Thực tiễn đòi hỏi ngành giáo dục phải giao thi tốt nghiệp cho địa phương

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN)-Đây là quan điểm của Nhà giáo Ưu tú Lê Tiến Hưng – Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An khi trao đổi về việc có thể Bộ GD&ĐT sẽ giao việc này cho các địa phương

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đang tới gần, xã hội và phụ huynh vẫn chờ đợi vào một kỳ thi khách quan, trung thực và không tốn kém cho xã hội.

Để tạo bước đà đổi mới thi cử, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc trò chuyện với Nhà giáo Ưu tú Lê Tiến Hưng – Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An về việc có thể sẽ giao tổ chức thi tốt nghiệp THPT về các địa phương.

Thưa ông, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong buổi làm việc với TP. HCM nhận định là có cơ sở khi giao việc thi hoặc xét tốt nghiệp THPT cho các địa phương, ông thấy ý kiến này như thế nào?

NGƯT Lê Tiến Hưng: Nếu Bộ quyết định chủ trương giao cho địa phương thi hoặc xét tốt nghiệp THPT, tôi cho đó là một chủ trương đúng, bởi phù hợp với tình hình thực tiễn, tôi nghĩ và tin rằng đội ngũ các thầy cô giáo, các nhà quản lí giáo dục và dư luận xã hội sẽ đồng tình và ủng hộ.

Tôi nghĩ và tin rằng việc tổ chức thi hay xét tốt nghiệp THPT, nếu Bộ giao cho địa phương thì công việc sẽ gọn và nhẹ nhàng hơn, đỡ tốn kém, đỡ cồng kềnh hơn. Với đích đạt tới là đánh giá một cách khách quan trình độ của học sinh phổ thông qua kỳ thi, đồng thời tạo động lực cho người dạy và người học. 

Thí sinh chuẩn bị thi theo bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh minh họa Bùi Tuấn/VNU

Bởi lẽ hơn ai hết từng nhà trường, tập thể thầy cô giáo là những người tiến hành giảng dạy, theo doi và đánh giá việc học tập và rèn luyện học sinh thì sẽ nắm chắc được trình độ học tập của các em. Nếu giao trách nhiệm cho họ thì họ sẽ làm tốt.

Việc giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương chúng ta đã nói nhiều, nhưng khi thực hiện thì nên làm như thế nào để đảm bảo tính khách quan, trung thực nhất cho kỳ thi, bởi khi đã về địa phương thì toàn quyền sẽ do địa phương quyết định?

NGƯT Lê Tiến Hưng: Nếu Bộ GD&ĐT quyết định giao kỳ thi này về cho địa phương, tôi tin rằng địa phương sẽ đón nhận và triển khai thực hiện tốt. Bộ GD&ĐT với chức năng quản lí nhà nước, Bộ sẽ ban hành quy chế thi và các văn bản hướng dẫn. Bộ tiến hành việc thanh tra, kiểm tra và giám sát kỳ thi, những nhiệm vụ này hết sức quan trọng, chứ không hẳn là khoán trắng về cho địa phương. 

Để đảm bảo mặt bằng chung trong việc đánh giá chất lượng học sinh phổ thông trong cả nước thì Bộ vẫn nên làm nhiệm vụ ra đề thi. Các địa phương làm nhiệm vụ in sao đề, chuẩn bị các điều kiện, tổ chức coi thi và chấm thi.

Một bài học rút ra đó là để có kỳ thi tốt, chất lượng thì phải có cơ chế rõ ràng, giao trách nhiệm trực tiếp cho người đứng đầu từng cơ sở giáo dục? Vận dụng bài học này ông thấy nhấn mạnh nội dung gì?

NGƯT Lê Tiến Hưng: Nếu như chủ trương đó được thực hiện thì tôi nghĩ Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế thi. Trong quy chế này Bộ sẽ giao nhiệm vụ cho các địa phương, các Sở GD&ĐT, các nhà trường, các thành viên trong nhà trường, các cơ quan chức năng ở địa phương tham gia, tổ chức thực hiện theo quy chế của Bộ.

Giao địa phương xét tốt nghiệp, Bộ giáo dục chỉ kiểm tra, giám sát

(GDVN) - Hai kỳ thi với tính chất khác nhau thì không thể nhập làm một, đó là quan điểm của nhiều nhà giáo về kỳ thi THPT quốc gia.

Cá nhân tôi thiên về việc giao trách nhiệm tổ chức thi cho từng nhà trường THPT. Trong việc giao trách nhiệm cho từng trường THPT thì cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu (hiệu trưởng nhà trường) và phát huy dân chủ trong đội ngũ thầy cô giáo trong từng nhà trường.

Tôi tin việc tổ chức thi như vậy thì từ coi thi, chấm thi sẽ được nghiêm túc, gọn nhẹ hơn, khách quan, kết quản sẽ được phản ánh trung thực hơn.

Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT được chuyển về các địa phương thì nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT sẽ là gì, thưa ông?

NGƯT Lê Tiến Hưng: Nhiệm vụ của Bộ lúc này vẫn sẽ là ban hành quy chế thi; Bộ chịu trách nhiệm ra đề thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra và giám sát kỳ thi. 

Việc thi cử đã bàn nhiều, đã có nhiều ý kiến tham gia từ nhiều năm nay, nhưng sau mỗi kỳ thi thì dư luận trong ngành và xã hội vẫn hết sức băn khoăn và từ đó cũng đã ảnh hướng đến niềm tin. Theo định hướng đổi mới của Bộ trưởng tôi tin dư luận trong ngành và xã hội sẽ hết sức đồng tình và sẽ quyết tâm thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới của bộ.

Xin cảm ơn ông.

Phương Thảo
Từ khóa :
Thi THPT quốc gia , tốt nghiệp THPt , Lê Tiến hưng , Bộ GD&ĐT , đổi mới thi cử , giao về địa phương.
Thực tiễn đòi hỏi ngành giáo dục phải giao thi tốt nghiệp cho địa phương
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Chủ đề : Tuyển sinh đầu cấp 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Hải Thành
1

Thầy Hưng lại muốn quay lại "điểm xuất phát" đã bộc lộ quá nhiều bệnh thành tích. Theo tôi, hãy làm sao cho lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các cơ sở giáo dục chấp nhận và quen với tỉ lệ tốt nghiệp 50 - 60%, thì cấp nào tổ chức thi TN cũng nghiêm túc hết. Giáo viên nào cũng muốn dạy và thi nghiêm túc nhưng vì áp lực thành tích của cấp trên nên họ phải thả lỏng. Làm được như thế vài ba năm thì HS sẽ nỗ lực học tập.

Nguyễn Linh
3

Học thì phải thi, không thi học sinh sẽ lơ là, không học. Các môn Văn, toán, ngoại ngữ nên kết hợp tự luận và trắc nghiệm vừa kiểm tra kiến thức toàn diện môn học, vừa kiểm tra kĩ năng viết, xử lí vấn đế của học sinh. Những năm đầu tiên bộ giáo dục ra đề thi chung cho cả nước, dần dần thì giao cho địa phương. Trước mỗi kì thi, bộ cần họp chuyên viên của các tỉnh để định hướng việc ra đề, tránh ra đề theo lối mòn và tránh sự chênh lệch giữa các tỉnh.Hiện nay việc ra đề thi của địa phương còn nhiều vấn đề lắm, không thể tin tưởng hoàn toàn được. Và đặc biệt coi trọng công tác giám sát kì thi để tránh tiêu cực, nếu cần có thể cử giảng viên của các trường đại học giám sát như những năm 2006, 2007.

Hoài Ngọc Phan
2

Kết quả thực chất khách quan theo NGƯT Lê Tiến Hưng chỉ là không tưởng do bệnh thành tích thâm căn cố đế.Sở GD phải chấp hành sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng bộ địa phương. Cấu trúc xã hội thế này thì làm sao tìm ra thực chất,khách quan?Cứ nhìn lại chủ trương 2 không của GD thì rõ.

Thái Sơn
0

Chủ trương 2 không có nhiều điểm tích cực đấy chứ. Ít nhất, những lộn xộn trong và ngoài trường thi cơ bản được dập tắt. Thầy Hưng nói có cơ sở thực tiễn vì ở tỉnh N hai năm nay giao quyền chủ động trong tổ chức thi tuyển sinh vào THPT (một kỳ thi có sức ép lớn hơn nhiều so với thi TN) nhưng đã diễn ra rất nghiêm túc; không hề có tiêu cực hay lộn xộn như trước đây. Theo tôi, Bộ nên thí điểm giao cho vài địa phương tổ chức rồi đánh giá, đưa ra phương án cũng chưa muộn.

Xem thêm bình luận
Tin khác