Mỹ thử nghiệm thành công hệ thống tiếp nhiên liệu trên không cho UAV

Giáo dục Quốc phòng

Trịnh Tuân (Theo vpk.name)

(GDVN) - Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hàng loạt các thử nghiệm thành công đối với hệ thống tự động tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay không người lái

Là một phần của chương trình trình diễn các hệ thống chiến đấu trên không không người lái (Unmanned Combat Air System Demonstration - UCAS-D), các chuyên gia của Hải quân Hoa Kỳ và công ty Northrop Grumman đã tạo ra một hệ thống tự động tiếp nhiên liệu trên không AAR (Air-to-air refueling), cho phép các UAV có thể tự tiếp nhiên liệu mà không có sự can thiệp của con người.

Vào ngày 21 tháng 1, các chuyến bay thử nghiệm AAR đã được thực hiện tại bãi tập St Augustine, Florida. Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình phát triển hệ thống tiếp nhiên liệu tự động trên không cho các máy bay không người lái.

AAR là một phần của hệ thống điều khiển máy bay không người lái X-47B, máy bay đầu tiên trong lịch sử hàng không có thể thực hiện tự động tiếp nhiên liệu trên không.

Việc thực hiện tiếp nhiên liệu lần đầu tiên đã được lên kế hoạch cho năm 2014, nhưng rất có thể nó sẽ được tổ chức trước đó do yêu cầu đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Trong khuôn khổ các cuộc thử nghiệm, hệ thống AAR cho X-47B được lắp đặt trên máy bay Calspan Learjet – máy bay được quân đội Mỹ sử dụng chủ yếu để thử nghiệm các hệ thống khác nhau của các UAV.

Thử nghiệm AAR trên mặt đất đã hoàn thành vào ngày 20 tháng 12 năm 2011. Sau đó, một loạt các chuyến bay thử nghiệm tiếp nhiên liệu cho Calspan Learjet từ máy bay chở dầu Omega K-707 đã được tiến hành tự động và có điều khiển từ trạm chỉ huy mặt đất.

Thông qua các cuộc thử nghiệm thành công, hệ thống AAR đã được kiểm chứng về độ bền, tính năng, độ tin cậy, cũng như sự vận hành mượt mà của hệ thống điều khiển, tương tự như các thiết bị được lắp đặt trên tàu sân bay.

Những tiến bộ trong sự phát triển hệ thống tự động tiếp nhiên liệu sẽ mở ra cơ hội mới cho các máy bay quân sự. Trước hết, nó sẽ giúp cho các UAV tấn công mở rộng phạm vi và thời gian hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đượ giao.

Về mặt lý thuyết, quân đội Hoa Kỳ  có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở bất cứ đâu trên thế giới từ lãnh thổ của mình: phi đội máy bay không người lái tấn công được tiếp nhiên liệu có thể bay vòng quanh đại dương và bảo vệ các con tàu. Ngoài ra, hệ thống AAR sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đơn giản hóa quá trình tiếp nhiên liệu trên không.

Trịnh Tuân (Theo vpk.name)
Từ khóa :
X-47B , AAR , tiếp nhiên liệu trên không , UAV , Calspan Learjet , Omega K-707 , máy bay chở dầu
Mỹ thử nghiệm thành công hệ thống tiếp nhiên liệu trên không cho UAV
Chủ đề : Không Quân Các Nước
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác