Vụ Tiểu học lên tiếng về dự thảo chương trình tiểu học mới

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Đây là nội dung được ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) trao đổi xung quanh bản Dự thảo chương trình phổ thông mới cấp tiểu học.

Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới đối với cấp tiểu học, những phẩm chất học sinh cần đạt được là “Sống yêu thương” gồm: Yêu Tổ quốc (Yêu quý, không xâm hại các cảnh, vật, công trình của quê hương, đất nước; quan tâm đến những sự kiện thời sự nổi bật ở địa phương).

Giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình Việt Nam được hiểu là yêu mến và sẵn sàng cùng người thân làm một số việc đơn giản; kính trọng người trên trong gia đình.

Giữ gìn, phát huy giá trị các di sản văn hoá của quê hương, đất nước được hiểu là yêu quý các thuần phong mỹ tục của địa phương. Tôn trọng các nền văn hoá trên thế giới được xem là Yêu thích các sản phẩm, hoạt động văn hoá khác nhau trên thế giới.

Nhân ái, khoan dung được hiểu là học sinh yêu thương, tôn trọng bạn bè, thầy cô và những người xung quanh; sẵn sàng giúp đỡ mọi người, tha thứ cho người mắc lỗi với mình; không đồng tình với các hành vi sai trái. Yêu thiên nhiên là có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích; không đồng tình với những hành vi phá hoại thiên nhiên.

Vụ trưởng Phạm Ngọc Định trao đổi với báo chí xung quanh nội dung mới của câp tiểu học. Ảnh Xuân Trung

Phẩm chất nữa học sinh biết sống tự chủ, và sống trách nhiệm. Bên cạnh đó còn có các năng lực cần đạt như: Năng lực tự học, trong đó xác định mục tiêu học tập, lập kế hoạch và thực hiện cách học, đánh giá và điều chỉnh việc học được xem là hàng đầu.

Trong năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, học sinh cần có năng lựuc phát hiện và làm rõ vấn đề, đề xuất, lựa chọn giải pháp, thực hiện và đánh giá giải pháp giải quyết vấn đề, nhận ra ý tưởng mới, hình thành và triển khai ý tưởng mới và tư duy độc lập.

Ngoài ra, học sinh còn phải có năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông.

Trên đây là những điểm mới cơ bản trong việc phát triển năng lực, phẩm chất học sinh cấp tiểu học. Ngay ở lĩnh vực đạo đức công dân ở chương trình mới sẽ có những thay đổi về mục tiêu, chương trình đào tạo. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Định – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) nói thêm về những điểm mới đáng chú ý, cụ thể, nếu trước đây ở tiểu học gọi môn học Giáo dục công dân là “Giáo dục đạo đức”, nhưng ở chương trình mới giờ đổi thành “Giáo dục lối sống”, vì sao có tên gọi như vậy? 

Nếu giáo dục đạo đức chỉ nói về cái thiện, cái ác, còn giáo dục lối sống sẽ rộng hơn. Ông Định lấy ví dụ, học sinh thực hiện chủ trương pháp luật, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, đó là những kĩ năng sống. 

Tổ chức giáo dục ở chương trình tổng thể cũng khác trước. Ông Định lấy ví dụ, có thể hình dung giáo dục một hành vi đạo đức, nói là thương ông bà, ai cũng biết giáo dục trẻ con hành động thương ông bà, nhưng làm thế nào đó trở thành thói quen thật sự, làm thế nào tổ chức thói quen đó hàng ngày để trải nghiệm cho trẻ con sống cùng ông bà, có những lúc vui, những lúc chia sẻ với ông bà.

Dần dần trẻ có tình thương đối với ông bà, chứ không dạy một ngày là được ngay tình thương này.

“Có thể dạy học sinh biết phép tính trong một giờ, nhưng để dạy hành vi thì là một quá trình” ông Định cho biết.

Về kĩ năng sống trong chương trình mới, ông Định cũng cho lấy ví dụ, dạy học sinh hành vi không vứt rác ra lớp học, ai cũng biết hành vi này là không tốt, nhưng để dạy học sinh thành thói quen thì phải tổ chức cuộc sống thật hàng ngày ở nhà trường.

Cùng nhắc nhở học sinh và dần dần hình thành thói quen. Thứ nữa, chính môi trường cũng tạo ra hành động, lần này trong chương trình mới tiểu học quan trọng là tổ chức môi trường giáo dục cho học sinh.

“Chúng ta hình dung nếu ra nước ngoài, vào một hội trường nào đó thấy vô cùng sạch sẽ, tôi đố ai vứt giấy bừa bãi, đành cho vào túi để vứt ở chỗ quy định. Đó chính là môi trường để cho con người ta thực hiện” ông Định dẫn chứng.

Vậy, làm thế nào để hình thành được năng lực và phẩm chất? Vụ trưởng Vụ tiểu học cho rằng, nếu trước đây thiết kế chương trình nặng về kiến thức, thời gian tập trung cho kiến thức quá nhiều, nhưng lần này sẽ cân đối.

Ông Định nói cụ thể, kiến thức đó phải làm sao đủ thời gian để hình thành năng lực và phẩm chất. Một ví dụ tổ chức cho trẻ con chơi đầu giờ, đằng sau trò chơi đó các em chơi rất vui, qua đó các em cũng nhận thấy được khi chơi trò chơi như thế sẽ có được những năng lực, phẩm chất gì.

Trước băn khoăn, trong quá trình thực hiện chương trình mới có  thuận lợi hay không?  Ông Định cho biết, về nguyên tắc là không được sai, mà phải đúng, có điều đúng ít hay đúng nhiều mà thôi. 

“Trong quá trình thực hiện tất cả các công việc bao giờ cũng phải đặt ra câu hỏi về mặt lí luận là cái gì, nếu chỉ làm theo kinh nghiệm, mà kinh nghiệm có thể đúng, sai. Thì trước hết phải tìm xem lí luận đó có đúng hay không, nếu lí luận đã đúng, tin tưởng chắc chắn thì sau đó mới triển khai thực hiện” ông Định cho biết.

Những khó khăn khi xây dựng chương trình phổ thông tổng thể mới ông Định dẫn chứng, ngay ở mô hình trường học mới (VNEM), biết là đúng đấy nhưng không phải ngày đầu thành công ngay được. Do đó, phải dần dần, có thể đối với cấp quản lí là đúng nhưng đối với giáo viên chỉ là mức độ.

“Lấy ví dụ đơn giản về việc làm thế nào cho học sinh tự học, ai cũng hiểu như thế từ trước tới nay nhưng không phải làm ngay được. 

Triển khai mô hình trường học mới, đã có tài liệu cho giáo viên đọc, nhưng có những cô chưa hiểu, trong khi nguyên tắc giáo viên chỉ đóng vai tổ chức hướng dẫn thì giáo viên sợ học sinh không hiểu nên đã giảng luôn cho học sinh” ông Định nói một trong những khó khăn khi thực hiện mô hình trường học mới.

Ông Phạm Ngọc Định cũng cho rằng, chương trình mới sẽ vừa làm vừa điều chỉnh để cho kết quả được tốt hơn. 

Xuân Trung
Từ khóa :
học sinh , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , giáo dục , học tập , giáo viên , công nghệ thông tin , nhà trường , quản lý
Vụ Tiểu học lên tiếng về dự thảo chương trình tiểu học mới
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Le Vinh
1

Bác Định mà về nhà có là người HÙNG của trẻ con học tiểu học hàng xóm không nhỉ ???

phượng liên
4

Gởi ông Định! Tình yêu thương ông bà cha mẹ...của trẻ có từ đâu? nhà trường dạy sao? những hành động của người lớn hôm nay: phá rừng, móc ngoặc, tham nhũng, hút cát, lấp sông...thì ta dạy học sinh yêu và bảo vệ cái gì? lỗi này đập vào mắt các em qua báo chí, mạng xã hội hàng ngày học sinh học rất nhanh đấy thưa thầy ạ! 24 giờ trong ngày học sinh ở trường được bao? ngoài ra chúng ở đâu học được gì thì nhà trường có quản được không? thôi ông đừng đưa mớ lý thuyết cũ rích giáo điều rập khuôn ấy vào nữa. Người lớn hãy tự điều chỉnh hành vi mình trước những điều mà ông sắp dạy cho trẻ con đấy đã. xã hội tốt đẹp ắt sẽ sinh ra những thế hệ công dân tốt mà không cần phải treo khẩu hiệu hay hô khẩu hiệu như ông. không một nhà trường nào làm nổi công việc này đâu thưa ông? học đi đôi với hành. hành xử của người lớn sẽ là bài học lớn cho trẻ con về văn hóa ứng xử tương lai. ông nên nhớ trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ.

Chân Thành
6

"Trẻ em như búp trên cành / Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan" Đây là lời dạy chí lý của Cụ Hồ. Bây giờ, vô công rồi nghề ngồi nghĩ cao xa.

Giáo Già
6

Tôi hoàn toàn nhất trí với Ong Vụ trưởng Phạm Ngọc Định khi nói rằng "chính môi trường cũng tạo ra hành động, lần này trong chương trình mới tiểu học quan trọng là tổ chức môi trường giáo dục cho học sinh." Tuy nhiên, "môi trường" mà ông đề cập đến chỉ là môi trường hep mà HS chỉ tiếp xúc vài giờ mỗi ngày. Phần lớn thời gian các em sẽ tiếp xúc là môi trường rộng, môi trường xã hội. Vậy ngành GD sẽ ứng phó thế nào khi HS tiếp xúc với một môi trường không thiếu những xấu xa, tiêu cực ? Chẳng lẽ mỗi chút lại phải dọn nhà đi như mẹ thầy Mạnh Tử ?

Hải Cảng
4

Tại sao không giáo dục các cháu nhỏ không được gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh như không nên mở nhạc hay hát karaoke to làm ảnh hưởng hàng xóm?Tại sao không giáo dục các cháu rằng không được vứt rác ra đường,để rác của nhà mình ra cửa nhà hàng xóm?Tại sao không giáo dục các cháu tính thật thà,không tham lam?Tại sao không dạy các cháu cách ăn uống thế nào cho vệ sinh và lịch sự?Tại sao không dạy các cháu phải ăn mặc thế nào khi bước chân ra khỏi nhà hay mỗi khi có khách đến nhà?.....

Xem thêm bình luận
Tin khác