Nga ưu tiên đơn đặt hàng tàu ngầm của Việt Nam, khởi đóng tàu thứ 6

21/02/2013 08:44
Theo VOR
(GDVN) - Với sự tham gia của tàu ngầm lớp Kilo, Việt Nam sẽ bảo vệ hiệu quả hơn nữa lãnh hải và vùng biển kinh tế, các hải đảo và giàn khoan ngoài khơi.
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Chuyên gia quân sự Victor Litovkin, biên tập viên tờ Quan sát quân sự độc lập của Nga nhận định: “Thật khó đánh giá hết ý nghĩa của những tàu ngầm này đối với Việt Nam. Với sự tham gia của tàu ngầm lớp Kilo, Việt Nam sẽ bảo vệ hiệu quả hơn nữa lãnh hải và vùng biển kinh tế, các hải đảo và giàn khoan ngoài khơi. Yếu tố hành động tổng hợp giữa lực lượng trên mặt nước và tàu ngầm rất quan trọng. Các tàu nổi phải được bảo vệ cả dưới nước. Ngược lại, khi ra biển, đặc biệt ở khu vực gần bờ, các tàu ngầm đòi hỏi sự hậu thuẫn của các tàu nổi.” Tàu ngầm Kilo là một trong những lớp tầu ngầm ưu việt do Nga sản xuất, được trang bị vũ khí ngư lôi, thủy lôi và tên lửa. Ở vị trí dưới nước, tàu Kilo có thể di chuyển với tốc độ 20 hải lý, tương đương 37 km/giờ, lặn sâu 300 mét và hoạt động ở chế độ độc lập trong 45 ngày. Theo kế hoạch, hai tàu ngầm lớp Kilo sẽ được gửi đến Việt Nam trong năm 2013. Sau khi rời xưởng đóng tàu tại St Petersburg, hai chiếc tàu đề án 636 đã được hạ thủy, trong đó một chiếc đang thực hiện thử nghiệm trên biển Baltic. Tổng cộng theo hợp đồng giữa hai nước, Việt Nam sẽ nhận được sáu tàu ngầm lớp Kilo, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Ông Viktor Litovkin lưu ý rằng Việt Nam là một đối tác truyền thống của Nga về hợp tác quân sự-kỹ thuật. Trong thập kỷ qua, thị phần của Nga trong thị trường vũ khí Việt Nam đã đạt đến mức 90%. Hiện nay, các xí nghiệp quốc phòng Nga cũng đang nhận nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài. Trên thực tế, nhiệm vụ trước hết của ngành quốc phòng Nga là thực hiện các đặt hàng quốc phòng nhà nước đáp ứng nhu cầu của quân đội và hải quân Nga. Chỉ sau đó, mới đến lượt các khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, chuyên gia Viktor Litovkin cho rằng, các tàu ngầm được Việt Nam đặt mua thuộc trường hợp đặc biệt, khi đơn đặt hàng nước ngoài được ưu tiên hàng đầu. >> Follow us on Facebook
Thông tin này được một nguồn tại xí nghiệp thông báo cho phóng viên của trang mạng Trung ương hải quân.

Công việc chế tạo vách ngăn hình cầu của khối đầu tiên cho chiếc tàu ngầm thứ sáu, cũng là chiếc cuối cùng trong dự án tàu ngầm diesel - điện của 06361 cho Hải quân Việt Nam đã bắt đầu theo đúng kế hoạch vào ngày 1-2.

Với kinh nghiệm đã có trước đó, xưởng nhận được kim loại trước thời hạn, bởi vì để cán các lá thép cũng như tiền gia công cần có một khoảng thời gian dự bị.

Việc sản xuất các chi tiết của thân tàu đòi hỏi độ chính xác đặc biệt, nên trước khi sản xuất, từng lá thép phải qua quá trình xử lý rất công phu trên các con lăn đặc biệt. Loại máy chuyên dụng của nhà máy mới bị hỏng gần đây, nhưng sau khi sửa chữa đã vận hành trở lại.

Ngoài máy cắt plasma có hiệu suất cao do công ty ESAB của Thụy Điển sản xuất, bắt đầu vận hành vào năm 2011 tại nhà máy, năm nay tại xưởng số 6 còn được lắp ráp một thiết bị tương tự thứ hai- đó là máy cắt thủy lực, loại máy cắt thép bằng dòng nước dưới áp suất cao.

Máy cắt thủy lực sẽ được chở tới nhà máy vào tháng 3 và bắt đầu lắp ráp vào tháng 7-2013.

Theo VOR