Trẻ còn chưa vào lớp một sao gọi là mất căn bản?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - “Học sinh học yếu, lười học cô dạy thành khá giỏi mới gọi là giáo viên giỏi. Nhưng hiện nay dù là dạy thêm nhiều giáo viên cũng không muốn nhận học sinh kém!"

LTS: Từ “giáo dục” theo gốc Hán Việt có nghĩa là chỉ bảo, dạy dỗ, chăm sóc; bao gồm không chỉ việc dạy học (giáo) mà còn hàm chứa cả sự yêu thương, quan tâm của giáo viên trong đó (dục).

Nhưng sẽ ra sao nếu giáo viên chỉ chọn ra những em có tiềm năng nhất để chỉ bảo mà xa lánh những học sinh yếu kém; thiếu đi tình yêu thương nhân ái, không vị kỉ đối với thế hệ trẻ?

Cô giáo Phan Tuyết đã gửi tới độc giả bài viết chia sẻ những gì cô quan sát được thông qua lớp học thêm của con mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả và cùng nhau suy ngẫm!

Vừa nhìn thấy tôi trước cửa, cô em dâu bức xúc lên tiếng:

Cu Bin bị cô giáo cho nghỉ học rồi. Cô nói nó đã mất căn bản nên không dạy được. Em chẳng hiểu nổi vì sao chưa học lớp một mà lại là mất căn bản?

Dù là giáo viên tôi cũng chẳng thể trả lời được câu hỏi của cô em dâu.

Qua tìm hiểu nên tôi biết được lớp học của cô giáo về hưu H.A ở quê tôi luôn chật kín học sinh đặc biệt là những học sinh sắp vào lớp một.

Nhiều em, ba mẹ cho đi học với cô từ khi các em đang học mẫu giáo, nhưng không phải ai tới xin học cũng được mà phải là những em tiếp thu nhanh, chăm học.

Bởi thế những học sinh này gần như đã đọc thông viết thạo trước khi chưa vào lớp một.

Hè về, nhiều phụ huynh khác lại tìm đến nhà cô H.A để gửi gắm con mình trước khi các em vào lớp một, thế là những học sinh mới tuyển vào cũng được sắp xếp ngồi học chung một lớp với những học sinh cũ.

Người giáo viên chân chính phải coi nhiệm vụ dạy dỗ mỗi em học trò thành người là như nhau (Ảnh : nld.com.vn). 

Sau khoảng một tuần dạy, giáo viên sẽ lọc ra những em tiếp thu nhanh, thông minh giữ lại cho học tiếp, những em học chậm cần sự hướng dẫn tận tình sẽ được cô giáo trả lại phía gia đình và cu Bin nhà tôi là một trong số đó.

Không chỉ mình em dâu tôi thắc mắc, một số phụ huynh bị cô trả con về đều lên tiếng:

Giáo viên Hà Nội dạy thêm không được trực tiếp thu tiền

Cô nói con tôi tiếp thu chậm, nếu để cháu học ở đây cô phải mất nhiều thời gian hướng dẫn sẽ ảnh hưởng đến các bạn khác. Bởi thế, ba mẹ đưa con về xin học nơi khác”.

Cô H.A là giáo viên có thâm niên vài chục năm dạy lớp một nay đã về hưu. Nhiều phụ huynh ca ngợi cô là giáo viên dạy giỏi nên số lượng học sinh đăng kí học lớp một lúc nào cũng đông.

Có điều những em được cô nhận dạy nhất định không phải dạng yếu kém.

Tôi thì cứ thắc mắc:

Học sinh học yếu, lười học cô dạy thành khá giỏi mới gọi là giáo viên giỏi. Nhưng phần lớn hiện nay dù là dạy thêm nhiều thầy cô cũng phải chọn học sinh, có người nhất định không chịu nhận học sinh yếu kém”.

Dù cu Bin được ba mẹ đồng ý trả thêm tiền học phí nhưng cũng không thể trụ lâu ở lớp học thêm bởi cứ học được một tuần khi thầy cô phát hiện Bin tiếp thu chậm, lười học… em lại được thầy cô trả về cho ba mẹ.

Nay thấy con mình không được nhận học, vợ chồng cô em sốt ruột.

Cô vợ than vãn:

Biết thế cho nó đi học từ năm ngoái rồi. Tại cứ nghe người ta nói không nên cho con học trước nên giờ mới khổ thế đấy. Sắp tới đây mà vào học chính thức, con người ta đọc viết ro ro, con mình ê a có mà chết à?

Cậu em tiếp lời: “Con mình có tệ gì đâu? Chỉ là học sau bạn nên mới chưa theo kịp. Mà đi học thêm mất tiền cô giáo còn không nhận, vào học rồi sẽ sao đây?

Có biết bao phụ huynh có con học trước đã bật mí:

Vào lớp một học sinh phần lớn đã biết đọc, con mình chưa biết gì sẽ ngơ ngơ như “bò đội nón” thì tội lắm. Chưa nói đến việc giáo viên bây giờ không được giảng giải nhiều, học sinh chủ yếu tự học nên con mình càng phải đi học trước”.

Thế rồi, ba mẹ bé Bin không có đủ “dũng cảm” để em ở nhà vì sang năm Bin đã vào lớp một.

"Là cô giáo, tôi cũng chóng mặt vì con phải chạy sô học thêm"

Những học sinh khi vào lớp một đã biết đọc ro ro, khi dạy giáo viên cũng ít nhọc công nhưng không ít em ỉ mình đã biết trước những điều cô dạy nên cũng lơ là không chịu tập trung.

Nhưng tội nhất là học sinh những gia đình không có điều kiện để cho con học trước, vào học chính thức, những học sinh này chắc chắn sẽ trở thành “Con vịt lạc đàn” trong lớp học.

Em may mắn học được giáo viên có tâm, chịu khó và nhiệt tình sẽ tiến bộ, không ít em học với cô giáo ít có tính kiên trì lại nóng nảy, những học sinh này lực học sẽ kém đi sinh ra mặc cảm, tự ti và luôn sống thu mình lại.

Giá tất cả phụ huynh đều ý thức được việc không nên cho con học trước tuổi để tất cả các em khi bước vào lớp một đều có xuất phát điểm như nhau thì có lẽ kết quả sẽ khá hơn nhiều. 

Phan Tuyết
Từ khóa :
đăng ký , giáo viên , phụ huynh , điều kiện , dạy thêm , quan tâm
Trẻ còn chưa vào lớp một sao gọi là mất căn bản?
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
doanh nhân
0

ỏ quê tôi cũng có một cô về hưu dạy toán cự giỏi vì khi bạ nào vào học phải qua kiểm tra trước và báo cáo thành tích đã đạt giải gì rồi cô mới nhận . học sinh trung bình và khá mà vào thì bị out từ vòng đầu, vậy mà nhiều phụ huynh muốn lấy tiếng nên cô ở cách xa trung tâm gần 15km vẫn ráng chở con đi học. tôi nói với mọi người rằng nếu giáo viên dạy giỏi thì làm sao nhận các em tb, khá để dạy cho thành học sinh gỏi, đây toàn nhận học sinh đoạt giải toán trên mạng và có thành tích mà giỏi cái gì,tôi ghét cay mấy mụ giáo viên này.

mamnon
0

Vấn đề này đang có ảnh hưởng xấu đến chương trình GDMN hiện nay. vì chương trình GD ở MN trẻ chỉ được nhận biết mặt các chữ cái, nếu dạy viết chữ là sai. tuyển đầu vào lớp 1 thì lại muốn trẻ viết chữ ghép từ thành thạo. GV Tiểu học đã lợi dụng "nhu cầu này để dạy thêm cho hs trước khi vào nhận lớp 1". việc này rất phổ biến cả ở nông thôn và TPthành thị.

khainguyen
3

Đúng vậy, giáo viên giỏi là giáo viện dạy thế nào để học sinh kém và mất căn bản có thể tiếp thu được và nâng cao trình độ. Dĩ nhiên nó không dễ đối với một giáo viên bình thường, cho nên với tôi việc luyện học sinh giỏi để đi thi cấp huyện hay thành phố không phải là điều quan trọng. Ngay cả thi quốc tế cũng vậy, nó không nói lên điều gì về chất lượng dạy học trên bình diện cả nước. Một số học sinh xuất sắc không có nghĩa là phần lớn học sinh của nước đó học tốt. Một giáo viên gọi là có “tâm với nghề” là giáo viên quan tâm đến đối tượng “học sinh dưới trung bình”, bởi đó mới chính là đối tượng thực thụ của giáo viên trong giáo dục. Từ ngày ở Mỹ tôi chưa hề đọc được tin tức nào về các đoàn thi quốc tế của học sinh Mỹ? Dường như họ ít quan tâm đến việc đó thì phải, có chăng là những học sinh trong nước có các thành tích đặc biệt. Theo tôi ngành giáo dục cần quan tâm nhiều đến “đối tượng dưới trung bình” hơn là chăm chăm luyện các con gà nòi để đoạt các huy chương vàng quốc tế nhằm lấy tiếng. Làm cái gì cũng cần thực chất thay vì hình thức, người ta nói “có tiếng mà không có miếng”!

Nông dân
2

Dạy thêm là làm kinh tế nên không nhận những HS yếu kém cho đỡ mệt... Đây không phải là tâm huyết (Trồng người).Tôi xin lỗi và chia sẻ với những GV,những người, những tổ chức vẫn miệt mài (trồng người) với đúng nghĩa của nó...

Huy Bắc
5

Tôi cũng từng là học sinh giỏi tôi biết, Giáo viên nhận toàn học sinh giỏi dạy thì tầm thường lắm, trừ đi thi giải thôi chứ còn bình thường chúng tôi luôn tôn trọng những giáo viên mà biết cách đưa một học sinh yếu kém lên tầm khá giở, thế mới là dạy, còn không biết dạy thì tốt nhất là dạy các học sinh giỏi sẵn rồi vì học sinh giởi sẵn rồi luôn biết tự học không cần cô dạy nhiều

Xem thêm bình luận
Tin khác