Không quân Mỹ sẽ thay thế trực thăng tìm kiếm-cứu nạn Pave Hawk

09/04/2012 10:33
Theo QĐND
Không quân Mỹ đang xem xét khả năng thay thế hoàn toàn các đơn vị trực thăng tìm kiếm-cứu nạn Sikorsky HH-60G Pave Hawk.
Không quân Mỹ đang xem xét khả năng thay thế hoàn toàn các đơn vị trực thăng tìm kiếm-cứu nạn Sikorsky HH-60G Pave Hawk.

Theo tạp chí quân sự Janes, không quân Mỹ đang hoàn thành hồ sơ về các dòng trực thăng thay thế mới và sẽ đệ trình các phương án lên Lầu Năm góc trong tương lai gần.

Sikorsky HH-60G Pave Hawk
Sikorsky HH-60G Pave Hawk
Dự kiến, thông tin về các nhà thầu tham gia hợp đồng này của không quân Mỹ sẽ được công bố trong tháng 5 tới.

 Theo lời chỉ huy phụ trách các điệp vụ cứu nạn đường không của Bộ Tư lệnh không quân Mỹ, Đại tá Clair Gilk, hợp đồng mua máy bay trực thăng tìm kiếm-cứu nạn mới sẽ được ký vào tháng 4-2013.

 Việc chuyển giao các đơn vị trực thăng tìm kiếm-cứu nạn mới sẽ được tiến hành từ năm 2015 và tới năm 2018, chúng sẽ chính thức được tiếp nhận vào trang bị không quân Mỹ.
Thông tin cụ thể và yêu cầu kỹ-chiến thuật của dòng trực thăng tìm-kiếm cứu nạn mới của không quân Mỹ không được tiết lộ.

Tuy nhiên, theo Janes, máy bay trực thăng mới sẽ có hệ thống hỗ trợ quan sát ảnh nhiệt ở bán cầu trước, thiết bị nhìn đêm, cần tiếp liệu trên không và bình chứa nhiên liệu phụ treo ngoài.

Ngoài ra, máy bay trực thăng mới có thể có trang bị tương tự khác như trực thăng HH-60G là móc thả cáp treo và các ụ súng phòng thủ.
Theo nguồn tin khác là Gilkey, trực thăng tìm kiếm-cứu nạn mới của không quân Mỹ phải đáp ứng được khả năng cất và hạ cánh ở điều kiện thời tiết phức tạp và tầm nhìn kém, trong đó có khả năng hoạt động ở điều kiện bão cát trên sa mạc.
Hiện, hãng Sikorsky đang giới thiệu trực thăng phiên bản nâng cấp UH-60M Black Hawk và S-92 Raider, còn hãng Boeing là CH/MH-47 Chinook hoặc V-22 Osprey.

Liên doanh Lockheed Martin và AgustaWestland cũng có thể tham gia cạnh tranh với phiên bản sửa đổi của trực thăng AW101 Merlin.
Tới khi tìm được trực thăng tìm kiếm-cứu nạn mới, không quân Mỹ sẽ sử dụng trực thăng UH-60M để thay thế cho các đơn vị HH-60G. Cụ thể, sẽ có 3 máy bay trực thăng UH-60M mới được sửa đổi kết cấu tương tự như HH-60G để thực hiện nhiệm vụ trong “thời gian quá độ”.
Không quân Mỹ dự kiến sẽ sửa đổi 24 trực thăng UH-60M. Trong khi đó, theo Flightglobal MiliCAS, lượng trực thăng HH-60G “về hưu” là 101 đơn vị.

Theo QĐND