"Hoàn Cầu" khoe máy bay cảnh báo sớm theo cả trăm mục tiêu, bán kính 470km

26/03/2015 15:30
Việt Dũng (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ)
(GDVN) - Theo từ "Hoàn Cầu", máy bay cảnh báo sớm KJ-500 được cho là đã gia nhập Không quân Trung Quốc, tính năng radar tương đương máy bay cảnh báo sớm KJ-2000.
Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 sơn màu không quân (nguồn mạng sina TQ)
Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 sơn màu không quân (nguồn mạng sina TQ)

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 25 tháng 3 đưa tin, các bức ảnh về máy bay cảnh báo sớm KJ-500 sơn màu không quân xuất hiện vào cuối năm 2014. Ngày 18 tháng 3 năm 2014, bức ảnh một chiếc máy bay số hiệu 30471 lần đầu tiên xuất hiện trên mạng. Đây là bức ảnh đầu tiên có thể được xác nhận cho thấy máy bay này đã gia nhập Hải quân Trung Quốc.

Theo bài báo, máy bay cảnh báo sớm KJ-500 lần đầu tiên được phát hiện vào đầu năm 2013, máy bay này được phát triển trên nền tảng máy bay vận tải tua bin cánh quạt Y-9, được lắp cố định radar mảng pha.

Các nguồn tin từ báo chí Trung Quốc cho biết, mặc dù KJ-500 có kích cỡ nhỏ hơn, nhưng tiến bộ của công nghệ điện tử làm cho radar của nó có tính năng tương đương radar nghiên cứu chế tạo cho máy bay cảnh báo sớm KJ-2000, máy bay KJ-2000 được phát triển trên nền tảng máy bay vận tải IL-76.

Tháng 1 năm 2013, báo chí Trung Quốc cho biết, loại radar này có thể theo dõi 60 - 100 mục tiêu trong phạm vi 470 km.

Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 (nguồn mạng sina TQ)
Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 (nguồn mạng sina TQ)

Radar của máy bay cảnh báo sớm KJ-500 có 3 mặt kích thước tương đồng, trên đỉnh lồng ăng tên còn có một lồng ăng ten nhỏ nhô lên, có thể là một ăng ten thông tin vệ tinh. Có hình ảnh cho thấy, Công ty máy bay Thành Đô - Công nghiệp hàng không Trung Quốc từng cân nhắc sử dụng lồng ăng ten kiểu giọt nước, cho phép lắp cho máy bay cảnh báo sớm có ăng ten "nhìn nghiêng" kích cỡ lớn hơn. KJ-500 còn lắp 2 ăng ten điện tử bị động.

Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 là phiên bản kế tiếp của KJ-200, máy bay này áp dụng ăng ten kiểu "thanh gỗ thăng bằng", ngoại hình rất giống radar của công ty Saab Thuỵ Điển, loại thiết kế này chỉ có thể sở hữu góc dò tìm tổng cộng khoảng 240 độ.

Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 (nguồn mạng sina TQ)
Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 (nguồn mạng sina TQ)
Việt Dũng (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ)