Mỹ đánh giá chiếc J-20 thứ hai của TQ: khác chiếc đầu tiên không nhiều

19/05/2012 06:18
My Thái (Theo Thời báo Hoàn Cầu)
(GDVN) - So với chiếc J-20 đầu tiên của Trung Quốc thì chiếc J-20 thứ hai mới xuất hiện gần đây có nhiều điểm khác biệt về hình dáng bên ngoài.
Tạp chí Connection của Mỹ mới đây có bài bình luận, so với chiếc J-20 đầu tiên của Trung Quốc thì chiếc J-20 thứ hai mới xuất hiện gần đây có nhiều điểm khác biệt về hình dáng bên ngoài.

Tuy gọi máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc là “Con rồng lớn”, nhưng các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng Trung Quốc vẫn còn gặp phải nhiều vấn đề nữa.

Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2002 trong lần thử nghiệm gần đây
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2002 trong lần thử nghiệm gần đây

Tờ Connection bình đánh giá, việc máy bay chiến đấu J-20 thứ 3 mang số hiệu 2002 xuất hiện trong một lần thử nghiệm trên mặt đất vào đầu tháng 4 cho thấy rằng Trung Quốc đang muốn loại máy bay này đi vào hoạt động sớm hơn so với kế hoạch.

So với chiếc J-20 đầu tiên, chiến J-20 thứ hai này có nhiều cải tiến hơn như: thiết bị hạ cánh ngắn và dày hơn; mang theo hệ thống radar hiện đại hơn.

Chiếc J-20 thứ hai được mang ra thử nghiệm lần đầu tiên đã khiến cho quy mô của phi đội máy bay tàng hình Trung Quốc được mở rộng gấp đôi.

Trong thời điểm dự án phát triển máy bay tàng hình thế hệ mới nhất của mang đang có xu hướng chững lại bởi các lý do ngân sách, lỗi thiết kế… thì máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất của Trung Quốc sẽ tạo ra sự cân bằng quân sự với Mỹ.

Hiện tại, máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ đang gặp phải vấn đề thiếu oxy trong buồng lái, cùng với việc F-35 có thể bị trì hoãn trong nhiều năm do phí tổn của dự án này tăng đáng kể.

Máy bay J-20 của Trung Quốc và F-35 của Mỹ đều là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5
Máy bay J-20 của Trung Quốc và F-35 của Mỹ đều là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5

Tờ Connection cho rằng, các kỹ sư thiết kế J-20 vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước. Ngay cả nếu các lần thử nghiệm có thành công thì Trung Quốc cũng phải mất hang chục năm nữa mới có thể đưa J-20 đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, phương thức thử nghiệm máy bay truyền thống của Trung Quốc không giống với Mỹ.

Trung Quốc áp dụng phương thức của Nga là: trước tiên tiến hành một số lần thử nghiệm cơ bản, nếu thành công thì giao tiếp cho các phi đội bay với số lượng ít để kiểm tra khả năng chiến đấu thực tế.

Sau mấy năm đưa vào sử dụng thực tế, tiếp theo quy trình các kỹ sư mới tiến hành nâng cấp các sản phẩm thứ hai.

Chiếc J-20 thứ hai này của Trung Quốc có khả năng vẫn sử dụng động cơ AL-31 do Nga chế tạo. Do vậy, Trung Quốc vẫn đang phải gặp phải vấn đề nan giải đó là việc phát triển động cơ máy bay phản lực riêng của họ, không cần phải nhập khẩu động cơ của Nga.

Ngoài ra, hệ thống cảm biến, hệ thống điện tử, hệ thống vũ khí vẫn còn là một vấn đề mà Trung Quốc khó có thể giải quyết trong thời gian gần.


My Thái (Theo Thời báo Hoàn Cầu)