Ấn Độ tạm ngừng nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới

24/04/2013 06:26
Việt Dũng
(GDVN) - Máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas bộc lộ một loạt vấn đề công nghệ nên chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm AMCA sẽ bị tạm dừng.
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas Ấn Độ
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas Ấn Độ

Mạng quân sự Nga ngày 22/4 cho biết, do máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas trang bị cho Không quân Ấn Độ cách đây không lâu đã bộc lộ một loạt vấn đề công nghệ trong quá trình sử dụng, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã yêu cầu Cục phát triển hàng không, đơn vị trực thuộc Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng, tạm dừng công tác nghiên cứu chế tạo “máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến” AMCA nhằm tập trung lực lượng cho việc tiến hành hoàn thiện máy bay LCA.

AMCA là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được Ấn Độ bắt đầu nghiên cứu chế tạo từ năm 2006. Chủ nhiệm Cục phát triển hàng không Ấn Độ kiêm giám đốc điều hành chương trình máy bay tác chiến, ông Subramanyam từng cho biết, AMCA sẽ lấp chỗ trống giữa máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA và máy bay chiến đấu hạng nặng Su-30MKI.

Theo ý tưởng của cục này, AMCA chủ yếu đảm đương nhiệm vụ tiêu diệt lực lượng đường không và hệ thống phòng không của kẻ thù trong “ngày đầu bùng phát chiến tranh”.

Ấn Độ đã quyết định mua 126 máy bay chiến đấu Rafale do Pháp chế tạo và có khả năng mua thêm 63 chiếc. Ngoài ra, họ còn đang hợp tác với Nga nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm FGFA.

Theo kế hoạch, Không quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận, trang bị ít nhất 140 máy bay chiến đấu FGFA trước năm 2027. Xét tới đa số nhiệm vụ thiết kế cho AMCA đều có thể do FGFA hoàn thành, phía Ấn Độ thực sự có tính toán khôi phục chương trình nghiên cứu chế tạo loại máy bay chiến đấu hạng trung này.

Máy bay chiến đấu LCA Tejas
Máy bay chiến đấu LCA Tejas

Công tác nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu LCA, được Ấn Độ tuyên truyền rộng rãi, bắt đầu từ năm 1983, phía Ấn Độ có kế hoạch lấy nó để thay thế cho máy bay chiến đấu MiG-21 kiểu cũ hiện còn đang phục vụ. Chương trình này do Cục phát triển hàng không Ấn Độ (ADA), Công ty TNHH hàng không Hindustan (HAL), Tổ chức nghiên cứu và phát triển Bộ Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và Không quân Ấn Độ cùng thực hiện.

Không quân Ấn Độ từng hy vọng máy bay này hoàn thành tích hợp vũ khí vào năm 2011 và có khả năng sử dụng chiến đấu ban đầu “toàn diện” vào tháng 1/2012. Nhưng, căn cứ vào các thông tin mới nhất, thời gian chính thức hoạt động của máy bay LCA sẽ tiếp tục trì hoãn đến giữa năm 2013.

Theo các nguồn tin, radar hiện có của máy bay chiến đấu LCA vẫn không tin cậy, đồng thời có trên 100 thông số chưa đạt yêu cầu của Không quân Ấn Độ. Trong quá trình sử dụng, Không quân Ấn Độ phát hiện, sau mỗi lần bay LCA đều phải được nhân viên hậu cần mặt đất tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng.

Theo yêu cầu của Quân đội Ấn Độ, sau khi hoàn thành bay thử lần đầu tiên, máy bay LCA phải làm tốt công tác chuẩn bị bay lần tiếp theo trong vòng 30 phút, nhưng tình hình thực tế là, sau khi nó bay được khoảng 1 giờ, đều phải tiến hành kiểm tra công nghệ 3 ngày đêm.

LCA Tejas
LCA Tejas

Ngoài ra, một ủy ban công nghệ vẫn đang nỗ lực giải quyết vấn đề quá nặng của máy bay chiến đấu LCA. Do tổng trọng lượng của máy bay vượt thiết kế ban đầu, làm cho tính cơ động và khả năng mang theo vũ khí của loại máy bay chiến đấu này đều bị hạn chế.

Hiện nay, Không quân Ấn Độ đã đặt mua 40 máy bay chiến đấu LCA (đến năm 2017 sẽ có 2 phi đội có năng lực tác chiến). Những máy bay chiến đấu này sẽ trang bị động cơ F404 (lực đẩy khi đốt nhiên liệu phụ trội khoảng 80 kN) do công ty General Electric Mỹ sản xuất.

Còn dòng LCA Mk2 được sản xuất tiếp theo (tổng cộng 80 chiếc, sẽ dùng để thành lập 4 phi đội) sẽ đổi sang lắp động cơ F414 có lực đẩy lớn hơn (trên 90 kN).

Mô hình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm AMCA của Ấn Độ
Mô hình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm AMCA của Ấn Độ
Việt Dũng