Báo Anh: J-20, J-31 không bằng một phần F-18, Rafale, Typhoon, Gripen

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình

(GDVN) - Mặc dù được gọi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, nhưng J-20, J-31 Trung Quốc đều thua các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư chủ yếu của phương Tây.

Báo Anh chê máy bay Trung Quốc

Tạp chí “Flight International” Anh vừa đăng báo cáo “Sức mạnh trên không thế giới 2013” đã công bố tình hình số lượng mới nhất máy bay quân dụng của các nước trên thế giới.

Bài viết cho rằng, ngoài máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ, về công nghệ, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư chủ yếu của phương Tây như máy bay chiến đấu Hornet của Mỹ, Rafale của Pháp, Typhoon của châu Âu và Gripen-E của Thụy Điển đều trội hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 và J-31 của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc có thể  giành chiến thắng về số lượng.

Theo bài viết, so với báo cáo trước, năm nay, lực lượng không quân Nga đã giảm 500 máy bay trực thăng tấn công Mi-24 cũ, 220 máy bay trực thăng Mi-2.

Giống với thống kê trước đó, số lượng máy bay hiện có và đặt hàng của Mỹ vẫn duy trì đứng đầu thế giới, số lượng máy bay chiến đấu của lục, hải, không quân và lính thủy đánh bộ Mỹ chiếm 27% tổng số lượng máy bay chiến đấu hiện có của thế giới.

Bài viết cho rằng, mặc dù số lượng máy bay chiến đấu của Mỹ không bị đe dọa bởi đối thủ cũ Nga và nước lớn quân sự mới nổi Trung Quốc, nhưng Mỹ kết thúc nhiệm vụ tác chiến ở Afghanistan và việc cắt giảm ngân sách sẽ tác động to lớn đối với bản thân Mỹ trong ngắn hạn. Bởi vì, Quốc hội Mỹ yêu cầu Bộ Quốc phòng cắt giảm ngân sách 500 tỷ USD trong 10 năm tới.

Máy bay chiến đấu F/A-18 trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ.

Không quân Mỹ cho biết, họ có kế hoạch mua 1.763 máy bay chiến đấu F-35 Lightning II của hãng Lockheed Martin, nhưng động thái trên của Quốc hội Mỹ sẽ phá hỏng kế hoạch của Không quân Mỹ.

Tháng 5, quân Mỹ đã tiếp nhận tốp máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor cuối cùng từ công ty Lockheed Martin, như vậy quân Mỹ đã trang bị tổng cộng 187 máy bay chiến đấu F-22. Căn cứ vào kế hoạch trước đây, quân Mỹ ban đầu có kế hoạch mua 750 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22.

Trong 2 năm qua, Trung Quốc và Nga đã phát triển máy bay chiến đấu mới, điều này làm cho Mỹ và các nước khác rất quan tâm đến tính năng máy bay chiến đấu của hai đối thủ tiềm tàng này.

Mặc dù về công nghệ, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư như Hornet của hãng Boeing, Rafale của công ty Dassault, Typhoon của châu Âu và Gripen-E của Thụy Điển có ưu thế hơn so với máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20 và J-31 của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc có thể hơn về số lượng.

Bài viết cho rằng, Chính phủ Trung Quốc tiếp tục gia tăng đầu tư vào sức mạnh phòng không, chẳng hạn, tháng 10/2012, Trung Quốc đã cho bay thử máy bay chiến đấu tàng hình J-31, máy bay chiến đấu hải quân J-15 được phát triển trên nền tảng Su-33 cũng đã tiến hành cất/hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh – tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Việc Trung Quốc gia nhập câu lạc bộ tàu sân bay là một trong những sự kiện gây chú ý nhất trong lĩnh vực quân sự thế giới năm 2012. Được biết, Ấn Độ cũng hứa hẹn thực hiện giấc mơ tàu sân bay vào năm 2013.

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20 và J-31 Trung Quốc nếu không được trang bị động cơ tiên tiến sẽ chỉ là "hổ giấy".

Máy bay chiến đấu đa năng Rafale-B hiện có của Không quân Pháp.

Máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh

Máy bay chiến đấu JAS-39 Gripen của Thụy Điển.

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-22 của Mỹ

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35A của Mỹ.
Đông Bình
Từ khóa :
máy bay chiến đấu , tàng hình , tàu sân bay , Eurofighter Typhoon , Trung Quốc , F-22 Raptor , Thụy Điển , không quân , J-20 , J-31 , J-15 , F-35 , F/A-18
Báo Anh: J-20, J-31 không bằng một phần F-18, Rafale, Typhoon, Gripen
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác