Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford Mỹ sắp hoàn thành chế tạo

19/04/2013 06:49
Đông Bình
(GDVN) - Tàu sân bay lớp Ford đầu tiên sắp hoàn thành chế tạo, đã được lắp ráp nhiều hệ thống mới để tăng cường khả năng tác chiến.
Hiện trường chế tạo tàu sân bay USS Gerald R. Ford
Hiện trường chế tạo tàu sân bay USS Gerald R. Ford

Trang mạng “Thời báo Hải quân” Mỹ vừa có bài viết cho biết, tàu sân bay động cơ hạt nhân lớp Ford mới nhất và đầu tiên gần đây đã hoàn thành công tác lắp ráp phần đầu tàu phía trên.

Hải quân Mỹ cho biết, sức chiến đấu của tàu này cao hơn một bậc so với tàu sân bay lớp Nimitz. Sau khi tàu lớp này đi vào hoạt động, sẽ làm cho sức chiến đấu của Hải quân Mỹ được tăng cường mới.

Theo bài báo, vào tuần trước các công nhân đã hoàn thành lắp ráp phần đầu tàu phía trên nặng 787 tấn, điều này có nghĩa là đường băng của tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN 78) cũng hoàn thành lắp ghép, công tác chế tạo thân tàu đã hoàn thành 96%.

Bài báo cho rằng, tàu sân bay USS Gerald R. Ford bắt đầu tiến hành chế tạo tại nhà máy đóng tàu Newport News vào tháng 11/2009, là tàu đầu tiên của tàu sân bay lớp Ford thế hệ mới.

Nó đã lắp ráp một hệ thống động lực hạt nhân được thiết kế cách tân, đảo tàu được thiết kế lại, hệ thống phóng điện từ hoàn toàn hiện đại, tính năng vũ khí trên tàu sân bay mới được cải thiện, đã tăng cường đường băng.

Căn cứ vào kế hoạch, tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015, sử dụng để thay thế cho tàu sân bay USS Enterprise đã nghỉ hưu.

Tàu sân bay lớp Ford (tưởng tượng)
Tàu sân bay lớp Ford (tưởng tượng)

Thân tàu sân bay USS Gerald R. Ford rộng 40,8 m, đường băng dài 332,8 m, rộng 78 m, mớn nước đầy 12,4 m, lượng giãn nước 100.000 tấn. Trọng điểm cải tiến của tàu sân bay lớp Ford có 3 phương hướng lớn, gồm nâng cao khả năng tác chiến của tàu sân bay mới, cải thiện chất lượng sinh hoạt trên tàu cho binh sĩ, giảm giá thành.

Tàu sân bay này đã lắp ráp 2 lò phản ứng nước áp lực A5W mới, công suất tăng 1/4 trở lên so với tàu sân bay lớp Nimitz, có thể sản xuất điện năng gấp 3 lần lò phản ứng của tàu sân bay lớp Nimitz.

Ngoài ra, lò phản ứng này áp dụng kết cấu phân phối điện DC, làm cho nó có công suất truyền tải lớn, độ tin cậy cao, tính linh hoạt và thông dụng tốt, có thể đáp ứng nhu cầu điện cho các hệ thống vũ khí sử dụng nhiều năng lượng như động cơ, máy phóng điện từ và vũ khí điện từ, laser. Động lực lớn được nó cung cấp làm cho tốc độ tàu sân bay USS Gerald R. Ford đạt trên 30 hải lý/giờ.

Trên tàu đã trang bị 4 máy phóng điện từ thay thế cho máy phóng hơi nước hiện có; máy phóng điện từ mới có thể kiểm soát, điều khiển lực đẩy một cách chính xác trong phạm vi tương đối lớn, có thể phóng máy bay không người lái, có người lái từ vài tấn cho đến 30-40 tấn, bình quân mỗi ngày có thể phóng 160 lượt máy bay, đỉnh điểm có thể đạt 270 lượt, tỷ lệ điều động cao hơn 1/4 so với tàu sân bay lớp Nimitz.

Trong tương lai, tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ trang bị máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35
Trong tương lai, tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ trang bị máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35

Thông tin cơ bản về tàu sân bay USS Gerald R.Ford (CVN-78):

Nhà máy chế tạo: Huntington Ingalls Industries.

Chi phí: 13,5 tỷ USD.

Lượng giãn nước: 100 nghìn tấn.

Mớn nước đầy: 12,4 m.

Kích thước : Dài 332,8 m, rộng 78 m.

Động cơ: 2 lò phản ứng А5W.

Tốc độ tối đa: Trên 30 hải lý/giờ.

Khoảng cách chạy liên tục: Không cần thay nhiên liệu.

Thủy thủ đoàn: 4660 người (gồm thủy thủ, đại đội bay và nhân viên hậu cần).

Thiết bị trinh sát: radar 2 băng tần (DBR).

Đi vào hoạt động: năm 2015.

Tuổi thọ: 50 năm.

Lực lượng hàng không: máy bay chiến đấu tấn công F/A-18E/F, máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35, máy bay tác chiến không người lái, máy bay trực thăng...

Máy bay chiến đấu hải quân F/A-18E/F Super Hornet
Máy bay chiến đấu hải quân F/A-18E/F Super Hornet
Máy bay chiến đấu không người lái X-47B
Máy bay chiến đấu không người lái X-47B
Đông Bình