Điểm mặt các tàu sân bay đang "vây" quanh Trung Quốc (P2)

08/08/2011 23:20
(GDVN) - Để sở hữu tàu sân bay, Ấn Độ áp dụng biện pháp “ba mũi” là mua, cải tạo và nghiên cứu chế tạo.

(GDVN) – Hiện nay khu vực bao quanh Trung Quốc có mật độ tàu sân bay rất lớn, phản ánh tầm quan trọng của khu vực ngày càng tăng.

>>Danh sách các tàu sân bay đang “vây” quanh Trung Quốc (P1)

Hiện nay, trên thế giới, hải quân 9 nước sở hữu khoảng 20 tàu sân bay lớn nhỏ đang hoạt động, trong đó Mỹ có 11 chiếc, Anh 1 chiếc, Pháp 1 chiếc, Nga 1 chiếc, Tây Ban Nha 1 chiếc, Italia 2 chiếc, Brazil 1 chiếc, Ấn Độ 1 chiếc, Thái Lan 1 chiếc.

Năm 1957, Ấn Độ đã mua tàu sân bay hạng nhẹ Vikrant của Anh
Năm 1957, Ấn Độ đã mua tàu sân bay hạng nhẹ Vikrant của Anh

Ngoài ra, Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt sở hữu các tàu tấn công đổ bộ tương tự tàu sân bay trang bị máy bay trực thăng. Cho dù là về số lượng, chất lượng hay bố cục của tàu sân bay, khu vực xung quanh Trung Quốc đã trở thành một trong những nơi có mật độ tàu sân bay lớn nhất.

Ấn Độ: Sở hữu 3 tàu sân bay vào năm 2015

Ấn Độ là nước châu Á đầu tiên sở hữu tàu sân bay sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2, cũng là nước châu Á duy nhất có kinh nghiệm chiến đấu thực tế bằng tàu sân bay sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Thập niên 70 của thế kỷ 20, trong chiến tranh Ấn Độ-Pakistan, hải quân Ấn Độ nhiều lần điều tàu sân bay tiến hành phong tỏa và răn đe Pakistan.

 

Ấn Độ sở hữu tàu sân bay chạy bằng động cơ thông thường Virrat. Tàu này vốn là tàu HMS Hermes của hải quân Hoàng gia Anh. Tháng 4/1986, hải quân Ấn Độ mua tàu này của Anh với giá rẻ 25 triệu bảng Anh;

 đồng thời còn mua 12 máy bay chiến đấu cất/hạ cánh thẳng đứng cự ly ngắn Sea Harrier để trang bị cho tàu sân bay. Lượng choán nước chuẩn 23.900 tấn, tối đa 28.700 tấn; dài 226,9 m, rộng 27,4 m, mớn nước 8,7 m; thiết bị động cơ là 2 tua bin khí, công suất tối đa 76.000 mã lực, tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ.

Nhiều năm qua, để sở hữu tàu sân bay, Ấn Độ áp dụng biện pháp “ba mũi” là mua, cải tạo và nghiên cứu chế tạo.

 

Năm 1957, Ấn Độ đã mua tàu sân bay hạng nhẹ Vikrant của Anh, trở thành nước châu Á đầu tiên sở hữu tàu sân bay sau chiến tranh (do cũ kỹ nên nó nghỉ hưu vào năm 1997).

Năm 1986, Ấn Độ đã tiếp tục  mua tàu sân bay Virrat 29.000 tấn của Anh.

Năm 2004, Ấn Độ và Nga đã ký một hợp đồng mua tàu sân bay cũ Đô đốc Gorshkov của Nga, do Nga giúp tiến hành cải tạo hiện đại hóa, đặt tên là Vikramaditya, dự kiến ​​tàu sân bay này sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2012, sẽ hoạt động đến năm 2040.

 

Đồng thời Ấn Độ còn cố gắng tự nghiên cứu chế tạo tàu sân bay nội địa. Năm 1999, Ấn Độ tuyên bố sẽ tự chế tạo tàu sân bay mang tên “Lính giữ bầu trời” (Blue Sky Guardian).

Tháng 4/2005, đã tổ chức lễ cắt tấm thép đầu tiên của tàu sân bay này, đánh dấu nội địa hóa tàu sân bay của Ấn Độ đi vào giai đoạn mang tính thực chất.

Tàu sân bay Gorshkov Nga sẽ bàn giao cho Ấn Độ
Tàu sân bay Gorshkov Nga sẽ bàn giao cho Ấn Độ

Tàu sân bay này có lượng choán nước tiêu chuẩn khoảng 40.000 tấn, có thể mang theo hơn 30 máy bay và trực thăng, dự kiến cuối năm 2012 hạ thủy, năm 2014 biên chế.

Ấn Độ đã đưa ra mục tiêu sở hữu 3 tàu sân bay đầy tham vọng, dự kiến đến khoảng năm 2015 hải quân Ấn Độ sẽ sở hữu 3 tàu sân bay.

{iarelatednews articleid='9948,9900,9892,9863,9788,9814,9783,9766,9832,9798,9657,9603,9755,9732,9375,9307,9310'}

Đông Bình (theo Mil)

Điểm mặt các tàu sân bay đang "vây" quanh Trung Quốc (P2) ảnh 6