Được quan tâm

Máy bay vận tải Y-20 Trung Quốc lạc hậu so với A400M châu Âu

Giáo dục Quốc phòng

Việt Dũng

(GDVN) - Báo TQ khoe Y-20 có kích thước và trọng tải lớn hơn, vẫn thua kém Airbus A400M về nhiều công nghệ, song tiềm năng phát triển mạnh do Trung Quốc có nhu cầu...

Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc (nguồn mạng Tin tức Trung Quốc)

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 15 tháng 7 có bài viết cho rằng, là triển lãm hàng không lớn thứ hai thế giới, triển lãm hàng không Farnborough là ngày hội của công nghiệp hàng không và quốc phòng, triển lãm Farnborough năm nay cũng không ngoại lệ. Ngoài hoạt động bay biểu diễn đẹp mắt và máy bay chiến đấu tuyệt vời, máy bay chở khách và máy bay vận tải hạng nặng cũng là một dấu ấn đẹp của triển lãm.

Trong triển lãm hàng không Farnborough lần này, máy bay chở khách Airbus A380 và Boeing 787 - vốn cạnh tranh "tối mặt tối mũi" trên thị trường hàng không dân dụng - sẽ tiếp tục khoe tài, trong khi đó, một "quái vật lớn" khác tham gia triển lãm của hãng Airbus là máy bay vận tải quân dụng A400M thì tỏ ra tương đối kín tiếng.

Máy bay vận tải A400M là máy bay vận tải quân dụng thế hệ mới do nhiều quốc gia châu Âu hợp tác thiết kế, nghiên cứu chế tạo và sản xuất, cũng là một chương trình hợp tác quân sự lớn nhất của châu Âu cho đến nay.

Các nước thành viên NATO của châu Âu đã phổ biến trang bị máy bay vận tải C-130 Hercules của Mỹ. Nhưng, cùng với sự thay đổi của thời gian, C-130 từng bước không theo kịp yêu cầu của chiến tranh hiện đại, thị trường máy bay vận tải chiến thuật thế giới tồn tại lỗ hổng to lớn, Airbus A400M đã nhìn trúng thời cơ, xuất hiện kịp thời.

Máy bay vận tải quân dụng Airbus A400M

Máy bay vận tải A400M đã lắp 4 động cơ cánh quạt tua bin có công suất mạnh, cộng với thiết kế khí động học ưu tú, tốc độ tuần tra của A400M lên tới 0,68 - 0,72 Mach, tốc độ kém không đáng kể so với máy bay vận tải cỡ lớn đã lắp động cơ phản lực.

Là một loại máy bay vận tải chiến thuật, máy bay vận tải A400M có thể cất cánh trên sân bay dã chiến có đường băng tương đối ngắn, điều kiện tương đối kém.

Máy bay vận tải A400M áp dụng thiết kế khoang chở hàng "mở rộng", làm cho khả năng vận chuyển của nó rất xuất sắc, khi vận chuyển trang bị cỡ lớn, trong khoang chở hàng có thể xếp 2 máy bay trực thăng Apache hoặc 1 máy bay trực thăng Super Puma, khi vận chuyển các trang bị như xe bọc thép thì có thể chở 1 khẩu pháo tự hành M109A6 hoặc 3 xe chở bọc thép M113; khi chở quân thì có thể vận chuyển 120 lính dù hoặc binh sĩ được vũ trang hoàn toàn; khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ chiến trường, máy bay này có thể đồng thời vận chuyển 66 bộ cáng cứu thương và 10 nhân viên y tế.

Hơn nữa, căn cứ vào nhu cầu nhiệm vụ khác nhau, trong khoang chở hàng chỉ cần một người thì có thể hoàn thành cải tạo trong thời gian rất ngắn, sắp xếp phương án cố định vận chuyển hàng hóa tốt nhất.

Trong tất cả các loại máy bay vận tải của các nước trên thế giới, chỉ có A400M và C-17 Mỹ mới trang bị loại hệ thống quản lý tải trọng khoang chở hàng tự động hóa cao này.

Máy bay vận tải C-130 Mỹ

Từ máy bay vận tải của châu Âu và Mỹ, báo Trung Quốc lại liên tưởng đến máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 do nước này tự chế tạo, rồi đem so sánh nó với máy bay A400M.

Chỉ về kích thước và trọng lượng vận tải, máy bay Y-20 to hơn. Nhưng máy bay A400M được lợi từ thiết kế thân máy bay, động cơ, thiết bị tự động hóa tiên tiến, cho dù là về các chỉ tiêu cứng như tốc độ và hành trình, thì A400M cũng không thua Y-20.

Nhìn vào động cơ, Y-20 sử dụng 4 động cơ phản lực D-30KP-2 của Nga; còn máy bay A400M sử dụng động cơ tua bin cánh quạt TP400-D6, hơn nữa có thể tiến hành tiếp dầu trên không, trên một số phương diện mà những máy bay vận tải động cơ phản lực cỡ lớn này lẽ ra phải có ưu thế, thì Y-20 lại không có ưu thế rõ rệt.

Về thiết bị máy bay, Y-20 vẫn nằm trong giai đoạn bay thử, thiết bị còn chưa hoàn thiện; Y-20 phải học hỏi về hệ thống phòng vệ của máy bay A400M, thiết bị phòng vệ bọc thép của thành viên tổ lái, kính chống đạn, cháy nổ khí trơ trong hệ thống nhiên liệu, công nghệ điểm hỏa/đánh lửa…

Máy bay vận tải chiến lược C-17 Mỹ

Bài báo cho rằng, nhìn vào triển vọng phát triển, Quân đội Trung Quốc có “nhu cầu cấp bách” đối với các loại máy bay đặc chủng cỡ lớn, sự xuất hiện của Y-20 là rất cần thiết, trong tương lai có thể trở thành nền tảng để phát triển thành máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiếp dầu, thậm chí có thể lấy Y-20 làm nền tảng, hình thành cụm máy bay quân dụng cỡ lớn nội địa.

Trong khi đó, máy bay A400M khi bắt đầu đã được thiết kế làm máy bay vận tải chiến thuật, tiềm năng cải tạo tương đối có hạn, hơn nữa châu Âu không có nhiều nhu cầu tác chiến như Mỹ, cho nên cuối cùng có thể thua xa về loại cỡ so với tiền bối của nó là C-130.

Nhìn vào nhu cầu sử dụng, lượng vận chuyển của Y-20 vẫn không bằng C-17 Mỹ, Trung Quốc tương lai có thể sẽ cần một loại máy bay vận tải chiến lược có lượng vận chuyển lớn hơn; còn A400M với tư cách là một loại máy bay vận tải chiến thuật, đã có thể đáp ứng nhu cầu hiện nay và trong một khoảng thời gian tương lai của các nước châu Âu.

Máy bay vận tải quân dụng C-2 Nhật Bản

 

Việt Dũng
Từ khóa :
máy bay vận tải , A400M , Y-20 , C-17 , C-130 , châu Âu , Mỹ , Trung Quốc , động cơ , triển lãm hàng không Farnborough , NATO
Máy bay vận tải Y-20 Trung Quốc lạc hậu so với A400M châu Âu
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác