Tôi ủng hộ một số câu hỏi khó trong đề thi Quốc gia

Giáo dục 24h

ĐỖ TẤN NGỌC

(GDVN) - Năng lực, nguyện vọng của từng thí sinh như thế nào thì học và thi như thế ấy, có gì đâu phải lo lắng, phân trần.

LTS: Đưa ra quan điểm hoàn toàn đồng tình với chủ trương, cách ra đề theo hướng phân hóa của Bộ Giáo dục và Đào tạo - là người trong cuộc thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc gửi đến độc giả bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Công tác coi thi của kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 diễn ra trong hai ngày rưỡi, từ ngày 25 đến sáng 27/6 đã thành công tốt đẹp.

Cả nước chỉ có 73 thí sinh bị đình chỉ thi, sai phạm chủ yếu là đem điện thoại và tài liệu vào trong phòng thi, không có một cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.

Các bạn thí sinh tham gia kì thi trung học phổ thông quốc gia (Ảnh minh họa: TTXVN).

Những điểm mới về kỹ thuật coi thi năm nay đã được cán bộ coi thi thực hiện một cách đầy đủ và nghiêm túc.

Các đề thi đã đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối trong quá trình thi.

Nội dung, kiến thức trong các môn thi, bài thi đều bám sát chương trình, sách giáo khoa lớp 11 và lớp 12.

So với năm 2017, các đề thi năm nay có độ phân hóa khá tốt, có một số câu ở mức độ rất khó, chỉ có một số ít học sinh học thật giỏi mới giải quyết được.

Đúng với chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai, ban hành ngay từ đầu năm học, mỗi đề thi sẽ phân hóa với tỉ lệ 60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao.

Như vậy, năm 2018 này khả năng hàng ngàn thí sinh đạt điểm tuyệt đối các môn thi, bài thi sẽ khó xảy ra như năm 2017.

Năm ngoái, lần đầu tiên tổ chức hình thức thi mới nên mức độ các đề thi có phần nhẹ, dễ, nhiều thí sinh hoàn thành sớm bài thi với tâm thế rất phấn khởi, tự tin...

Đâu phải tại đề thi

Các chuyên gia, thầy cô giáo cho rằng đề thi như vậy là chưa phân hóa, khó chọn lựa được thí sinh tốt nhất để học đại học.

Còn năm nay thì tình hình đã đổi thay, khoảng 25 câu đầu thì dường như các thí sinh học mức trung bình cũng đều có thể làm được hết nhưng đến câu 26 trở đi thì mức độ khó tăng dần.

Khoảng 8-9 câu, nhiều thí sinh học khá, giỏi “bở cả hơi tai”, có em tô theo kiểu hú họa, ăn may.

Có em học giỏi về kiểm tra lại thấy mình chỉ đạt 7, 8 điểm môn thi/bài thi buồn hết biết.

Để thử sức mình, một số giáo viên ít nhạy bén và chưa quen hình thức trắc nghiệm cũng toát mồ hôi hột với những câu hỏi nâng cao và không đủ thời gian để hoàn thành bài thi.

Năm 2017, ra đề dễ bị chê đã đành. Năm 2018, ra đề có một số câu rất khó để phân hóa thí sinh thì cũng bị chê. Thế mới là dư luận xã hội.

Có người cho rằng ra đề như vậy làm học sinh mất nhuệ khí học tập, rồi đây áp lực học tập, dạy học thêm, ôn luyện thi sẽ gia tăng, phức tạp hơn nhiều.

Là người trong cuộc tôi lại không nghĩ vậy và hoàn toàn đồng tình với chủ trương, cách ra đề theo hướng phân hóa như vậy của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đây là kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia với mục đích “hai trong một”, vừa để công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông vừa để xét tuyển vào các trường đại học.

Trong gần cả triệu học sinh lớp 12 “ra lò” hàng năm, có diện học sinh học ở mức yếu - trung bình (chiếm tỉ lệ cao), có diện học sinh học ở mức khá - giỏi.

Đề Toán sẽ khó đạt điểm 8 trở lên

Học sinh yếu - trung bình chỉ cần đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông, sau đó đi học nghề, học cao đẳng thì khi thi làm xong những câu hỏi cơ bản là được, là đủ điểm.

Học sinh khá - giỏi có mục tiêu cao hơn, ngoài đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông còn trúng tuyển vào các trường đại học tốp đầu, tốp giữa thì phải đầu tư, làm được nhóm câu hỏi nâng cao.  

Năng lực, nguyện vọng của từng thí sinh như thế nào thì học và thi như thế ấy, có gì đâu phải lo lắng, phân trần.

Tôi mong mỏi, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giữ vững sự ổn định của kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia trong nhiều năm tới.

Còn chất lượng giáo dục và đào tạo đại học đâu chỉ phụ thuộc vào kết quả điểm thi, chất lượng đầu vào.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam từng khuyến cáo các trường đại học ở ta chớ kêu ca, trông chờ vào chất lượng đầu vào mà từng trường phải tự đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên của mình lên.     

ĐỖ TẤN NGỌC
Từ khóa :
kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia , vi phạm quy chế thi , đề thi quốc gia , hình thức thi trắc nghiệm , đề thi phân hóa
Tôi ủng hộ một số câu hỏi khó trong đề thi Quốc gia
Chủ đề : THI QUỐC GIA 2018
Bình luận
Nguyễn Thường
7

Tác giả là giáo viên môn văn và theo quy định chỉ phải dạy 4 tiết/tuần. Do vậy, theo tôi ông chỉ nên góp ý về môn văn thôi chứ trình độ có giỏi hết các môn đâu mà ông cứ "phán" về đề thi các môn khác như vậy. Được biết Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ thay đổi hình thức thi quốc gia từ năm 2021 khi chương trình phổ thông mới sẽ thực hiện với cấp THPT, vậy mà tác giả Đỗ Tấn Ngọc lại "mong mỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giữ vững sự ổn định của kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia trong nhiều năm tới". Còn nữa, trong bài viết ông Ngọc đưa ra nhận định sai lầm: "Còn chất lượng giáo dục và đào tạo đại học đâu chỉ phụ thuộc vào kết quả điểm thi, chất lượng đầu vào" ?!. Phải chăng ông đã quên câu thành ngữ "Tốt giống tốt má, tốt mạ tốt lúa" ?

Quân...
1

Là một người học sinh vừa mới tham gia kì thi THPTQG cháu hoàn toàn không đồng ý với ý kiến tác giả. Đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa ư? Không hề. Điển hình như môn Hóa học. Các bạn điểm 9-10 chưa chắc đã hiểu bản chất và ứng dụng môn hóa trong cuộc sống. Làm gì SGK dạy nướng peptit, đốt este rồi là quy đổi dồn chất. Không hề. Không biết tác giả đã làm thử đề thi các môn chưa mà phán bậy.

huy huy
1

ông vô mà giải hộ tôi xem trình độ gv được bao nhiêu điểm khi chưa đọc lời giải,giải trong bao lâu.giải xong rồi mình nói tiếp nhé

Vũ Mạnh Cường
3

Sẽ có một số thí sinh đạt điểm 9, điểm 10 môn toán. Đó mới chính là những em giỏi thực sự và nằm trong số ít HSG chiểm tỷ lệ 80%-90% do trường công nhận.

TRÀN THU
1

Tôi không đồng ý với tác giả. Vì đây không phải là đề thi chọn học sinh giỏi. Cần học sinh có kiến thức kĩ năng gì thì hỏi cá đó và phải tính toán thời gian hợp lý nữa. Chứ không phải là người ra đề nghiên cứu được bài toán gì hay thì đưa vào đề thi đố học sinh. Vả lại câu hỏi khó của trắc nghiệm thì phải có cách làm ngắn gọn mất ít thời gian chứ không như bài toán tự luận được. Bộ Giáo Dục nên khảo sát ý kiến của giáo viên toàn quốc xem sao.

Hạ Trần
3

Bỏ học sinh cho ai tha? Có hỏi thì phải hỏi cả học sinh, đối tượng cùng tầm quan trọng!

Phạm văn Kiên
3

Tôi đồng ý với ý kiến của thầy.

Quân...
1

Bán sát SGK ư? Vậy thì thầy/ bác chả hiểu gì về đề thi và SGK rồi

Xem thêm bình luận
Tin khác