Vì sao các trường Trung học phổ thông đại trà ít có học sinh giỏi đạt giải cao?

28/11/2018 07:25
LÃ TIẾN
(GDVN) - Hải Phòng hiện chưa có cơ chế dạy học sinh giỏi ở các trường trung học phổ thông đại trà nên số học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia rất ít.

Tại Hải Phòng, những năm qua, công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi hầu hết tập trung vào Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú.

Còn tại các trường Trung học phổ thông đại trà, công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nhiều trường trung học phổ thông đại trà ở khu vực nội và ngoại thành như: Ngô Quyền, Thái Phiên, Lê Quý Đôn, Hồng Bàng, Trần Nguyên Hãn, Quang Trung… có nhiều học sinh đạt giải cao.

Theo ông Ngô Quang Hoài, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hồng Bàng (Hải Phòng), trong phong trào thi đua “Hai tốt”, thầy, trò nhà trường tích cực tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi cấp thành phố.

Các tổ chuyên môn, các cá nhân được phân công chủ động xây dựng chương trình tập huấn, bám sát đội tuyển, tích cực ôn luyện.

Kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2017-2018, học sinh nhà trường giành 40 giải, trong đó 9 giải nhất, 10 giải nhì, 12 giải ba, 9 giải khuyến khích, xếp thứ 4 trong số các trường trung học phổ thông thành phố.

Học sinh Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền (Hải Phòng) trong giờ học Hóa. (Ảnh: Lã Tiến)
Học sinh Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền (Hải Phòng) trong giờ học Hóa. (Ảnh: Lã Tiến)

Theo lãnh đạo Trường Trung học phổ thông An Dương, kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học vừa qua, trường đứng trong nhóm 10 trường dẫn đầu khối THPT với 39 học sinh đoạt giải;

Thi Toán và Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh có 2 giải ba; nghiên cứu khoa học kỹ thuật 1 giải khuyến khích.

Tương tự năm học 2017-2018, các trường Trung học phổ thông: Vĩnh Bảo, An Lão, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Toàn Thắng… đều có từ 15 đến 30 giải học sinh giỏi cấp thành phố.

Tuy nhiên, các trường chỉ đoạt nhiều giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, còn số học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thì rất ít.

Vì sao các trường Trung học phổ thông đại trà ít có học sinh giỏi đạt giải cao? ảnh 2Hải Phòng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi như thế nào?

Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018, đội tuyển học sinh giỏi Hải Phòng giành 91 giải, gồm: 11 giải nhất, 24 giải nhì, 28 giải ba và 28 giải khuyến khích.

Trong số 106 học sinh tham gia kỳ thi, ngoài 102 học sinh của Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, chỉ có 3 trường Trung học phổ thông đại trà có học sinh tham gia.

Đó là các trường Trần Nguyên Hãn, Hồng Bàng và Quang Trung, tham gia đội tuyển Tin học và Lịch sử. Kết quả, cả 3 học sinh đều đoạt giải với 1 giải nhất, 2 giải khuyến khích.

Lý giải nguyên nhân có ít học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, bà Phạm Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Thái Phiên cho rằng, với các trường Trung học phổ thông đại trà, học sinh có khả năng đoạt giải các môn xã hội, còn các môn tự nhiên rất khó có giải.

Vì học sinh học không chuyên sâu, không được học trước chương trình đào tạo (trong khi thi đòi hỏi cả kiến thức tổng hợp từ lớp 10 đến lớp 12).

Cùng với đó, không có đội ngũ giáo viên chuyên; không có cơ chế kinh phí đào tạo học sinh giỏi.

Đội tuyển học sinh giỏi của trường hầu hết các thầy, cô giáo dạy miễn phí trên tinh thần tự nguyện.

Khi vào được đội tuyển quốc gia cần phải có kinh phí lớn để ôn luyện đội tuyển, kinh phí đi lại cả quá trình thi tuyển, đây là khó khăn lớn của các trường ở khu vực ngoại thành.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường Trung học phổ thông đại trà của Hải Phòng gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Lã Tiến)
Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường Trung học phổ thông đại trà của Hải Phòng gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Lã Tiến)

Tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư 28/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định định mức giáo viên Trung học phổ thông là 17 tiết/tuần.

Ngoài nhiệm vụ giảng dạy chính ở trên lớp, giáo viên còn phải thực hiện những hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác theo sự phân công của hiệu trưởng.

Đối với việc quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra tiết dạy, có quy định cụ thể.

Tuy nhiên, trên thực tế các trường Trung học phổ thông đại trà tại Hải Phòng đang áp dụng phương án nếu trường thừa giáo viên thì bố trí cho giáo viên giỏi dạy ít giờ chính khóa để có số giờ dôi dư bù vào dạy học sinh giỏi.

Còn lại phần lớn đều động viên giáo viên dạy ngoài giờ chính khóa và không thu học phí.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, hiện nay, chưa có cơ chế dạy học sinh giỏi ở các trường trung học phổ thông đại trà.

Vì vậy, các trường đào tạo học sinh giỏi tùy thuộc theo tình hình thực tế để có phương án dạy và học phù hợp.

“Thời gian tới, Sở có những đề xuất, tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo để có cơ chế rõ ràng, phù hợp trong công tác đào tạo học sinh giỏi ở các trường trung học phổ thông đại trà.

Qua đó, giúp các trường thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần nâng cao chất lượng và số lượng học sinh giỏi cấp thành phố, quốc gia”, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng nói.

LÃ TIẾN