Báo Trung Quốc tiết lộ tàu tiếp tế viễn dương mới nhất 40.000 tấn

02/09/2014 07:45
Đông Bình
(GDVN) - Hải quân Trung Quốc vẫn thiếu khả năng tiếp tế biển xa nghiêm trọng, tàu tiếp tế cỡ lớn mới sẽ là lựa chọn tốt nhất, phục vụ tham vọng đại dương.
Tàu tiếp tế tổng hợp mới của Trung Quốc đang lắp ráp, sắp hạ thủy (ảnh nguồn mạng quân sự sina Trung Quốc)
Tàu tiếp tế tổng hợp mới của Trung Quốc đang lắp ráp, sắp hạ thủy (ảnh nguồn mạng quân sự sina Trung Quốc)

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 1 tháng 9 đưa tin, những năm gần đây, cùng với việc hạ thủy, biên chế một loạt tàu khu trục nội địa mới, khả năng quân sự tầm xa của Hải quân Trung Quốc đã được cải thiện nhanh. 

Nhưng, đối với khả năng tác chiến biển xa của hải quân, Trung Quốc không thể coi nhẹ loại vũ khí có thể nhân lên gấp bội sức chiến đấu ở biển xa thực sự - tàu tiếp tế tổng hợp biển xa.

Theo bài báo, gần đây, các hình ảnh trên diễn đàn quân sự đã cho thấy, có một tàu tiếp tế biển xa do Trung Quốc tự sản xuất đã nằm trong giai đoạn lắp ghép các đoạn, sắp hạ thủy. 

Từ ngoại hình để phân tích, tàu này nghe nói là phiên bản cải tiến của tàu tiếp tế tổng hợp cỡ lớn Type 903A, chỗ cải tiến nhìn thấy được hiện nay là đã tăng thêm một lỗ ở đuôi tàu, có thể lắp nhiều thiết bị hơn.

Trong hoạt động tìm kiếm máy bay chở khách mất tích của hãng hàng không Malaysia cách đây không lâu, truyền thông Mỹ cho rằng: Hành động lần này bộc lộ một điểm yếu nghiêm trọng trong chiến lược của Hải quân Trung Quốc, đó chính là nếu không thể được tiếp tế ở các cảng biển của nước ngoài, Quân đội Trung Quốc sẽ không thể duy trì lượng lớn tàu chiến ở vùng biển cách xa Trung Quốc.

Tàu tiếp tế tổng hợp mới của Trung Quốc đang lắp ráp, sắp hạ thủy (ảnh nguồn mạng quân sự sina Trung Quốc)
Tàu tiếp tế tổng hợp mới của Trung Quốc đang lắp ráp, sắp hạ thủy (ảnh nguồn mạng quân sự sina Trung Quốc)

Báo Mỹ còn cho rằng, phương án giải quyết kinh điển là thành lập một hạm đội tiếp tế cỡ lớn, không ngừng cung cấp thức ăn, nhiên liệu và các vật tư khác cho tàu trên biển, mặc dù tốc độ chế tạo loại tàu này của Trung Quốc rất nhanh, nhưng số lượng không đủ để duy trì lâu dài một hạm đội cỡ lớn.

Đến năm 2013, Trung Quốc đã có 4 tàu tiếp tế Type 903 biên chế cho hải quân (tàu Thiên Đảo Hồ số hiệu 886, tàu Vi Sơn Hồ số hiệu 887, tàu Thái Hồ số hiệu 889, tàu Sào Hồ số hiệu 890), hiện nay tàu tiếp tế Type 903 thứ năm vẫn đang lắp ráp, nếu tàu tiếp tế mới (được đề cập ở đầu bài viết) hạ thủy và đưa vào hoạt động, Hải quân Trung Quốc sẽ sở hữu tổng cộng 6 tàu tiếp tế Type 903.

Nhưng, so với Hải quân Mỹ luôn lấy tác chiến toàn cầu làm sứ mệnh và mục tiêu, khả năng tiếp tế biển xa của Hải quân Trung Quốc vẫn yếu kém. Đến nay, Quân đội Mỹ sở hữu 4 tàu tiếp tế tổng hợp tốc độ cao cỡ lớn lớp Sacramento 53.000 tấn, 4 tàu tiếp tế tổng hợp tốc độ cao cỡ lớn lớp "Cung ứng" 49.000 tấn và hơn 10 tàu tiếp tế đạn dược tổng hợp thế hệ mới lớp T-AKE  41.000 tấn.

Tàu tiếp tế tổng hợp Vi Sơn Hồ số hiệu 887 Type 903 lớp Phúc Trì, Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc.
Tàu tiếp tế tổng hợp Vi Sơn Hồ số hiệu 887 Type 903 lớp Phúc Trì, Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc.

Theo bài báo, tàu tiếp tế tổng hợp Type 903 đã kết hợp các ưu thế tổng hợp của các loại tàu tiếp tế nội địa trước đây và thành quả thử nghiệm các loại thiết bị, là tàu tiếp tế tổng hợp cỡ lớn thành công nhất của Trung Quốc hiện nay, sẽ tiến hành tiếp tế biển xa cho hạm đội tàu sân bay trong tương lai.

Tuy nhiên, trong tương lai, biên đội trên biển của Trung Quốc, đặc biệt là hoạt động trên biển của biên đội tàu sân bay chắc chắn sẽ ngày càng gia tăng, tàu tiếp tế Type 903 lớp 20.000 tấn rõ ràng còn hơi "lực bất tòng tâm", tàu tiếp tế tổng hợp cỡ lớn lớp 40.000 tấn mới là sự lựa chọn tốt nhất của Hải quân Trung Quốc trong tương lai.

Đông Bình