Mỹ, Nga đang gấp rút phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6

Giáo dục Quốc phòng

Việt Dũng

(GDVN) - Phân chia theo con đường công nghệ có 3 phiên bản: phiên bản không người lái, phiên bản hoạt động cao-tốc độ nhanh và phiên bản cải tiến của thế hệ thứ năm.

Máy bay không người lái NEURON của châu Âu

Tân Hoa xã ngày 5 tháng 12 đưa tin, gần đây, Mỹ đã trưng bày phương án ý tưởng máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, các bên khác cũng tới tấp đi theo.

Truyền thông Nga tiết lộ, Nga cũng đang tích cực nghiên cứu phát triển máy bay thế hệ thứ sáu, đồng thời cho rằng Trung Quốc đã đi trước Nga trong nghiên cứu phát triển máy bay thế hệ thứ sáu.

Đối với nghiên cứu phát triển máy bay thế hệ thứ sáu, có những trọng điểm nào cần chú ý?

Điểm thứ nhất chính là máy bay thế hệ thứ sáu hiện nay tổng cộng có bao nhiêu phiên bản. Dựa vào quốc gia để phân chia có rất nhiều: phiên bản Mỹ, phiên bản Nga, phiên bản Trung Quốc, phiên bản châu Âu, phiên bản Ấn Độ, phiên bản Nhật Bản. Nhưng nếu dựa vào con đường công nghệ để phân chia không ngoài 3 phiên bản lớn:

Phiên bản thứ nhất là phiên bản không người lái. Trong đó gồm các máy bay tàng hình không người lái như NEURON, Ám Tiễn (mũi tên bắn lén) của châu Âu, X-37B của Mỹ, Lợi Kiếm của Trung Quốc.

Phiên bản thứ hai là phiên bản hoạt động cao-tốc độ nhanh. Thế hệ tiếp theo của SR-71 Mỹ cũng chính là Blackbird thế hệ tiếp theo, máy bay thế hệ thứ sáu của Nga, Ấn Độ đều có khả năng là phiên bản này.

Máy bay không gian không người lái X-37B Mỹ

Phiên bản thứ ba là phiên bản cải tiến lớn của thế hệ thứ năm. Máy bay thế hệ thứ sáu của Nhật Bản thuộc phiên bản cải tiến lớn của thế hệ thứ năm, một phương án của Mỹ cũng thuộc phiên bản cải tiến lớn của thế hệ thứ năm.

Như vậy, 1 trong 3 phiên bản nào sẽ trở thành chủ đạo?

Thực ra, đặc điểm và công dụng của từng máy bay thế hệ thứ sáu của 3 phiên bản lớn đều bổ sung cho nhau, không có trạng thái bài trừ nhau. Phiên bản hoạt động cao-tốc độ nhanh là một phiên bản "cao lớn" nhất, máy bay phải đạt tốc độ tiếp cận máy bay hàng không-vũ trụ.

Trong tương lai, phiên bản này có thể chỉ có số ít quốc gia nghiên cứu phát triển, hơn nữa số lượng trang bị sẽ không lớn lắm, phần nhiều dùng để sử dụng như một loại vũ khí chiến lược kiểu như “đòn sát thủ”.

Công nghệ cốt lõi của phiên bản không người lái là thông minh nhân tạo. Nhìn vào trình độ thông minh nhân tạo hiện nay và trình độ phát triển tương lai, máy bay không người lái muốn đạt mức độ không chiến tự chủ còn phải đi con đường khá dài. Phiên bản này chủ yếu tiến hành tác chiến tấn công chính xác tầm xa.

Máy bay chiến đấu không người lái Lợi Kiếm Trung Quốc

Điểm yếu chí tử của phiên bản hoạt động cao-tốc độ nhanh và phiên bản không người lái chính là năng lực không chiến tương đối yếu, thậm chí thiếu. Muốn giành quyền kiểm soát trên không trong chiến đấu cự ly gần, dựa vào 2 phiên bản này rõ ràng không được. Chính vì vậy đã xuất hiện phiên bản cải tiến lớn của thế hệ thứ năm.

Phiên bản cải tiến lớn thế hệ thứ năm đã tiến hành hoàn thiện toàn diện trên nền tảng máy bay thế hệ thứ tư hoặc thế hệ thứ năm: tàng hình toàn bộ, tuần tra siêu thanh, da bọc thông minh, có năng lực tương đối toàn diện, vừa có thể tấn công đối đất vừa có thể thực hiện nhiệm vụ tác chiến đánh chặn đường không.

Chức năng của máy bay thế hệ thứ sáu 3 loại phiên bản này khác nhau, cho nên khả năng thay thế cho nhau không lớn. Điều này đã làm xuất hiện một hiện tượng: máy bay thế hệ thứ sáu sẽ không có một con đường công nghệ tiêu chuẩn và một phiên bản tiêu chuẩn như thời đại máy bay chiến đấu thế hệ thứ hai, thứ ba và thứ tư, có thể sẽ tồn tại nhiều loại con đường công nghệ.

Sau khi máy bay thế hệ thứ sáu xuất hiện thì máy bay thế hệ thứ năm sẽ làm như thế nào? Những máy bay chiến đấu như J-20, J-31 sẽ lỗi thời, thậm chí bị đào thải cùng với sự xuất hiện của máy bay thế hệ thứ sáu?

Phương án máy bay chiến đấu hải quân thế hệ thứ sáu của hãng Boeing Mỹ

Nếu chỉ có máy bay thế hệ thứ sáu phiên bản hoạt động cao-tốc độ nhanh và phiên bản không người lái, thì tình hình này thực sự có thể xảy ra.

Nhưng, phiên bản cải tiến lớn của thế hệ thứ năm được phát triển trên nền tảng máy bay thế hệ thứ tư hoặc thứ năm hiện có, cũng chính là nền tảng công nghệ của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ như J-20, J-31, vẫn là con đường chính nghiên cứu phát triển máy bay thế hệ thứ sáu, năng lực công nghệ đã tích lũy trước đây hoàn toàn sẽ không “lia đá trên mặt nước giữa một đêm”.

Cùng với sự xuất hiện của phiên bản cải tiến lớn thế hệ thứ năm và phiên bản hoạt động cao-tốc độ nhanh, một số nước lớn dẫn trước công nghệ như Mỹ có thể sẽ sử dụng công nghệ như vậy tiếp tục nới rộng khoảng cách với các nước khác, các nước khác phải khẩn trương tiến bước mới có thể đuổi kịp và vượt trước.

 

Việt Dũng
Từ khóa :
máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu , Mỹ , Nga , Trung Quốc , châu Âu , không người lái , NEURON , X-37B , Lợi Kiếm , không chiến , khoảng cách , công nghệ
Mỹ, Nga đang gấp rút phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác