Thực tình, nên bỏ thi học sinh giỏi cấp Trung học cơ sở

Giáo dục 24h

Nguyễn Cao

(GDVN) - Người Việt Nam ta thường có câu: “Vừa đá bóng vừa thổi còi” xem ra chí lí khi mà những giáo viên đi chấm thi nhưng lại có học sinh của mình đi thi.

LTS: Phản ánh những tiêu cực trong việc chấm thi học sinh giỏi cấp Trung học cơ sở, thầy giáo Nguyễn Cao cho rằng nên bỏ cuộc thi này bởi đó cũng chỉ là sân chơi cho những trường lớn.

Theo đó, những cuộc thi thiếu tính công bằng và minh bạch như vậy không chỉ làm hao tốn công sức của cả thầy và trò mà hơn hết nó còn khiến niềm tin của nhiều người bị tan vỡ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Thi học sinh giỏi cấp Tiểu học đã bỏ trong nhiều năm qua bởi nó chẳng đem lại lợi ích gì khi các em còn quá nhỏ.

Hơn nữa, trong các kì thi không phải lúc nào cũng phản ánh được sự trung thực, khách quan cho những người tham gia.

Tuy nhiên, hiện nay cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông vẫn đang duy trì kì thi học sinh giỏi cuối cấp.

Những bất cập của một số địa phương cứ diễn ra hết năm này đến năm khác gây nên nhiều thị phi cho ngành giáo dục ở các địa phương.

Trong bài viết này chúng tôi xin mạn phép bàn về cuộc thi học sinh giỏi ở cấp Trung học cơ sở.

Ở một số địa phương, kì thi học sinh giỏi bậc Trung học cơ sở còn nhiều tiêu cực. Ảnh minh họa trên báo Thiếu niên Tiền phong.

Đầu năm học, các Sở, Phòng giáo dục gửi kế hoạch năm học về các trường, thời gian tổ chức các kì thi, các phong trào trọng tâm của năm học.

Vì thế, ngay từ những tuần đầu tiên của năm học, các Ban giám hiệu đã phân công nhiệm vụ ôn luyện học sinh giỏi cho các tổ chuyên môn và các giáo viên.

Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi kinh nghiệm và sự đầu tư nhiều, nhất là đa số các trường hiện nay chưa có chế độ chi trả tiền bồi dưỡng cho giáo viên ôn thi nên phần lớn công việc này do các tổ trưởng chuyên môn ôn là nhiều.

Khi được phân công giáo viên lựa chọn học sinh và thầy trò bắt đầu bắt tay vào dạy và học vào các ngày trái buổi học chính khóa.

Thời gian ròng rã 5-6 tháng trời ôn tập rồi ngày thi cũng đến và kết quả cũng được báo về. Những trường có người chấm lại là những trường có tỉ lệ học sinh cao (nhất là các môn xã hội) như đã từng diễn ra từ nhiều năm trước.

Nỗi thất vọng lại thể hiện rõ trên những khuôn mặt thầy cô ôn luyện và các em học sinh tham gia ôn thi.

Vẫn biết thi thì sẽ có kẻ đậu, người rớt, nhất là kì thi học sinh giỏi khi mà tỉ lệ đậu chỉ thường dao động 10-20% tổng số thí sinh dự thi.

Trong mỗi cuộc thi ở trường, thật thì có ít, giả dối quá nhiều

Nên nhiều khi chưa thi nhưng nhìn vào danh sách phân công giáo viên chấm thi của phòng giáo dục khiến nhiều giáo viên đã nản lòng.

Và, việc học sinh của mình “rớt” đã được nhiều giáo viên ôn thi ở các trường có qui mô nhỏ đã cảm nhận thấy rõ từ khi chưa diễn ra kì thi.

Người Việt Nam ta thường có câu: “Vừa đá bóng vừa thổi còi” xem ra chí lí khi mà ngành giáo dục của một số địa phương năm nào cũng bố trí những giáo viên đi chấm thi nhưng lại có học sinh của mình đi thi.

Ai có đủ niềm tin là “ma không ăn cỗ”? Vì, những giáo viên đã ôn suốt thời gian dài, học trò ảnh hưởng thầy rất nhiều nên những bài thi có rọc phách thì giáo viên cũng nhận ra bài nào là của học sinh mình.

Bởi khi thi vòng huyện thì mỗi môn học chỉ có vài chục bài thi, sự “nhận ra” bài của học trò là trong tầm tay của người chấm.

Trong khi một số môn xã hội thì đó là những môn “định tính” nên người chấm có nâng điểm lên tầm 1 điểm/ bài thi thì đó cũng là lẽ thường tình bởi đó là chuyện trong tầm tay của người “cầm cân nảy mực”.

Nếu có phúc khảo thì giáo viên này cũng đủ khả năng để giải trình một cách thuyết phục và hợp lí (nhưng chuyện phúc khảo thi học sinh giỏi chưa thấy xảy ra).

Nhất là một số môn như Ngữ văn, Giáo dục công dân… thiên về cảm nhận và lí giải vấn đề, miễn sao cách lí giải, phân tích “hợp lí” với người chấm là có thể cho điểm.

Đáp án một số môn xã hội không bị đóng khung như các môn học tự nhiên.

Dự giờ giáo viên, bao nhiêu là đủ?

Trò chuyện với một ông thầy đi chấm môn học tự nhiên thì người đồng nghiệp của tôi chia sẻ:

Được đi chấm thi rất có lợi thế, như môn tự nhiên của chúng tôi dạy, người chấm vẫn có thể thay đổi tầm 1 điểm là rất dễ dàng, chỉ cần thay đổi vài dấu câu, vài con số trên bài lí thuyết và nhất là trong các bài thực hành chuyện nâng, bớt điểm không hề khó khăn chút nào.

Vì thế, chuyện từ rớt thành đậu, từ đậu thành rớt trong tầm tay. Nhất là các môn xã hội các thầy lại càng dễ chấm để đem lại lợi thế cho mình…”.

Trước những chia sẻ của người đồng nghiệp thân tình, tôi nhìn vào danh sách công bố giải mà không khỏi chạnh lòng.

Sự bất công rõ nhất là môn Ngữ văn bởi 6/6 học sinh của trường có giám khảo đi chấm đều đạt giải.

Một sự thật đến sững sờ khiến cho niềm tin của nhiều người bị tan vỡ. Dù bản thân lạc quan đến bao nhiêu và cho dù người chấm cho khách quan đến bao nhiêu đi chăng nữa thì đây vẫn là một câu hỏi không thể lí giải bằng lời.

Đớn đau hơn là mỗi môn chọn 6 học sinh đại diện đi thi cấp tỉnh thì trường này đã chiếm 5 vị trí đầu tiên. Trong khi huyện chúng tôi có tới gần 20 trường Trung học cơ sở?

Và, cũng vị giám khảo này thường được Sở phân công đi chấm học sinh giỏi cấp tỉnh. Ai tin những tiêu cực lại không thể xảy ra của một kì thi cao hơn sắp tới?

Chúng ta đều biết, đã nói thi đua thì ắt sẽ có ganh đua, có người đậu, người rớt, có người vui, người buồn.

Ai đang “đánh trống, thổi còi” tại Bộ Giáo dục?

Tuy nhiên, đối với kì thi học sinh giỏi là sự thi đua của rất nhiều trường, rất nhiều con người.

Tìm được học sinh giỏi để tôn vinh và từ đó những trường chưa có kết quả tốt, những thầy cô chưa có học sinh đạt giải tìm cách cố gắng, tìm cách để tiếp tục cống hiến và ôn luyện vào các năm tiếp theo.

Tất nhiên, sự “chưa được” phải được người ta tâm phục, khẩu phục chứ không phải cứ mỗi mùa thi đi qua là để lại sự ấm ức mang đầy sự bực tức trong lòng.

Có những cái thua mà người trong cuộc phải phục, có những cái thắng nhưng phải thắng sòng phẳng mới đem lại sự trong sạch cho mỗi kì thi.

Sự khách quan, công bằng, rạch ròi trong các kì thi, nhất là thi học sinh giỏi không khó. Chỉ cần những lãnh đạo ngành giáo dục chịu thay đổi.

Bởi mỗi môn học trong một huyện có hàng trăm giáo viên, trong một tỉnh có hàng ngàn giáo viên dạy cùng khối đó. Tại sao không phân công những trường, những thầy cô không ôn thi học sinh giỏi đi chấm?

Khi những thầy cô không ôn thi đi chấm sẽ không thể nào nhận ra học sinh mình. Chỉ cần rọc phách là tất cả bài thi học sinh như nhau.

Em nào làm tốt thì điểm tốt, không có sự du di, không có chuyện đổi trắng thành đen, đổi đen thành trắng như một số địa phương đang làm.

Để tổ chức kì thi học sinh giỏi thì các địa phương phải chi một bỏ ra không ít kinh phí.

Thầy Nguyễn Cao gửi 'sớ 4 điều' tới lãnh đạo ngành giáo dục

Tiền người ra đề, tiền tổ chức hội đồng coi thi, chấm thi và công sức ôn luyện ở các đơn vị cơ sở suốt nhiều tháng trời nhưng nhiều môn học không tìm được học sinh “giỏi” xứng đáng, hoặc phải gạt bỏ nhiều em có năng lực vì sự ích kỉ, nhỏ nhen của một số giám khảo chấm thi.

Nên chăng, cùng với cấp Tiểu học thì cấp Trung học cơ sở cũng không nên tổ chức kì thi học sinh giỏi làm gì. Bởi xét cho cùng đây cũng chỉ là sân chơi cho các trường lớn.

Những học sinh trường loại II-III chỉ là những thí sinh “lót đường” trên lộ trình dẫn đến “vinh quang” cho trường loại I mà thôi!

Người Việt Nam ta thường có câu: “Vừa đá bóng vừa thổi còi” xem ra chí lí khi mà ngành giáo dục của một số địa phương năm nào cũng bố trí những giáo viên đi chấm thi nhưng lại có học sinh của mình đi thi.
 
Nguyễn Cao
Từ khóa :
kì thi học sinh giỏi , trung học cơ sở , THCS , tiêu cực , giám khảo chấm thi
Thực tình, nên bỏ thi học sinh giỏi cấp Trung học cơ sở
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Lê Thanh Hoàn
1

Trước hết xin cảm ơn tác giả đã quan tâm nhưng tôi thiết nghĩ chức năng của báo chí là định hướng dư luận. Tôi xin hỏi tác giả, là tác giả đã hỏi bao nhiêu giáo viên bồi dưỡng học sinh gỏi để đưa ra nhận định trên? Tác giả có biết quy trình ra đề, chấm thi một kỳ thi học sinh giỏi là như thế nào không? Vẫn biết rằng nền giáo dục của chúng ta vẫn còn nhiều khiếm khuyết, nhưng không nên phủ định những mặt tốt của nó. Mong rằng với tư cách là một tờ báo chuyên về giáo dục, quý báo nên có những bài viết thuyết phục hơn. Chứ đừng lợi dụng sự quan tâm của xã hội về giáo dục, lợi dụng quyền hạn báo chí mà giật tít cây view mà quên đi lương tâm, tôn chỉ của nghề báo.Nếu có gì quá lời mong được lượng thứ. Rất mong sự phản hồi, trao đổi trên tinh thần khách quan của quý báo

Huongle
0

Dù thi hsg hay gì gì đó nhưng quan trọng nhất vẫn nên để các em hs thấy thoải mái và không nản chí, có cái nhìn tiêu cực về cách học và món học ấy.

Huongle
0

Bạn ơi,văn học là nhân học.Bạn đừng nản chí,phải thử mới biết được chứ!tôi đã thi xong văn và kết quả thì lại tệ nhưng bù lại đó là khoangr thời gian tôi đã nhận thấy dược sự cố gắng và trưởng thành của mình!tin tôi đi!

Huongle
0

Tôi đã rớt văn...thực tình tim mình rất đau nhưng phải gắng gượng dậy thôi,biết làm sao được ,phải cố gắng và nắm bắt mọi cơ hội nếu có lần sau dù biết tỉ lệ xác xuất thấp lắm.Thấy buồn và tủi nhục lắm,thương mọi người nữa,họ rất trong chờ vào tôi nhưng tôi không thể làm được.Con xin lỗi mọi người!!!

Lan Ngọc
2

Tôi nghĩ là nên bỏ ngay từ bây giờ, vì hienj tại tôi đang đi ôn Văn mà cảm giác cứ như đi tù, thật quá chán nản, 1 tuần nx là thì rồi mà giờ đầu óc cứ trống rỗng. Mệt mỏi và áp lực quá

Hoàng Đức
1

Đây chỉ là suy nghĩ thiển cận một chiều. Khi không có biện pháp quản lý hiệu quả thì đổ lỗi cho bộ GD Tôi là lãnh đạo phòng GD người trực tiếp tổ chức các kì thi HSG THCS. Tôi khẳng định nếu không thi HSG thì HS và các trường sẽ ko phấn đấu, vì giờ đây chất luọng mũi nhọn là thước đo chất lượng cho mỗi trường ở huyện tôi nhiều trường lớn có điều kiện vẫn thua các trường khó khăn vì quá chủ quan tự tin mà ko quan tâm bồi dưỡng. Giải pháp thật đơn giản. Thứ nhất: công tác ra đề, phòng nào đủ người thì lấy chuteen viên phòng ra đề, ko đủ thì xây dựng ngân hàng đề rồi lựa chọn ngẫu nhiên, hoặc liên kết với phòng khác để nhờ ra đề giúp theo khung của phòng mình. Còn đối với công tác chấm thi thì mỗi môn lấy 4 người, chia làm 2 nhóm chấm theo tinh thần gv nhóm chấm đó sẽ ko chấm hs trường mình( nghĩa là hs của trường có gv đi chấm nhóm 1 sẽ để nhóm 2 chấm và ngược lại) như vậy sẽ đảm bảo khách quan tối đa. Ở huyện tôi tôi đã làm như vậy và rất hiệu quả và công bằng. Ko nên ko quản lý được thì quay ra chê bai, đó là việc thể hiện sự vô trách nhiệm. Số đt của tôi để chia sẻ kinh nghiệm: 0988298880. 0916298880. Trân trọng

Học sinh
1

Chán nản. Tôi lớp 9 vừa thi hsg xong năm ngoái tôi cao điểm nhất cụm năm nay tôi làm và cũng nghĩ mình cũng sẽ đậu ai dè do tôi đi học toán nhiều quá bỏ bê môn sinh mà cuối cùng kết quả là 8.5/20 đ tôi buồn toán thì được 15/20 đến khi chọn hsg đu tuyến tỉnh tôi lại ko đc chọn đi môn toán mà phải đi sinh. Cô bạn cùng lớp thì 14/20 lại đc đi toán. Khó hiểu

Huongle
0

Trong cuộc đời không bao giờ có sự công bằng!Bạn phải biết như vậy và cố gắng không ngừng trong tương lai.Tôi đã lầm lỡ bỏ mất một cơ hội quý giá và ân hận lắm,bù lại tôi đã thấy được niềm đam mê mãnh liệt của mình khi tôi học văn!

Xem thêm bình luận
Tin khác