Hàn Quốc đang “trình làng” một sản phẩm nghiên cứu mới nhất của họ trong lĩnh vực máy bay không người lái - một loại “máy bay lai” (convertiplane), vừa có cánh quạt thẳng đứng như trực thăng vừa có cánh cố định.(xem video) Hàn Quốc dự kiến sản xuất mộtloại thiết bị vận tải trên không trên cơ sở “máy bay lai”. Thiết bị bay này của họ chưa đặt tên chính thức, mặc dù Viện nghiên cứu khí động học Hàn Quốc đã bắt đầu nghiên cứu từ năm 2002.
Mẫu máy bay lai Eagle Eye của Công ty Bell Helicopter. Ảnh: Cnews. |
Theo trang Cnews, khác với máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định, “máy bay lai” có khả năng không những bay và đỗ theo chiều thẳng đứng mà còn di chuyển được với tốc độ cao. Nhờ kiểu cất cánh và hạ cánh của trực thăng, nên nó rất linh hoạt, không cần sân bay nhưng sau khi cất cánh nó có thể bay với vận tốc 400 km/giờ, nhanh hơn các máy bay trực thăng thông thường. Để so sánh, cần nhắc lại là chiếc máy bay không người lái nổi tiếng nhất thế giới là Predator hiện chỉ có tốc độ khoảng 135 km/giờ và tối đa là 217 km/giờ. Người ta cho rằng chiếc “máy bay lai” của Hàn Quốc đã mô phỏng chiếc Eagle Eye của Công ty Bell Helicopter Hiện nay các kỹ sư Hàn Quốc có kế hoạch giảm kích thước của nguyên mẫu chiếc “máy bay lai” của họ xuống còn 60%, nghĩa là chỉ còn dài 5 met, sải cánh 7 met và tổng khối lượng khoảng 1.000 kg. Theo tuyên bố của nhà sản xuất, sản phẩm của họ là thiết bị bay thứ hai trên thế giới (sau V-22) có cánh quạt và là chiếc máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới thuộc loại này. Nhưng thực ra, công ty Bell Helicopter của Mỹ vào cuối những năm 1990 đã từng trình diễn chiếc “máy bay lai” không người lái mang tên Eagle Eye. Nó có khối lượng chỉ hơn 800 kg và cũng bay được với tốc độ 400 km/giờ. Sau khi thử nghiệm Không quân Mỹ đã bác bỏ dự án này cơ bản vì kết cấu của Eagle Eye phức tạp và giá thành cao. Các chuyên gia Hàn Quốc lại cho rằng “đứa con” của họ rất có tương lai. Ví dụ, nó có thể coi như một chiếc ô tô bay, chở hành khách hoặc hàng hoá đến bất cứ địa điêm nào mà không cần cơ sở hạ tầng như các loại máy bay nào khác. Giá thành của “máy bay lai” chưa công bố vì người ta chưa dự đoán được quy mô sản xuất sẽ như thế nào. Hơn nữa để triển khai thành sản phẩm thương mại hoá cần không dưới 3 năm nữa.
TOP 10 BÀI ĐANG ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU NHẤT
- Các loại máy bay tiêm kích phản lực thế hệ thứ hai
- 9 vũ khí bí mật của quân đội Nhật Bản
- Quân đội Mỹ xả stress bằng gì?
- Quân đội Iraq phô diễn sức mạnh trong lễ diễu binh (P2)
- Điểm mặt các loại máy bay chiến đấu của Không quân Đức Quốc xã (P1)
- Quân đội Iraq phô diễn sức mạnh trong lễ diễu binh (P1)
- Điểm mặt các loại máy bay chiến đấu của Không quân Đức Quốc xã (P2)
- Máy bay ném bom thử nghiệm Junkers Ju 287 của Đức quốc xã
- Thăm Bảo tàng Phòng không - Không quân Việt Nam (P1)
- Iran phát triển máy bay chiến đấu cất hạ cánh thẳng đứng
Các cụm từ khóa hot, được tìm kiếm nhiều nhất
hải quân các nước; lục quân các nước; không quân các nước; lịch sử quân sự; tin tức; trang bị người lính; mô hình động; mô hình tĩnh; giáo dục quốc phòng ; quốc phòng nhân dân việt nam; phân tích - góc nhìn; vũ khí phòng thủ của iran; sức mạnh quân sự của israel; các lực lượng đặc nhiệm; bảo tàng quân sự các nước; trang bị của không quân Trung Quốc; vũ khí đặc biệt; Trung Quốc thử tàu sân bay; mô hình tĩnh; xe tăng của lục quân, trang bị tên lửa; trang bị thiết yếu của bộ binh.
Theo Vietnamnet