Vụ chi tiền tỷ “bôi trơn”: Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa vẫn…im lặng!

Giáo dục 24h

CÁT DỰ

(GDVN) - Liên quan đến vụ chi tiền tỷ “bôi trơn” đầu vào cao học, Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa vẫn chưa có động thái thỏa đáng, chỉ đạo, xử lý dứt điểm vụ việc.

Mới đây, loạt bài chi tiền tỷ “ bôi trơn” đầu vào cao học, do báo điện tử GDVN thực hiện đã được rất nhiều độc giả quan tâm theo dõi, hưởng ứng và chia sẻ.

Vụ việc 40 học viên tại TTGDTX tỉnh Thanh Hóa bỏ ra số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng đóng cho cán bộ trung tâm này để đấu mối “bôi trơn” đầu vào cao học đã gây bức nhiều bức xúc cho dư luận thời gian gần đây.

Sự việc trên chỉ bị bại lộ khi kết quả thi vào cao học lớp Quản lý kinh tế (QLKT) trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội không được như mong muốn của các học viên.

Kết quả thi tuyển cho thấy, trong tổng số 40 học viên tham gia thi chỉ có 7 người trúng tuyển. Bực mình vì tiền mất mà thi vẫn không đậu, nhiều học viên đã đề nghị cán bộ phòng Quản lý đào tạo (QLĐT) của TTGDTX Thanh Hóa trả lại số tiền dùng để “ bôi trơn” đầu vào.

Từ đây phát hiện các hiện tượng tiêu cực. Sau khi phát hiện dấu hiệu tiêu cực của vụ việc, Hội đồng kỷ luật TTGDTX Thanh Hóa đã đưa ra “án phạt” đối với 3 cán bộ phòng QLĐT của đơn vị này.

TTGDTX Thanh Hóa

Liên quan đến vụ việc tiêu cực trên, nhiều độc giả bày tỏ sự bức xúc trước việc làm của cán bộ TTGDTX tỉnh Thanh Hóa. Nhiều người cho rằng, cần có biện pháp xử lý "mạnh tay" để chấn chỉnh tình trạng trên.

Chia sẻ trên báo GDVN, độc giả Bùi Thị Thanh Bình đưa ra  quan điểm: “Đào tạo tại chức thì cấp học nào mà chẳng phải "bôi trơn". Các nhà quản lý hãy đi tìm nguyên nhân để chữa trị căn bệnh, đây chỉ là triệu chứng lâm sàng của căn bệnh và không nên quy kết đơn lẻ. Quan trọng nhất là tìm phác đồ điều trị căn bệnh sính bằng cấp". 

Độc giả Thanh Bình cũng nêu thực trạng: “Câu chuyện đến lớp chỉ nhằm mục đích lấy bằng thay cho việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp là một trào lưu của các lớp học tại chức đã và đang phổ biến ở tất cả các cấp đào tạo”.

Nhiều độc giả cũng có chung quan điểm, hành vi “môi giới” của cán bộ TTGDTX tỉnh Thanh Hóa là hoàn toàn sai trái. Tuy  nhiên, việc thực hiện kiểm điểm các cá nhân có liên quan trực tiếp đến vụ việc thì lại quá nhẹ(?!): “sai phạm cỡ đó mà cảnh cáo và khiển trách thì đủ thấy bệnh tham nhũng như thế nào rồi”, độc giả Bình Dương chia sẻ quan điểm trên báo GDVN.

Trong khi đó, độc giả Ngọc Long mong muốn nhà chức trách nhanh chóng vào cuộc làm rõ sự việc: "Được biết, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực làm nghiêm vấn đề thi công chức trong tỉnh, lại phát sinh việc công chức của tỉnh chạy trường, chạy lớp. Đề nghị Chủ tịch tỉnh cần có ý kiến chỉ đạo luôn vụ việc này”.

Cũng liên quan đến vụ việc, cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan chuyên trách (Sở GD&ĐT Thanh Hóa) vẫn chưa có động thái tích cực trong việc chỉ đạo, xử lý nghiêm vụ việc trên. 

Xung quanh những thắc mắc của độc giả về việc chỉ đạo giải quyết vụ việc trên, chiều ngày 25/2, trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Cảnh – Chánh văn phòng, phát ngôn viên báo chí của Sở Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: “Sở GD&ĐT đang chỉ đạo làm văn bản yêu cầu TTGDTX tỉnh Thanh Hóa xử lý giải quyết dứt điểm vụ việc”.
ông Trịnh Xuân Cảnh - CVP Sở GD&ĐT Thanh Hóa

Tuy nhiên khi được hỏi về nội dung công văn chỉ đạo của Sở, ông Trịnh Xuân Cảnh từ chối với lý do: “Thầy Phó giám đốc Sở được giao phụ trách vụ việc này đi công tác nên chưa ký được để yêu cầu chỉ đạo xử lý vụ việc. Việc này lãnh đạo đạo Sở rất quan tâm, các anh yên tâm" (?!)

Thiết nghĩ, những sai phạm “động trời” của cán bộ TTGDTX tỉnh Thanh Hóa trong vụ việc 40 học viên dùng tiền “bôi trơn” đầu vào cao học cần được giải quyết một cách nhanh chóng và kịp thời để ổn định tình hình nhà trường và tránh gây ra hoài nghi cho dư luận.

 

 

 


CÁT DỰ
Từ khóa :
Thanh Hóa , TTGDTX Thanh Hóa , bôi trơn , chống trượt , học viên , sai phạm , Sở GD&ĐT Thanh Hóa
Vụ chi tiền tỷ “bôi trơn”: Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa vẫn…im lặng!
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
cao văn cường
1

Hiệu trưởng nhà trường cầm tờ giấy trên tay nói trong cuộc họp "phòng giáo dục có công văn đôn đốc giáo viên trong huyện mường lát tuyệt đối không được tự ý trả lời phỏng vấn của báo trí ...ai làm trái lại công văn này thì chịu hoàn toàn hậu quả. Giáo viên người dân tộc im phăng phắc chỉ biết ngồi nghe .

cao văn cường
1

Tiêu cực của ngành giáo dục dồn hết về tỉnh thanh hóa ....dự án VINEN đang thực hiện một cách "cưỡi ngựa xem hoa ...đục nước béo cò ..." ở một số huyện miền núi ...rõ nhất là quan hóa và mường lát .toàn bộ kinh phí rót về cho dự án VINEN hiệu trưởng ôm hết ....dưới sự bưng bít của phòng giáo dục huyện và cái ô điều khiển từ xa là sở giáo dục .không có một thanh tra kiểm tra gì về quỹ VINEN và ngân sách chi tiêu vào khoản nào ....hiệu phó nhà trường chép miệng "đúng là cờ đến tay ai người ấy phất

thang
0

Tôi cũng đã học qua lop tại chức, toi thấy học để hoàn thiện bằng cấp chứ đâu có tích lũy thêm kiến thức. Nếu đã vậy thì ngay từ người học đến người dạy đâu có coi trọng việc học. Thày dạy trò không học thì dạy ai.... chình vì vậy thầy và trò cùng thống nhất học bằng tiền, trò đóng tiền cho thầy , thầy có tiền đi trơi. trò đóng tiền được nghỉ học thi luôn đỗ (không cần đến cơ quan, làm việc vẫn được nghỉ và đặc biệt hơn vẫn được hỗ trợ tiền học tập).

Lê Mai Hương
6

Đúng như bạn Thanh Bình đã bình luận. Học tại chức ở bất cứ trung tâm nào, trường nào và địa phương nào cũng là vừa học vừa chơi, cứ nộp tiền học phí đầy đủ cộng với tiền bôi trơn hậu hỉnh thì dù không học cũng được cấp bằng. Các trường hợp xếp yêu cầu cấp dưới đi học hộ hay thuê sinh viên thi là chuyện thường ngày xảy ra ở huyện. Tôi có một cháu gái quê ở miền Trung, nhà rất nghèo nhưng được cái cháu thông minh và hiếu học. Cahus ra Hà Nội học đại học gần 5 năm tyrowif mà gia đình chỉ phải chu câp một năm đầu. Bắt đầu từ năm thứ 2 cháu làm gia sư và đi thi hộ cho các xếp học tại chức (các xếp đăng ký học tại chức nhưng học dốt lại muốn có bằng cấp để được thăng quan tiến chức). Mỗi môn thi chỉ cần đạt, cháu được "bồi dưỡng" từ 10 đến 15 triệu. Mỗi năm cháu chỉ đăng khý thị hộ cho từ 4 đến 5 xếp thể là đủ tiền đóng học phí và trang trãi chi tiêu cá nhân. Đại học tại chức của ta là như vậy đấy.

Khánh Linh
10

Vụ việc ở ETC hơn 2.000 cử nhân, thạc sĩ theo học chương trình liên kết đào tạo giữa ĐH Quốc gia và ĐH Griggs, ĐH Delaware (Hoa Kỳ) đang rất hoang mang khi nhận được thông tin Thanh tra Chính phủ mạnh tay kiến nghị không công nhận bằng cấp cho họ chưa rõ hồi kết. Nay lai vụ "bôi trơn" ở Thanh Hóa lòi ra thì có thể nói Trường ĐHKT - ĐHQG Hà Nội thật nhạy bén với thị trường bằng cấp đang hoang hành ở khắp nơi. Trong khi chế độ công vụ, công chức nhà nước vẫn coi tấm bằng là căn cứ để đánh giá trình độ cá nhân, tư nhiên tấm bằng trở thành bảo bối để cán bộ công chức thăng tiến. Sau khi được biên chế nhà nước là người ta đổ xô đi "nâng cao trình độ" bằng mọi giá. Câu chuyện "bôi trơn" ở Thanh Hóa không phải là hiện tượng cá biệt mà chính các thiết chế xã hội tạo ra. Hãy đổi mới chế độ công vụ, công chức trước khi đổi mới giáo dục mới hy vọng chấn chỉnh được hiện tượng cán bộ nhà nước đua nhau đi lấy bằng cấp theo con đường bằng thật học giả.

Khánh Linh
12

Thật là bất hợp lý, trong khi thừa nhận nền kinh tế thị trường nhưng chúng ta chưa công nhận dịch vụ GD-ĐT là một loại sản phẩm hàng hóa đặc biệt. Tư duy lý luận bao cấp trong GD-ĐT chính là tác nhân cản trở đổi mới sự nghiệp GD nước nhà. Ngành giáo dục phải tạo ra sản phẩm (nguồn nhân lực) đảm bảo chất lượng cho thị trường lao động chứ không phải là cơ sở cấp bằng. Do khu vực nhà nước công tác quản trị nguồn nhân lực quá lạc hậu, coi tấm bằng là bảo bối tiến thân của cán bộ công chức. Do đó đã là người nhà nước thì phải "hợp lý hóa trình độ" bằng mọi giá mà phương thức lấy "bằng thật học giả" là con đường được công chức lựa chon nhiều nhất. Cơ chế thị trường có cầu ắt có cung - đó là quy luật. Có thể khẳng định đây là một hiện tượng phổ biến được tạo ra từ thiết chế xã hội. Câu chuyện "bôi trơn" ở Thanh Hóa không phải là hiện tượng cá biệt.

Thanh Bình
7

Chưa đổi mới chế độ công vụ, công chức theo phương thức quản trị nền hành chính hiện đại - chuyển chế độ công vụ chức nghiệp sang chế độ công vụ việc làm; Chưa xóa bỏ bao cấp trong giáo dục bậc ĐH thì câu chuyện "học giả bằng thật" sẽ không có hồi kết.

Xem thêm bình luận
Tin khác