Thiếu gì việc thanh tra sao cứ phải là dự giờ, thăm lớp?

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Điều đáng nói là hàng năm, trường học nào chẳng có các đoàn thanh tra về kiểm tra nhưng những việc làm sai trái của Nhà trường lại không được lôi ra ánh sáng.

LTS: Tiếp tục về chủ đề “công tác thanh tra” của ngành giáo dục, trong bài viết này cô giáo Đỗ Quyên cho rằng, khi đổi mới cách dạy và học thì cũng cần phải đổi mới công tác thanh tra. 

Đừng nên chỉ là dự giờ để bắt bẻ thời gian chưa đảm bảo, thiết kế bài giảng còn dài dòng, phông chữ… mà thay vào đó nên quan tâm nhiều hơn tới chất lượng học sinh ở những khía cạnh khác.  

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả bài viết. 


Thời gian gần đây, nhiều trường học bị báo chí phanh phui về việc lạm thu, chuyện hiệu trưởng “xà xẻo” tiền hỗ trợ học tập của học sinh khó khăn, chuyện thu chi không hợp lý, thiếu minh bạch, chuyện buộc học sinh mua đồng phục giá cao, chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường...

Những điều này, bị đưa ra ánh sáng có đến hơn 90% do báo chí phanh phui bởi những lá đơn tố cáo của người trong cuộc. 

Điều đáng nói là hàng năm, trường học nào chẳng có các đoàn thanh tra về kiểm tra nhưng những việc làm sai trái đó lại không hề được lôi ra ánh sáng. 

Thiếu gì việc thanh tra sao cứ phải là dự giờ, thăm lớp, bắt bẻ thời gian dạy, thiết kế bài giảng dài dòng... (Ảnh minh họa từ Giáo dục và thời đại)

Vì sao lại có chuyện đó? Câu trả lời đơn giản chỉ vì thanh tra còn mải lo kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên, mải lo dự giờ thăm lớp, một công việc mà hàng tuần, hàng tháng, các tổ chuyên môn cũng như Ban giám hiệu nhà trường vẫn làm.

Một cán bộ thanh tra từng nói: “Nếu không tiến hành thanh tra thì sợ giáo viên làm đối phó, giáo viên sao nhãng việc soạn, việc chuẩn bị bài, lơ là trong việc dạy và học...”. 

Nếu quả thật như thế thì “thanh” và “tra” trong 2 ngày liệu sẽ thay đổi được điều gì?

Trong thực tế thì ở các trường học hiện nay vẫn duy trì hoạt động sinh hoạt chuyên môn thường xuyên 2 lần/tháng. 

Thanh tra như "ngáo ộp", nhưng thiếu có được không?

(GDVN) - Nhiều thầy cô giáo giỏi kêu ca, nói phóng đại quá mức về tính chất, vai trò, nhiệm vụ của đoàn thanh tra.

Các tổ chuyên môn lên chuyên đề, giáo viên trong tổ lần lượt thao giảng dự giờ có sự tham gia của phó hiệu trưởng hoặc hiệu trưởng. 

Sau dự giờ, giáo viên góp ý rút kinh nghiệm. Một đến 2 tháng là tổ chức dạy Hội giảng toàn trường và sinh hoạt chuyên môn cấp.

Và cứ hai tuần các tổ trưởng chuyên môn duyệt thiết kế lên lớp của giáo viên một lần.

Hơn nữa, sau nửa học kỳ và cuối mỗi học kỳ, phó hiệu trưởng sẽ kiểm tra, kí duyệt và rút kinh nghiệm chung cho toàn bộ giáo viên. 

Với những thủ tục trên, dù giáo viên có muốn lơ là, chểnh mảng cũng chẳng được. Vậy có nhất thiết từng đợt thanh tra các cấp về trường lại vẫn điệp khúc kiểm tra hồ sơ sổ sách và dự giờ, thăm lớp nữa không?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu trên báo Tuổi Trẻ: “Ở nhiều nơi thanh tra can thiệp quá sâu và cứng nhắc vào việc quản lý chuyên môn của các hiệu trưởng, công việc giảng dạy của giáo viên. 

Việc này khó khăn cho các nhà trường, giảm động cơ thực hiện đổi mới, sáng tạo, việc chủ động tự học, tự rèn của giáo viên
”.

Còn theo bài Thanh tra như "ngáo ộp", nhưng thiếu có được không?
của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đăng trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 26/12 vừa qua, bài viết có đoạn:

Vẫn nên duy trì hoạt động dự giờ đột xuất hay tổ chức thao giảng theo cụm để trao đổi, nắm bắt, đánh động việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của thầy cô giáo. 

Nó cần thiết trong việc nâng cao chất lượng dạy - học, trong bối cảnh ý thức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn của một bộ phận giáo viên, cách quản lý của nhà trường còn hời hợt, hình thức, hạn chế nhiều
”.

Chỉ mới đọc qua bài viết cũng có thể hình dung ra thầy Ngọc là thành viên của ban thanh tra. 

Thầy giáo tự nhìn lại một năm "quay chong chóng" với giáo dục nước nhà

(GDVN) - Đối tượng chịu tác động lớn nhất của “làn sóng đổi mới” năm 2015 là học sinh và đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục.

Nếu còn là giáo viên, thầy sẽ hình dung ra một tiết dự giờ thao giảng mà đặc biệt là thao giảng cụm thầy cô dạy tiết đó cùng ban giám hiệu nhà trường và các em học sinh phải vất vả như thế nào. 

Khâu chuẩn bị phải cực kì chu đáo “chuẩn đến từng centimet”, ngày lên dạy thực chất là để biểu diễn mà thôi. 

Về lý thuyết mà nói chẳng ai học tập được gì cả bởi nó được dàn dựng không giống như dạy học trong thực tế.

Đổi mới cách dạy và học cũng cần phải đổi mới cả công tác thanh tra. Cần giao cho giáo viên cái quyền chủ động trong từng tiết dạy. 

Không nên dự giờ chỉ để bắt bẻ về “thời gian tiết dạy chưa đảm bảo, phân bố thời gian cho từng hoạt động chưa hợp lý... hay thiết kế còn dài dòng, phông chữ chưa đúng quy định, bìa thiết kế còn màu mè...”. 

Hơn bao giờ hết, chất lượng học tập của học sinh cuối cùng vẫn là điều phụ huynh mong chờ nhất.

thanh tra dự giờ liên tục, giáo viên có được đánh giá hồ sơ sổ sách tốt cỡ nào mà chất lượng học tập của các em trong lớp không được nâng lên thì cũng chỉ bằng con số 0.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
giáo dục , thanh tra , dự giờ , thiết kế bài giảng , chất lượng học sinh
Thiếu gì việc thanh tra sao cứ phải là dự giờ, thăm lớp?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
GVTHCS
1

Tiêu cực còn nhiều lắm các bác ạ. VD như vợ em có băng B vi tính mà không bt sài ex, bằng B tiếng Anh mà chỉ bt yes and no thôi. Tại sao ko thấy thanh tra về trinh độ thực tế của GV. Còn văn bằng, chứng chỉ để hợp thức hóa thì có tiền là sẽ có thôi.

Nguyen toan thang
3

Nếu để cho các cấp quản lí GD là những tên mua quan bán tước (Hiệu phó mua, hiệu trưởng chạy) thì thanh tra làm gì có hiệu quả vì học biết phân biệt đúng sai đâu mà ...

Hò văn tèn
4

Ko việc gì phải thanh tra, kiểm tra mà trước tiên là những người đứng đầu phải thực sự có năng lực hơn cấp dưới của mình để cho cấp noi gương thì tác dụng hơn nhiều. Đừng để những người vừa ngu vừa tham ăn trên ngooig chốc sẽ làm cho những người có năng lực sẽ cảm thấy rất tự ái và thế là họ sẽ đối phó hoặc không thể nhiệt tình

minh quang
5

Một nửa thời gian của giáo viên là hoàn thành các loại hồ sơ sổ sách theo quy định của cấp trên và cũng một nửa số quy đinh đó đã lỗi thời. theo tôi cần kiểm tra cái đầu của giáo viên hơn là thanh tra giáo viên xem họ có làm hồ sơ đúng quy định không. mỗi năm giáo viên cần được kiểm tra sát hạch 1-2 lần về chuyên môn, nghiêp vụ sư phạm, năng lực giải quyết vẫn đề. cái đầu của họ giầu tri thức thì mới nói đến nâng cao chất lượng còn năng lực yếu thì thanh tra đến giời cũng nguyễn y vân thôi.

Thanhbui
4

Tôi không biết thế nào. Chắc 2 năm nay không chỉ bạn dungiop mà còn nhiều thanh tra khác vẫn kiên trì... vậy do ai chỉ đạo ợ ? Chẳng nhẽ nhiều sở GD không nắm được quy định mới ? chịu

ngannguyen
11

Bạn Dung iop là một dư luận viên "kiên trì" vì bạn là một cộng tác viên TT nên rất ủng hộ công tác thanh tra. Tôi xin chuyển đến bạn một thông tin sau: "Thực hiện Nghị định 42, Thông tư 39, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các sở GD-ĐT triển khai thực hiện đổi mới hoạt động thanh tra theo hướng chuyển nội dung từ thanh tra hoạt động chuyên môn sang thanh tra công tác quản lý, chuyên nghiệp hóa hoạt động thanh tra, cụ thể như sau: Thực hiện thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành đúng quy định của Luật Thanh tra. Không thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục, không thanh tra hoạt động sư phạm nhà giáo từ tháng 01/2014...". Thật đúng là "ăn cây nào rào cây ấy"!

Dung_iop
1

5. Nếu bạn nào cần tôi xin cung cấp quy trình và nội dung thanh kiểm tra GV để xem các bạn thấy bất hợp lý ở điểm nào? và khó chịu ở điểm nào hay thanh tra viên không đúng ở điểm nào!

hieusp
0

Tôi thấy xấu hổ vì lĩnh lương bằng thuế của dân mà bản thân thì hay lách luật làm liều trong giảng dạy. Thanks bạn!

Xem thêm bình luận
Tin khác