J-15 Trung Quốc chính thức sản xuất hàng loạt, biên chế cho quân đội?

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình

(GDVN) - Máy bay J-15 phiên bản sản xuất hàng loạt sơn màu xám, chính thức hình thành sức chiến đấu, thúc đẩy hoạt động thử nghiệm của tàu sân bay Liêu Ninh.

Máy bay chiến đấu J-15 sơn màu hải quân

Mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 3 tháng 12 đưa tin, gần đây, máy bay chiến đấu J-15 do Viện nghiên cứu thiết kế máy bay Thẩm Dương thiết kế, Công ty máy bay Thẩm Dương chế tạo đã bắt đầu sản xuất hàng loạt, đồng thời bàn giao cho quân đội sử dụng.

Khác với máy bay chiến đấu J-15 nguyên mẫu trước đây, máy bay chiến đấu J-15 phiên bản sản xuất hàng loạt mới được sơn màu xanh xám, đầu máy bay có biên hiệu chính thức hải quân "1XX" (hiện đã xác nhận 4 số hiệu là 101, 102, 103 và 104), trên thân máy bay có ký hiệu cờ hải quân, phần đuôi máy bay có ký hiệu Phi Sa (cá mập bay). Những điều này cho thấy, máy bay chiến đấu J-15 đã bắt đầu sản xuất hàng loạt và đã bắt đầu bàn giao cho quân đội sử dụng.


Có nhà phân tích cho rằng, lô máy bay chiến đấu J-15 phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên được gọi là lô 00 máy bay J-15, dự kiến sản lượng của lô này khoảng 12-15 chiếc, hiện đã sản xuất 6-8 chiếc, đang sản xuất 6-7 chiếc.

Máy  bay chiến đấu J-15 bàn giao cho quân đội đánh dấu lực lượng máy bay chiến đấu trang bị cho tàu sân bay của lực lượng hàng không Hải quân Trung Quốc chính thức bước vào giai đoạn hình thành sức chiến đấu, sẽ tiếp tục đẩy nhanh các bước thử nghiệm khoa học tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, đã đặt nền tảng vững chắc để nhanh chóng hình thành năng lực tác chiến trên biển.

Máy bay chiến đấu J-15 sơn màu xám xanh, phiên bản sản xuất hàng loạt

Theo bài báo, hiện nay, máy bay chiến đấu J-15 nguyên mẫu của Trung Quốc đã sản xuất tổng cộng 9 chiếc, trong đó máy bay chiến đấu J-15 một chỗ ngồi tổng cộng có 7 chiếc, số hiệu lần lượt là 551, 552, 553, 554, 555, 556 và 557, chúng được báo Trung Quốc hình dung là 7 hiệp khách cổ đại Trung Quốc.

Do có tờ báo cho rằng, có 5 phi công lần lượt cất/hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh, cho nên cũng cho rằng có ít nhất 5 máy bay cất/hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh, có thể là các máy bay số hiệu 552, 553, 554, 555 và 556.

Ngoài ra, máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi J-15S vừa hoàn thành nhiệm vụ bay thử lần đầu tiên, hiện có 2 chiếc đang bay thử. Đến cuối năm 2013, tổng số lượng máy bay chiến đấu J-15 khoảng 16 chiếc; đến năm 2015 dự kiến khoảng 35 chiếc.

Hiện nay, máy bay chiến đấu J-15 có tổng cộng 3 loại, lần lượt là máy bay mẫu, máy bay thử nghiệm và máy bay sản xuất hàng loạt - chúng được sơn màu khác nhau. Trong đó, máy bay nguyên mẫu có thân sơn màu vàng và số hiệu sơn màu đỏ "5XX"; do một số máy bay nguyên mẫu làm nhiệm vụ thử nghiệm và huấn luyện đặc biệt, đã sơn màu xám xanh hải quân, nhưng vẫn sử dụng số hiệu màu đỏ "5XX".

Máy bay chiến đấu J-15 sơn màu hải quân

Theo thông lệ của Quân đội Trung Quốc, sự thay đổi màu sắc của loại máy bay này cho thấy, máy bay chiến đấu J-15 đang vừa bay thử vừa tiến hành công tác huấn luyện bay và thử nghiệm khoa học quy mô lớn, loại mô hình nhiều nhiệm vụ song song "thử nghiệm - bay thử - huấn luyện - biên soạn tài liệu" này là phản ứng của Hải quân Trung Quốc đối với nhu cầu cấp bách máy bay chiến đấu trang bị cho tàu sân bay.

Có nhà phân tích cho rằng, để tiết kiệm thời gian nghiên cứu chế tạo, bố cục khí động học của máy bay J-15 đã trực tiếp copy, sử dụng cấu hình cơ bản của Su-33, kết cấu thân và vật liệu là, trên nền tảng tham khảo máy bay nguyên mẫu T-10K-3 của Su-33, đã ứng dụng một phần thành quả phát triển máy bay J-11B/BS.

Ngoài ra, để nhanh chóng hình thức sức chiến đấu, thiết bị điện tử hàng không sử dụng hiện nay có cùng trình độ với máy bay J-11B/BS, cơ bản có thể đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ tập trung cho đoạt lấy kiểm soát trên không trên biển của máy bay chiến đấu trang bị cho tàu sân bay Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay và vài năm tới, cũng hoàn toàn có năng lực tấn công đối hải.

Máy bay chiến đấu J-15 bay thử

Trong lực lượng hàng không hạm đội Hải quân Trung Quốc, máy bay chiến đấu J-15 có tính chất quá độ rất mạnh, cho nên cải tiến nó cơ bản còn dựa trên trang bị ban đầu, không tiến hành thiết kế, chế tạo lại đồ đã "lột xác". Đây cũng là để nâng cao tiến độ nghiên cứu chế tạo, đồng thời tận dụng có hiệu quả hơn kinh nghiệm bay thử phong phú của lực lượng hàng không Hải quân Nga.

Là một loại máy bay chiến đấu trang bị cho tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, có thể cất/hạ cánh và nhanh chóng hình thành sức chiến đấu chính là thắng lợi lớn nhất. Nhưng, thông qua đổi thiết bị điện tử hàng không và động cơ nội địa được Trung Quốc phát triển trong nhiều năm, máy bay này đã có năng lực đối kháng với máy bay chiến đấu trang bị cho tàu sân bay hiện có của các nước trên thế giới.

Theo bài báo, máy bay chiến đấu J-15 Trung Quốc là máy bay chiến đấu trang bị cho tàu sân bay thế hệ thứ nhất của Trung Quốc, cũng là máy  bay chiến đấu thế hệ thứ ba điển hình. Sáng ngày 31 tháng 8 năm 2009, máy bay chiến đấu J-15 nội địa tiến hành bay thử lần đầu tiên ở Thẩm Dương.

Ngày 15 tháng 9 năm 2013, máy bay chiến đấu J-15 mang theo trọng lượng tối đa đã hoàn thành thử nghiệm cất/hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Máy bay chiến đấu J-15 Trung Quốc bay thử
Đông Bình
Từ khóa :
máy bay chiến đấu , tàu sân bay , bay thử , máy bay , Liêu Ninh , Trung Quốc , hải quân , hàng không
J-15 Trung Quốc chính thức sản xuất hàng loạt, biên chế cho quân đội?
Chủ đề : Nóng
Chủ đề : Quốc Phòng
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác