Chuyên gia TQ nghi ngờ sức chiến đấu TSB lớp Ford gấp ba lớp Nimitz

17/10/2013 08:45
Việt Dũng
(GDVN) - "So với tàu lớp Nimitz, sự tiến bộ của tàu sân bay lớp Ford là sự biến đổi về lượng, không phải là sự thay đổi về chất" - chuyên gia TQ.
Tàu sân bay Gerald R. Ford Mỹ
Tàu sân bay Gerald R. Ford Mỹ

Tờ "Phương Đông" Trung Quốc ngày 16 tháng 10 đưa tin, có quan điểm cho rằng, hiệu quả tác chiến của tàu sân bay Gerald R. Ford gấp 3 lần tàu sân bay lớp Nimitz. Quan điểm nay được tuyên truyền phổ biến, được cho là bằng chứng tàu sân bay lớp Ford mạnh hơn nhiều tàu lớp Nimitz, thậm chí trở thành một loại "vũ khí mang tính cách mạng".

Quan điểm trên đến từ sự đánh giá của Hải quân Mỹ, cho rằng một tàu sân bay lớp Nimitz mang theo 75 máy bay chiến đấu, trong thời gian tác chiến 3 ngày, số lượng mục tiêu tấn công mỗi ngày là 248.

Trong khi đó, tàu sân bay Gerald R. Ford mang theo số lượng máy bay tương tự, do siêu năng lực "tốc độ phóng" của máy phóng điện từ, số lượng mục tiêu tấn công của nó sẽ đạt 2.000 trở lên. Xét tới việc sử dụng những vũ khí khác, hiệu quả tác chiến tổng hợp của nó phải cao hơn tàu sân bay lớp Nimitz 3 lần.

Ngoài ra còn có tin cho biết, tàu sân bay lớp Ford sẽ lắp pháo điện từ mang tính cách mạng, giúp nó có năng lực tấn công cự ly xa thứ hai ngoài máy bay chiến đấu.

Đối với vấn đề này, chuyên gia quân sự Trịnh Văn Hạo (Tân Hoa xã) cho rằng, đây là một loại quan điểm thổi phồng. Ông đã phủ định quan điểm này, cho rằng, so với tàu lớp Nimitz, sự tiến bộ của tàu sân bay lớp Ford là sự biến đổi về lượng, không phải là sự thay đổi về chất.

Tàu sân bay Gerald R. Ford
Tàu sân bay Gerald R. Ford

Trên phương diện năng lực điều động liên tục và tấn công máy bay hải quân, Trịnh Văn Hạo đã lấy một ví dụ cụ thể, đó chính là một cuộc diễn tập vào năm 1997 của Hải quân Mỹ.

Khi đó, tàu sân bay USS Nimitz sau khi tu sửa 16 giờ, đi vào diễn tập cường độ cao liên tục 4 ngày. Trong 4 ngày, tàu này đã hoàn thành 975 lượt cất/hạ cánh máy bay cánh cố định, mỗi ngày 200-250 lượt.

Nhân viên hậu cần mặt đất phát hiện, máy bay trên đường băng có 32 chiếc, đồng thời quản lý và vận hành chúng trở thành một thách thức rất lớn, bởi vì trên đường băng đã xảy ra "rối mù", thường xuyên để cho máy bay quay trở về lượn vòng trên không đốt sạch cả dầu mà không thể hạ cánh, cần tiếp dầu trên không khẩn cấp.

Báo cáo phân tích của Hải quân Mỹ chỉ ra, tàu sân bay USS Nimitz có thể thực hiện 200-250 lượt điều động trong ngày, nhưng 5 ngày là hạn mức tối đa. Trong khi đó tàu sân bay lớp Ford được cho là có năng lực điều động trong ngày 160-270 lượt, nhiều nhất đạt 300 lượt. So với tàu sân bay USS Nimitz chỉ tăng hơn một lượng nhỏ, còn lâu mới gấp 3 lần.

Mỹ sẽ trang bị máy bay chiến đấu F-35 cho tàu sân bay Gerald R. Ford
Mỹ sẽ trang bị máy bay chiến đấu F-35 cho tàu sân bay Gerald R. Ford

Còn có quan điểm cho rằng hiệu suất điều động máy bay không người lái tăng mạnh, Trịnh Văn Hạo cho rằng, do máy bay không người lái hạ cánh quá phức tạp, trên đường băng hẹp đậu đầy máy bay, rủi ro hạ cánh quá lớn, thao tác cất/hạ cánh của X-47B chỉ thích hợp tiến hành cất cánh trên đường băng khi máy bay có người lái khác đã nghỉ ngơi trong đêm.

Trịnh Văn Hạo nói cho rằng: "Nếu thực sự muốn sử dụng máy bay không người lái X-47B, so với máy bay có người lái, càng không thể đạt 1.000 mục tiêu trong 1 ngày đêm". "Bởi vì theo yêu cầu sử dụng tác chiến, X-47B cất cánh ngoài bán kính tấn công từ đất liền của đối phương, trong khi đó máy bay này chỉ có thể bay dưới tốc độ âm thanh, phải bay xa hơn so với Hornet, nhưng chậm hơn so với Hornet, như vậy, mỗi đợt tấn công từ cất cánh đến hạ cánh, đương nhiên mất thời gian lâu hơn". Điều này đã quyết định, máy bay không người lái hiện có, số lần tấn công lặp lại trong 1 ngày không hề có ưu thế so với máy bay có người lái. 

Máy bay không người lái X-47B cất/hạ cánh thử trên tàu sân bay Mỹ
Máy bay không người lái X-47B cất/hạ cánh thử trên tàu sân bay Mỹ
Việt Dũng