Máy bay tàng hình J-20 Trung Quốc tiếp tục bay thử, sẽ biên chế năm 2017

11/04/2015 07:55
Việt Dũng (nguồn mạng sina, Hoàn Cầu, TQ)
(GDVN) - Trong 1 năm, TQ đã chế tạo hàng loạt J-20 quy mô nhỏ để thử nghiệm, cho thấy tiến triển nhanh, số hiệu 2013 và số hiệu 2015 đã giống như đúc...
Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)
Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)

Máy bay chiến đấu J-20 tiếp tục bay thử

Trang mạng sina Trung Quốc ngày 9 tháng 4 đưa tin, gần đây, máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2015 tiếp tục bay thử, bay thử cách lần trước đã hơn 1 tháng. Chiếc máy bay chiến đấu J-20 đầu tiên bay thử vào ngày 11 tháng 1 năm 2011, đến nay đã 4 năm.

Chỉ trong 4 năm, J-20 đã có nhiều máy bay mẫu xuất hiện, lần lượt có số hiệu là 2001, 2002, 2011, 2012, 2013 và 2015. Từ chiếc J-20 số hiệu 2001 đến số hiệu 2015 đã có sự thay đổi rất lớn, trong đó có nắp buồng lái gia cố cùng nhiều chi tiết nhỏ khác.

Bài báo cho rằng, là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến, tiến độ nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu J-20 không thể gọi là không nhanh. Sau 4 năm, đã có 6 máy bay nguyên mẫu tiến hành bay thử. Trong khi đó, máy bay chiến đấu T-50 Nga bắt đầu bay thử sớm hơn J-20, đến nay cũng chỉ có 4 chiếc máy bay nguyên mẫu.

Bài báo dẫn trang mạng "Strategy Page" Mỹ cho rằng, Trung Quốc đã hoàn thành bay thử thành công máy bay nguyên mẫu thứ 5 của máy bay chiến đấu tàng hình J-20 mới. Mỗi máy bay nguyên mẫu mới của J-20 đều có cải tiến, ngoại trừ máy bay nguyên mẫu mới nhất, nó xem ra giống như đúc máy bay nguyên mẫu thứ 4, ít nhất về ngoại hình là như vậy.

Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)
Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)

Máy bay nguyên mẫu số hiệu 2013 và số hiệu 2015 gần đây đều đã trang bị radar mảng pha mới. Điều gây chú ý là, 3 trong 5 chiếc máy bay nguyên mẫu đã bàn giao và bay trong năm 2014.

Theo bài báo, bắt đầu từ máy bay nguyên mẫu số hiệu 2013, J-20 đã hủy bỏ thiết bị cảm biến tốc độ (ống pilot) ở đầu máy bay, điểm này tương đối giống sự thay đổi trong nghiên cứu chế tạo J-16 và J-10B. Chẳng hạn, máy bay nguyên mẫu như số hiệu 1601 của J-16 giữ lại ống pilot, còn máy bay số hiệu 1612 và 1613 đã bỏ đi ống pilot; nhưng điểm khác là, J-20 sẽ sử ụng bộ cảm biến kiểu phân bố bên trong không ảnh hưởng đến tính tàng hình, chứ không phải là ống pilot phụ trợ kiểu bố trí ngoài như J-16 và J-10B.

Có tin cho biết, máy bay nguyên mẫu số hiệu 2015 được chế tạo đồng thời với số hiệu 2016 (thời gian xuất hiện của số hiệu 2012 và 2013 cũng rất gần nhau). Như vậy, sau khi số hiệu 2015 xuất hiện, số hiệu 2016 dự tính cũng xuất hiện trong thời gian tới. Khi đó, cho dù không tính 2 máy bay nghiệm chứng số hiệu 2001 và 2002, số lượng máy bay nguyên mẫu dùng cho bay thử của J-20 cũng sẽ lên tới 5 chiếc. 5 máy bay nguyên mẫu này 2 năm tới sẽ lần lượt đưa vào bay thử, sẽ tăng tốc rất lớn tiến trình đưa vào hoạt động của J-20.

Trong nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu nội địa những năm gần đây, cùng với chương trình bay thử ngày càng phức tạp, rất nhiều loại cỡ đều đã tăng số lượng sản xuất máy bay nguyên mẫu. Chẳng hạn J-10 đã có 6 chiếc máy bay nguyên mẫu dùng cho bay thử, sau đó, cùng với sự điều chỉnh nhỏ về thiết kế, lại bổ sung thêm vài chiếc.

Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)
Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)

Máy bay chiến đấu hải quân J-15 có khoa mục bay thử phức tạp hơn, đã có 7 chiếc máy bay nguyên mẫu dùng cho bay thử. Hiện nay, máy bay chiến đấu ném bom J-16 cũng có 6 chiếc thuộc các loạt khác nhau đưa vào bay thử.

Trong vòng 1 năm, Trung Quốc bàn giao 4 máy bay nguyên mẫu J-20 với số hiệu từ 2011 đến 2015 cho thấy loại máy bay này được “sản xuất hàng loạt quy mô nhỏ”, và cho thấy, các biện pháp cải tiến dòng J-20 từ số hiệu 2011 trở đi rất thành công, "khách hàng" rất hài lòng với tính năng sau cải tiến; đồng thời cũng cho thấy, nhà máy chế tạo máy bay Thành Đô ngày càng hoàn thiện công nghệ chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình, chuẩn bị tốt cho sản xuất hàng loạt.

Nhưng, theo bài báo, mặc dù vậy, động cơ của J-20 vẫn là dòng AL-31F do Nga chế tạo - có thể là phiên bản cải tiến AL-31FM1.

Mặc dù máy bay nguyên mẫu T-50 hiện sử dụng động cơ 117 có lực đẩy 147/93 kN, về công nghệ cũng chỉ là phiên bản nâng cấp của động cơ 117S sử dụng ở Su-35, nhưng dù sao hơn hẳn một bậc so với động cơ AL-31F với lực đẩy 125/75 kN. Trong tương lai, T-50 còn sử dụng động cơ 129 có lực đẩy là 176/107 kN.

Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)
Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)

Nhưng, bài báo cho rằng, cho dù tồn tại yếu kém về hệ thống động lực, dựa vào thiết kế tối ưu hóa khí động lực học tốt, J-20 hiện nay vẫn có tính năng tàng hình tốt và tính năng bay tốc độ cao, đủ để đóng vai trò "thích khách tàng hình", tạo ra mối đe dọa cho rất nhiều mục tiêu có giá trị cao như máy bay cảnh báo sớm trên không, trạm radar mặt đất của đối phương.

J-20 sau 2 năm sẽ lắp vũ khí nguyên bộ và bộc lộ nhiệm vụ

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc cũng dẫn trang mạng tổ hợp công nghiệp quân sự Nga ngày 10 tháng 4 đưa tin, máy bay chiến đấu tàng hình J-20 thuộc giai đoạn thứ nhất đã có năng lực "sát thủ tàu sân bay". Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra chiếc máy bay nguyên mẫu thứ sáu của J-20, chiếc máy bay nguyên mẫu đầu tiên bay lần đầu tiên là vào tháng 1 năm 2011.

Theo bài báo, trong khi đó, Nga bắt đầu tiến hành bay thử máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 vào năm 2010, nhưng hiện nay tổng cộng chỉ có 4 chiếc máy bay nguyên mẫu, trong đó một chiếc còn là máy bay mẫu thử nghiệm mặt đất. Trung Quốc năm 2014 có 2 chiếc máy bay nguyên mẫu J-20 đưa vào kiểm tra, còn Nga không có 1 chiếc T-50 mới cất cánh. Điều này có thể có nghĩa là tiến độ của máy bay chiến đấu J-20 Trung Quốc tăng tốc rất lớn.

Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)
Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)

Bài báo cho rằng, một loại máy bay chiến đấu mới hoàn thành thử nghiệm bay chủ yếu và chuyển giao cho quân đội bình quân cần thời gian 5 - 6 năm. Chẳng hạn, J-10 hoàn thành bay lần đầu tiên vào năm 1998, cuối năm 2003 mới hoàn thành thử nghiệm; J-10B cất cánh vào cuối năm 2008, đến năm 2014 mới trang bị; J-11B cất cánh vào cuối năm 2003, nhưng đến năm 2008 mới đưa vào sử dụng; máy bay hải quân J-15 bay thử lần đầu tiên vào năm 2009, nhưng sản xuất hàng loạt vào năm 2014.

Dựa theo tốc độ này, máy bay chiến đấu J-20 rất có thể sẽ trang bị thiết bị điện tử hàng không và vũ khí vào năm 2017 và tiến hành biên chế. Hiện nay, Trung Quốc đang sử dụng máy bay thử nghiệm Tu-204 để tiến hành kiểm tra thiết bị điện tử hàng không của J-20.

Theo bài báo, hiện nay, T-50 sử dụng thiết bị động lực gồm 2 động cơ 117, trong tương lai, T-50 sẽ trang bị động cơ giai đoạn thứ hai, lực đẩy có thể đạt 176/107 kN. J-20 cũng phải trải qua 2 giai đoạn như vậy. Nhưng mặc dù hiện nay J-20 mới nằm ở giai đoạn thứ nhất, nhưng đã có tính năng tàng hình ưu việt và tốc độ cao, có thể trở thành "sát thủ tàu sân bay", "khắc tinh" của máy bay cảnh báo sớm và radar mặt đất đối phương.

Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)
Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng sina tháng 4 năm 2015)
Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng Thanh niên TQ tháng 4 năm 2015)
Máy bay chiến đấu J-20 trung Quốc bay thử (nguồn mạng Thanh niên TQ tháng 4 năm 2015)
Việt Dũng (nguồn mạng sina, Hoàn Cầu, TQ)