Thủ phạm khiến dạy thêm trái phép, biến tướng là Thông tư 17

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Khi nhà trường tổ chức dạy thêm, 20% số tiền trích lại được chia cho Ban Giám hiệu từ 10-15%, các bộ phận khác 5-10%.

LTS: Bên cạnh gánh nặng từ chương trình, sách giáo khoa hiện hành đẩy học trò lao vào các lớp học thêm, những biến tướng của việc thực hiện Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT cũng làm cho tình trạng học thêm dạy thêm tràn lan mất kiểm soát.

Là người trong cuộc chứng kiến những chiêu trò “áp dụng” Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT để ép buộc học sinh không có nhu cầu vào các lớp học thêm do nhà trường tổ chức, cô giáo Thuận Phương có bài viết chia sẻ góc nhìn của mình, xin mời quý bạn đọc theo dõi.

Dạy thêm học thêm tràn lan đã trở thành vấn nạn, biết rồi khổ lắm nói mãi, nhưng vẫn luôn nóng trên các phương tiện truyền thông. Người ủng hộ thì ít, người bức xúc, phản ứng lại quá nhiều. 

Xét về mặt tích cực thì dạy thêm tự nguyện từ 2 phía cũng đã giúp khá nhiều học sinh có lực học yếu, tiếp thu chậm theo kịp các bạn cùng trang lứa để duy trì việc học tập. 

Những học sinh khá trở nên giỏi hơn, các em có học lực giỏi trở thành xuất sắc nhờ được thầy cô giỏi hướng dẫn cho nhiều phương pháp học hay hoặc phù hợp với mình, mà các em không tìm thấy trong chương trình chính khóa. 

Để né những quy định quản lý nhà nước, có giáo viên bắt tay với các trung tâm để lùa học sinh vào các lớp dạy thêm, ảnh minh họa: VTV.vn

Người xưa hay nói “tầm sư học đạo” là tìm thầy, tìm người giỏi để học. Nếu như thầy dạy có tiếng tăm, học sinh khắp nơi sẽ tự tìm đến xin học. 

Học thêm kiểu này có bị lên án? Đương nhiên là không. Bởi trong việc này cả thầy và trò đều hoàn toàn tự nguyện (tự nguyện theo đúng nghĩa của của nó) và xuất phát từ nhu cầu có thực. 

Và thông thường các thày cô dạy giỏi, có thương hiệu thì học sinh trường khác tự tìm đến. 

Nếu chỉ như thế thì học thêm không đáng bị dư luận lên án, bị xã hội tẩy chay như vậy. 

Nhưng trong thực tế hiện nay, thường học sinh đi học thêm lại học chính thầy cô đang giảng dạy mình trên lớp. Trong số những em đi học, có không ít em buộc phải đi dù bản thân không có nhu cầu. 

Và trong số những giáo viên ấy có không ít người đã luôn dùng thủ đoạn để ép buộc học sinh đến lớp học thêm gây nên áp lực mệt mỏi cho các em, gây nên khó khăn về tài chính cho một số gia đình nghèo…

Thông tư nào tước bỏ quyền lưu ban của học trò?

Đã có nhiều công văn, Thông tư, nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng dạy thêm học thêm nhưng dường như mọi nỗ lực đều thất bại. 

Những đứa trẻ phải học miệt mài từ sáng đến đêm, những đứa trẻ ngồi sau lưng mẹ ăn vội để tới lớp, những đứa bé vừa học vừa ngủ gà ngủ gật luôn xuất hiện trên truyền thông đã tố cáo tình trạng học thêm quá tải của các con ở trường. 

Góp phần làm cho dạy thêm mỗi ngày một tràn lan, biến tướng, theo chúng tôi còn có vai trò của Thông tư số: 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và đào tạo. 

Một số quy định của Thông tư 17 tạo điều kiện dạy thêm bùng phát

Điều 5. Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường

1. Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.

2. Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.

3. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

4. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khoá biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.

Tận dụng triệt để quy định của Thông tư và sự tiếp tay của nhà trường

Nói chung 4 điều kiện đưa ra trong Điều 5 của Thông tư 17 đã được giáo viên, được nhà trường vận dụng tối đa và sự biến tướng cũng bắt đầu từ đây.

"Hai không" trong giáo dục vì đâu sớm nở tối tàn, bệnh ngày thêm nặng?

Ở tiêu chí 1: Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường cha mẹ học sinh có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết.

Vào thanh tra bất kì trường học nào cũng có đầy đủ những lá đơn xin học thêm và chữ kí của phụ huynh. Nếu chiếu theo yêu cầu thì các trường đã thực hiện đúng theo quy định. Vậy tại sao người dân vẫn ca thán?

Vấn đề là nhà trường và chính giáo viên dạy thêm đã tác động trực tiếp đến việc đăng kí học thêm của học sinh để biến “không” thành “có” (không muốn đi học thêm thành có nhu cầu đi học) như nhắc nhở trước lễ chào cờ, thông báo trong buổi họp phụ huynh đầu năm. 

Giáo viên thông báo, tư vấn trước lớp và yêu cầu học sinh viết đơn đăng kí (có trường thầy cô phô tô sẵn để học sinh đưa về cho ba mẹ kí). 

Có giáo viên còn tác động đến các em bằng lời nói (chì chiết, bóng gió, nói khích…), đã hành xử với các em bằng việc làm (gọi lên bảng thường xuyên, cho điểm gắt gao…), bằng thái độ không thân thiện... 

Vậy nên trò đành “tự nguyện” đăng kí học thêm (đôi khi không có nhu cầu) để được yên thân.

Những tiêu chí còn lại trong Điều 5 giao cho hiệu trưởng toàn quyền quyết định xét duyệt danh sách giáo viên xin dạy thêm, xét đơn xin học thêm của trò…

Việc xét duyệt của hiệu trưởng dễ đến nỗi bất kì giáo viên dạy (môn có thể học thêm) là đều có thể được duyệt. 

Các trường mà cụ thể là Ban Giám hiệu đều lờ đi quy định ở điều này “tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh”. 

Bỏ cộng điểm tuyển sinh đầu cấp là quyết định sáng suốt, tạo sự công bằng

Hầu như trường nào cũng xếp giáo viên dạy ngay chính những học sinh học chính khóa của mình mà không thể xếp nhóm dạy theo trình độ vì như thế mới thu hút được lượng học sinh đến lớp học thêm đông. 

Có ai đặt câu hỏi, vì sao hiệu trưởng lại dễ dàng trong việc tổ chức dạy thêm như thế?

Do có quy định ở điều 5 của Thông tư 17 hầu như trường học nào cũng tổ chức hình thức dạy thêm công khai trong trường học như thế. Một hình thức dạy thêm núp bóng nhà trường khá hiệu quả. 

Nhiều trường tận dụng triệt để quy định này để tổ chức dạy thêm. Dạy thêm trong nhà trường mang đến khá nhiều điều lợi cho nhiều cá nhân. 

Do có lợi ích nhóm nên việc dạy thêm trong nhà trường được một số giáo viên và Ban Giám hiệu ủng hộ tuyệt đối. 

Ban Giám hiệu, bảo vệ, kế toán, thủ quỹ đều được “thơm lây” khi nhà trường tổ chức dạy thêm, 20% số tiền trích lại được chia cho Ban Giám hiệu từ 10-15%, các bộ phận khác 5-10%.

Số lượng học sinh đăng kí càng nhiều số tiền thu được càng cao và phần trăm trích lại càng lớn. Thế nên có khá nhiều người giúp sức nên số lượng học sinh buộc phải đăng kí đi học thêm khá đông.

Chỉ mới điều 5 trong Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT đã bộc lộ khá nhiều bất cập về dạy thêm trong nhà trường hiện nay, góp phần làm cho tình trạng dạy thêm học thêm vẫn luôn tồn tại. 

Bài viết sau chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập tới một số bất cập khác của Thông tư.

Thuận Phương
Từ khóa :
dạy thêm học thêm , thông tư 17/2012/tt-bgdđt , giáo dục phổ thông , hiệu trưởng , giáo viên , học sinh
Thủ phạm khiến dạy thêm trái phép, biến tướng là Thông tư 17
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trân Nguyễn
0

Tôi là giáo viên cũng khá tốt về chuyên môn, nhwngx nói như bạn Hằng là không ổn đâu. Việc dạy thêm học thêm bây giờ trá hình nhiều lắm nên mới có những phản ứng tiêu cực từ học sinh và phụ huynh xảy ra trầm trọng như vậy. Nếu bạn là giáo viên mà nói như vậy với học sinh thì trước sau bạn cũng sẽ gặp phải những việc mà xã hội và thủ tướng đang đau đầu đấy

Trân Nguyễn
0

Các bạn biết trung tâm là của ai không. trung tâm có khi chỉ là trên giấy thôi: Một ông có chức sắc nghỉ hưu hoặc người nhà của ông nào đấy đứng ra bảo kê, giáo viên nào muố dạy thêm thì nộp lệ phí hàng tháng vào đưý là ô kê thôi

Thạch Thảo
1

Tôi nghỉ chương trình có lẽ chưa phù hợp hay do giáo viên dạy không hết ý? tại sao hs phải đi học thêm. nếu các em cần nâng cao kiến thức thì đăng ký học lớp bồi dưỡng do nhà trường tổ chức, nếu yếu, kém thì học phụ đạo. để các em có thời gian tự học và tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ gia đình.thay vì phải đi học thêm đến nỗi không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống thương các em. học nhiều quá mà đôi khi chẳng biết học để làm gì?

BL có tâm
25

Ngưỡng mộ bác Hằng luôn nghĩ ra được mấy từ ngữ mà không ai trí thức can đảm mở miệng nói được. Con bác Hằng vừa lười vừa dốt vừa ngu vừa gian xảo thì không có nghĩa con người khác y hệt, bác không nên bi quan thế! Chúc con bác được hưởng phúc từ bình luận có tâm của bác, quan sát nó kỹ vào. Đừng để cười người hôm trước hôm sau người cười.

Đào Kiên
14

Chê cái thông tư 17 thì ra luôn cái mới hoàn hảo tí cho dân nhờ!

Hãi hùng
23

Bác Dũng dự đoán quá chính xác, tôi cũng vừa xem lại bài lúc tối vì sở thích hay thích đọc phân tích vấn nạn này, bực bội chưa kịp còm thì các anh chị em nhanh tay nói thay rồi. Công nhận chị ấy làm tôi khiếp thật! Thế mà bảo không học thêm thì không bị đi, không dám tin! Lên mạng còn chửi té tát thế thì ở lớp thế nào?

Sơn KD
57

Nói gì có ba cái trường!!Giỡn chơi hay thích nói dối bác ơi! Dám đi không cho tôi địa chỉ nhà bác, tôi cho xe qua đón bác tham quan! Tập đoàn tôi gần ngàn nhân viên, con em rải khắp các quận, mấy trường đó tôi rành 6 câu, nói chuyện mấy thập kỉ trước chắc! Kiếm chuyện với các em thì bản thân cũng chả tốt đẹp gì, gửi H. Tôi nói vậy là kiềm nén ấy, bác vô duyên tệ!

Tôi khuyên
55

@Hằng, miếng ăn là miếng tồi tàn, mất ăn một miếng lộn gan lên đầu. Dừng lại trước khi quá muộn!

Xem thêm bình luận
Tin khác