F-86 Sabre đọ dáng cùng các chiến cơ hiện đại của Không quân Mỹ

02/08/2012 12:09
Lê Mai (tổng hợp)
(GDVN) - F-86 Sabre là một máy bay chiến đấu vượt âm được chế tạo cho Không quân Hoa Kỳ. Chiếc F-86 được phát triển trong những năm 1940 sau khi kết thúc Thế Chiến II và là một trong những máy bay tiêm kích phản lực được các nước Phương Tây sản xuất với số lượng nhiều nhất trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.
Một biến thể của chiếc F-86 được sản xuất tại Canada dưới tên gọi Canadair Sabre và được bố trí tại không lực của nhiều nước thuộc Khối NATO ngoài Canada. Chiếc máy bay này cũng được sản xuất với số lượng nhỏ tại Australia, Italy, và Nhật Bản.. ẢNH: F-86 Sabre đọ dáng cùng F-22
Một biến thể của chiếc F-86 được sản xuất tại Canada dưới tên gọi Canadair Sabre và được bố trí tại không lực của nhiều nước thuộc Khối NATO ngoài Canada. Chiếc máy bay này cũng được sản xuất với số lượng nhỏ tại Australia, Italy, và Nhật Bản.. ẢNH: F-86 Sabre đọ dáng  cùng F-22
Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược Không quân Hoa Kỳ đã sử dụng chiếc F-86 Sabre từ năm 1949 đến năm 1950. Những chiếc F-86 được bố trí đến Không đoàn Ném bom 22, Không đoàn Tiêm kích 1 và Không đoàn Tiêm kích Đánh chặn 1. ẢNH: F-86 Sabre đọ dáng cùng Thần Sấm Thunderbolt
Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược Không quân Hoa Kỳ đã sử dụng chiếc F-86 Sabre từ năm 1949 đến năm 1950. Những chiếc F-86 được bố trí đến Không đoàn Ném bom 22, Không đoàn Tiêm kích 1 và Không đoàn Tiêm kích Đánh chặn 1. ẢNH: F-86 Sabre đọ dáng  cùng Thần Sấm Thunderbolt
Chiếc F-86 được sản xuất cả như là một máy bay tiêm kích đánh chặn và là một máy bay tiêm kích-ném bom. Có nhiều phiên bản được giới thiệu trong suốt vòng đời sản xuất của nó, với những cải tiến và nhiều kiểu vũ khí khác nhau được trang bị. ẢNH: F-86 Sabre
Chiếc F-86 được sản xuất cả như là một máy bay tiêm kích đánh chặn và là một máy bay tiêm kích-ném bom. Có nhiều phiên bản được giới thiệu trong suốt vòng đời sản xuất của nó, với những cải tiến và nhiều kiểu vũ khí khác nhau được trang bị. ẢNH: F-86 Sabre
Cả phiên bản tiêm kích đánh chặn và phiên bản tiêm kích-ném bom F-86 đều được trang bị sáu súng máy M3 Browning 12,7 mm (0,50 in) trước mũi (những phiên bản sau của kiểu F-86H trang bị bốn pháo 20 mm thay cho các khẩu súng máy).
Cả phiên bản tiêm kích đánh chặn và phiên bản tiêm kích-ném bom F-86 đều được trang bị sáu súng máy M3 Browning 12,7 mm (0,50 in) trước mũi (những phiên bản sau của kiểu F-86H trang bị bốn pháo 20 mm thay cho các khẩu súng máy).
Chiếc F-86 Sabre được Không quân Hoa Kỳ đưa vào phục vụ từ năm 1949, tham gia Phi đội 49 "Hat-in-the-Ring" thuộc Phi đoàn Tiêm kích 1 và trở thành máy bay tiêm kích phản lực chủ yếu sử dụng trong không chiến tại Chiến tranh Triều Tiên.
Chiếc F-86 Sabre được Không quân Hoa Kỳ đưa vào phục vụ từ năm 1949, tham gia Phi đội 49 "Hat-in-the-Ring" thuộc Phi đoàn Tiêm kích 1 và trở thành máy bay tiêm kích phản lực chủ yếu sử dụng trong không chiến tại Chiến tranh Triều Tiên.
Khi chiếc Mikoyan-Gurevich MiG-15 Xô Viết được đưa vào hoạt động tại Triều Tiên vào tháng 11 năm 1950, nó vượt hơn tất cả những máy bay đang hoạt động trong các lực lượng thuộc Liên Hiệp Quốc, ba phi đội F-86 được vội vã gửi đến Viễn Đông vào tháng 12.
Khi chiếc Mikoyan-Gurevich MiG-15 Xô Viết được đưa vào hoạt động tại Triều Tiên vào tháng 11 năm 1950, nó vượt hơn tất cả những máy bay đang hoạt động trong các lực lượng thuộc Liên Hiệp Quốc, ba phi đội F-86 được vội vã gửi đến Viễn Đông vào tháng 12.
Chiếc F-86 có thể lượn vòng và bổ nhào nhanh hơn chiếc MiG-15, chiếc MiG-15 lại trội hơn F-86 về trần bay, gia tốc và tốc độ lên cao (đặc biệt cho đến khi phiên bản F-86F được đưa vào hoạt động vào năm 1953); những chiếc MiG cất cánh từ những sân bay tại Mãn Châu, và do các phi công Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Không quân Xô Viết điều khiển, đọ sức với hai phi đội thuộc Phi đoàn Tiêm kích 4 có căn cứ tiền phương tại K-14, Kimpo, Nam Triều Tiên. ẢNH: Chiếc F-86 bay cùng F-15, F-22...
Chiếc F-86 có thể lượn vòng và bổ nhào nhanh hơn chiếc MiG-15, chiếc MiG-15 lại trội hơn F-86 về trần bay, gia tốc và tốc độ lên cao (đặc biệt cho đến khi phiên bản F-86F được đưa vào hoạt động vào năm 1953); những chiếc MiG cất cánh từ những sân bay tại Mãn Châu, và do các phi công Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Không quân Xô Viết điều khiển, đọ sức với hai phi đội thuộc Phi đoàn Tiêm kích 4 có căn cứ tiền phương tại K-14, Kimpo, Nam Triều Tiên. ẢNH: Chiếc F-86 bay cùng F-15, F-22...

ẢNH: F-86 Sabre đọ dáng cùng Thần Sấm Thunderbolt
ẢNH: F-86 Sabre đọ dáng  cùng Thần Sấm Thunderbolt
ẢNH: F-86 Sabre
ẢNH: F-86 Sabre
ẢNH: F-86 Sabre đọ dáng cùng Thần Sấm Thunderbolt
ẢNH: F-86 Sabre đọ dáng  cùng Thần Sấm Thunderbolt
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre
F-86 Sabre đọ dáng cùng các chiến cơ
F-86 Sabre đọ dáng cùng các chiến cơ
Lê Mai (tổng hợp)