"Tôi thấy nhiều ý kiến chủ quan, phiến diện, gây hoang mang trong dư luận"

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Tôi mong muốn một số chuyên gia, giáo viên bớt tính cố chấp, sớm thông suốt tư tưởng để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện công tác thi cử và xét tuyển.

LTS: Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo thi Quốc gia và xét tuyển năm 2017 với nhiều thay đổi quan trọng về hình thức và nội dung thi liền nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc không đồng tình với việc ấy và cho rằng Bộ đang có những thay đổi đúng đắn, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Có thể nói, giáo dục là lĩnh vực liên quan đến nhiều đối tượng, gia đình, tương lai phát triển của giới trẻ nên luôn nhận được sự  quan tâm, chú ý lớn của xã hội.

Mỗi khi, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, ban hành một chủ trương, cải tiến nào đó thì ngay lập tức có vô số ý kiến bàn luận, trái chiều trên các diễn đàn báo chí.

Càng có nhiều ý kiến trao đổi, bàn luận sâu sắc, bám sát thực tế, có tinh thần xây dựng tốt càng giúp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo thận trọng và sáng suốt hơn khi đưa ra điều chỉnh, quyết định phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam.

Vừa khai giảng đã biết phương án thi nên thí sinh không cần lo lắng (Ảnh: Thùy Linh)

Tôi nhận thấy, bên cạnh nhiều bài viết, ý kiến như trên thì lại xuất hiện không ít ý kiến đánh giá, nhận xét vấn đề một cách chủ quan, phiến diện… ít nhiều gây  khó khăn cho việc định hướng chung, hoang mang trong dư luận xã hội.

Ví dụ, Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện đại trà 2 năm ở bậc Tiểu học, nhìn tổng thể giảm áp lực học tập, ganh đua thành tích, điểm số trong học sinh; sự phối hợp của phụ huynh và nhà trường trong giáo dục con trẻ tốt hơn; trách nhiệm, công việc của thầy cô giáo cao hơn.

Tuy nhiên, Thông tư 30 trong quá trình vận dụng, còn nảy sinh những bất cập, chưa phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh phòng ốc thiếu, sĩ số học sinh đông; giấy tờ sổ sách, ghi chép nhiều; một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức hạn chế và triển khai thiếu linh hoạt, sáng tạo.

Nắm bắt được những bất cập trên, năm học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những điều chỉnh, thay đổi cần thiết để Thông tư này gần, dễ thực hiện hơn như lượng hóa thành các mức: A, B, C trong đánh giá bài làm của học sinh; giảm tải sổ sách, ghi chép cho giáo viên…

Theo tôi, điều chỉnh như thế là ổn rồi, thế mà một số giáo viên lại tiếp tục thở than, nào là “rượu cũ, bình mới”, nào là Bộ xa rời thực tiễn, duy ý chí…

Qua tìm hiểu thực tế, tôi nhận thấy, trong  đội ngũ giáo viên bậc Tiểu học nói riêng, giáo viên bậc phổ thông nói chung, có một bộ phận năng lực chuyên môn, nghiệp vụ hạn chế, nặng tư tưởng an nhàn, lười nhác, rất “ sợ” đổi mới…

Đây là nguyên nhân chính để trả lời cho câu hỏi, vì sao giáo dục của chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội, mong mỏi của phụ huynh; vì sao “làn sóng” đổi mới của ngành giáo dục trong thời gian qua vẫn  diễn tiến chậm chạp, ỳ ạch, hiệu quả chưa rõ nét.

Một ví dụ khác, đó là Dự thảo phương án thi Trung học Phổ thông Quốc gia và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2017 của Bộ ban hành mới đây, đang nhận được rất nhiều ý kiến tranh luận trái chiều, nhất là các chuyên gia giáo dục.

Môn Toán, môn Lịch sử chuyển sang thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan; hai bài thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là những vấn đề tranh luận “nóng” nhất.

Hội Toán học Việt Nam gay gắt phản đối việc trắc nghiệm bộ môn Toán và có tâm thư gửi đến Thủ tướng Chính phủ với đề nghị ngừng trắc nghiệm môn học này.

Có chuyên gia quy kết, trắc nghiệm là thêm bước đi thụt lùi của giáo dục Việt Nam.

Thầy Tạ Quang Sum và những vấn đề lớn của dự thảo cải tiến thi cử 2017

Có thầy giáo dạy Sử một trường chuyên ở Nghệ An cho rằng hình thức  trắc nghiệm 20 câu tổ hợp trong bài thi các môn Khoa học xã hội là một “thảm họa”, “xé nát” môn Lịch sử.

Có người còn nhận định, trắc nghiệm quá nhiều sẽ làm học sinh chán học, lười học, học ăn may và mất dần tư duy sáng tạo, lập luận logic.

Mỗi người đều có quyền nêu ý kiến của mình về những điểm mới trong phương án thi năm 2017, nhưng, ở góc nhìn của “người trong cuộc”, luôn có tư tưởng cấp tiến, đổi mới, tôi không đồng tình với những bài viết mang tính “chủ quan, phiến diện” như vậy.

Về môn Toán với hình thức trắc nghiệm ở nước ta không phải là hình thức mới.

Cách đây gần chục năm, trong đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông môn Toán, kể cả môn Ngữ văn từng có 1 phần câu hỏi trắc nghiệm.

Hình thức trắc nghiệm cũng khá phổ biến trong đề thi tốt nghiệp tú tài trước năm 1975 ở miền Nam.

Nhìn rộng ra thế giới, trắc nghiệm môn Toán hiện diện ở các bài thi SAT và ACT của giáo dục nước Mỹ mấy chục năm rồi. Mỗi bài thi này có khoảng trên 50 câu hỏi Toán hoàn toàn thi bằng hình thức trắc nghiệm.

Hằng năm mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia dự thi để ứng tuyển vào khoảng 1.800 trường Đại học của Hoa Kỳ.

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và nhiều trường Đại học của Nhật Bản cũng áp dụng rộng rãi hình thức thi trắc nghiệm đối với các môn thi, trong đó có môn Toán.

Về môn Lịch sử, tôi cho rằng nếu chúng ta không áp dụng hình thức tổ hợp thành 2 bài tự nhiên và xã hội và thi trắc nghiệm thì mới là “thảm họa” thật sự vì thực tế chẳng có mấy em “mặn mà” với việc học và thi khối C, thi môn Lịch sử (do số liệu, kiến thức vừa khô khan vừa quá nhiều khi làm bài tự luận).

Từng có nhiều ý kiến đề xuất, hãy cứu lấy chất lượng dạy học môn Lịch sử bằng thay đổi hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm.

Tôi thiết nghĩ, các giáo viên dạy môn Lịch sử nói riêng, các môn xã hội khác như Địa lý, Giáo dục công dân nên cảm ơn và rất ủng hộ phương án đổi mới trên của Bộ.

Thi trắc nghiệm các môn, trừ môn Ngữ văn đã nhận được những kết quả tốt từ thi trắc nghiệm các môn Ngoại ngữ, Hóa, Lý, Sinh trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hàng chục năm nay.

Toàn văn dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp và tuyển sinh năm 2017

Từ kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học quốc gia Hà Nội 2 năm qua… cùng với xu thế chung của thế giới, nền giáo dục tiên tiến như Hoa Kỳ, Nhật Bản… là những cơ sở đáng tin cậy để chúng ta thực hiện thành công, thắng lợi phương án thi mới năm 2017.

Hiệu quả và lợi ích to lớn của nó biểu hiện rõ trên nhiều phương diện: giảm thời gian thi, bớt áp lực, căng thẳng cho thí sinh, tiết kiệm được nhiều chi phí, tốn kém so với trước đây, đảm bảo độ chính xác, công bằng về kết quả…

Tại sao, chúng ta lại chần chừ, do dự,  không thể  hiện rõ quyết tâm làm?

Tôi mong muốn một số chuyên gia, giáo viên bớt tính cố chấp, sớm thông suốt tư tưởng để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện công tác thi cử và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
giáo dục , đổi mới kì thi , phương án thi 2017 , 5 bài thi , 1 cụm
"Tôi thấy nhiều ý kiến chủ quan, phiến diện, gây hoang mang trong dư luận"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Thường
7

@ Đỗ Tấn Ngọc:- Xin gửi tới bạn thông tin sau: (Theo Báo Dân trí; Thứ bảy; 24/09/2016; 13:52): "Ngày 23/9, Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam đã có ý kiến chính thức gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị Bộ GD-ĐT hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kì thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học và Cao đẳng năm 2017...Đồng thời, BCH Hội Toán học Việt Nam đề nghị có cuộc đối thoại giữa các cấp lãnh đạo có quyền ra quyết sách và BCH Hội nhằm mục tiêu cao nhất là các đổi mới trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia nói riêng, và trong giáo dục Việt Nam nói chung, luôn đạt được sự đồng thuận xã hội, và hứa hẹn thành công, đáp ứng mục tiêu giáo dục và nguyện vọng của tất cả học sinh, của mỗi gia đình, nhà trường, và của toàn xã hội ".

Thắng Bình
1

Nhất trí với bài viết và mong Bộ GD hãy kiên định với lộ trình đổi mới GD.

Lang thang
0

Đổi mới mới có tiền, vì có đổi mới mấu có dự án, có dự án thì mới giải ngân. Còn đổi mới thì nó mới nó không giống ai nó không hiệu quả rồi, nhưng miễn sao nó mới, dù nó có lòng vòng, vô tích sự như cái commemt xủa tui nhưng miễn sao có người đọc, như ngân sách giải ngân về đến cơ quan là được. Đau lòng khâu xét duyệt và trách nhiệm của người duyệt đề tài, dự án, quyết chuyện ngàn tỉ mà không chịu trách nhiệm gì cả, thanh kiểm tra, cấp phép và duyệt ở Việt Nam là sướng nhất.

Hồ Tuấn Anh
4

Bạn Bá Chung thân mến! Là một GV dạy sử, đã từng bồi dưỡng HSG từ tỉnh đến quốc gia, tôi cũng rất buồn cười khi có một số GV dạy sử và một số chuyên gia môn sử phản đối quyết liệt việc tích hợp và thi trắc nghiệm khách quan môn sử. Họ nâng quan điểm để kêu gào coi trọng môn sử hơn mà không biết rằng cứ dạy, học và thi môn sử như hiện nay mới làm giảm vị thế môn sử, làm cho học sinh quay lưng với môn sử. Tôi ủng hộ sự thay đổi của BGD, hoàn toàn đồng ý với quan điểm của thầy Ngọc. Đặc biệt tiêu đề của bài báo rất đúng, mong quý Báo góp thêm tiếng nói để thúc đẩy sự đổi mới của ngành đạt hiệu quả

Bá Chung
2

Xin thưa với các thầy "chuyên gia" môn Lịch sử là : Tại sao học sinh lại quay lưng với môn học của mình!Trong những năm gần đây HS nhiều trường đăng ký thi môn học Lịch sử (quan trọng hóa) của các thầy lại rất khiêm tốn.Các chuyên gia giảng dạy môn Lịch sử có trăn trở gì không? Hay lại đổi ai đó "xé nát" hay "giày xéo" môn học Lịch sử! Theo tôi mọi người nên bình tĩnh, tự khắc phục ,tự ngẫm... mong moi thầy giáo Lịch sử ngày càng có nhiều HS yêu thích học môn này!

NGUYỄN NGỌC THÀNH
10

Chào thầy Đỗ Tấn Ngọc, vấn đề tôi cần trao đổi với thầy là vấn đề thuộc về trách nhiệm chung, được cả xã hội đang rất quan tâm. Vì vậy, tôi muốn được trao đổi trực tiếp với thầy một cách minh bạch, công khai với sự chủ trì của Báo GDVN, để dư luận khỏi hiểu nhầm. Xin cảm ơn thầy.

su văn hoa
2

Là một giáo viên dạy môn sử ở Nghệ An với thâm niên hơn 20 năm giờ làm cán bộ quản lý, tôi hoàn toàn đồng ý với bài viết của thầy Ngọc. Mong Bộ Giáo dục hãy kiên đinh thực hiện và cũng mong các chuyên gia hãy có trách nhiệm hơn khi góp ý cho ngành.

Tô Quốc Q
3

Lối thi trắc nghiệm ở nước ngoài đã áp dụng từ lâu cho tất cả các môn học. Trong môn thi có 2 phần trắc nghiệm và tự luận. Nhờ có phần trắc nghiệm mới có thể hỏi được nhiều câu khảo sát kiến thức học sinh trong thời gian thi có hạn nhằm tránh được những học sinh học tủ. Ở Việt Nam đến nay mới áp dụng xem ra quá chậm nhưng chậm còn hơn không

Xem thêm bình luận
Tin khác