Tuyển sinh lớp 6: Phỏng vấn sợ chủ quan, bốc thăm thì như đánh bạc

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Các tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra trong cuộc họp với UBND TP Hà Nội ngày 7/5 được các trường quan tâm đặc biệt.

Theo đó, các tiêu chí dự kiến được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra là xét năng lực học tập của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 thông qua học bạ.

Căn cứ vào kết quả của qua các cuộc thi tất cả các mặt, từ văn hóa đến năng khiếu, thể dục thể thao… Con em các gia đình chính sách nếu có nguyện vọng xét tuyển vào các trường này cũng sẽ được ưu tiên. 

Các tiêu chí lớn này sẽ tổng hợp bằng các tiêu chí nhỏ và quy chi tiết ra điểm. Từ đó, đưa ra một thang điểm, lấy từ cao xuống thấp.

Cũng trong cuộc làm việc này, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã không đồng ý phương án có tiêu chí phỏng vấn học sinh đầu vào đối với trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh.

Giải thích điều này, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở cho rằng nếu tiến hành phỏng vấn thì vô hình chung sẽ tạo ra một áp lực mới cho học sinh.

Ảnh minh họa. Lao động

Bởi phỏng vấn sẽ khó tránh khỏi tình huống phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người phỏng vấn, khiến dư luận có thể hiểu khác đi về tính minh bạch của việc tuyển sinh. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó bí thư Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, các phương án dù được đưa lên nhưng trong quá trình đó vẫn phải lắng nghe ý kiến phụ huynh và dư luận xã hội. 

Bà Ngọc cũng đặt vấn đề, nếu 500 hồ sơ điểm bằng nhau nhưng trường chỉ có thể tuyển được 300 em thì làm thế nào? Liệu bốc thăm có được không?

Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh cho rằng, một trong các tiêu chí mà Sở Giáo dục Hà Nội đưa ra là căn cứ vào kết quả của các cuộc thi tất cả các mặt, từ văn hóa đến năng khiếu, thể dục thể thao…

Vậy, từ năm sau trở đi phụ huynh chỉ cần cho con đi học bơi, chơi thể thao, rồi thi lấy một chứng chỉ nào đó cũng có thể được, thậm chí là mua chứng chỉ. 

Theo thầy Cương, số lượng nằm trong diện này thực tế cũng không nhiều, chỉ khoảng 2.000 em đạt giải nhất, nhì, ba mà chia ra toàn thể địa bàn Hà Nội.

Theo thầy Cương tiêu chí này cũng không giải quyết được vấn đề gì. 

Hơn nữa, việc xét thông qua điểm học bạ cũng không giống nhau, không thể đánh giá được năng lực học sinh, có thể em học sinh này học trường này thì đạt 7 điểm, có thể sang trường khác đạt 9 điểm. 

“Trong khi bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó bí thư Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho rằng, nếu 500 hồ sơ điểm bằng nhau nhưng trường chỉ có thể tuyển được 300 em thì làm thế nào?

Đây là một câu hỏi rất thực tế và rất đúng. Số này xảy ra với tỷ lệ phần trăm rất ít nhưng cũng cần có phương án giải quyết, đó mới là lãnh đạo. Trong toán học người ta gọi là phương án biện luận toán học, vì sẽ có mọi trường hợp xảy ra” thầy Cương cho biết.

Cũng trao đổi thêm về 3 phương án tiêu chí dự kiến của Sở Giáo dục Hà Nội về xét tuyển học sinh lớp 6, thầy Văn Như Cương cho rằng, dù sao thời gian không còn nhiều, với tiêu chí thứ nhất là lấy học bạ, do đó chỉ các em lớp 1 mới có điểm học bạ, còn các lớp trên là xếp loại đánh giá. 

Còn tiêu chí dự kiến khác là con em liệt sỹ, con em chiến sĩ Trường Sa, Hoàng Sa cũng không có nhiều. Theo thầy Cương, hiện có nhiều tiêu chí đang phản khoa học.

Thầy Cương cũng đặt câu hỏi, với phương pháp bốc thăm (dự kiến của Sở) và phương pháp phỏng vấn của trường Lương Thế Vinh, cái nào ưu việt hơn?

“Lãnh đạo nói phỏng vấn có thể do ý thức chủ quan của người phỏng vấn nên sợ không công bằng, còn bốc thăm thì sao, cũng không khác gì là đánh bạc” thầy Cương cho hay.

Lãnh đạo Trường Lương Thế vinh cũng cho biết, dù không được chấp thuận tiêu chí có phỏng vấn trong quá trình xét tuyển, nhưng trường còn nhiều tiêu chí khác.

Có thể học sinh nào có anh chị, em ruột mà trước đó đã học ở Lương Thế Vinh, hoặc bố hay mẹ đã từng học Lương Thế Vinh cũng sẽ là một tiêu chí để cộng điểm. 

Với tiêu chí của Trường Marie Curie, lãnh đạo nhà trường cho biết, năm học 2015 - 2016 nhà trường tuyển 300 học sinh lớp 6. Học sinh lớp 6 được biên chế thành 10 lớp học với quy mô 30HS/ lớp.

Phương thức xét tuyển của trường là học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học, đúng độ tuổi quy định (11 tuổi - sinh năm 2004), sức khỏe bình thường đều có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp 6 trường Marie Curie.

Trường có hai cách tuyển vào lớp 6: Tuyển thẳng, xét tuyển. Diện tuyển thẳng sẽ là học sinh lớp 5 Tiểu học Marie Curie. Học sinh đạt giải Ba cấp Quận trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán, Tiếng Viêt, Tiếng Anh lớp 5 (Violympic, Olympic Tiếng Anh, IOE,…).

Học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh do những đơn vị khảo thí Tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc các khóa học Tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc các khóa học Tiếng Anh tại các trường Quốc tế (Language Link, Hội đồng Anh,…).

Học sinh là con liệt sĩ, con thương binh nặng, con bộ đội đang công tác tại Trường Sa, con cán bộ giáo viên công tác tại trường Marie Curie.

Phương thức xét tuyển là: Điểm xét tuyển vào lớp 6 được căn cứ theo kết quả học tập ở Tiểu học; điểm khuyến khích; điểm ưu tiên.

Điểm lớp 5 (ĐL5): Là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 của ba môn Toán (ĐT), Tiếng Việt (ĐTV), Tiếng Anh (ĐTA):

ĐL5= ĐT + ĐTV + ĐTA

Điểm lớp 1, 2, 3, 4: Tính theo kết quả xếp loại giáo dục cuối năm lớp 1, 2, 3, 4.

Điểm khuyến khích: Cộng thêm cho học sinh đạt giải Ba cấp Quận trở lên trong các kỳ thi văn nghệ, thể dục thể thao, thi vẽ,… Khi xét tuyển, nhà trường lấy học sinh có điểm xét tuyển cao nhất trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Điểm thấp nhất của học sinh trúng tuyển gọi là điểm chuẩn vào lớp 6.

Trên địa bàn Q. Cầu Giấy, lãnh đạo quận này thông tin sau ngày 13/5, địa phương này sẽ có thông tin cụ thể về tiêu chí xét tuyển vào lớp 6.

Xuân Trung
Từ khóa :
học sinh , tuyển sinh , giáo dục , Tiếng Anh , nộp hồ sơ , dự tuyển , năm học , xét tuyển , tuyển sinh lớp 6.
Tuyển sinh lớp 6: Phỏng vấn sợ chủ quan, bốc thăm thì như đánh bạc
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Văn Khanh
1

Thầy Vinh oi!.Thầy nói thật,nói đúng nhưng mất lòng lãnh đạo.Bây giờ ý thầy đưa ra đều bị gạt là lẽ đương nhiên rồi....

Hoàng Hoa Đình
1

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng ngành giáo dục còn lúng túng nhiều vấn đề cơ bản, tuyển sinh lớp 6 tốt nhất và công bằng, minh bạch, chính xác là thi. Chỉ có thi vào lớp 6 sẽ khắc phục tiêu cực.

Công Hậu
1

k lẽ bình luận 1 câu khó nghe mới hợp lí...

EBYCKA
1

Năm nay là năm 2015 mà định hướng giáo dục còn rối như tơ vò mong gì xã hội ..... Chỉ khổ học sinh ngơ ngác đứng giữa đường không biết đi hướng nào ???

hoainam571@gmail.com
2

Thật nực cười khi mà các thày , các trường tự cho mình là giỏi lại không biết làm thế nào tuyển sinh được. Chúng tôi (trước kia) tuyển nhân sự vào còn phải trả tiền cho người ta nhưng vẫn không sợ người ta làm hỏng việc , mà cũng chỉ phỏng vấn là cơ bản ( không thèm nhìn vào hồ sơ bằng cấp ).Tại sao chỉ tuyển học sinh lớp 6 mà cũng lo nọ, lo kia là thế nào.Cái gì mà chả có mặt hạn chế của nó.

ka ki
3

nếu gỡ rối không ra thì dẹp hết các trường đó đi, nếu không có phương án tốt thì đừng tuyển sinh nữa. ai tạo ra? ai muốn làm rối? hỏi cái cơ quan , cái người ra văn bản mà lấp lửng giữa trời ấy để ai muốn nghĩ ai muốn làm gì cũng được theo kiểu " tao cấm là cấm không cần biết tao cấm để làm gì"

ka ki
2

chúng ta không thể mường tượng được một sự rối ren như thế này mà là giáo dục sao? người lớn mà không biết đường đi thì giá dục các con kiểu gì? tại sao, vì sao lại thế? ai? ai tạo ra sự rối ren không đáng có này? cái gọi là sáng suốt trong các văn bản báo cáo tổng kết đi đâu rồi không dem ra vận dụng. khổ cho học sinh quá đi đúng là có tâm có tầm thật

Xem thêm bình luận
Tin khác