Thông tư 30: Thư gửi ông Hoàng Mai Lê

Giáo dục 24h

VI THỊ MỸ

(GDVN) - Xin gửi ý kiến của cá nhân tôi, có thể không có ý nghĩa với ông nhưng tôi muốn ông thấy rằng chúng tôi quan tâm tới TT30 và muốn TT30 được mọi người đón nhận.

LTS: Tiếp tục các tranh luận về cách thực hiện hiệu quả Thông tư 30 về đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học, Tòa soạn vừa nhận được thư của một cô giáo hiệu trưởng ở miền núi. Cô hiệu trưởng đề nghị Tòa soạn gửi trực tiếp thư này đến ông Hoàng Mai Lê sau khi ông có bài viết trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam. 

Tòa soạn đã chuyển thư đi và nhận thấy nội dung trao đổi trong bức thư này có thể chính là tâm sự của nhiều các thầy cô giáo khác trên cả nước.

Được sự đồng ý của tác giả, Tòa soạn trân trọng giới thiệu nguyên văn bức thư tới độc giả. 

"Thưa TS Hoàng Mai Lê. Tôi là Vy Thị Mỹ, hiệu trưởng trường tiểu học Nà Ca, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. 

Tôi là người ủng hộ tinh thần nhân văn của TT30 nhưng ngay khi được tập huấn tại huyện, tôi đã nhận ra nếu thực hiện cứng nhắc sẽ là một áp lực rất lớn cho giáo viên (GV). Tôi đã cố gắng tìm hiểu, trao đổi thường xuyên cùng các GV, tìm cách tháo gỡ khó khăn để GV trường mình có thể thực hiện được một cách suôn sẻ, hiệu quả.

Tại trường của tôi, một trường vùng sâu, xa của tỉnh Cao Bằng, đối tượng học sinh 100% là dân tộc Mông và Dao, cha mẹ 100% làm rẫy và ít chữ hoặc mù chữ thì việc ghi nhận xét là không hợp lý nên tôi chỉ đạo GV phải hướng dẫn sửa trực tiếp (nhận xét bằng lời), do đó GV vốn không bị áp lực về sổ sách. 

Nhưng tôi không yên tâm vì TT30 quy định hồ sơ đánh giá gồm có cả sổ theo dõi chất lượng giáo dục, nên tôi tham gia diễn đàn để tìm hiểu rõ hơn, nhất là các ý kiến của ông.

Tại trường vùng sâu, vùng xa thì việc ghi nhận xét là không hợp lý (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Thưa TS Hoàng Mai Lê. 

Tôi thấy ông thật sự là người đáng kính trọng. Tôi hy vọng ông không buồn vì tỷ lệ người không ủng hộ TT30. Tôi đọc tất cả các bài viết, các ý kiến ủng hộ và không ủng hộ để hiểu rõ hơn về TT30. 

Tôi cũng nhận thấy tính nhân văn của TT30. Nhưng tôi không đồng ý với các ý kiến cho rằng những người không ủng hộ là những người chưa hiểu về TT30 hoặc thiếu trách nhiệm, thiếu tâm huyết.

Thăm dò ý kiến

Bạn có tin 92% người dùng Internet ở Việt Nam được hỏi đồng ý tăng cước 3G do một tổ chức công bố mới đây?

Xem kết quả

Tôi xin được gửi tới ông ý kiến của cá nhân tôi, có thể nó không có ý nghĩa gì với ông nhưng tôi muốn ông thấy rằng chúng tôi quan tâm tới TT30  và muốn TT30 được mọi người đón nhận.

Là một GV, tôi nghĩ điểm số không phải là áp lực. 

Hãy thử hình dung việc điểm số được sử dụng hàng ngày, ở các môn học nhưng theo một cách khác, thay vì GV chấm điểm thì sẽ do học sinh hoàn toàn tự chấm điểm hoặc tự nhận xét cho mình, cho bạn, nghĩa là học sinh có thể TỰ ĐÁNH GIÁ mức độ hoàn thành của mình một cách rõ ràng, minh bạch, khách quan.

Từ đó, các em biết tự đề ra cái đích phấn đấu cho mình, hiểu mình sẽ đạt ở mức nào để không thất vọng. Khi đó học sinh sẽ nắm rõ hơn mình có năng lực ở lĩnh vực nào và có hướng phát huy năng lực đó, không phải buồn vì cái mình không đạt được.

Và đương nhiên, điểm số đó sẽ không dùng để đánh giá học sinh, không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác, không dùng để báo cáo tổng hợp chất lượng, không có các tiêu chí xét chất lượng với bao nhiêu học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu. 

Nghĩa là điểm số đó chính là TỰ NHẬN XÉT của học sinh thay những nhận xét của GV. Tôi cho rằng học sinh tự đánh giá được bản thân mình quan trọng hơn là chờ đợi và phụ thuộc vào những đánh giá của GV.

Ví dụ: Trong giờ toán, học sinh đối chiếu với kết quả chuẩn, tự chấm điểm cho mình, các học sinh được tự báo cáo kết quả trước lớp, những bạn chưa đạt điểm 5 sẽ YÊU CẦU giáo viên hỗ trợ. Việc yêu cầu hỗ trợ cũng là một kỹ năng cần rèn cho học sinh, thay vì thụ động ngồi đó đợi GV đến nhận xét, hướng dẫn. 

Hoặc trong giờ hát nhạc, các bạn đánh giá, bình chọn bạn hát hay hơn để tuyên dương. Qua các tiết học như vậy, học sinh cũng sẽ biết rõ bạn nào giỏi để mình học tập, nếu mình chưa giỏi thì cũng không sao vì không ai “bới móc” mình cả, vậy có gì áp lực đâu.

Những phụ huynh quan tâm tới con cũng không cần phải chờ đọc những nhận xét của GV mà hỏi ngay chính con họ, hôm nay tự chấm được mấy điểm, con đã tự sửa lỗi được chưa, nếu chưa được thì cha mẹ hỗ trợ…

Trong TT30 có nhắc đến việc học sinh tự đánh giá (rất ít và) không rõ ràng mà chủ yếu là GV đánh giá. Việc GV vẫn “giành quyền” đánh giá như vậy sẽ không khuyến khích được tư duy phê phán, tư duy phản biện của học sinh. Nó vô tình tạo ra sự thụ động, phụ thuộc, sự chờ đợi vào GV, hạn chế khả năng phát huy được năng lực riêng của bản thân.

Việc khen thưởng cuối năm cũng nên đơn giản hơn vì theo TT30: Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, điều đó rất khó vì học sinh khó có thể hiểu được một cách cụ thể ba nội dung đánh giá nêu trong TT30, ngay cả các trường tiểu học, các giáo viên hiệu trưởng cũng lúng túng. 

Vậy nên chăng cần có một số danh hiệu cụ thể để học sinh dễ bình bầu. Ví dụ như Nhà Toán học trẻ (với HS giỏi môn toán), Vận động viên tài năng, Học sinh ưu tú của lớp…Có thể kết hợp với phụ huynh đề ra các danh hiệu ngay từ đầu năm học để phụ huynh cùng khuyến khích con mình phấn đấu.

Tôi rất xin lỗi nếu ý kiến của tôi không phù hợp và làm mất thời gian của ông. Xin kính chúc ông sức khỏe."

Sau khi lá thư này được chuyển đến ông Hoàng Mai Lê, Tòa soạn được biết giữa ông Lê và cô Mỹ đã có trao đổi.

Và, để làm sáng tỏ thêm vấn đề, ông Hoàng Mai Lê cũng đã gửi tới Tòa soạn một số bài viết. Chúng tôi sẽ lần lượt gửi đến quý độc giả trong các số báo sau.

VI THỊ MỸ
Từ khóa :
bộ giáo dục , thông tư 30 , tt 30 , đổi mới giáo dục , đổi mới căn bản toàn diện , giáo dục tiểu học , thư gửi hoàng mai lê , vi thị vĩ , giáo viên vùng cao , tiểu học Nà Ca , huyện Bảo Lâm , tỉnh Cao Bằng
Thông tư 30: Thư gửi ông Hoàng Mai Lê
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh Hằng
5

Chúng tôi là GV Tiểu học.Thời gian nghỉ Tết ai cũng mang về một bộ hồ sơ: Chồng sổ liên lạc, sổ theo dõi, sổ chủ nhiệm ....với một quyết tâm sẽ làm được gì đó. Nhưng rồi gặp nhau sau Tết lại nhìn nhau cười vì không làm được việc gì dù trong lòng rất muốn.Thời gian trực Tết có Thầy còn mang theo rồi nắn nót viết từng câu chữ vào PLL .... ,thấy nao lòng.

Nông dân
12

Phụ huynh đa số không có thời gian đọc nhận xét của cô. Làm việc cả ngày áp lực, về nhà dọn dẹp nhà cửa, cơm nước, không lẽ 9-10 giờ lại bắt con ngồi cùng để đọc nx? Nếu không, chả lẽ bố mẹ tự đọc cho vui. Hơn nữa, để hiểu các nx của cô cũng phải dò xem lại nội dung con đã học…Ôi đau đầu quá. Nếu là điểm thì đơn giản hơn nhiều. Các cô cứ nx lời đi vậy vì cả ngày lũ trẻ học ở trường rồi, ôi…

Ngân Hiếu
8

Các em đến trường để vừa học vừa chơi nhưng học cũng phải ra học mà chơi cũng phải ra chơi (phù hợp với môi trường). Học cũng phải biết mình học đạt mức nào, biết phấn đấu, có trách nhiệm với việc học của mình (cũng chính là việc hình thành nhân cách), không nên phụ thuộc tất cả vào GV vì GV cũng là một con người bình thường, có lúc buồn, lúc vui, lúc khỏe. lúc ốm. Nếu cô giáo đang có nhiều lo lắng, bất an, cơm nuốt chẳng nổi thì có thể “nhận xét” được gì đây? Tôi đồng ý với ý kiến của cô Mỹ

Nguyễn Vĩnh Phúc
2

Có thể TT30 phải bổ sung sửa đổi cho đối tượng theo vùng địa lý. Vùng núi trăm thứ khó khăn, mục đích đi học khác miền xuôi, nông thôn khác thị thành, con dân khác con cán bộ. TT30 dành chủ yếu cho hơn 70% con dân đi học để sống và biết sống. Em nào có điều kiện, lên cấp 2 và 3 tha hồ phấn đấu thành tài.

Nguyễn Vĩnh Phúc
2

Tôi nghĩ, các anh chị đã vô tình bỏ qua mục đích của GD tiểu học, của HSTH. Các em đến trường để vừa học vừa chơi, để hình thành nhân cách, để lớn lên khỏe mạnh và hình thành kỹ năng sống, năng khiếu hay đọc thông viết thạo...Có thể thay đổi đánh giá, rồi tiếp chương trình, rồi tiếp thứ khác...

Phụ huynh HS tiểu học
4

Bạn hãy giở sách giáo khoa của cấp tiểu học ra. Bạn sẽ có suy nghĩ khác. Học sinh lớp 2 đã có những bài toán tìm x, y rồi đấy ạ. Tập làm văn đã có những bài văn miêu tả rồi. Chứ không đơn giản là: đọc thông viết thạo đâu.

Cô giáo bản Mèo
15

Thực hiện thông tư 30 đươc một HKl,một số GV tiểu học muốn bỏ nghề,hi vọng bộ GD có hướng giải quyết một cách hợp lý hơn.

Người theo dõi
15

Một sự thật đáng buồn là có phan ko nho thầy cô , cán bộ quản Lí còn ko Thông minh hơn học sinh lớp 5 thì lấy đâu ra chất lượng. Bộ GD phải mạnh tay tinh giảm biên chế những GV cbql kém năng lực , quan tâm đãi ngộ những thầy, cô có cái tâm và cái tầm như cô Hiệu trưởng Mỹ sau đó hãy ban hành TT thì có lẽ ko bị phản đối nhiều như thế.

Xem thêm bình luận
Tin khác