Yêu cầu chuẩn giáo viên mầm non có chứng chỉ bậc 2, bậc 3 ngoại ngữ để làm gì?

Giáo dục 24h

Nguyễn Cao

(GDVN) - Dự thảo chuẩn giáo viên mầm non vừa công bố quy định giáo viên phải có trình độ ngoại ngữ cao như vậy để làm gì? Liệu có phải để đánh đố giáo viên hay không?

LTS: Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành dự thảo Thông tư về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, theo đó yêu cầu giáo viên mầm non có chứng chỉ bậc 2, bậc 3 ngoại ngữ.

Từ đó, trước vấn đề trên, thầy giáo Nguyễn Cao đã có bài viết đưa ra quan điểm của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Có lẽ, Dự thảo chuẩn giáo viên mầm non là bộ chuẩn cuối cùng nhằm đánh giá người thầy trong từng năm học đã được Bộ Giáo dục công bố để lấy ý kiến đóng góp của dư luận.

Điều chúng tôi không đồng tình là ở cấp học này Bộ vẫn yêu cầu giáo viên phải có trình độ bậc 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam mới được xếp loại tốt.

Trong khi, theo quy định của Bộ Giáo dục thì khi học sinh vào lớp 1 mới được dạy chữ (tiếng Việt) thì yêu cầu giáo viên mầm non phải có chứng chỉ tối thiểu là bậc 1 (mới được xếp loại Đạt) liệu có khiên cưỡng lắm không?

Và, yêu cầu về ngoại ngữ cao như vậy để làm gì khi mà công việc của họ chẳng bao giờ phải sử dụng ngoại ngữ?

Giáo viên mầm non (Ảnh minh họa: T.L).

Nếu như đối với giáo viên phổ thông thì họ còn phải giảng dạy, tiếp xúc với nhiều văn bản nghệ thuật, văn bản khoa học có sử dụng bằng tên nhân vật, các kí hiệu được viết tắt, tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh.

Chứ giáo viên Mầm non hàng ngày dạy các cháu từ 2-5 tuổi thì dạy cho các cháu nói rõ tiếng Việt, hát vài bài hát, hướng dẫn một vài hoạt động vui chơi tập thể là hết ngày.

Ngoài ra, cô còn lo ăn uống, nghỉ ngơi cho các cháu (nếu học bán trú) thì lúc nào sử dụng ngoại ngữ?

Ai cũng biết, trong các cấp học hiện nay thì có lẽ nhu cầu tuyển dụng giáo viên mầm non là đang còn dễ dàng hơn đối với giáo viên phổ thông.

Nhiều trường ở các thành phố lớn không tuyển được giáo viên bởi cấp học này cực quá nên nhiều giáo viên vào giảng dạy một thời gian ngắn lại bỏ nghề để đi tìm việc khác.

Nhiều cơ sở tư thục thì chỉ có chủ cơ sở là có chứng chỉ sư phạm mầm non còn những giáo viên còn lại có khi thuê thêm cả lao động phổ thông vào trông coi trẻ.

Đối với các trường ở nông thôn thì phần lớn giáo viên chỉ có bằng sơ cấp và trung cấp sư phạm, sau đó hàm thụ lên dần.

Vì thế, mà phần lớn giáo viên mầm non có trình độ chuyên môn là trung cấp sư phạm và học tại các trường ở địa phương.

Khi ra trường thì nhiều giáo viên phải kí hợp đồng với hiệu trưởng, với Ủy ban nhân dân xã để được nhận vào làm việc và hưởng mức lương tối thiểu nên mới có trường hợp giáo viên mầm non về hưu mà nhà trước phải hỗ trợ thêm mấy chục ngàn đồng mới đủ mức lương tối thiểu.

Yêu cầu về ngoại ngữ trong Dự thảo chuẩn giáo viên là không khả thi

Những trường hợp như thế này, chúng ta đã thấy báo chí phản ánh nhiều trong thời gian qua.

Công việc của các cô chủ yếu là “trông trẻ” là chính, mãi lên đến khi 5 tuổi thì một số trường mới dạy cho các cháu làm quen với bảng chữ cái và các số thập phân đầu tiên.

Việc dạy ngoại ngữ trong trường Mầm non ở các trường công lập trên cả nước gần như là chưa có dạy.

Vậy mà Dự thảo chuẩn giáo viên mầm non vừa công bố lại quy định giáo viên phải có trình độ ngoại ngữ cao như vậy để làm gì? Liệu có phải để đánh đố giáo viên hay không?

Tiêu chí 4: Năng lực sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc): sử dụng tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác ở mức tương đương theo quy định; hoặc giao tiếp bằng tiếng dân tộc của trẻ (ở vùng dân tộc thiểu số) phục vụ hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Theo hướng dẫn của dự thảo thì giáo viên được xếp ở mức “đạt” thì cần phải đạt được yêu cầu sau:

- Sử dụng tiếng Anh thông thường (có trình độ Tiếng Anh bậc 1 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014) 

- Hoặc: sử dụng ngoại ngữ khác ở mức tương đương theo quy định

- Hoặc: Giao tiếp thông thường bằng tiếng dân tộc với trẻ và cha, mẹ của trẻ

Nếu đạt mức “khá” cần đạt các yêu cầu:

- Sử dụng tiếng Anh thành thạo (có trình độ tiếng Anh bậc 2 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014) 

- Hoặc sử dụng thành thạo ngoại ngữ khác ở mức tương đương theo quy định.

- Hoặc: Giao tiếp thành thạo bằng tiếng dân tộc với trẻ và cha, mẹ của trẻ

Còn nếu muốn xếp được mức “tốt” thì cần phải:

- Sử dụng tiếng Anh hiệu quả để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ (có trình độ Tiếng Anh bậc 3 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014)

- Hoặc: sử dụng 1 ngoại ngữ khác ở mức tương đương theo quy định

- Hoặc: Giao tiếp hiệu quả bằng tiếng dân tộc với trẻ và cha, mẹ của trẻ

Nhiều gợi ý nguồn minh chứng chẳng liên quan gì đến chuẩn giáo viên

Ở Tiêu chí 4 cần các minh chứng:

“Minh chứng 4.1.a Chứng chỉ Tiếng Anh (mức 1/6; 2/6 hoặc 3/6) theo khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam do tổ chức có thẩm quyền cấp.

Minh chứng 4.1.b. Chứng chỉ về năng lực ngoại ngữ khác (tương đương Chứng chỉ Tiếng Anh ở mức 1/6; 2/6 hoặc 3/6) theo quy định do tổ chức có thẩm quyền cấp.

Minh chứng 4.1.c. Đánh giá cuối năm của Tổ chuyên môn về năng lực ngoại ngữ hay khả năng giao tiếp bằng tiếng dân tộc (ở mức thông thường; thành thạo hay hiệu quả) với trẻ và cha, mẹ của trẻ”.

Theo chúng tôi, tiêu chí 4 của Dự thảo Chuẩn giáo viên mầm non không cần thiết và chắc chắn không bao giờ thực hiện được trong bối cảnh hiện nay.

Có lẽ, muốn làm cái gì, trước hết Bộ giáo dục phải nhìn vào thực tế giáo viên của mình bởi những năm qua thì việc đào tạo giáo viên mầm non chưa được chú trọng nhiều.

Số lượng giáo viên mầm non được đào tạo chính quy còn quá khiêm tốn so với lượng giáo viên đang giảng dạy.

Hơn nữa, thực tế, dù giáo viên có học đại học chính quy thì vốn kiến thức tiếng Anh hay một ngoại ngữ khác cũng rất ít người đạt được yêu cầu như quy định của Dự thảo Chuẩn giáo viên mầm non.

Thực tế, bây giờ Bộ yêu cầu giáo viên có chứng chỉ, bằng cấp ngoại ngữ thì giáo viên cũng cố gắng đầu tư vài ba triệu đồng “để học” nhưng yêu cầu giáo viên phải giao tiếp tiếng Anh thành thạo thì có lẽ Bộ Giáo dục có nằm mơ cũng không có.

Bởi khi mà người ta đã thành thạo ngoại ngữ thì chẳng có ai đâm đầu đi làm giáo viên mầm non để hàng tháng hưởng vài triệu đồng tiền lương mà vất vả suốt ngày.

Chúng ta còn nhớ, khi công bố Dự thảo Chương trình môn học vừa rồi thì tiếng Anh bắt đầu được dạy cho học sinh vào lớp 3. Đối với lớp 1-2 thì môn tiếng Anh chỉ là môn tự chọn.

Mỗi thầy cô mầm non chuẩn phải đạt 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí

Vậy, vì sao mà Dự thảo Chuẩn mầm non lại yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ của giáo viên để làm gì khi mà cấp học này gần như không có gì liên quan đến ngoại ngữ?

Ai cũng biết, giáo viên mầm non là cấp học thấp nhất trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Chính vì thế, yêu cầu về giáo viên trong hàng mấy chục năm qua chưa được chú trọng nhiều.

Chỉ những năm gần đây thì mới có nhiều em theo học đại học, cao đẳng mầm non. Còn ngày trước có khi chỉ đào tạo cấp tốc vài tháng rồi giáo viên đứng lớp. Sau đó thì học bồi dưỡng dần dần theo yêu cầu của từng giai đoạn.

Có lẽ, đối với giáo viên mầm non thì việc quan trọng nhất mà Bộ hướng tới là tình yêu thương con trẻ, có khả năng sư phạm để dạy các cháu hoạt động, tham gia các trò chơi tập thể, giúp các cháu hòa đồng, mạnh dạn trước mọi người.

Ngoài ra thì cần thêm các kĩ năng chăm sóc, dỗ dành các cháu lúc các cháu ăn, khi ngủ, lúc quấy phá, bệnh tật, gặp sự cố ngoài ý muốn…chỉ thế thôi cũng đã tốt lắm rồi.

Yêu cầu về ngoại ngữ lại bắt giáo viên đổ xô đi học kiếm tấm chứng chỉ về minh chứng bằng cấp nào có ích lợi gì đâu?

Nguyễn Cao
Từ khóa :
Dự thảo chuẩn giáo viên mầm non , năng lực ngoại ngữ , giáo viên mầm non , tuyển dụng giáo viên , chứng chỉ sư phạm
Yêu cầu chuẩn giáo viên mầm non có chứng chỉ bậc 2, bậc 3 ngoại ngữ để làm gì?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Giáo dục Mầm non
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Cũng là GV
1

Chẳng riêng GVMN. Ngay cả GV THCS,GVTHPT cả năm k dùng đến 1từ NN mà đòi A2,B1 Châu Âu để làm j??? Ngay cả GV dạy TA chưa chắc đã đạt đến trình đó. Vậy mà bắt GV có. Tin học còn có thể phuc vụ giảng dạy chứ NN thì k?? Mà 2 môn đó k dùng thường xuyên thì về số 0. Vậy k hiểu nổi các ông đòi GV có A2,B1.... Để làm j??? Thật k thể hiểu nổi.Hay công có j mờ ám ở đằng sau cái a1,A2,B1 này?????

Hoài nguyễn
0

Ai còn yêu nghề thì kiếm tiền "để học chứng chỉ". Ai hết yêu nghề thì kiếm tiền "làm nghề khác". Ôi! Giáo dục. "Nghề cao quí nhất trong các nghề cao quí"

Nhi Na
5

Chúng ta nên xem xét trình độ những người đưa ra những chính sách dạng này. Những quy định phi thực tế, không mang lại lợi ích cho xã hội, gây phiền phức, lãng phí nguồn lực của nhân dân. Cần loại bỏ những người không đủ khả năng xây dựng luật cho cả quốc gia mà trình độ, nhân cách... không đáp ứng được yêu cầu. Không thể để mãi những người quyền cao, chức trọng tạo ra những luật pháp phục vụ lợi ích nhóm, phục vụ lợi ích cá nhân... ngồi mãi ở vị trí đó. Họ không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì hay sao? Họ là con trời, hay là ông trời vậy?

Không Hợp Lí!
2

Nếu không giải thích nổi (một cách thuyết phục) những lý do "yêu cầu giáo viên mầm non có chứng chỉ bậc 2, 3 ngoại ngữ" thì khó có thể tránh khỏi sự nghi ngờ của các nhà giáo khả kính, các vị có uy tín về mảng giáo dục và các bậc phụ huynh của nước ta về mục đích chính của việc đòi hỏi trên mang tính lợi ích nhóm chứ không phải vì tiền đồ của đất nước. Sự đòi hỏi bất hợp lí này sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào sự tin tưởng khả năng chèo lái con thuyền gd .

Phương Đông
0

Các trung tâm tin học ngoại ngữ làm không hết việc. Gv cấp phổ thông kể cả có tiếp xúc với tên nhân vât hay tác phẩm nước ngoài thì cũng không cần phải có ngoại ngữ trình độ đó vì phần lớn gv phổ thông dạy ngoại ngữ phát âm chưa chuẩn và cũng không có khả năng giao tiếp với người nước ngoài cơ mà

Tỏ lòng
1

Thật chán nản cho giáo dục Việt Nam, khi mấy vị quản lý giả điếc làm ngơ đưa ra bao nhiêu là quy định hành hạ giáo viên...

auduongphong
0

Càng nhiều chứng chỉ thì càng giàu thôi còn sử dụng hay không quan trọng gì nào? Thừa GV người ta vẫn cứ tuyển vào ầm ầm rồi sau thừa thì các thầy cô tự lo nhé chúng tôi không liên quan, tiền đã trao cháo đã múc ngon dở thì mặc kệ các người!!!

NGUYỄN DUY HY
0

Bầy vẽ để tham nhũng vặt!.

Xem thêm bình luận
Tin khác