Lộ ảnh đệm khí hạm Zubr của Trung Quốc chở xe bọc thép

09/10/2012 12:25
Trịnh Tuân
(GDVN) - Những hình ảnh hiếm hoi ghi lại cảnh con tàu đổ bộ đệm khí của Hải quân Trung Quốc Zubr được thử nghiệm khả năng mang tải đã được đăng tải trên trang mạng militaryphotos.net.
Đệm khí hạm Zubr của Trung Quốc do nhà máy đóng tàu More ở Feodosia (Ukraina) xây dựng, hiện đang trong quá trình chạy thử nghiệm trên mặt đất và trên biển. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc được thử nghiệm khả năng mang tải là các xe chiến đấu bộ binh.
Đệm khí hạm Zubr của Trung Quốc do nhà máy đóng tàu More ở Feodosia (Ukraina) xây dựng, hiện đang trong quá trình chạy thử nghiệm trên mặt đất và trên biển. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc được thử nghiệm khả năng mang tải là các xe chiến đấu bộ binh.
Theo thiết kế, tàu Zubr của Trung Quốc có thể chở 3 xe tăng chủ lực, tổng trọng lượng 150 tấn; hoặc 10 xe bọc thép chở quân có tổng trọng lượng 131 tấn và 140 lính đổ bộ; hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh, tổng trọng lượng 115 tấn; hoặc 8 xe tăng lội nước. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc được thử nghiệm khả năng mang tải là các xe chiến đấu bộ binh.
Theo thiết kế, tàu Zubr của Trung Quốc có thể chở 3 xe tăng chủ lực, tổng trọng lượng 150 tấn; hoặc 10 xe bọc thép chở quân có tổng trọng lượng 131 tấn và 140 lính đổ bộ; hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh, tổng trọng lượng 115 tấn; hoặc 8 xe tăng lội nước. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc được thử nghiệm khả năng mang tải là các xe chiến đấu bộ binh.
Đệm khí hạm Zubr có 4 khoang chở lính đổ bộ đủ chỗ cho 140 người. Khoang chở binh khí kỹ thuật có thể dùng để chở thêm 366 lính (tổng cộng gần 500 lính). Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc được thử nghiệm khả năng mang tải là các xe chiến đấu bộ binh.
Đệm khí hạm Zubr có 4 khoang chở lính đổ bộ đủ chỗ cho 140 người. Khoang chở binh khí kỹ thuật có thể dùng để chở thêm 366 lính (tổng cộng gần 500 lính). Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc được thử nghiệm khả năng mang tải là các xe chiến đấu bộ binh.
Hợp đồng xây dựng hai tàu đổ bộ đệm khí dự án 12322 Zubr cho Trung Qốc đã được ký kết bởi Cơ quan xuất khẩu các trang thiết bị đặc biệt Ukrspecexport của Ukraina và Bộ Quốc Phòng Trung Quốc trong năm 2009 với trị giá lên tới 315 triệu đôla. Hai con tàu được đóng tại nhà máy đóng tàu More ở Feodosia với sự tham gia của các chuyên gia Ucraina. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc được thử nghiệm khả năng mang tải là các xe chiến đấu bộ binh.
Hợp đồng xây dựng hai tàu đổ bộ đệm khí dự án 12322 Zubr cho Trung Qốc đã được ký kết bởi Cơ quan xuất khẩu các trang thiết bị đặc biệt Ukrspecexport của Ukraina và Bộ Quốc Phòng Trung Quốc trong năm 2009 với trị giá lên tới 315 triệu đôla. Hai con tàu được đóng tại nhà máy đóng tàu More ở Feodosia với sự tham gia của các chuyên gia Ucraina. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc được thử nghiệm khả năng mang tải là các xe chiến đấu bộ binh.
Dự án tàu đổ bộ đệm khí 12322 bắt đầu được nghiên cứu từ thời Liên Xô vào cuối những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Việc sản xuất loại tàu trên được giao cho hai xí nghiệp quốc phòng là nhà máy đóng tàu Promorski tại Leningrad (nay là Công ty đóng tàu Almaz) và nhà máy đóng tàu More tại Feodosia. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Dự án tàu đổ bộ đệm khí 12322 bắt đầu được nghiên cứu từ thời Liên Xô vào cuối những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Việc sản xuất loại tàu trên được giao cho hai xí nghiệp quốc phòng là nhà máy đóng tàu Promorski tại Leningrad (nay là Công ty đóng tàu Almaz) và nhà máy đóng tàu More tại Feodosia. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Vào thời điểm hiện tại, Nga và Ukraina đang có 2 con tàu thuộc dự án trên đang phục vụ trong biên chế hải quân của hai nước. Tháng 1/2000, Ukraina, Nga và Hy Lạp đã ký kết một hợp đồng ba bên về việc cung cấp 4 con tàu Zubr cho phía Hy Lạp. Theo đó, mỗi nhà máy tại Nga và Ukraina đảm nhiệm đóng hai chiếc với tổng trị giá gần 200 triệu đôla. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Vào thời điểm hiện tại, Nga và Ukraina đang có 2 con tàu thuộc dự án trên đang phục vụ trong biên chế hải quân của hai nước. Tháng 1/2000, Ukraina, Nga và Hy Lạp đã ký kết một hợp đồng ba bên về việc cung cấp 4 con tàu Zubr cho phía Hy Lạp. Theo đó, mỗi nhà máy tại Nga và Ukraina đảm nhiệm đóng hai chiếc với tổng trị giá gần 200 triệu đôla. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Hải quân Trung Quốc rất thèm khát công nghệ đóng tàu Zubr để tăng cường khả năng tác chiến đổ bộ. Họ đã đàm phán với Nga hơn 10 năm trời để mua Zubr cùng công nghệ nhưng không được phía Nga chấp thuận. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Hải quân Trung Quốc rất thèm khát công nghệ đóng tàu Zubr để tăng cường khả năng tác chiến đổ bộ. Họ đã đàm phán với Nga hơn 10 năm trời để mua Zubr cùng công nghệ nhưng không được phía Nga chấp thuận. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Bị Nga từ chối, Trung Quốc ngay lập tức tìm đến Ukraine và đã đạt được thỏa thuận đóng hai con tàu Zubr trong năm 2009. Trung Quốc cũng đã nhận được các tài liệu kỹ thuật của Zubr và chính điều này đã làm công ty đóng tàu Almaz của Nga, cơ quan thiết kế tàu Zubr, rất tức giận và gây ra tranh cãi về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ với phía Ukraine. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Bị Nga từ chối, Trung Quốc ngay lập tức tìm đến Ukraine và đã đạt được thỏa thuận đóng hai con tàu Zubr trong năm 2009. Trung Quốc cũng đã nhận được các tài liệu kỹ thuật của Zubr và chính điều này đã làm công ty đóng tàu Almaz của Nga, cơ quan thiết kế tàu Zubr, rất tức giận và gây ra tranh cãi về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ với phía Ukraine. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Theo kế hoạch, tàu đổ bộ đệm khí Zubr đầu tiên cho Trung Quốc sẽ được hạ thủy ngày 15 tháng 9 năm 2012. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại đến tháng 12 năm nay. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Theo kế hoạch, tàu đổ bộ đệm khí Zubr đầu tiên cho Trung Quốc sẽ được hạ thủy ngày 15 tháng 9 năm 2012. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại đến tháng 12 năm nay. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Zubr có lượng giãn nước 555 tấn, chiều dài 57,3 m, chiều rộng 25,6 m và chiều cao 21,9 m. Tàu trang bị 5 động cơ turbine khí công suất 10.000 mã lực mối động cơ, có tầm hoạt động 300 hải lý ở tốc độ 60 hải lý/h và 1.000 hải lý ở tốc độ 55 hải lý/h, thời gian hoạt động độc lập 5 ngày, thủy thủ đoàn 27 người. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Zubr có lượng giãn nước 555 tấn, chiều dài 57,3 m, chiều rộng 25,6 m và chiều cao 21,9 m. Tàu trang bị 5 động cơ turbine khí công suất 10.000 mã lực mối động cơ, có tầm hoạt động 300 hải lý ở tốc độ 60 hải lý/h và 1.000 hải lý ở tốc độ 55 hải lý/h, thời gian hoạt động độc lập 5 ngày, thủy thủ đoàn 27 người. Trong ảnh là tàu đổ bộ đệm khí Zubr của Trung Quốc tại nhà máy đóng tàu More, Ucraina.
Trịnh Tuân