J-20 số hiệu 2013 TQ lần đầu bay thử, đã bỏ ống pilot

01/12/2014 09:59
Việt Dũng
(GDVN) - Máy bay chiến đấu J-20 số hệu 2013 đã bay thử lần đầu tiên ở Thành Đô, đã bỏ ống pilot, năm 2017 TQ có thể đưa vào hoạt động, trước Nhật Bản.
Mạng quân sự sina Trung Quốc cho hình ảnh này là máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc lần đầu tiên bay thử
Mạng quân sự sina Trung Quốc cho hình ảnh này là máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc lần đầu tiên bay thử

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 30 tháng 11 đưa tin, căn cứ vào thông tin trên nhiều diễn đàn quân sự, một chiếc máy bay chiến đấu J-20 mới nhất số hiệu 2013 đã bay thử thành công lần đầu tiên tại Thành Đô vào ngày 29 tháng 11.

Những người quan sát tại hiện trường cho biết, máy bay J-20 số hiệu 2013 bay thử vòng thứ nhất tương đối cao, còn chưa thu bánh đáp, bay vòng thứ 2, thứ 3 và thứ 4 có độ cao tương đối thấp, đã thu bánh đáp.

Được biết, sau khi tiến hành 2 lần trượt trên mặt đất trong ngày, máy bay J-20 số hiệu 2013 đã tiến hành bay thử lần đầu tiên, cho thấy việc sản xuất, chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình J-20 đã rất “hoàn thiện”, do đó suy đoán J-20 sẽ bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt máy bay nguyên mẫu một cách nhanh chóng.

Khác với các máy bay nghiệm chứng và máy bay nguyên mẫu J-20 trước, có bài báo cho rằng, một đặc điểm nổi bật của J-20 số hiệu 2013 là đã bỏ ống pilot (thiết bị cảm biến tốc độ) ở đầu máy bay.

Mạng quân sự sina Trung Quốc cho hình ảnh này là máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc lần đầu tiên bay thử
Mạng quân sự sina Trung Quốc cho hình ảnh này là máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc lần đầu tiên bay thử

Bình luận viên quân sự Trung Quốc Lý Tiểu Khang cho rằng, nếu những thông tin về ống pilot ở đầu máy bay là sự thực thì cho thấy rất nhiều công tác thu thập số liệu trong thử nghiệm giai đoạn ban đầu của J-20 đã kết thúc, có thể được thay thế bằng bộ cảm biến lực nén kiểu phân bố ở mặt bên đầu máy bay.

Lý Tiểu Khang nói thêm, các loại thông số và trạng thái của máy bay nguyên mẫu J-20 đã có xu hướng ổn định, tiếp tục tiếp cận tiêu chuẩn đưa vào hoạt động. Trước đó, từng có bài báo đưa tin, một chiếc máy bay chở khách Tu-204 Trung Quốc đã lắp hệ thống điện tử hàng không tổng hợp như thiết bị radar và bay thử, có thể giảm hiệu quả số lượt và chu kỳ bay thử của J-20.

Về việc triển khai máy bay chiến đấu tàng hình ở khu vực xung quanh trong tương lai, quan chức chương trình F-35 ngày 21 tháng 11 cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ và Công ty Lockheed Martin đã đạt được một hợp đồng sản xuất máy bay tấn công liên hợp F-35, trong đó có 4 chiếc sẽ bàn giao cho Nhật Bản.

Dự kiến, Mỹ sẽ bàn giác chiếc F-35 đầu tiên cho Nhật Bản vào năm 2016, sau đó phi công Nhật Bản sẽ tiếp nhận đào tạo 2 năm ở Mỹ, vì vậy, việc trang bị chính thức F-35 ở Nhật Bản phải là trước sau năm 2018.

Mạng quân sự sina Trung Quốc cho hình ảnh này là máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc lần đầu tiên bay thử
Mạng quân sự sina Trung Quốc cho hình ảnh này là máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc lần đầu tiên bay thử

Trong khi đó, nhìn vào tiến độ phát triển của J-20 hiện nay, J-20 có triển vọng có thể tiến hành trang bị lượng nhỏ vào năm 2017, khi đó Trung Quốc sẽ trở thành “quốc gia khu vực châu Á đầu tiên” trang bị máy bay chiến đấu tàng hình. Bài báo huyễn hoặc mình mà tuyên truyền rằng, theo đó, sẽ tiếp tục "bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích phát triển của Trung Quốc, thúc đẩy hòa bình và phát triển của thế giới" (?).

Trên phương diện hệ thống động lực (động cơ) được dư luận quan tâm, máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 vẫn tiếp tục sử dụng động cơ AL-31F như các máy bay nghiệm chứng và nguyên mẫu trước đó. Trước đây có phương tiện truyền thông suy đoán, nếu máy bay chiến đấu Su-35 của Nga có thể được Trung Quốc nhập khẩu, thì trong tương lai máy bay chiến đấu nội J-20 có thể sử dụng động cơ véc-tơ 117S của Su-35 để tiến hành công tác bay thử ở giai đoạn tiếp theo.

Đối với quan điểm này, Lý Tiểu Kiện cho rằng, Trung Quốc hiện nay hoàn toàn không cần thiết theo đuổi một loại máy bay chiến đấu tàng hình "cao lớn", nếu thay thế động cơ tiến hành bay thử sẽ làm cho chu kỳ nghiên cứu phát triển J-20 bị kéo quá dài. Do lực lượng đường không Trung Quốc hiện vẫn không có kinh nghiệm sử dụng bất cứ máy bay chiến đấu tàng hình nào, vì vậy đối với loại máy bay chiến đấu tàng hình nội đầu tiên, thời gian rõ ràng quan trọng hơn tính năng.

Tuy nhiên, Lý Tiểu Kiện đồng thời cho rằng, nếu động cơ véc-tơ 117S của Su-35 có thể nhập khẩu hoặc động cơ nội kiểu mới có lực đẩy lớn đáp ứng được nhu cầu, thì chúng có thể dùng cho phiên bản cải tiến tiếp theo của máy bay chiến đấu J-20.

Mạng quân sự sina Trung Quốc cho hình ảnh này là máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc lần đầu tiên bay thử
Mạng quân sự sina Trung Quốc cho hình ảnh này là máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 Trung Quốc lần đầu tiên bay thử

Sau khi máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2013 bay thử lần đầu tiên, sẽ có tổng cộng 5 chiếc J-20 (số hiệu 2001, 2002, 2011, 2012, 2013) có thể dùng để thực hiện nhiệm vụ bay thử, trong đó, máy bay số hiệu 2011 và 2012 (đã được tối ưu hóa về thân và ngoại hình máy bay) đã lần lượt tiến hành bay thử lần đầu tiên vào ngày 2 tháng 3 và ngày 26 tháng 7 trong năm 2014.

Nhìn vào tiến trình bay thử của máy bay chiến đấu, trong tương lai sẽ có tổng cộng khoảng 8 - 10 máy bay nguyên mẫu J-20 tiến hành công tác bay thử định hình.

Việt Dũng