Cuộc sát hạch của lính không quân Việt Nam

Giáo dục Quốc phòng

Theo Báo Quân Đội Nhân Dân

Những ngày qua, sân bay Phù Cát (Bình Định) nhộn nhịp hẳn lên vì sự xuất hiện của 3 máy bay trực thăng cùng lực lượng phi công

Những ngày qua, sân bay Phù Cát (Bình Định) nhộn nhịp hẳn lên vì sự xuất hiện của 3 máy bay trực thăng cùng lực lượng phi công, thợ máy, dẫn đường, quân huấn thuộc Trung đoàn 954 vào phối hợp cùng với lực lượng máy bay SU27 Trung đoàn 940 (đều thuộc Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân) chuẩn bị và tham gia diễn tập với Sư đoàn 10, Quân đoàn Bộ binh 3, tại trường bắn EA Hleo (Đắc Lắc).


Sân bay quân sự Phú Cát nơi diễn ra cuộc sát hạch

Theo đề nghị của Quân đoàn 3, Sư đoàn 372 sử dụng máy bay SU27 tấn công giai đoạn 1, chuẩn bị chiến dịch và máy bay trực thăng sẽ tấn công giai đoạn 4, đánh địch co cụm phòng ngự lâm thời địa hình rừng núi. Đúng 5 giờ sáng, các thành phần tham gia bay của 2 trung đoàn và đại diện các cơ quan của Sư đoàn 372 đã có mặt đông đủ.

Thời tiết tương đối tốt, tầm nhìn 10km, đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Tại phòng giao nhiệm vụ bay, Đại tá Nguyễn Văn Định, Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 372 yêu cầu các thành phần bảo đảm mặt đất làm tốt công tác chuẩn bị; thông tin, ra-đa, dẫn đường, phi công nắm chắc đường bay và phương án chiến đấu, quyết tâm tham gia diễn tập thành công nhưng phải tuyệt đối an toàn.

Đúng 7 giờ 50 phút, biên đội máy bay SU27 được lệnh cất cánh. Bay số 1, máy bay 8523 do Thượng tá Nguyễn Ngọc Chung và Thượng tá Nguyễn Hữu Hiên điều khiển; bay số 2, máy bay 8526 do Đại úy Lê Hồng Sơn và Thượng tá Nguyễn Văn Thuần điều khiển cất cánh xuyên mây lên độ cao 4000, tốc độ 800km/giờ hướng mục tiêu thẳng tiến.

Sau 10 phút biên đội hạ thấp độ cao, thông báo quan sát tốt và đã phát hiện mục tiêu. Tại sở chỉ huy cơ bản Đại tá Phạm Xuân Thủy, Phó sư đoàn trưởng cho phép biên đội vào công kích. Đội bay SU27 vòng phải thực hiện động tác chiến thuật bổ nhào ném bom mục tiêu mặt đất...


Huấn luyện các chiến sỹ trẻ.(Ảnh minh họa)

Theo tình huống lúc này, địch bị các lực lượng của ta tấn công liên tục đã rút chạy và co cụm phòng ngự lâm thời trong địa hình rừng núi, biên đội trực thăng được lệnh vào phối hợp truy kích địch. 9 giờ 12 phút máy bay trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 do Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - cơ trưởng và Đại úy Nguyễn Văn Lai - lái chính; Trung tá Vũ Huy Quý - lái phụ dẫn đường được lệnh cất cánh.

Cơ trưởng Nguyễn Việt Hùng cho máy bay tăng tốc xuyên lớp mây mù dày đặc lên độ cao 2500m, tốc độ 200km/giờ bay thẳng hướng trường bắn EA Hleo. Từ trên máy bay nhìn xuống là tầng mây dày khoảng 1200m không thể nhìn thấy địa tiêu, lái phụ dẫn đường liên tục nhắc lái chính giữ đúng hướng và độ cao.

Sau hơn 30 phút vượt qua khu vực địa hình rừng núi nguy hiểm, dẫn đường thông báo đã gần khu vực mục tiêu, lái chính cho máy bay hạ thấp độ cao, xuyên qua tầng mây, quan sát tốt; lái phụ dẫn đường liên tục thông báo về độ cao và cự ly: Còn 3km... 2km... 800m... tiếp cận điểm A, công kích...!

Cơ trưởng thực hiện động tác chiến thuật bắn rốc két mục tiêu mặt đất, nơi địch co cụm phòng ngự lâm thời, rồi đổi hướng thoát ly khỏi trận địa.

Ngay sau đó, máy bay Mi 17 số hiệu 3432 do Thiếu tá Nguyễn Thăng Long - lái chính, Thượng tá Lê Đức Lập - lái phụ dẫn đường và Thượng úy QNCN Đoàn Thanh Sơn, cơ giới trên không cũng thực hiện tấn công mục tiêu theo phương án, tạo điều kiện cho bộ binh tấn công địch, giải quyết chiến trường.

Tại hội nghị bình bay, Đại tá Nguyễn Văn Định chuyển điện của đồng chí Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 biểu dương 4 tổ bay của 2 trung đoàn và các lực lượng mặt đất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối; biểu dương Trung đoàn 940 đã tạo mọi điều kiện cho Trung đoàn 954 và các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Theo Báo Quân Đội Nhân Dân
Từ khóa :
sư đoàn , máy bay , máy bay trực thăng , phi công , cất cánh , công kích , quân đoàn , diễn tập
Cuộc sát hạch của lính không quân Việt Nam
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác