Vụ Tiểu học sốt ruột về bỏ chấm điểm tiểu học, sẽ trực tiếp hỗ trợ

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - Ông Phạm Ngọc Định – Vụ trưởng Vụ Tiểu học (Bộ GD&ĐT) vừa có Công văn tới các Sở GD&ĐT trong cả nước quán triệt thực hiện đánh giá học sinh tiểu học.

Theo Công văn do ông Phạm Ngọc Định ký, sẽ thành lập tổ công tác để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường triển khai thực hiện Thông tư 30/2014.

Các Sở GD&ĐT cần chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014. Đặc biệt, chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học.

Bên cạnh đó, cán bộ quản lí cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; 

Cập nhật thông tin cách đánh giá của các trường, các chuyên gia, trao đổi qua mạng tieuhoc.moet.edu.vn để vận dụng vào thực tế dạy học; tuyên truyền giải thích cho cha mẹ học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục học sinh.

Ảnh minh họa

Các Sở cũng cần quán triệt cán bộ quản lí, cán bộ cốt cán hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh, sử dụng tin nhắn, email… để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh; 

Thông tư 30/2014 quy định, yêu cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng; không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp với các học sinh khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau.

Chỉ đạo việc sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục: một giáo viên dù dạy một hay nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (sổ bằng giấy hoặc sổ điện tử) theo dõi chất lượng giáo dục, do giáo viên quản lí sử dụng, có thể để tại lớp học hoặc tại trường hoặc mang về nhà, tùy theo điều kiện cụ thể. 

Nhà trường có thể thiết kế thành một cuốn sổ chung để tại lớp học, miễn sao đạt mục đích yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ hướng dẫn chỉ là gợi ý, không bắt buộc giáo viên phải thực hiện theo mẫu đó. 

Các Sở cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, sổ sách; hỗ trợ để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo... 

Phương Thảo
Từ khóa :
học sinh tiểu học , chấm điểm bằng lời , không chấm điểm , giáo viên tiểu học , sổ sách , giáo viên , gánh nặng sổ sách.
Vụ Tiểu học sốt ruột về bỏ chấm điểm tiểu học, sẽ trực tiếp hỗ trợ
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Giáo duc
3

đỏi mới giáo dục là một việc làm tốt, xong phải được kiểm chứng trước khi thực hiện. Bản thân tôi là giáo viên tiểu học riêng môn tiếng việt không biết lựa chọn phân môn nào để nhậ xét.

lan hong
6

Tôi không ngại việc ghi nhận xét nhưng vì dạy học thì phải nắm dc tình trạng tiếp thu bài của hs hàng ngày. Nhưng biết đến bao giờ giáo viên chúng tôi đến trường là để dạy kiến thức và chia sẻ cùng các em. Hiện tại tôi thấy chúng tôi là những cai ngục suốt ngày giám sát hs,suốt ngày lăm lăm phạt hs. Phải phạt ngay kẻo nhắc nhở trẻ quên, tổng phụ trách (tổng quản) phát hiện trừ thi đua của lớp, đồng nghĩa với việc GVCN bị phê bình. Chỉ tại cái gọi là thi đua mà trò chỉ lấm lét nhìn cô còn cô ...

Phan Văn Hường
12

Tôi thấy tt32 tốt đấy chữ , đang thực hiện suôn sẻ và có chất lượng có vẫn đề gì đâu mà lại thay đôi tt30 , gây ức chế cho gv ,hs và ph ,mất thời gian , tốn tiền của, lảng phí của nhà nước. một tiết học chỉ 35 phút chấm chữa còn chưa kịp bày đặt nhận xét từng em , từng lỗi ,bgd đã thử làm chưa hay chỉ phán thôi.

bôi rôi
9

Chúng tôi là giáo viên chỉ biết tuân theo dù thấy không hiệu quả . Nhận xét thì trước đây nhận xét bằng miệng cũng nhiều,tuỳ em, nay chỉ kháclà ghi vào vở, vào sổ, vào học bạ. Có những cais gv không ghi mà chỉ nhắc nhở, kèm cặp thường xuyên vì sự nhân văn. Nay chẳng lẽ không nhân văn nữa mà ghi hết cái xấu còn tồn tại của hs

hai khoa
15

Cac ong o BGD hay xuong cac lop day va lam viec nhu GV tieu hoc mot ngay xem cac ong co chiu noi k.Chi can cac O khoac mot balo so sach tu lop no sang lop kia de day xem. Truoc kia GV dung cap de di day nhung bay zo phai dung balo thi mii dung het so sach that bat binh...

Nguyen Diep Anh
14

Muốn đổi mới cái gì các vị hãy nghiên cứu kỹ, hãy lấy ý kiến của người dân, hãy thực nghiệm xem hiệu quả ra sao trước khi áp dụng rộng rãi. TT30 rồi cũng sẽ thất bại, chỉ tội cho người dạy, người học và CMHS. Tôi thấy BGD vẫn trong vòng luẩn quẩn của việc đổi mới mà chưa thấy thành tựu nào nổi bật cả. Buồn!

hoa hương
12

các ông đứng chỉ đạo thì ai cũng chỉ đạo được vây các ông hãy dạy xem và đánh giá xem có khổ không

GV Tiểu học
16

Cứ nói là không muốn tạo áp lực cho HS nhưng thử hỏi không có áp lực thì làm sao mà có tinh thần phấn đấu được. Đề nghị BDG xem xét lại tt30

Xem thêm bình luận
Tin khác