"Tôi PR cho PR" thay đổi suy nghĩ sai lầm của người Việt

25/11/2013 13:15
PV
(GDVN) - Do nhiều nhóm công chúng tại Việt Nam đang hiểu sai lệch về PR, cho nên tác giả trẻ Di Li đã nghiên cứu và gửi đến bạn đọc cuốn sách "Tôi PR cho PR" vào chiều 22/11 tại Casa Italia - Trung tâm Văn hóa và Thương hiệu Ý với sự tham dự của Phó đại sứ Italia Natalia Sanginiti, ông Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thiếu tướng Nguyễn Hữu Ước,... Do nhà sách Phương Đông tổ chức. Di Li mong muốn qua cuốn sách sẽ làm thay đổi được sự suy nghĩ sai lệch về PR trong nhiều người hiện nay.
Cuốn sách "PR trong PR" nói về những cuộc khủng hoảng truyền thông đã xuất hiện trên mặt báo như The Voice, Nhã Nam, Vedan, Coca Cola… và những câu chuyện PR của Nick Vujicic, Running Man Vũ Xuân Tiến, giải thưởng Văn học ASEAN đã được tác giả đưa ra khảo sát và phân tích.

Nhà văn Di Li trong buổi ra mắt cuốn sách "Tôi PR cho PR" của mình.
Nhà văn Di Li trong buổi ra mắt cuốn sách "Tôi PR cho PR" của mình.



Tác giả cũng nhấn mạnh về cách ứng xử hiện nay của các cư dân mạng trong thời đại mà mỗi một cư dân mạng đều là một paparazi và một tổng biên tập của chính mình. Các khái niệm về PR đen, Spin Doctor, PR quốc gia, PR nội bộ, xử lý khủng hoảng truyền thông và tại sao PR không phải xì căng đan hay quảng cáo đã được lý giải bằng những câu chuyện cụ thể.

Theo như tổng kết của Di Li ở cuối cuốn sách, PR chỉ đơn giản là cách đối nhân xử thế đối với công chúng và bất cứ người bình thường nào cũng đều cần đến PR hàng ngày. Nhưng nhiều người trong xã hội hiện nay lại hiểu sai về PR, cho nên Di Li viết sách về PR để mong muốn thay đổi được quan điểm sai lầm về PR của một số nhóm công chúng.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó hiệu trưởng trường đại học FPT cũng chia sẻ: “Thật mừng là Di Li đã viết ra được cuốn sách để “minh oan” cho một khái niệm hết sức quan trọng và thông dụng trong cuộc sống mỗi con người, khi mà phần lớn các hoạt động của chúng ta ít nhiều đều liên quan đến PR theo đúng nghĩa của nó – quan hệ với cộng đồng và những người xung quanh. Cuốn sách là một sự tích hợp sinh động, hữu cơ và rất gần gũi của cả những chia sẻ về mặt lý thuyết lẫn kinh nghiệm thực tiễn phong phú của một người trực tiếp làm PR và những kinh nghiệm khi giảng dạy chuyên ngành này.”

Trong buổi ra mắt sách của Di Li có sự tham dự của Trung tướng Nguyễn Hữu Ước, ông cũng chia sẻ: "Di Li là một nhà văn trẻ được tôi đánh giá cao, vì hoạt động trong lĩnh vực PR nên Di Li rất am hiểu về nó. Chính vì thế mà Di Li là tác giả trẻ ở Việt Nam tự viết sách, tự làm PR cho chính cuốn sách của mình. Vì PR chính là tạo nên mối quan hệ tốt đẹp hằng ngày, nên mọi người nên đọc cuốn Tôi PR cho PR hiểu hơn về nó".

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho rằng cuốn sách cung cấp một lượng kiến thức về PR. Ông chia sẻ: "Cuốn sách có tựa đề hay "tôi PR cho PR", nên thu hút sự tò mò với những người chưa biết PR là gì, còn những người biết rồi thì lại cần phải mua để đọc. Bởi cuốn sách cũng cấp nhiều kiến thức về lĩnh vực PR, trong cuôn sách tác giả có nói đến hai ông tổ của nghề PR đều xuất thân từ báo chí. Vì thế đừng nghĩ PR là những hành động xấu, vì PR là tạo nên hình ảnh, mối quan hệ tốt đẹp hằng ngày mà ai cũng cần".

Trung tướng Nguyễn Hữu Ước chia sẻ về cuốn sách trong buổi ra mắt sách của nhà văn Di Li.
Trung tướng Nguyễn Hữu Ước chia sẻ về cuốn sách trong buổi ra mắt sách của nhà văn Di Li.


Tác giả Di Li cũng khẳng định một điều chắc chắn rằng: "Muốn PR trước tiên phải có chất lượng", bởi theo Di Li nếu không có chất lượng thì không thể PR được. Bởi PR là nói sự thật, vì thế mà không thể biến một cái không có thành có, hay ngược lại.

Di Li cũng minh chứng việc đó bằng những câu chuyện thật của mình trong quá trình hoạt động PR.Vì nhiều tổ chức, cá nhân người nổi tiếng, họ chưa hiểu hết về PR và họ chỉ nghĩ được lên các mặt báo là một kết quả tốt. Nhưng họ không biết rằng hiện nay có hàng trăm tờ báo, hàng nghìn bài viết mỗi ngày, độc giả không phải ai cũng đi đọc từng bài một, mà họ tìm kiếm những thông tin thú vị. Còn nếu cá nhân, tổ chức không có "chất lượng" thì lên báo rồi cũng không có ai đọc. Tức họ phải có một cái gì đấy thu hút độc giả thì họ mới đọc rồi mới để ý đến chính cá nhân hay tổ chức đó.

"Có nhiều người nổi tiếng tìm đến tôi và muốn tôi PR cho họ nổi lên, tôi cũng nói thẳng rằng nếu họ không có cái gì đó đặc biệt, hay không có chất lượng thì tôi không thể PR được. Nhưng mục đích chính của họ là được xuất hiện trên mặt báo, tôi cũng bảo họ là sẽ không có ai đọc. Nhưng vì họ muốn xuất hiện lên báo nên tôi chấp nhận ký hợp đồng và đưa họ lên các mặt báo như họ mong muốn" - Di Li kể lại câu chuyện làm PR của mình.

Hiện tại Di Li đang là một nhà văn trẻ được người đọc biết đến là một nhà văn đa tài với nhiều thể loại như trinh thám kinh dị, ký, tản mạn,... Bên cạnh hoạt động PR chuyên nghiệp, Di Li còn là giảng viên tiếng Anh của Cao đẳng Thương mại và du lịch, cố vấn và giảng viên cho khoa Quan hệ công chúng, trường ĐH Hòa Bình.

PV