Thực tình, nên bỏ thi học sinh giỏi cấp Trung học cơ sở

Giáo dục 24h

Nguyễn Cao

(GDVN) - Người Việt Nam ta thường có câu: “Vừa đá bóng vừa thổi còi” xem ra chí lí khi mà những giáo viên đi chấm thi nhưng lại có học sinh của mình đi thi.

LTS: Phản ánh những tiêu cực trong việc chấm thi học sinh giỏi cấp Trung học cơ sở, thầy giáo Nguyễn Cao cho rằng nên bỏ cuộc thi này bởi đó cũng chỉ là sân chơi cho những trường lớn.

Theo đó, những cuộc thi thiếu tính công bằng và minh bạch như vậy không chỉ làm hao tốn công sức của cả thầy và trò mà hơn hết nó còn khiến niềm tin của nhiều người bị tan vỡ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Thi học sinh giỏi cấp Tiểu học đã bỏ trong nhiều năm qua bởi nó chẳng đem lại lợi ích gì khi các em còn quá nhỏ.

Hơn nữa, trong các kì thi không phải lúc nào cũng phản ánh được sự trung thực, khách quan cho những người tham gia.

Tuy nhiên, hiện nay cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông vẫn đang duy trì kì thi học sinh giỏi cuối cấp.

Những bất cập của một số địa phương cứ diễn ra hết năm này đến năm khác gây nên nhiều thị phi cho ngành giáo dục ở các địa phương.

Trong bài viết này chúng tôi xin mạn phép bàn về cuộc thi học sinh giỏi ở cấp Trung học cơ sở.

Ở một số địa phương, kì thi học sinh giỏi bậc Trung học cơ sở còn nhiều tiêu cực. Ảnh minh họa trên báo Thiếu niên Tiền phong.

Đầu năm học, các Sở, Phòng giáo dục gửi kế hoạch năm học về các trường, thời gian tổ chức các kì thi, các phong trào trọng tâm của năm học.

Vì thế, ngay từ những tuần đầu tiên của năm học, các Ban giám hiệu đã phân công nhiệm vụ ôn luyện học sinh giỏi cho các tổ chuyên môn và các giáo viên.

Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi kinh nghiệm và sự đầu tư nhiều, nhất là đa số các trường hiện nay chưa có chế độ chi trả tiền bồi dưỡng cho giáo viên ôn thi nên phần lớn công việc này do các tổ trưởng chuyên môn ôn là nhiều.

Khi được phân công giáo viên lựa chọn học sinh và thầy trò bắt đầu bắt tay vào dạy và học vào các ngày trái buổi học chính khóa.

Thời gian ròng rã 5-6 tháng trời ôn tập rồi ngày thi cũng đến và kết quả cũng được báo về. Những trường có người chấm lại là những trường có tỉ lệ học sinh cao (nhất là các môn xã hội) như đã từng diễn ra từ nhiều năm trước.

Nỗi thất vọng lại thể hiện rõ trên những khuôn mặt thầy cô ôn luyện và các em học sinh tham gia ôn thi.

Vẫn biết thi thì sẽ có kẻ đậu, người rớt, nhất là kì thi học sinh giỏi khi mà tỉ lệ đậu chỉ thường dao động 10-20% tổng số thí sinh dự thi.

Trong mỗi cuộc thi ở trường, thật thì có ít, giả dối quá nhiều

Nên nhiều khi chưa thi nhưng nhìn vào danh sách phân công giáo viên chấm thi của phòng giáo dục khiến nhiều giáo viên đã nản lòng.

Và, việc học sinh của mình “rớt” đã được nhiều giáo viên ôn thi ở các trường có qui mô nhỏ đã cảm nhận thấy rõ từ khi chưa diễn ra kì thi.

Người Việt Nam ta thường có câu: “Vừa đá bóng vừa thổi còi” xem ra chí lí khi mà ngành giáo dục của một số địa phương năm nào cũng bố trí những giáo viên đi chấm thi nhưng lại có học sinh của mình đi thi.

Ai có đủ niềm tin là “ma không ăn cỗ”? Vì, những giáo viên đã ôn suốt thời gian dài, học trò ảnh hưởng thầy rất nhiều nên những bài thi có rọc phách thì giáo viên cũng nhận ra bài nào là của học sinh mình.

Bởi khi thi vòng huyện thì mỗi môn học chỉ có vài chục bài thi, sự “nhận ra” bài của học trò là trong tầm tay của người chấm.

Trong khi một số môn xã hội thì đó là những môn “định tính” nên người chấm có nâng điểm lên tầm 1 điểm/ bài thi thì đó cũng là lẽ thường tình bởi đó là chuyện trong tầm tay của người “cầm cân nảy mực”.

Nếu có phúc khảo thì giáo viên này cũng đủ khả năng để giải trình một cách thuyết phục và hợp lí (nhưng chuyện phúc khảo thi học sinh giỏi chưa thấy xảy ra).

Nhất là một số môn như Ngữ văn, Giáo dục công dân… thiên về cảm nhận và lí giải vấn đề, miễn sao cách lí giải, phân tích “hợp lí” với người chấm là có thể cho điểm.

Đáp án một số môn xã hội không bị đóng khung như các môn học tự nhiên.

Dự giờ giáo viên, bao nhiêu là đủ?

Trò chuyện với một ông thầy đi chấm môn học tự nhiên thì người đồng nghiệp của tôi chia sẻ:

Được đi chấm thi rất có lợi thế, như môn tự nhiên của chúng tôi dạy, người chấm vẫn có thể thay đổi tầm 1 điểm là rất dễ dàng, chỉ cần thay đổi vài dấu câu, vài con số trên bài lí thuyết và nhất là trong các bài thực hành chuyện nâng, bớt điểm không hề khó khăn chút nào.

Vì thế, chuyện từ rớt thành đậu, từ đậu thành rớt trong tầm tay. Nhất là các môn xã hội các thầy lại càng dễ chấm để đem lại lợi thế cho mình…”.

Trước những chia sẻ của người đồng nghiệp thân tình, tôi nhìn vào danh sách công bố giải mà không khỏi chạnh lòng.

Sự bất công rõ nhất là môn Ngữ văn bởi 6/6 học sinh của trường có giám khảo đi chấm đều đạt giải.

Một sự thật đến sững sờ khiến cho niềm tin của nhiều người bị tan vỡ. Dù bản thân lạc quan đến bao nhiêu và cho dù người chấm cho khách quan đến bao nhiêu đi chăng nữa thì đây vẫn là một câu hỏi không thể lí giải bằng lời.

Đớn đau hơn là mỗi môn chọn 6 học sinh đại diện đi thi cấp tỉnh thì trường này đã chiếm 5 vị trí đầu tiên. Trong khi huyện chúng tôi có tới gần 20 trường Trung học cơ sở?

Và, cũng vị giám khảo này thường được Sở phân công đi chấm học sinh giỏi cấp tỉnh. Ai tin những tiêu cực lại không thể xảy ra của một kì thi cao hơn sắp tới?

Chúng ta đều biết, đã nói thi đua thì ắt sẽ có ganh đua, có người đậu, người rớt, có người vui, người buồn.

Ai đang “đánh trống, thổi còi” tại Bộ Giáo dục?

Tuy nhiên, đối với kì thi học sinh giỏi là sự thi đua của rất nhiều trường, rất nhiều con người.

Tìm được học sinh giỏi để tôn vinh và từ đó những trường chưa có kết quả tốt, những thầy cô chưa có học sinh đạt giải tìm cách cố gắng, tìm cách để tiếp tục cống hiến và ôn luyện vào các năm tiếp theo.

Tất nhiên, sự “chưa được” phải được người ta tâm phục, khẩu phục chứ không phải cứ mỗi mùa thi đi qua là để lại sự ấm ức mang đầy sự bực tức trong lòng.

Có những cái thua mà người trong cuộc phải phục, có những cái thắng nhưng phải thắng sòng phẳng mới đem lại sự trong sạch cho mỗi kì thi.

Sự khách quan, công bằng, rạch ròi trong các kì thi, nhất là thi học sinh giỏi không khó. Chỉ cần những lãnh đạo ngành giáo dục chịu thay đổi.

Bởi mỗi môn học trong một huyện có hàng trăm giáo viên, trong một tỉnh có hàng ngàn giáo viên dạy cùng khối đó. Tại sao không phân công những trường, những thầy cô không ôn thi học sinh giỏi đi chấm?

Khi những thầy cô không ôn thi đi chấm sẽ không thể nào nhận ra học sinh mình. Chỉ cần rọc phách là tất cả bài thi học sinh như nhau.

Em nào làm tốt thì điểm tốt, không có sự du di, không có chuyện đổi trắng thành đen, đổi đen thành trắng như một số địa phương đang làm.

Để tổ chức kì thi học sinh giỏi thì các địa phương phải chi một bỏ ra không ít kinh phí.

Thầy Nguyễn Cao gửi 'sớ 4 điều' tới lãnh đạo ngành giáo dục

Tiền người ra đề, tiền tổ chức hội đồng coi thi, chấm thi và công sức ôn luyện ở các đơn vị cơ sở suốt nhiều tháng trời nhưng nhiều môn học không tìm được học sinh “giỏi” xứng đáng, hoặc phải gạt bỏ nhiều em có năng lực vì sự ích kỉ, nhỏ nhen của một số giám khảo chấm thi.

Nên chăng, cùng với cấp Tiểu học thì cấp Trung học cơ sở cũng không nên tổ chức kì thi học sinh giỏi làm gì. Bởi xét cho cùng đây cũng chỉ là sân chơi cho các trường lớn.

Những học sinh trường loại II-III chỉ là những thí sinh “lót đường” trên lộ trình dẫn đến “vinh quang” cho trường loại I mà thôi!

Người Việt Nam ta thường có câu: “Vừa đá bóng vừa thổi còi” xem ra chí lí khi mà ngành giáo dục của một số địa phương năm nào cũng bố trí những giáo viên đi chấm thi nhưng lại có học sinh của mình đi thi.
 
Nguyễn Cao
Từ khóa :
kì thi học sinh giỏi , trung học cơ sở , THCS , tiêu cực , giám khảo chấm thi
Thực tình, nên bỏ thi học sinh giỏi cấp Trung học cơ sở
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoa Quỳnh
0

Không hiểu thì hsg cấp phổ thông để giải khuyến vấn đề gì, chỉ gây áp lực thêm cho hs. Chương trình đã quá nặng rồi, nhiều đề thi ra như cho các thầy cô thì với nhau vây.

Học sinh
0

Mình đã từng thi hsg văn và cảm thấy thật sự rất mệt mỏi. Vả lại trong quá trình ôn cũng gặp nhiều áp lực lắm. Đề cô giao phải hoàn thành tất cả (mỗi lần là 2-3 đề),còn phải lo bài trên lớp mỗi lần mà kiểm tra 15'hay 45' gì đó mà mấy môn thuộc tự nhiên là rồi luôn!!! Điểm xấu thì bị bố mẹ cấm thi văn mà thi thì lại bị điểm xấu ở các môn còn lại (nếu đi học thêm thì khác, mà cũng chả còn thời gian đi học thêm). Mà mình thấy giải pháp tốt nhất không phải là cắt mấy cuộc thi hsg mà là cấm dạy thêm ngoài nhà trường. -Nỗi lòng một học sinh cho hay

Hồng Thái
1

Phải dừng ngay các cuộc thi học sinh giỏi cấp THCS! Trò áp lực 1 thầy áp lực 10. Kết quả không thực chất! Vô bổ nên bỏ nhất là môn lịch sử và địa lí. Học sinh được cử đi ôn thi học sinh giỏi sử và địa thì các em tìm mọi cách từ chối! Giáo viên ức chế, chán nản vô cùng.

giáo viên
2

Tôi thì thấy nên bỏ thi HSG cấp THCS, bởi vì chỉ khổ cho em nào được chọn để đi thi. Các nhà trường vì thành tích cho nên tổ chức ôn tập và gây rất nhiều áp lực cho học sinh, các em phải dành quá nhiều thời gian cho ôn thi mà bị học lệch, đuối nhiều môn khác. Thử xem một học sinh được cử đi thi môn GDCD, Địa lí, Lịch sử, chắc chắn em đó sẽ học yếu đi nhiều môn khác. Xin hãy bỏ kì thi HSG cấp THCS để các em đỡ khổ.

ý kiến
2

Tôi cũng ủng hộ bỏ tổ chức thi hsg , cứ để hs học tốt nội dung trong chương trình là được rồi. Tôi có thằng con cũng được chon thi hsg, thi giải toán trên mang. Nó thi cũng có thành tích đó, năm nào cũng có giải tỉnh nhưng tôi vẫn cảm thấy các cuộc thi này không nên tổ chức. Ngày nào cũng 1 buổi học chính thức còn 1 buổi vô trương ôn luyên không co thời gian nghỉ ngơi rồi còn thêm chuyên chơi game không có cách nào quản lí nỗi, việc nhà thì rất dở chẳng biết phụ mẹ cha được gi. Cứ học như nó kiểu này sau lớn lên biết có làm được việc gì.

Nhà giáo
4

Theo tôi, các kỳ thi học sinh giỏi thì nên thuê luôn địa phương khác ra đề và chấm thi luôn.

Bờm cò
4

Không thi Hsg thì gọi là giao lưu hsg, mà giao lưu thì tốt quá đi chứ. Ở huyện tôi lại còn có chuyện gv vừa ôn thi vừa ra đề nữa chứ. Tất nhiên ko phải ra tất cả, mỗi môn chọn ra vài ba gv ra đề, vài ông này kiểu gì chả có giải cao nhất.

Ngọa Long
5

Bộ GD-ĐT cấm thành lập trường chuyên lớp chọn, nhưng các huyện ở Thanh Hóa vẫn biến tướng. Không cho thi HS giỏi thì giao lưu HS giỏi? Mà điểm thi đua Sở GD tính từ HS giỏi rất cao. Trên thực tế thì HS trở thành phương tiện để người lớn làm thành tích. Điều này có giảm đi khi toàn ngành thực hiện cuộc vận động 2 không. Giờ lại phát triển mạnh mẽ.

Xem thêm bình luận
Tin khác