Ấn Độ chê tính năng của máy bay chiến đấu T-50 Nga

04/02/2014 05:46
Việt Dũng
(GDVN) - Nga nhấn mạnh đến khả năng điều khiển và thiết bị điện tử, nhưng người Ấn Độ lại chê tính năng tàng hình, radar... đặt ra yêu cầu mới cho Nga.
Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 Nga
Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 Nga

Mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 30 tháng 1 đưa tin, sĩ quan Không quân Ấn Độ có cơ hội một lần kiểm tra mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mới T-50 của Nga, đây là sự phản hồi của Nga đối với máy bay chiến đấu F-22 Mỹ. Trong khi đó, đối với Ấn Độ - nước bỏ ra 6 tỷ USD cho công tác nghiên cứu chế tạo T-50 đã rơi vào phiền phức lớn.

Sĩ quan Ấn Độ nói, T-50 lắp ráp theo mẫu hiện nay không đáng tin cậy. Tính năng radar như Nga cam kết là trội nhất, nhưng trên thực tế khả năng không ra gì. Ấn Độ còn cho rằng, tính năng tàng hình của T-50 cũng không làm họ hài lòng.

Máy bay chiến đấu T-50 nặng 34 tấn, linh hoạt hơn so với điều khiển Su-27 nặng 33 tấn - loại máy bay bị nó thay thế, hệ thống điện tử được nâng lên rất nhiều, có tính năng tàng hình và có thể tuần tra siêu âm. Nga cam kết tuổi thọ của máy bay chiến đấu là 6.000 giờ bay, tuổi thọ động cơ là 4.000 giờ.

Nga cam kết trang bị thiết bị điện tử hàng không hàng đầu thế giới và khoang lái cực kỳ dễ chịu cho phi công. Sử dụng rất nhiều máy đẩy và máy lái tự động từ xa, sẽ làm cho điều khiển máy bay nhanh hơn Su-30 trước đó (từng rất linh hoạt).

Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 Nga
Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 Nga

Bài báo chỉ ra, nỗi đau của người Ấn Độ là, những cải tiến này hầu như không đáng gì so với đầu tư bổ sung. T-50 đắt ít nhất 50% so với Su-27. (Cấu hình cơ bản) sẽ cần khoảng 60 triệu USD (cấu hình đầy đủ ít nhất còn phải chi 50%), tương đương với giá bán F-16 cao nhất. Su-27 ban đầu được nghiên cứu chế tạo để đối phó F-15 của Mỹ.

T-50 hoàn toàn không phải trực tiếp tương đương với F-22, bởi vì, khả năng tàng hình của loại máy bay chiến đấu này của Nga còn hạn chế. Nhưng, nếu khả năng điều khiển và thiết bị điện tử tiên tiến của nó là thực sự, thì máy bay này sẽ vượt tất cả các máy bay chiến đấu, ngoại trừ F-22. Nếu giá bán của T-50 thấp hơn 100 triệu USD thì sẽ có rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, xem ra, giá cả T-50 sẽ cao hơn.

Bài báo cho rằng, hiện nay, T-50 Nga là "đối thủ cạnh tranh duy nhất và có khả năng đối đầu với F-22". Giống như F-22, chi phí nghiên cứu phát triển T-50 không ngừng tăng lên, xem ra giá bán T-50 ít nhất phải 120 triệu USD (gồm cả chi phí nghiên cứu phát triển được chia sẻ), nhưng số lượng sản xuất phải trên 500 chiếc. Nga hy vọng chế tạo nhiều tới 1.000 chiếc. Do giá thành đắt đỏ, F-22 chỉ chế tạo được 187 chiếc.

Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 Nga
Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 Nga

Hiện nay có 5 máy bay mẫu T-50 đang bay thử. Tháng 1 năm 2010, T-50 bay thử lần đầu tiên. Hiện nay lại có 5 máy bay mẫu đặt hàng, nếu thuận lợi, lô đầu tiên sản xuất hàng loạt 70 máy bay có thể đặt hàng vào năm 2016, cuối thập kỷ này có thể bàn giao. Năm 2014 sẽ có một số máy bay mẫu bàn giao cho Không quân Nga bay thử. Dự đoán sẽ có thời hạn kéo dài hơn, đặc biệt là sau khi người Ấn Độ đưa ra đánh giá.

Theo bài báo, từ sau khi T-50 bay thử lần đầu tiên, Nga và Ấn Độ đã tiến hành rất nhiều công tác bổ sung. Mặc dù T-50 là máy bay có khả năng tàng hình mạnh nhất của Nga, nhưng trên phương diện này không thể so với F-22, thậm chí F-35 hoặc B-2. Điều mà người Nga rõ ràng muốn nhấn mạnh là khả năng điều khiển, chứ không phải khả năng tàng hình.

Ấn Độ hy vọng khả năng tàng hình mạnh hơn và muốn có máy bay 2 chỗ ngồi. Vấn đề động cơ và thiết bị điện tử phòng ngự của T-50 rất khó giải quyết. Điều này làm cho T-50 bất lợi rất lớn so với F-22 hoặc F-35. Những vấn đề này rõ ràng là nguyên nhân chủ yếu làm cho việc bàn giao bị trì hoãn.

Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 Nga
Máy bay chiến đấu tàng hình T-50 Nga
Việt Dũng