Động cơ máy bay mới của Ấn Độ vượt WS-13 của Trung Quốc

21/12/2012 07:30
Theo ANTĐ
Ấn Độ đã chế tạo thành công động cơ thế hệ mới nhất Kaveri chuyện dùng cho các máy bay chiến đấu hạng nhẹ. 
Ấn Độ đã chế tạo thành công động cơ thế hệ mới nhất Kaveri chuyện dùng cho các máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Tính năng của nó được đánh giá là đã vượt qua RD-93 của Nga và WS-13 của Trung Quốc.

Tạp chí Hàng không quốc tế (Flight International) của Anh cho biết, Tổ chức nghiên cứu, phát triển động cơ Tuabin khí Ấn Độ (GTRE) có kế hoạch trong vòng 9 tháng nữa sẽ triển khai lắp đặt động cơ thế hệ mới nhất Kaveri trên một số nguyên mẫu máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas do công ty hàng không Hindustan chế tạo.
Dự án nghiên cứu, chế tạo này được GTRE triển khai nghiên cứu đã lâu, tháng 3 năm nay Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ nó đã ngốn một khoản ngân sách không nhỏ là 520 triệu USD.

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas của không quân Ấn Độ
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas của không quân Ấn Độ

Tejas là loại máy bay một động cơ được không quân Ấn chế tạo trong chương trình phát triển “máy bay chiến đấu hạng nhẹ” (LCA). Nó có chiều dài 13,2m, sải cánh 8,2m, cao 4,4m, trọng lượng không tải 6,5 tấn, trọng lượng cất cánh (không treo vũ khí ở cánh) là 8,5 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 10.5 tấn (mang đầy đủ vũ khí cả khoang trong bụng và treo bên ngoài).

Mục đích chế tạo loại động cơ này là để trang bị cho các máy bay Tejas, nhưng do vấn đề trọng lượng và tính năng không đáp ứng được với yêu cầu của loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ, tính năng cơ động cao nên suốt từ năm 2008 đến nay, nó đã bị không quân Ấn từ chối tiếp nhận. Hiện nay các máy bay thuộc kiểu MK-I đang sử dụng động cơ GE F404, còn kiểu MK-II dự định sẽ sử dụng loại động cơ có lực đẩy lớn hơn là GE F414.

Tuy Ấn Độ không đề cập đến lực đẩy của Kaveri nhưng để thay thế các động cơ GE, chí ít nó cũng phải có tính năng tương đương. Động cơ GE F404 có lực đẩy chỉ trên 8000kg nên Ấn Độ đang có ý định thay thế bằng thế hệ cải tiến GE F414 có lực đẩy tới 10.000kg.

Để đánh bật được GE F414, ít nhất động cơ mới của Ấn Độ cũng phải có tính năng tương đương, như vậy nó đã vượt qua động cơ RD-93 của Nga và WS-13 (phiên bản nhái của RD-93) của Trung Quốc với gần 9000kg. Thế nhưng, nó vẫn còn một khoảng cách khá xa với động cơ RD-33 (cải tiến rất sâu của RD-93) có lực đẩy 11.000kg, hiện đang được sử dụng trên các máy bay tiêm kích đánh chặn Mig-29 của Nga.

Hiện nay, nhà sản xuất đang thử nghiệm tính năng của động cơ trên các máy bay chuyên dùng để thử nghiệm động cơ, nếu thử nghiệm thành công, GTRE hy vọng đến năm 2013, Kaveri sẽ chính thức được trang bị trên số máy bay sắp xuất xưởng nhưng hiện sinh mệnh của loại động cơ này còn phụ thuộc vào quyết định của không quân Ấn Độ.

Theo ANTĐ