Sản phẩm quốc phòng của Nam Phi:

Khám phá sức mạnh xe chở bộ binh chống mìn của Nam Phi

25/08/2011 11:40
Thiết Giáp
(GDVN) - Theo một số nguồn tin mở, phần lớn các khách hàng mua chiến xa Gila của Nam Phi là các quốc gia châu Phi.
Xe bọc thép kháng mìn Gila do IVEMA, một trong những tập đoàn công nghiệp quốc phòng nội địa danh tiếng nhất của Cộng hòa Nam Phi nghiên cứu và chế tạo. Chiến xa bọc thép Gila được sản xuất hàng loạt vừa để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Hình dáng bên ngoài của xe bọc thép Gila gần giống với phiên bản xe chiến đấu bộ binh đa năng Casspir cũng do IVEMA nghiên cứu và chế tạo cách đây hơn 30 năm.
Xe bọc thép kháng mìn Gila do IVEMA, một trong những tập đoàn công nghiệp quốc phòng nội địa danh tiếng nhất của Cộng hòa Nam Phi nghiên cứu và chế tạo. Chiến xa bọc thép Gila được sản xuất hàng loạt vừa để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Hình dáng bên ngoài của xe bọc thép Gila gần giống với phiên bản xe chiến đấu bộ binh đa năng Casspir cũng do IVEMA nghiên cứu và chế tạo cách đây hơn 30 năm.
Tuy nhiên, xe bọc thép kháng mìn Gila hiện nay được chế tạo với thiết kế hiện đại hơn. Tính năng kỹ chiến thuật của loại phương tiện quân sự này đã được nâng cấp lên rất nhiều nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.
Tuy nhiên, xe bọc thép kháng mìn Gila hiện nay được chế tạo với thiết kế hiện đại hơn. Tính năng kỹ chiến thuật của loại phương tiện quân sự này đã được nâng cấp lên rất nhiều nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.
Chiến xa Gila của quân đội Nam Phi lần đầu tiên được tiết lộ là vào năm 2006. Trước khi xuất hiện và chào hàng các đối tác, Gila đã phải trải qua nhiều chương trình thử nghiệm trên thực địa tại các khu vực như Nam Phi, Trung Đông và Nam Mỹ.
Chiến xa Gila của quân đội Nam Phi lần đầu tiên được tiết lộ là vào năm 2006. Trước khi xuất hiện và chào hàng các đối tác, Gila đã phải trải qua nhiều chương trình thử nghiệm trên thực địa tại các khu vực như Nam Phi, Trung Đông và Nam Mỹ.
Tập đoàn IVEMA của Nam Phi đã xuất khẩ u s ản phẩm Gila đi nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên danh sách các quốc gia đã nhập và sử dụng chiến xa Gila trong lực lượng quân sự và cảnh sát của mình không được nhà cung cấp chính thức tiết lộ.
Tập đoàn IVEMA của Nam Phi đã xuất khẩ u s ản phẩm Gila đi nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên danh sách các quốc gia đã nhập và sử dụng chiến xa Gila trong lực lượng quân sự và cảnh sát của mình không được nhà cung cấp chính thức tiết lộ.
Theo một số nguồn tin mở, phần lớn các khách hàng mua chiến xa Gila của Nam Phi là các quốc gia châu Phi, trong đó đáng kể nhất là quân đội Nigeria. Quân đội nước này đã nhập và trang bị cho lực lượng quân đội của mình xe bọc thép kháng mìn Gila sau khi IVEMA chào hàng 1 năm.
Theo một số nguồn tin mở, phần lớn các khách hàng mua chiến xa Gila của Nam Phi là các quốc gia châu Phi, trong đó đáng kể nhất là quân đội Nigeria. Quân đội nước này đã nhập và trang bị cho lực lượng quân đội của mình xe bọc thép kháng mìn Gila sau khi IVEMA chào hàng 1 năm.
Xe bọc thép Gila của IVEMA hoạt động thích hợp trong tác chiến đối xứng và phi đối xứng. Loại xe nhà binh cơ động này thực sự hữu hiệu khi được sử dụng trong các chiến dịch tiễu trừ khủng bố, giải tán bạo loạn, tuần tra biên giới hoặc trang bị cho lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh, quân cảnh khi thực hiện nhiệm vụ ở địa hình ngoại ô.
Xe bọc thép Gila của IVEMA hoạt động thích hợp trong tác chiến đối xứng và phi đối xứng. Loại xe nhà binh cơ động này thực sự hữu hiệu khi được sử dụng trong các chiến dịch tiễu trừ khủng bố, giải tán bạo loạn, tuần tra biên giới hoặc trang bị cho lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh, quân cảnh khi thực hiện nhiệm vụ ở địa hình ngoại ô.
Gila được thiết kế với hệ thống khung hình chữ V giúp giảm thiểu tối đa sự công phá của các loại mìn bộ binh, kể cả mìn chống tăng chuyên dụng. Trục và giảm xóc được đúc bằng thép gia cường có vừa tăng khả năng chịu lực vừa hạn chế sức công phá của các khối thuốc nổ đánh xe tăng.
Gila được thiết kế với hệ thống khung hình chữ V giúp giảm thiểu tối đa sự công phá của các loại mìn bộ binh, kể cả mìn chống tăng chuyên dụng. Trục và giảm xóc được đúc bằng thép gia cường có vừa tăng khả năng chịu lực vừa hạn chế sức công phá của các khối thuốc nổ đánh xe tăng.
Xe bọc thép Gila có khả năng đảm bảo an toàn cho tài xế và bộ binh ngồi trong xe trước sự công phá của 14 kg thuốc nổ cực mạnh TNT (tương đương trọng lượng và sức công phá của 2 quả mìn chống tăng bình thường) ở bất cứ vị trí nào dưới gầm xe khi nó đang di chuyển làm nhiệm vụ.
Xe bọc thép Gila có khả năng đảm bảo an toàn cho tài xế và bộ binh ngồi trong xe trước sự công phá của 14 kg thuốc nổ cực mạnh TNT (tương đương trọng lượng và sức công phá của 2 quả mìn chống tăng bình thường) ở bất cứ vị trí nào dưới gầm xe khi nó đang di chuyển làm nhiệm vụ.
Xe bọc thép Gila có thể chịu đựng sức công phá tối đa là sức nổ của 19 kg TNT. Khả năng tuyệt vời này đã được chứng minh qua thử nghiệm thực tế. Đáng ngạc nhiên hơn cả là chỉ cần sau 1 giờ đồng hồ sửa chữa nó có thể tiếp tục vận hành bình thường như trước khi bị tấn công bởi gần 20 kg thuốc nổ cực mạnh.
Xe bọc thép Gila có thể chịu đựng sức công phá tối đa là sức nổ của 19 kg TNT. Khả năng tuyệt vời này đã được chứng minh qua thử nghiệm thực tế. Đáng ngạc nhiên hơn cả là chỉ cần sau 1 giờ đồng hồ sửa chữa nó có thể tiếp tục vận hành bình thường như trước khi bị tấn công bởi gần 20 kg thuốc nổ cực mạnh.
Thân của Gila được gia cường và có khả năng chống xuyên thủng trước sự tấn công của các đầu đạn cỡ nòng 7,62 mm của NAT0.Xe bọc thép có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như tuần tra, vận chuyển bộ binh, chiến đấu, cứu thương. Ở phiên bản tuần tra chiến đấu, xe được trang bị một tháp pháo nhỏ trên nóc với 2 loại súng máy cỡ nòng 7,62 mm và 12,7 mm.
Thân của Gila được gia cường và có khả năng chống xuyên thủng trước sự tấn công của các đầu đạn cỡ nòng 7,62 mm của NAT0.Xe bọc thép có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như tuần tra, vận chuyển bộ binh, chiến đấu, cứu thương. Ở phiên bản tuần tra chiến đấu, xe được trang bị một tháp pháo nhỏ trên nóc với 2 loại súng máy cỡ nòng 7,62 mm và 12,7 mm.
Trên nóc phía sau cũng có thể được bố trí một súng máy 7,62 mm hoặc 1 súng phóng lựu tự động cỡ đạn 40 mm. Gila cũng có thể được lắp them tên lửa chống tăng tùy theo yêu cầu của khách hàng.
Trên nóc phía sau cũng có thể được bố trí một súng máy 7,62 mm hoặc 1 súng phóng lựu tự động cỡ đạn 40 mm. Gila cũng có thể được lắp them tên lửa chống tăng tùy theo yêu cầu của khách hàng.
Gila được thiết kế vừa đủ chỗ cho 11 người trong đó có 9 binh sỹ và 2 tài xế. Mỗi người ngồi 1 ghế riêng trong khoang sau. Kíp lái và binh lính tất cả đều vào, ra khỏi xe bằng cửa sau. Bên sườn xe được thiết kế các cửa sổ và lỗ bắn tạo điều kiện để bộ binh ngồi trong xe có thể quan sát và xử lý tình huống trong quá trình di chuyển.
Gila được thiết kế vừa đủ chỗ cho 11 người trong đó có 9 binh sỹ và 2 tài xế. Mỗi người ngồi 1 ghế riêng trong khoang sau. Kíp lái và binh lính tất cả đều vào, ra khỏi xe bằng cửa sau. Bên sườn xe được thiết kế các cửa sổ và lỗ bắn tạo điều kiện để bộ binh ngồi trong xe có thể quan sát và xử lý tình huống trong quá trình di chuyển.
Xe bọc thép của Gila của IVEMA sử dụng động cơ diesel Daimler- Chrysler của Mercedes-Benz công suất 215 mã lực. Cơ cấ u s ố tự động. Xe được trang bị hệ thống điều chỉnh áp lực lốp tự động có thể điều chỉnh trong khi đang di chuyển thông qua một thiết bị số gắn trong cabin.
Xe bọc thép của Gila của IVEMA sử dụng động cơ diesel Daimler- Chrysler của Mercedes-Benz công suất 215 mã lực. Cơ cấ u s ố tự động. Xe được trang bị hệ thống điều chỉnh áp lực lốp tự động có thể điều chỉnh trong khi đang di chuyển thông qua một thiết bị số gắn trong cabin.
Tính năng này giúp tài xế tự động điều chỉnh khi xe chạy trên các địa hình khác nhau. Hệ thống lốp của xe cũng là loại “tự vá”, công nghệ tiên tiến đang được áp dụng rất phổ biến hiện nay trên các loại xe hơi dân dụng.
Tính năng này giúp tài xế tự động điều chỉnh khi xe chạy trên các địa hình khác nhau. Hệ thống lốp của xe cũng là loại “tự vá”, công nghệ tiên tiến đang được áp dụng rất phổ biến hiện nay trên các loại xe hơi dân dụng.
Phương tiện này có thể dễ dàng được di chuyển bằng các máy bay vận tải C-130 Herules trong các chiến dịch hàng không vận của quân đội. Xe có trọng lượng tối đa 13,6 tấn, dài 6,39 mét, rộng 2,5 mét, cao 2,75 mét. Tốc độ tối đa là 105 km/giờ. Tầm hoạt động tối đa khi đầy nhiêu liệu khoảng 850 km.
Phương tiện này có thể dễ dàng được di chuyển bằng các máy bay vận tải C-130 Herules trong các chiến dịch hàng không vận của quân đội. Xe có trọng lượng tối đa 13,6 tấn, dài 6,39 mét, rộng 2,5 mét, cao 2,75 mét. Tốc độ tối đa là 105 km/giờ. Tầm hoạt động tối đa khi đầy nhiêu liệu khoảng 850 km.
Thiết Giáp