Thông tư 30: Tiếng kêu cứu của một phụ huynh học sinh tiểu học

Giáo dục 24h

Bùi Văn Sơn

(GDVN) - "Rất có thể truyền thống hiếu học ở nước mình sẽ bị Thông tư 30 hủy diệt. Suy nghĩ ấy không biết đúng hay sai?" - phụ huynh học sinh.

LTS: Tính đến thời điểm này, Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã chính thức lên tiếng sẽ không có sửa đổi, bổ sung Thông tư 30. Tuy nhiên, Tòa soạn vẫn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ của các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh. 

Dưới đây là bài viết của một phụ huynh học sinh gửi đến Báo Giáo dục Việt Nam với những trăn trở, lo lắng cho con em mình từ sau ngày Thông tư 30 được áp dụng. Vì một số lí do, tác giả bài viết đề nghị không cung cấp tên thật và địa chỉ liên lạc.

Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng của một vị phụ huynh nhưng sẽ khiến bất cứ ai-đặc biệt là các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục- phải suy ngẫm.

Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết này:

Tôi là một phụ huynh có con học lớp 4. Ba năm trước con tôi đều đạt học sinh giỏi, cuối năm đều được nhà trường tặng giấy khen. Vợ chồng tôi tuy không phải là giáo viên, công việc ở cơ quan rất bận nhưng cũng dành nhiều thời gian quan tâm tới cháu. 

Chúng tôi đã sắp xếp cho cháu một góc học tập thoáng rộng, yên tĩnh, đầy đủ đồ dùng học tập và rèn cho cháu một thói quen tự học ở nhà tương đối quy củ. 

Thường thì cơm chiều xong, đúng 19h, cháu ngồi vào bàn học, làm bài tập, đến khoảng 21h, 22h thì xong. Ngày thứ 7 và chủ nhật, chúng tôi cũng có thời gian biểu để cháu học và chơi thoải mái. Tôi không cho cháu đi học thêm vì nghĩ rằng: học tốt những điều cô giáo dạy và yêu cầu đã là giỏi rồi! May mắn là cháu rất ngoan và chăm học.

Trò lười, cô quá tải, gia đình khó kiểm soát sau một kỳ áp Thông tư 30

Việc thay đổi hoàn toàn cách đánh giá đã khiến cho học sinh có giảm áp lực về việc học nhưng lại mất dần động cơ phấn đấu, đua tranh với nhau.

Từ khi thực hiện Thông tư 30, cháu lười học dần. Hỏi cháu thì cháu bảo: “Cô không cho bài tập về nhà”. Vợ chồng tôi bảo: Cô không cho bài tập thì con cũng phải học lại bài cũ chứ. Cháu trả lời: “Buổi chiều ở lớp, chúng con học hết rồi”. Chúng tôi rất mừng vì từ nay nhà trường đã lo hết cho mình rồi. Thế mới gọi là đổi mới giáo dục chứ.  

Tuy nhiên, vợ chồng tôi vẫn chưa tin, vẫn giám sát và kiểm tra cẩn thận. Mở vở con ra thì không thấy điểm, chỉ thấy cô ghi đại loại: “Con có nhiều cố gắng” hoặc “Con cần cố gắng hơn”. Hết học kỳ 1, cháu được xếp loại Đạt . Tôi ngạc nhiên hỏi, cháu cho biết bây giờ cả lớp chỉ xếp vào hai loại ĐạtKhông Đạt. Tôi hỏi cháu: Lớp con có bạn nào Không Đạt không? Cháu trả lời: Không ạ!

Bất ngờ nhất là khi báo điểm thi học kỳ 1, điểm các môn của con tôi đều thấp hơn năm trước rất nhiều. Và tất nhiên, đây là học kỳ đầu tiên con tôi không được giấy khen. Tôi lo lắng đến hỏi cô giáo chủ nhiệm, cô cho biết Giỏi, Khá hay Trung bình chỉ là Đạt thôi. Bộ yêu cầu đánh giá như thế. Bác đừng lo. Nhưng tôi không chấp nhận việc con tôi học sút kém hơn 3 năm trước. Một số phụ huynh trong lớp cháu cho biết, con họ cũng rơi vào tình trạng đó và lười học hẳn đi.

Tôi tìm hiểu các phụ huynh có con được giấy khen, họ bảo: “Cho cháu đi học thêm, cô giáo vừa quản lý giúp, vừa cho học lại bài cũ, làm những bài mới khó hơn hoặc học trước chương trình”. Thế là nạn học thêm, dạy thêm lại tiếp tục phát triển và thường học vào buổi tối hoặc thứ bảy, chủ nhật. Tôi băn khoăn quá, không biết có nên cho con mình đi học thêm hay không? Đề nghị quý báo hỏi giúp các phụ huynh khác hộ chúng tôi xem sao?

Một phụ huynh bày tỏ lo lắng từ khi áp dụng Thông tư 30, thấy con lười học đi. Ảnh: Hồng Nhung (Ảnh minh họa)

Chúng tôi bắt đầu dành nhiều thời gian hơn để quan sát con mình thì thấy buổi tối cháu chỉ xem phim hoạt hình, đọc truyện tranh hoặc chơi trò chơi điện tử. Có những thứ bảy, chủ nhật vợ chồng tôi vẫn phải đi làm, cháu ở nhà, hai anh em quanh đi quanh lại chỉ có mấy trò ấy. Trao đổi với các phụ huynh khác, họ bảo con họ cũng thế. Trước đây, chúng tôi siết chặt kỷ luật, bắt cháu học hàng ngày vì còn có cớ để kiểm tra, thưởng phạt theo từng bài cô giáo giao về nhà. Bây giờ chẳng biết làm thế nào cả vì lũ trẻ đều bảo: Ở lớp, chúng con học hết rồi !Trời đất ơi! Chúng tôi biết làm gì bây giờ? Ai có TẦM có TÂM hãy chỉ cho tôi với!

Tôi cho rằng chúng ta yêu thương và quan tâm tới trẻ không phải chỉ là cho các cháu vui chơi thoải mái. Ở thành phố, không có người lớn đi cùng, bọn trẻ biết chơi ở đâu? Cuộc sống ngoài đường phố đầy những bất an, bất trắc đối với trẻ con. Nhốt chúng ở nhà, ngoài mấy trò kia, lũ trẻ biết làm gì? Lâu dần chúng nghiện truyện tranh, nghiện hoạt hình, nghiện game thì chết.

Thăm dò ý kiến

Bạn có tin 92% người dùng Internet ở Việt Nam được hỏi đồng ý tăng cước 3G do một tổ chức công bố mới đây?

Xem kết quả

Các cụ bảo: “Thương cho roi cho vọt; Ghét cho ngọt cho bùi”, trẻ em được tự do, chiều chuộng quá sẽ sinh hư. Phải bắt buộc chúng lao động, học tập, phải sống có kỷ luật, nhiều cái không thích, không muốn vẫn phải làm, phải biết nghe lời.

Tôi cũng chịu khó lên mạng, đọc hết những bài báo viết về Thông tư 30 trên báo Giáo dục Việt Nam. Tôi thấy một vị ở Vụ Tiểu học đưa ra một kết quả nghiên cứu ở nước Anh cho biết: Đánh giá không chấm điểm sẽ kích thích hứng thú học tập của trẻ em hơn 30% nữa. Do đó, họ áp dụng luôn ở Việt Nam. Tôi thấy thật kỳ quái. Anh quốc là nước tư bản lâu đời nhất thế giới, có nền kinh tế, văn hóa, xã hội cao gấp nhiều lần nước ta. Không biết 50,70 năm nữa, nền kinh tế xã hội ở Việt Nam liệu có bằng Anh quốc năm 2015 này hay không?

Hệ lụy đổi mới giáo dục nhìn từ Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Sự ra đời Thông tư 30, kỳ thi quốc gia, biên soạn sách giáo khoa là những bước đột phá trong cải cách giáo dục, vậy TT30 có thực sự là bước cải cách ?

Trẻ em ở những nước phát triển, ngay từ khi đẻ ra đã ngủ riêng, chẳng có đứa nào chung giường với bố mẹ. Chúng được rèn luyện trong một môi trường hoàn toàn khác, ý thức cá nhân và tính tự lập rất cao. Trẻ đến trường hầu như đứa nào cũng như đứa nào; da trắng, da đen, da vàng, da đỏ đều ăn mặc như nhau, chẳng có phân biệt gì về điều kiện kinh tế và đẳng cấp xã hội. Vì thế, chúng được đối xử bình đẳng, công bằng, được hưởng một nền giáo dục học mà chơi, chơi mà học, mái trường đem lại niềm vui thích và hứng khởi cho chúng. Học sinh trong một lớp thì ít, giáo viên thì nhiều, cơ sở và điều kiện học tập thì đúng là trong mơ. Vì vậy, họ mới có hai mức đánh giá ĐạtKhông Đạt.

Trẻ em Việt Nam sinh ra đã ngủ chung giường với bố mẹ. Nhiều gia đình kinh tế khó khăn, nhà cửa chật chội, lũ trẻ còn phải ngủ chung với bố mẹ đến tận lớp 7, lớp 8. Ngoài giờ học, phải giúp gia đình kiếm sống hoặc nội trợ, dọn dẹp nhà cửa. Đi học thì đứa áo đẹp, đứa áo xấu, đứa ăn sáng ngon, đứa chỉ có cái bánh mỳ, thậm chí có đứa còn nhịn đói; đứa thì được đưa đón bằng ô tô xe máy, đứa đi xe đạp, có đứa phải đi bộ, có khi tới 5, 7 cây số… Mặt nền kinh tế - văn hóa - xã hội như thế làm sao có thể đánh giá theo kiểu Anh quốc được.

Trong những lần họp phụ huynh, chúng tôi trao đổi, tâm sự với nhau rằng: Bây giờ mà đưa ra những tấm gương học tập của tiền nhân để dạy dỗ bọn trẻ thì chắc chắn chúng sẽ cười vào mũi mình. Truyền thống hiếu học ở Việt Nam hàng nghìn đời nay đã có bao tấm gương tự học, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thiếu thốn để vươn lên thành đạt. Chắc chắn những tấm gương: Bắt đom đóm cho vào lọ để làm đèn học tập; Ra bờ sông lấy que vạch lên cát thay cho giấy bút; Buộc tóc vào cột nhà cho đỡ ngủ gật… của các cụ ta ngày trước sẽ trở thành trò hề cho lũ trẻ Việt Nam hôm nay.

Chúng tôi bảo nhau: Rất có thể truyền thống hiếu học ở nước mình sẽ bị Thông tư 30 hủy diệt. Suy nghĩ ấy không biết đúng hay sai, mong quý báo nhờ các bậc phụ huynh tiểu học, các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục cả nước chỉ giáo giúp?

Bùi Văn Sơn
Từ khóa :
Thông tư 30 , đổi mới giáo dục , đánh giá học sinh tiểu học , đánh giá học sinh , tiểu học , bỏ chấm điểm , đổi mới đánh giá , vụ tiểu học , cải cách giáo dục , giáo viên tiểu học , phụ huynh tiểu học , thông tư , đánh giá học sinh , cho điểm , truyền thống hiếu học
Thông tư 30: Tiếng kêu cứu của một phụ huynh học sinh tiểu học
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Thu Hoà
2

Giáo dục không điểm số đã được nhiều nước tiên tiến trên TG áp dụng từ nhiều năm nay và họ đã thu được kết quả để nhiều nước khác học tập, các bậc PH Việt Nam chẳng lẽ ko còn nhớ tuổi thơ của mình sao, đừng nhồi nhét kiến thức cho các con, tiêm vào tâm hồn thơ trẻ tư tưởng ganh đua... Hãy trả lại tuổi thơ cho các con, việc học không chỉ là học kiến thức, không chỉ dừng lại sau khi có được tấm bằng...

Trần long
7

Hiện tại có những trường học còn chưa có điện, mạng internet chưa phủ tới. giáo viên và học trò vẫn học trong lớp học như một cái chòi nhưng vẫn áp dụng TT 30 của Châu Âu.

lehoangvu
7

tôi đồng ý với thông tư 30,qúy phụ huynh hãy cho trẻ nhỏ có thời gian vừa chơi vừa học nếu đánh mất tuổi thơ của trẻ nhỏ thì đâu phải là trẻ em nữa?học tốt không phải qua điểm số 9,10, mà là óc sáng tạo,tính tự lập,..của trẻ nhỏ.đứa trẻ học được điểm 10 mà không biết phụ ba mẹ việc nhà vì ba mẹ có tiền nhiều cứ lo việc học thôi thì có như đứa trẻ được điểm mà biết phụ ba mẹ 1 phần việc nhà để ba mẹ đi kiếm tiền đóng tiền học hay không?

lehoangvu
6

toi dong y voi thong tu 30,quy phu huynh hay cho tre nho co thoi gian vua choi vua hoc neu danh mat tuoi tho cua tre nho thi dau phai la tre em nua?hoc tot khong phai qua diem so 9,10, ma la oc sang tao,tinh tu lap,..cua tre nho.dua tre hoc duoc diem 10 ma khong biet phu ba me viec nha vi ba me co tien nhieu cu lo viec hoc thoi thi co nhu dua tre duoc diem 5 ma biet phu ba me 1 phan viec nha de ba me di kiem tien dong tien hoc hay khong?

Nguyễn Thị Nguyệt
27

Thông tư 30 làm cho học sinh giỏi không có động lực phấn đấu thêm nữa , học sinh yếu , kém thì sướng vì không phải học nhiều . học trung bình cũng như học giỏi đều được đưa chung vào một mức hoàn thành . Chỉ vất vả giáo viên và người thiệt thòi nhất chính là học sinh .

Trúc Đình
7

Thông tư ra đời giúp giảm áp lực cho học sinh, nhưng người gây áp lực thực chất là phụ huynh chúng ta thôi, lúc nào cũng muốn con mình học thêm. Nếu tập cho bọn trẻ phát triển theo hướng như thế này, rồi cuộc sống sao này chúng phải đối diện với thử thách ra sao đây! Liệu chúng có đủ sức vượt qua?!

Đặng Ngọc Qúy
9

Con tôi cả một năm học tốt,vậy cuối năm môn Tiếng việt được đánh giá hoàn thành nội dung, còn môn Toán cháu được điểm 8 thế là coi như cả năm không hoàn thành. Như vậy có phải điểm 8 cũng như điểm 4 không?

xuân thịnh
11

Cơ sở vật chất trường học thì rấy Việt nhưng yêu cầu phong cách học tập thì rất Âu. Thật mệt mỏi cho cả ngườidạy lẫn người học. Sách giáo khoa thì tự ý từng trường chọn dạy. Kiến thức quá sức tưởng tượng . Kiệt sức . Tôi rất tâm đắc với quí phụ huynh này

Xem thêm bình luận
Tin khác