Máy bay vận tải quân sự hạng nặng "hút khách" châu Âu

03/05/2013 15:30
Theo QĐND
(GDVN) - Không quân các nước châu Âu như Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Anh, Tây Ban Nha... đã đặt mua tổng cộng gần 200 máy bay vận tải quân sự hạng nặng A400M từ hãng Airbus. Trong đó, chiếc A400M đầu tiên dự kiến sẽ đến tay Không quân Pháp vào quý II năm nay.
A400M
A400M

A400M đầu tiên mang số hiệu MSN-7 đã thực hiện chuyến bay kiểm tra khả năng hoạt động quân sự ban đầu (IOC) vào đầu tháng 3 và hiện đang trong quá trình hoàn thiện những khâu thử nghiệm cuối cùng tại Nhà máy Military Airbus ở Seville, Tây Ban Nha.

Còn có tên gọi "Gấu xám", A400M trang bị 4 động cơ phản lực cánh quạt TP400-D6 11.000 sức ngựa, vận tốc tối đa 780 km/h, tầm bay 9.300km, trọng lượng cất cánh tối đa 114 tấn; cùng với 12 bánh hạ cánh chính giúp "ngụa thồ" này đáp xuống đường băng mềm và ghồ ghề chỉ dài 750m.

A400M có thể chuyên chở một trực thăng vận tải NH-90 hoặc một chiếc CH-47 Chinook hay một chiếc xe tải container hoặc hai chiếc xe chở quân. Ngoài ra, A400M cũng có sức chứa tới 116 lính dù hoặc binh sĩ với trang bị đầy đủ.

Ông Damien Allard, Giám đốc Phát triển thị trường của Airbus Military, cho biết thợ cơ khí và phi công đầu tiên của Không quân Pháp đã hoàn thành các khóa học huấn luyện và sẵn sàng tiếp nhận vận tải cơ A400M đầu tiên.

Dự kiến hai máy bay MSN-8 và MSN-10 sẽ được chuyển giao cho Không quân Pháp và một chiếc MSN-9 dành cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay. Quá trình sản xuất thương mại sẽ bắt đầu từ năm 2014, và dự tính đạt số lượng 2,5 máy bay mỗi tháng từ năm 2015.

Các bộ phận của máy bay A400M được sản xuất tại Anh, Đức, Pháp và cuối cùng được lắp ráp và hoàn thiện ở nhà máy của Airbus ở Seville.

Tại cơ sở H1.1, máy bay được lắp ráp hoàn chỉnh về cấu trúc, nhưng chưa lắp động cơ, một số lớp lót và bảng hiệu bên trong. Tiếp đó là đến phân đoạn kiểm tra tiếp đất và lắp đặt tại cơ sở H1.2. Đây là nơi mà tất cả các hệ thống từ thủy lực, khí nén đến điện đều được kiểm tra, ngoại trừ các hệ thống sóng vô tuyến và nhiên liệu - vì những lý do an toàn nên 2 hệ thống này phải được tiến hành ngoài trời.

Chiếc máy bay thứ hai của Pháp với số hiệu MSN-8 hiện đang trên đường băng chạy thử sau khi đã hoàn thành các cuộc kiểm tra về hệ thống vô tuyến điện và nhiên liệu để chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên. Chiếc máy bay đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ MSN-9 và máy bay thứ ba của Pháp MSN-10 đang nằm trong cơ sở H 1.2 và chiếc máy bay thứ tư của Pháp, MSN-11, đang được lắp ráp tại H1.1.

Có tám khách hàng đầu tiên đặt hàng A400M của Airbus gồm Pháp (50), Thổ Nhĩ Kỳ (10), Đức (53), Anh (22), Tây Ban Nha (27), Bỉ (7), Luxembourg (1) và Malaysia (4).
Theo QĐND