Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Kết quả thi tốt nghiệp chưa sát với chất lượng

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Theo công bố, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cả nước tới 14 giờ chiều nay của 60 tỉnh là là 98,99%.

Đây là kết quả chưa chính thức được Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh công bố trong buổi gặp mặt báo chí chiều nay (18/6).

Theo đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp với hệ THPT là 98,99% (năm 2013 là 98,97%), với hệ GDTX là 88,91% (năm 2013 là 78,08%).

Một kỳ thi đã “chạm” vào lòng thầy cô, học sinh?

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, mục tiêu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá, phát hiện mức độ đáp ứng của trình độ học sinh đối với yêu cầu của kỳ thi này tới mức nào, từ đó có giải pháp tác động lại quá trình dạy học.

Ông Trinh còn cho biết, ngay cả ở những nước phát triển vẫn còn nhiều nước duy trì kỳ thi này, thậm chí có những nước trước đây không tổ chức thi nhưng sau này lại thi.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh Xuân Trung

Lãnh đạo Cục khảo thí cũng ví von, kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng giống như quá trình sản xuất ra một sản phẩm tiêu dùng, phần lớn các sản phẩm làm ra đều đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật để đưa vào sử dụng, nhưng vẫn phải kiểm soát số lượng để giảm thiểu các phế phẩm, để xem sản phẩm đó tiêu dùng được và chất lượng của nó tới đâu và từ đó có cách điều chỉnh lại quá trình sản xuất để tăng dần và tăng mãi.

Theo đó, với việc phân tích kết quả kỳ thi này sẽ phát hiện được mức độ đáp ứng tới đâu để điều chỉnh lại quá trình dạy học để chất lượng dạy học tăng dần và tăng mãi.

 

Ông Trinh cũng thừa nhận, kỳ thi tốt nghiệp THPT như lâu nay vẫn tổ chức có mang tới những nặng nề, tốn kém, yếu tố này đã được thừa nhận. Do vậy, Đảng đã có Nghị quyết và Bộ GD&ĐT đã thực hiện đổi mới ngay trong kỳ thi năm nay: Không tổ chức kỳ thi theo lối cũ – nặng nề, tốn kém. Sự đổi mới này nằm trong lộ trình đổi mới thi và kiểm tra đánh giá, tiến tới có một kỳ thi chung để cung cấp dữ liệu xét tốt và công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp số liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong tuyển sinh.

Nhiều ý kiến băn khoăn rằng, việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp như năm nay đã “chạm” vào quá trình thay đổi cách dạy, cách học như thế nào? Ông Mai Văn Trinh cho rằng, không phải sau kỳ thi mới “chạm” mà đã “chạm” từ trước kỳ thi, đó là hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, khi Bộ công bố phương án thi các thầy cô, học sinh đã vào cuộc.

Về công tác chỉ đạo chấm thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, trong quá trình chấm thi sẽ có chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài. Quá trình chấm kiểm tra diễn ra đồng thời với chấm độc lập hai vòng để kịp thời có điều chỉnh.

Việc chấm thẩm định, sau khi có kết quả báo cáo của các sở thì Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu chấm thẩm định với quy mô như thế nào hợp lý, đối tượng làm sao cần phải căn cứ vào thực tiễn.

Sẽ không bỏ kỳ thi tốt nghiệp

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết thêm về lộ trình tiến tới một kỳ thi, theo đó sẽ có một kỳ thi chung dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

Ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết, bộ sẽ tiếp tục phân tích kỳ thi tốt nghiệp năm nay toàn diện để đưa ra giải pháp tốt hơn, để chất lượng kỳ thi năm tới được tốt hơn. Ảnh Xuân Trung

Công tác đề thi cần phải tiếp tục làm tốt hơn, sẽ tăng mạnh tính phân hóa học sinh. Vậy, làm thế nào để có được một kỳ thi thật khách quan? Đơn vị nào đứng ra tổ chức thi, ai làm nhiệm vụ ra đề, ngân hàng câu hoi, câu hỏi như thế nào, đề thi chất lượng năm sau phải tốt hơn năm trước? Đó là những câu hỏi được ông Hiển vạch ra trong thời gian tới.

“Chúng ta sẽ học hỏi kinh nghiệm của quốc tế cùng với kinh nghiệm của chúng ta, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng thành những phương án xin ý kiến rộng rãi trong và ngoài ngành, thậm chí mời quốc tế để hướng dẫn và trình Chính phủ duyệt để triển khai” ông Hiển cho biết.

 

Dư luận băn khoăn với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao như các năm gần đây thì có nhất thiết phải duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT không? Ông Hiển cũng cho rằng, sẽ không bỏ kỳ thi này mà sẽ không thi như hiện nay và cần phải đổi mới làm sao ngày càng phản ánh đúng hơn chất lượng giáo dục, khách quan hơn, đơn giản ở mức độ nhất định.

“Đã thi là có tốn kém, áp lực, nhưng áp lực để cố gắng chứ không để quá tải. Áp lực này có thể đến với học sinh, đến với nhà tổ chức, đến với phụ huynh và xã hội, những áp lực không cần thiết phải loại bỏ” ông Hiển khẳng định.

Nhận định về chất lượng của tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay, ông Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, năm nay thi nghiêm túc hơn năm trước, và tỷ lệ đỗ tốt nghiệp phản ánh chất lượng sát hơn năm trước.

Nhưng một kỳ thi đã thực sự khách quan hoàn toàn hay chưa, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương làm thực sự nghiêm túc, nơi nào chưa nghiêm túc mà báo chí phản ảnh sẽ xử lý nghiêm túc. Tuy nhiên, ý kiến cá nhân ông Hiển cho rằng, kết quả thi năm nay vẫn chưa sát với chất lượng thật 100%.

Khẳng định lại, ông Hiển cho biết bộ sẽ tiếp tục phân tích kỳ thi tốt nghiệp năm nay toàn diện để đưa ra giải pháp tốt hơn, để chất lượng kỳ thi năm tới được tốt hơn.

Xuân Trung
Từ khóa :
Giáo dục , thi tốt nghiệp THPT , đáp án , nghiêm túc , bỏ thi tốt nghiệp.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Kết quả thi tốt nghiệp chưa sát với chất lượng
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
lê nam
1

Kính gửi: Bộ Giáo dục và đào tạo. Hiện nay ở việt nam có một thực tế rất buồn cười đó là từ lớp 8 lên lớp 9 chỉ xét lên lớp, bổng dưng từ lớp 9 lên lớp 10 thì lại tổ chức thi lên lớp rất quy mô. Tuy là khác cấp nhưng cũng chỉ đều là ở bậc học phổ thông cả thôi, thế nhưng có nới còn tổ chức thi chặt chẽ hơn cả thi vào Đại học. Trong điều kiện hiện nay, lao động tối thiểu cũng phải đạt trình độ phổ thông trung học, thế nhưng chúng ta làm thế này thì một bộ phận học sinh sẽ không vào cấp 3

Lê Bá Ích
1

Cái thi cử giả dối này chúng ta duy trì đến bao giờ . Hội đông thi nào cũng đầy rẩy thí sinh sử dụng tài liệu và trao đổi với nhau, có điều chúng ta không có cơ hội để ghi lại bằng chứng . Thử tổ chức năm ,bảy hội đồng thi thật nghiêm túc sẽ biết được tỷ lệ tốt nghiệp là bao nhiêu phần trăm ?

Xem thêm bình luận
Tin khác