trong khi đó các trường Đại học muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình.
 
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng ban soạn thảo đề thi cần nghiên cứu lại cách ra đề đối với các môn thi có 100% câu hỏi là trắc nghiệm bởi có những câu hỏi thí sinh chỉ cần khoanh bừa cũng có thể đúng, điều này ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia giáo dục, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ- Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học-Cao đẳng Việt Nam cho rằng, Bộ nên ra đề thi theo dạng bài thi tổng hợp. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả quan điểm của PGS.TS Trần Xuân Nhĩ. 


Tốt nghiệp THPT quốc gia nên thi 5 bài

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học-Cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho rằng thi tốt nghiệp THPT cần được trả về cho các sở giáo dục là hoàn toàn đúng.

Bởi vì sở GD&ĐT là đơn vị xuyên suốt 12 năm quản lý giáo dục, đào tạo học sinh nên các sở và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ: Bộ nên ra đề thi theo dạng bài thi tổng hợp (Ảnh: Thùy Linh)

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ nên ra đề thi theo dạng bài thi tổng hợp. Trong đó, 3 bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi còn lại là tổng hợp các môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên.

Ý kiến này của PGS.TS Trần Xuân Nhĩ trùng với kiến nghị của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam khi gửi văn bản đóng góp ý kiến về kỳ thi THPT Quốc gia tới Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT từ năm 2014 đến nay. 

Về nguyên tắc học gì thi nấy mới xét toàn diện được. Như trước đây thi 3 môn rồi thêm 1 môn tự chọn các em học phiến diện. Tuy nhiên, dù thi 5 bài thi thì thí sinh cũng chỉ phải thi trong hai ngày, không kéo dài thời gian, đỡ tốn kém cho xã hội”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh. 

"Bên cạnh đó, Bộ cần nghiên cứu đánh giá học sinh không chỉ ở năm cuối, mà cần hướng tới cả trong quá trình học THPT” – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học-Cao đẳng Việt Nam đề xuất.

Giao tự chủ tuyển sinh cho trường đại học, cao đẳng

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Bộ GD&ĐT phải là người có trách nhiệm, đảm nhiệm việc ra đề thi để đảm bảo mặt bằng thi chung thống nhất cả nước và giám sát việc tổ chức kỳ thi ở các địa phương.

Năm 2017 nên thi như thế nào?

(GDVN) - Thông tin Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tiếp tục thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng trong năm 2017, dư luận đang mong chờ quyết định đó.

Về việc tuyển sinh, Bộ nên trả hoàn toàn cho các trường chủ động lên phương án.

Bộ không cần thiết phải “tổ chức thi chung để giúp các trường Đại học có nhu cầu” nữa.

"Bộ GD&ĐT hãy làm vai trò sắp xếp đánh giá các trường, quy định những mức điểm tối thiểu để vào các nhóm trường khác nhau.

Bộ cũng hãy làm công việc rà soát thị trường lao động, giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường một cách cụ thể dựa trên nhu cầu của thị trường lao động, chứ không để các trường tự quyết định chỉ tiêu của các ngành đào tạo như hiện nay” – PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm. 

Khi kỳ thi kết thúc, để thỏa mãn nguyện vọng lựa chọn ngành đào tạo của người học đồng thời tôn trọng tiêu chí tuyển sinh riêng biệt của từng trường thì Bộ nên chọn phần mềm xét tuyển dựa trên thuật toán “chấp nhận trì hoãn” do trường Đại học Thăng Long đề xuất”, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT gợi ý.

Thùy Linh
Từ khóa :
phương án , kỳ thi , tốt nghiệp , tuyển sinh , chỉ tiêu , quản lý giáo dục , bài thi
Thi quốc gia nên có 5 bài, dạng tổng hợp
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nahtu
1

Năm nay thay đổi nhiều quá dẫn đến rối. Lẽ ra việc gì là chuyên ngành thì chuyên gia cho ý kiến và giải pháp, lấy ý kiến xã hội chỉ là lấy ý tưởng chung, nguyên tắc chung là chính. Thấy Bộ cái gì cũng tham khảo dân, song lại phải giải thích mệt lắm!. Bộ có kết quả khẳng định: thi quốc gia sẽ thuận lợi nhiều điểm, độ đánh giá được thế giới công nhận, nên năm nay (hs đã được làm quen 2 năm) sẽ dự kiến thi 5 môn ngắn gọn theo đề tnkq,riêng môn văn thi tự luận...Trường nào, cá nhân nào đóng góp ý kiến cải tiến tốt hơn xin thảo luận!.

Trần Tùng
1

Tôi xin các bác đưa ra ý kiến ít thôi. đang yên đang lành cứ để như thế đi. ít ra cũng tạo đà tâm lý 2 3 năm. nói đổi là đổi cái rụp, học sinh học k kịp thở còn phải uống thuốc trợ tim

Nguyễn Trung Thiên
0

"Giao tự chủ tuyển sinh cho trường đại học, cao đẳng" Vậy hình thức thi tuyển, xét tuyển...có giống như Thi tuyển ĐH từ năm 2001 trở về trước (các trường tự tổ chức thi) không?

lê phương
1

xin các bác hãy cứ thi như 2016 đi. chúng cháu đang rất hoang mang và mệt mỏi vì cái gọi là "đổi mới" thi cử của các bác.xin đừng biến các cháu thành chuột bạch ạ.

cuong
1

Đọc đoạn đầu: Bộ đã nhận ý tưởng từ Sở và các trường cho đổi mới tuyển sinh: tôi nghi ngờ không biết các ý tưởng thế nào mà năm nào cũng làm khổ PH và HS. Chỉ cần các vị đọc comment từ trang giaoduc.net.vn cũng đủ để các vị biết nên làm gì ! Ý tưởng bài thi tổng hợp lúc này không được. Nếu muốn toàn diện lúc này, chỉ buộc chọn thêm 2 môn trong 2 nhóm tự nhiên (lý, hóa,sinh) và xã hội(sử, địa). Thi TNPT giao các Sở tổ chức thi và chấm, ra quyết định TN. Đánh giá HS theo quá trình học là đương nhiên, nhưng thi TNPT là phải có. Yêu cầu ít thì thi nhẹ nhàng, yêu cầu cao thì thi nặng. Đề thi Bộ phải ra chung. Thi ĐH tổ chức như 2016, sẽ là đợt kiểm tra kiến thức toàn quốc để các trường tuyển sinh. Bỏ đi xét HB vào ĐH. Tự chủ tuyển sinh tùy tiện, HS khóc ròng. Các trường yêu cầu trình độ phổ thông phải dựa trên kỳ thi chung, đừng vì sự tồn tại của các trường mà làm giảm giá trị bằng ĐH, cũng là lừa gạt người học. Xét tuyển không như 2016: các trường tuyển cùng đơt phải xét tuyển chung để vì người học (thường là sau khi thi ĐH). Muốn tuyển riêng thì đợi sau đó. các môn trắc nghiệm đánh bừa cũng đúng: câu này nghe lạ quá, chỉ khi đề thi tào lao. Trắc nghiệm chỉ sợ coi thi không nghiêm. Kết hợp tự luận thì hay hơn nhưng công sức và thời gian chấm nhiều hơn.

Bùi văn Yên
0

Hóa ra trong mỗi vị đều đòi hỏi sự "toàn diện". Đó là cái căn nguyên dẫn đến sự trì trệ của giáo dực nước nhà. Hãy học vừa phải, thi vừa phải. Khi tuyển dụng nghề nghiệp thì TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN, THÁI ĐỘ CÔNG VIỆC là tiêu chuẩn. Chuyện thi cử theo kiểu này thì không thay đổi được gì đâu!

Nguyễn Võ Lộc
1

Tôi đề nghị năm học này vẫn tổ chức thi và xét TN cũng như TS ĐH như năm 2016. Vì nếu muốn thi khác đi thì cũng phải thống báo trước 3 năm để HS vào lớp 10 là được biết và chuẩn bị chứ khong thể quyết định độtngootj tHì HS 12 năm nay trở tay khong kịp. Hình thức thi có chăng nén thay đổi như sau: chỉ tổ chức một hội đồng thi ở mỗi tỉnh và HS được thi ngay tại địa phương mình học . Hội đồng thi do giám đốc sở là chủ tịch và phó là hiệu trưởng một trường ĐH được phân về. Môi phòng thi có hai cán bộ thì phải có một cán bộ của trường đại học đó đảm nhận

Nguyễn Võ Lộc
2

Chưa thể kết luận thi như các năm vừa rồi dẫn đến học sinh học lệch và khong toàn diện. Thế hệ tôi và chắc của rất nhiều người kể cả GS Nhĩ đều học và thi tốt nghiệp phổ thong 4 môn nhưng có ai nói là học lệch đâu, sinh viện học đại học bay giờ theo hệ tín chỉ thậm chí khong phải thi TN ra trường như trước đây mà chỉ cần có tất cả các chứng chỉ đã đủ điểm qui định là được TN. Thế mọi người quen mất là 3 năm học THPT các em đa học và thi tất cả các món học và có đủ điểm thì mới được len lớp , nếu khong phải kiểm tra lại, điều đó khác gì SV đại học học tín chỉ hiện nay. Còn dạy và học chất lượng hay khong thì đã có cấp trường , sở quản lý cũng giống như trong trường ĐH việc dạy, học và thi các chứng chỉ có chất lượng hay khong đã có cấp tổ chuyên món, khoa chuyên món và lãnh đạo trường quản lý. Chúng ta phải lắng nghe học sinh và phụ huynh học sinh nói gì về việc học và thi hiện nay. Tất cả họ đều muốn được giảm áp lực trong thi cử, giảm tốn kém cho gia đình và xã hội và cuộc thi nào cũng phải diễn ra nghiêm túc trung thực. Bản thân toi hoàn toàn ủng hộ họ. Nay chúng ta lại định đưa vào thi 5 môn trong đó có 2 môn thi tổng hợp kiến thức để xét tốt nghiệp và nói rằng như vậy mới là xét toàn diện Rồi sau đó HS lại phải chạy về các trường dự thi hay xét TS đại học vì các trường được phép tự chủ TS. Và lại diễn ra cảnh bát nháo luyện thi, đè thi sai sót , coi thi và chấm thi khong cong bằng, khong trung thực mỗi trường một kiểu .

Xem thêm bình luận
Tin khác