Nga: Điều khiển UAV bằng xe bọc thép Tiger

06/04/2012 07:21
Xuân Trường (Theo Lenta)
(GDVN) - Các chuyên gia Nga đã chế tạo thành công hệ thống điều khiển UAV di động dựa trên xe bọc thép siêu cơ động Tiger.

Trên cơ sở của xe bọc thép Tiger, được sản xuất bởi Nhà máy chế tạo máy Arzamas, người ta đã tạo ra một hệ thống điều khiển di động các máy bay không người lái Strekoza và Lastocheka.

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Liên bang Nga, hệ thống mới này được đặt tên là Tiger MK-UAV-01.

Tiger MK-UAV-01
Tiger MK-UAV-01

Tổ hợp được tạo ra bởi các chuyên gia của Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng và Công ty St Petersburg Vega.

Trong xe bố trí một container để vận chuyển các UAV trinh sát Zala 421-08 Strekoza và  Zala 421-
04M Lastocheka với tầm hoạt động tương ứng là 25 và 45 km.

UAV Strekoza nặng 2,5 kg và được trang bị mô-đun định vị vệ tinh GPS/GLONASS, có khả năng đạt tốc độ lên đến 130 km/h.

UAV được trang bị với một máy ảnh độ phân giải 12 megapixel, máy quay video và máy thu hình. Thời gian hoạt động của UAV là 70 phút.

ZALA 421-08
ZALA 421-08

Lastocheka nặng 5,2 kg và có thể đạt tốc độ lên đến 120 km/h. UAV  được trang bị một mô-đun định vị GPS GLONASS, cảm biến hình ảnh và video hồng ngoại.

Lastocheka có hiệu suất cao hơn Strekoza và có thể bay liên tục trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

ZALA 421-04М
ZALA 421-04М

Theo các chuyên gia, UAV-MK-01 thích hợp để sử dụng ở vùng khí hậu khắc nghiệt, có nhiệt độ xuống tới -40 độ C, thậm chí còn thấp hơn.

Nhờ có tính cơ động cao và sở hữu tính năng ưu việt của “hùm xám”, Tiger UAV-MK-01 có thể sử dụng ở Siberia và Bắc Cực. Trong mùa hè năm 2012, hệ thống này sẽ được thử nghiệm ở vùng khí hậu nóng.

Xuân Trường (Theo Lenta)