Trung tâm gia sư bắt tay với giáo viên lùa học sinh đến lớp học thêm

Giáo dục 24h

Nguyễn Nguyên

(GDVN) - Trung tâm gia sư không chỉ dạy tất cả các môn chính mà họ còn "dò bài" trước thi / kiểm tra cho tất cả các môn được xem là môn phụ.

Khi các địa phương siết chặt tình trạng dạy thêm, học thêm ở nhà thầy cô thì các trung tâm gia sư ở các thành phố mọc lên nhiều như nấm sau mưa.

Bởi vì nhiều trung tâm nên họ có một chính sách đặc biệt để giữ chân học sinh cho trung tâm mình: các trung tâm gia sư biết cách để học sinh luôn có được những kết quả học tập tốt ở trường.

Đặc biệt, nhiều trung tâm đã liên kết với các giáo viên ở các trường lân cận tạo nên nhiều chiêu trò khác nhau để qua mặt các cơ quan chức năng để tìm kiếm và gia tăng lợi nhuận cho mình.

Phải nói rằng áp lực học tập của học sinh hiện nay không hề nhỏ, nhất là đối với các em cuối cấp ở các thành phố.

Nhiều bậc phụ huynh luôn muốn con mình phải vào được những trường lớn để hướng tới tương lai sau này. Vì thế, đa số các em học sinh được cha mẹ gửi đi học thêm.

Có phụ huynh gửi con em mình cho các thầy cô đang giảng dạy ở trên lớp nhưng cũng có rất nhiều phụ huynh muốn con em mình học ở các trung tâm gia sư.

Bởi ở các trung tâm gia sư không chỉ dạy tất cả các môn chính mà họ còn "dò bài" trước thi / kiểm tra cho tất cả các môn được xem là môn phụ. Vì thế, khi các em học sinh đến lớp thì gần như đều được điểm tương đối cao.

Các trung tâm gia sư hiện nay được đăng ký với các cơ quan chức năng về mặt pháp lí nhưng về chuyên môn thì gần như đang bị thả trôi, không có cơ quan nào quản lí.

Hình minh họa, nguồn: Báo Điện tử VTV.vn.

Vì áp lực về điểm số trên lớp của học sinh nên các trung tâm gia sư họ đều tổ chức dạy trước chương trình học ở nhà trường. Học sinh đến lớp “học lại” nên về cơ bản các em  đã nắm được nội dung kiến thức của bài học.

Và dĩ nhiên khi kiểm tra và thi cử các em luôn có những điểm số tương đối cao.

Các bài kiểm tra thì với cách dạy chạy theo thành tích hiện nay nên phần lớn giáo viên dạy trên lớp thường "giới hạn" nội dung bài kiểm tra trước.

Phần giới hạn này được các em học sinh đem đến để giáo viên dạy ở trung tâm giải bài trước cho học trò và cho các em học thuộc. Đến lớp chỉ chép lại vào các bài kiểm tra.

Những môn học thuộc bài thì các trung tâm luôn có một đội ngũ sinh viên trả bài cho các em trước.

Trung tâm xem thời khóa biểu của học sinh ở lớp ngày mai môn gì là ngày hôm nay cho học thuộc hết các bài vở để ngày mai đến lớp nếu bị gọi trả bài là các em đều thuộc hết.

Với cách dạy và học như vậy nên một bộ phận học sinh luôn nhận được điểm cao nhưng khả năng tư duy và phân tích các dạng bài tập, các tình huống thực tiễn rất thấp.

Nhiều em học sinh cấp 2-3 mà vẫn quen học vẹt như học sinh tiểu học. Thầy cô trên lớp cho ghi cái gì thì học thuộc cái đó.

Học thuộc hết nhưng hỏi lại bài thì phần lớn các em không nắm được nội dung cơ bản của bài. Vài ngày sau hỏi lại thì gần như đã quên hết.

Nhiều em học sinh ngày nay có lịch học gần như kín mít cả ngày. Sáng học chính khóa ở trường, chiều về trung tâm học 2 ca, tối học 1 ca và trả bài cho ngày mai.

Cô giáo có 33 năm kinh nghiệm khuyên học sinh tiểu học không cần học thêm

Vì thế, nhiều em ra khỏi nhà từ sáng sớm rồi buổi trưa ăn vội suất cơm hộp ven đường rồi lại đến trung tâm. Cần ăn vặt, bánh trái, nước nôi thì các trung tâm đều phục vụ tận tình, chu đáo.

Vậy nên, nhiều bậc phụ huynh mà buôn bán hay bận công việc làm ăn, họ thường gửi đến trung tâm gia sư để vừa đỡ phải đưa đón con em mình đi học thêm ở nhiều nơi, mà chuyện ăn uống cũng đỡ phải lo lắng vì trung tâm gia sư đã phục vụ cơ bản nhu cầu cho con em mình.

Ngoài bất cập về chất lượng học tập thì các trung tâm gia sư cũng có rất nhiều chiêu trò để kết hợp với giáo viên các trường lân cận để cùng làm ăn với nhau.

Có một thực tế là nhiều thầy cô giáo dạy ở các trường lớn có nhiều học sinh học thêm nhưng họ vẫn liên kết với trung tâm gia sư để dạy.

Phải chăng, các giáo viên này dạy ở các trung tâm gia sư để kiếm thêm thu nhập hay vì một nguyên nhân nào khác?

Thực tế, các địa phương hiện nay quản lí tương đối nghiêm ngặt việc dạy thêm, học thêm. Giáo viên muốn dạy thêm phải đăng kí với Phòng, Sở giáo dục và xin phép nhà trường.

Một công việc rất nhiêu khê và qua nhiều công đoạn mà không phải ai cũng dễ dàng xin được các giấy phép để dạy thêm. Nếu không có giấy phép thì bị kỉ luật, bị các cơ quan chức năng đình chỉ việc dạy thêm.

Vì thế, họ có một sự cấu kết ngầm với các trung tâm gia sư để hai bên cùng hợp tác và cùng hưởng lợi.

Các trung tâm gia sư thường đều đã đăng kí với cơ quan chức năng và có giấy phép hoạt động đàng hoàng, nhưng họ luôn cần giáo viên có tiếng tăm ở các trường lớn để quảng cáo khi có phụ huynh đến đăng kí học thêm cho con em mình. 

Câu hỏi cửa miệng của các phụ huynh là thầy / cô trường nào dạy ở trung tâm này?

Nhiều bậc phụ huynh vẫn chuộng giáo viên các trường lớn cho dù năng lực không thể kiểm chứng được giáo viên trường nào tốt hơn, nhưng họ vẫn chọn hình thức làm niềm tin ban đầu để gửi gắm con mình vào học.

Vì thế, trung tâm gia sư nào họ cũng cần mỗi môn có ít nhất một giáo viên trường lớn để tạo niềm tin cho phụ huynh.

Khi phụ huynh đã đăng kí vào học và đóng tiền rồi thì coi như mọi chuyện đã an bài và ai dạy lúc này không quan trọng nữa.

Bởi thực chất các giáo viên dạy ở các trung tâm thì phần lớn là giáo viên ở các trường nhỏ, trường huyện nhưng trình độ chuyên môn của họ cũng tương đối cơ bản.

Con sợ học thêm trên trường lắm rồi!

Chỉ có điều họ công tác ở các trưởng nhỏ thì uy tín chưa đủ tạo sự yên tâm cho phụ huynh mà thôi.

Đối với các giáo viên trường lớn như đã nói ở trên họ có rất nhiều học sinh đến học với mình. Họ dạy kín cả lịch, nhiều giáo viên dạy cả buổi tối mới hết lịch.

Tuy nhiên, vì thủ tục hành chính là phải có giấy phép dạy thêm thì mới được dạy nên họ cũng đăng kí dạy ở các trung tâm để lấy cái “giấy thông hành”.

Nếu trong quá trình họ dạy ở nhà mà có các đoàn kiểm tra đến bất thình lình thì họ có cái cớ là hôm nay ở trung tâm đang sửa chữa hoặc một lí do nào đó nên trung tâm mượn địa điểm nhà mình để dạy.

Chẳng lẽ cán bộ thanh tra hay các cơ quan chức năng lại chạy lại trung tâm kiểm tra, bởi nhiều khi trung tâm ở các phường khác thì lại thuộc quyền kiểm tra của địa bàn khác.

Hoặc nếu là lãnh đạo ngành giáo dục kiểm tra thì họ cũng âm thầm điện báo cho các chủ trung tâm.

Nếu có động là hai bên họ đã âm thầm dàn xếp và dù cán bộ kiểm tra có đến trung tâm gia sư kiểm tra chứng cớ xác thực thì mọi chuyện cũng đã được thu xếp gọn gàng và họ sẵn sàng bảo vệ cho nhau.

Nhiều trung tâm gia sư còn cho giáo viên bên ngoài thuê phòng để dạy. Giáo viên bên ngoài dạy bao nhiêu học sinh, bao nhiêu ca tùy ý.

Miễn là họ thỏa thuận mỗi ca học giáo viên phải trả lại cho trung tâm bao nhiêu phần % tiền phòng. Còn lại, các thủ tục khác trung tâm gia sư bao hết.

Nếu bất thình lình có thanh kiểm tra thì giáo viên đó nói là người của trung tâm là mọi việc ổn thỏa hết. 

Rõ ràng, việc quản lí dạy và học thêm hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn do rất nhiều trung tâm gia sư được mở ra cùng với sự tự phát của giáo viên ngay tại nhà.

Trong khi lực lượng cán bộ thanh tra giáo dục còn mỏng và phần lớn các trung tâm gia sư họ cũng đều có một mối quan hệ “đặc biệt” với nhiều lãnh đạo.

Nhiều khi có lịch kiểm tra là các trung tâm gia sư hoặc các lớp mở tại nhà giáo viên “bỗng dưng” ngừng hoạt động ngày hôm đó.

Khi đoàn kiểm tra đến nơi thì chỉ “vườn không, nhà trống” hoặc gặp chủ cơ sở hoặc một nhân viên ngồi trực.

Không gặp giáo viên dạy lớp, không gặp học sinh học thêm thì khó có cơ sở để tìm ra những sai sót trong việc giảng dạy trong việc dạy thêm và học thêm.

Chuyện các giáo viên các trường lớn liên kết với các trung tâm gia sư dạy 1 lớp, thậm chí là không dạy lớp nào hoặc họ kéo học sinh đến các trung tâm gia sư để dạy nhằm qua mặt các cơ quan chức năng đang tồn tại khá phổ biến hiện nay.

Rõ ràng đây thực sự là một “mánh khóe” để đối phó với cơ quan chức năng nhưng rất khó bị phát hiện.

Nguyễn Nguyên
Từ khóa :
cấm dạy thêm , học thêm , trung tâm gia sư , thi kiểm tra , dò bài
Trung tâm gia sư bắt tay với giáo viên lùa học sinh đến lớp học thêm
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hồ Mỹ Huệ, gvtih
0

@Hùng, bài viết này nói về dạy thêm nói chung nhưng cấp tiểu học cấm dạy thêm dưới mọi hình thức nên đương nhiên chỉ nói về cấp 2 và cấp 3.

Hồ Mỹ Huệ, gvtih
0

Ghét nhất kiểu cứ mang mấy đứa trẻ tiểu học ra mà nói "có khát vọng học thêm", thất đức lắm bạn Hùng!

Hồ Mỹ Huệ, gvtih
0

Cấp 2,3 của bạn được cấp phép thì dạy cần gì phải bàn cãi hay kêu ca bạn Hùng, dùng từ thất đức cho dạy thêm ở cấp tiểu học là chính xác, còn chưa lột tả đủ đó bạn, tôi dạy tiểu học tôi không chối điều đó bạn không cần biện hộ dùm cấp học tôi thừa thãi. Y như bài viết phản ánh. Thậm chí bây giờ trung tâm 218 Lý Tự Trọng quận 1 có gv tih dạy thêm ở đây thì học toàn mang học sinh ở trường mình qua dạy, bạn thấy đủ thất đức chưa? Tôi viết comment vào giờ chơi, nhỡ khi bạn nào thắc mắc, gvtatih thì rãnh lắm viết giờ nào cũng được, thực tế thừa gv cũng là bệnh của GD song song DT chính khoá!

Quốc Hùng
0

Mình ko dạy hs tiểu học. Mình chơi dậy cấp 3. Hs đã biết nhìn nhận tư cách, đạo đức năng lực người thầy. Mình suy nghi chừng nào phúc lợi xa hội ta đam bảo được moi người có cuộc sống chấp nhận được, chừng nào ko còn ko còn sự lệch pha giữa lao động tri thức và lao động khác. Chừng nào xa hội ta ko phân biệt bằng cấp trong công việc thì khi đó sẽ ko còn việc phai cố gắng học tập để cho tương lai. Bản thân tôi Đi dạy ko bao giờ em hs học thêm với mình. Ngoại trừ những han chế về dạy thêm mà tôi đã noi thì việc dạy thêm tôi thấy có mặt tích cưc của nó. Bạn dùng từ thất đức tôi nghi nặng nề quá bạn ah

Quốc Hùng
1

Xã hội nào cũng vậy, con người luôn có khát vọng vươn lên trong cuộc sống và để làm được điều đó, gia đình nào cũng đầu tư cho giáo dục vì đó là đầu tư cho tương lai. Gia đình càng có điều kiện thì việc đầu tư càng được quan tâm. Trong khi ở trường chưa đáp ứng được nhu cầu người học thì việc học thêm là chính đáng. Vì vậy việc dạy thêm, học thêm luôn tồn tại, không thể cấm được. Tất cả Giáo viên dạy thêm đều có tâm lý muốn được dạy thêm đàng hoàng, bằng sức lao động và trí tuệ của mình. Thậm chí nếu cần nạp thuế Giáo viên vẫn sẵn sàng. Nghề giáo cũng như bao nghề khác, chúng tôi cũng có lòng tự trọng chứ, học sinh đến với chúng tôi một cách tự nguyện đúng nghĩa và học sinh cũng đạt được nhiều kết quả tốt trong đó có phần đóng góp của chúng tôi. Chúng tôi rất buồn khi phải đọc các bài báo như: đi bắt Giáo viên dạy thêm, họ xem giáo viên dạy thêm như là những đối tượng vi phạm pháp luật, họ biến việc dạy chữ, dạy người trở thành một vấn nạn. Đau buồn quá các bạn ah. Mặt trái của dạy thêm theo tôi là ở chỗ có Giáo viên ép học sinh phải học thêm với mình mặc dù học sinh không muốn và các hiện tượng như cho bài kiểm tra trước.... Tôi thiết nghĩ mỗi giáo viên hãy tự giác và tự trọng thì việc dạy thêm không còn là vấn nạn để ngày nào chúng ta cũng phải đọc các bài báo không hay về nghề dạy học.

Công Lý
2

Dạy thêm mà bắt nạt mấy đứa học sinh chính khóa thì hèn lắm.Chúng tôi chỉ ghét loại gv này thôi.Thầy có dạy thêm cho học sinh chính khóa mà thu tiền không?Nếu có,nhất là dạy cả ngoài nhà trường cho học sinh chính khóa thì...Công Lý

Quốc Hùng
0

Tôi đồng ý với bạn là ko dạy thêm ở tiểu học. Trong bài viết này tác giả đang noi cả dậy thêm nói chung. Tôi không loại trừ có giáo viên lợi dụng việc dạy thêm để rồi làm ảnh hưởng đến người khác. Vẫn đang còn đó nhiều gv làm việc có trách nhiệm và lòng tự trọng bạn ah

nguyentuan
2

Cấp trung học cơ sở trở lên hiện nay việc dtht là nhu cầu chính đáng của PH và HS nên gv không ai ý kiến gì, việc DT Tih từ nay khai tử cho trẻ nhỏ nó có con đường sống với bạn! Bạn cứ tức tối không ngớt vì khoản thu khủng nên không cam tâm, nhưng tôi nghe bấy nhiêu đủ rồi, xin cảm ơn. Ngay chính các bạn gv đồng nghiệp của bạn cũng van bạn đừng thổi tù và hàng tổng để người khác đỡ ngại, không bị mang tiếng lây là đi làm gv chỉ biết nghĩ đến mỗi việc DT, mà thấy bạn tự trọng cao thật, cứ làm như không nghe. Cấp trung học hiện nay không ai phàn nàn gì đâu bạn, tiểu học thì khỏi bàn, xem học sinh như con mình thì tự biết phải làm gì thôi!

Xem thêm bình luận
Tin khác