Su-35 Nga và F-22, F-35 Mỹ mèo nào cắn miu nào?

15/02/2014 10:48
Việt Dũng
(GDVN) - Không quân Nga vừa nhận 12 máy bay chiến đấu đa năng Su-35S: Nga cho là trội hơn máy bay cùng loại của nước khác, nhưng học giả TQ đưa ra nhiều quan điểm.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Bộ trưởng QP Nga: Su-35 ưu việt hơn sản phẩm cùng loại của nước ngoài

Hãng tin RIA Novosti ngày 12 tháng 2 đưa tin, tại lễ tiếp nhận máy bay chiến đấu Su-35 của Không quân Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, về tính năng, máy bay chiến đấu Su-35S trội hơn máy bay cùng loại của nước khác, có thể trở thành nền tảng để nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Không quân Nga vừa tiếp nhận 12 máy bay chiến đấu đa năng Su-35S mới, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói tại lễ tiếp nhận rằng: "Về tính năng bay, loại máy bay chiến đấu này phải trội hơn máy bay cùng loại của nước khác, nó có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ tác chiến, đồng thời có thể sử dụng trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Loại máy bay chiến đấu này có thể trở thành nền tảng nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm".

Ngoài ra, ông Sergei Shoigu còn bày tỏ cảm ơn đối với các nhà thiết kế, kỹ sư, nhà chế tạo, nhân viên bay thử và tất cả những nhân viên làm việc tham gia nghiên cứu chế tạo máy bay này.

Máy bay chiến đấu Su-35S Nga
Máy bay chiến đấu Su-35S Nga

Học giả Trung Quốc so sánh Su-35 Nga với máy bay Mỹ

Gần đây, có quan điểm cho rằng, nếu mua máy bay chiến đấu Su-35 thì Không quân Trung Quốc sẽ có được ưu thế 10 năm. Đối với vấn đề này, giáo sư, đại tá Lý Sĩ Hoa, Học viện Chỉ huy Không quân - Trung Quốc cho rằng, sau Triển lãm hàng không Moscow năm 2013, "chuyện xấu" xuất khẩu Su-35 chưa từng dừng lại, nhưng cũng có không ít quốc gia cho biết sẽ coi mua Su-35 là mục tiêu quan trọng để nâng cao ưu thế cho không quân nước họ.

Theo Lý Sĩ Hoa, Su-35 là một loại máy bay tiêm kích đa năng do Nga chế tạo, chủ yếu dùng để đoạt lấy quyền kiểm soát trên không, có khả năng tấn công các mục tiêu trên không, trên mặt đất và dưới nước.

Do được cải tiến trên nền tảng máy bay chiến đấu Su-27 thế hệ thứ tư, sử dụng rất nhiều công nghệ máy bay thế hệ thứ năm, nên Su-35 được cho là máy bay chiến đấu thế hệ 4++.

Máy bay Su-35 có 4 loại: máy bay nguyên mẫu Su-35, Su-35UB, Su-35BM và Su-35С. Hiện nay Su-35 được nói đến thực ra là Su-35С, là phiên bản cải tiến sâu sắc của máy bay chiến đấu Su-27, vì vậy phương Tây gọi là Super Flanker Su-35BM.

Truyền thông cũng gọi là Su-35S, do phát âm chữ "С" trong tiếng Nga tương đồng với chữ "S" trong tiếng Anh.

Máy bay chiến đấu Su-35S Nga
Máy bay chiến đấu Su-35S Nga

Nga sở dĩ đồng thời phát triển máy bay chiến đấu T-50 và máy bay chiến đấu Su-35, chủ yếu có 3 nguyên nhân sau: Trước hết là xuất phát từ sự cân nhắc về thời gian. Sau chiến tranh Nam Ossetia năm 2008, Không quân Nga cảm nhận sâu sắc máy bay chiến đấu dòng Su-27 có tính năng lạc hậu, không thực hiện được trọng trách, cần gấp điều chỉnh bổ sung loại máy bay chiến đấu mới. Trong khi đó, tiến triển nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu T-50 chậm chạp, có thể giải quyết nhiệm vụ cấp bách chỉ có Su-35.

Thứ hai là sự cân nhắc về kinh tế. Đơn giá của Su-35 là 40 - 60 triệu USD, trong khi đó đơn giá dự kiến của T-50 là 100 triệu USD. Trong tương lai, Su-35 thực sự tạo được sự phối hợp cao thấp với T-50.

Đương nhiên điều quan trọng hơn còn ở sự cân nhắc về tính năng. Tính năng kỹ chiến thuật của Su-35 ưu thế rõ rệt hơn máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư khác, đủ để triển khai ở phương hướng tác chiến chủ yếu, đảm đương nhiệm vụ phòng không quan trọng.

So với máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 hiện có của Quân đội Nga, Su-35 chủ yếu được cải tiến trên 4 phương diện sau:

Máy bay chiến đấu Su-35S Nga
Máy bay chiến đấu Su-35S Nga

Một là đã nâng cao cường độ kết cấu thân máy bay, đã giảm bớt trọng lượng khung máy móc. Cấu hình khí động học của Su-35 cơ bản tương đồng với Su-27, nhưng trọng lượng cất cánh tối đa đã tăng tới 38,8 tấn, tuổi thọ máy bay đã nâng lên 30 năm. Dung tích bình nhiên liệu đã tăng 20% so với Su-27.

Hai là đã đổi sang trang bị động cơ 117C có lực đẩy lớn hơn, tỷ lệ giữa lực đẩy và trọng lượng cao hơn và đã áp dụng vòi phun đẩy véc-tơ, làm cho máy bay này có thể tuần tra với tốc độ siêu âm 1,2 Mach trong trạng thái không đốt nhiên liệu phụ trội, đồng thời có thể nhẹ nhàng thay đổi hướng bay, nhanh chóng giảm tốc độ bay, thực  hiện cơ động kỳ lạ trong trường hợp mất tốc độ.

Ba là đã sử dụng thiết bị điện tử hàng không hoàn toàn mới, có khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình. Radar quét mảng pha điện tử bị động Irbis-E của Su-35 có khoảng cách dò tìm (đối diện) với mục tiêu (bộ tích hợp điều khiển radar RSC 3 m2 của máy bay chiến đấu F-16) là 350 - 400 km, với mục tiêu ("khả năng quan sát siêu thấp" bộ tích hợp RSC 0,01 m2 của máy bay chiến đấu F-22) là 90 km.

Bốn là sẽ trang bị vũ khí dẫn đường không đối không và không đối đất thế hệ mới của Nga. Không quân Nga đánh giá cho rằng, sau khi trang bị những vũ khí này, khả năng không chiến của Su-35 sẽ gấp 1,5 lần so với Su-27, khả năng tấn công đối đất/đối hải gấp 3,2 lần so với Su-27. Ngoài ra, nó còn có khả năng tấn công đằng sau độc đáo.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Mỹ
Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Mỹ

So sánh với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như F-22, F-35 của Mỹ, người Nga cho rằng, động cơ của Su-35 tiên tiến hơn động cơ của F-22, tính năng radar mảng pha tương đương với radar của F-22, nhưng có ưu thế hơn F-22 trong môi trường gây nhiễu điện từ. Họ thậm chí cho rằng, Su-35 cách máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm chỉ còn xa "một bước".

Nhưng, Lý Sĩ Hoa cho rằng, nói một cách khách quan, khoảng cách giữa Su-35 và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm e rằng không chỉ xa "một bước".

Về động cơ, một chiếc máy bay nguyên mẫu Su-35 từng bị hư hại do sự cố động cơ. Tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2011, động cơ 117C của máy bay chiến đấu T-50 có vấn đề, báo hiệu để hoàn thiện nó còn có khoảng cách nhất định.

Khoảng cách lớn hơn giữa Su-35 với máy bay thế hệ thứ năm còn ở tính năng tàng hình và điện tử hàng không tổng hợp. Về chỉ tiêu quan trọng tàng hình - diện tích phản hồi radar RSC (bộ tích hợp điều khiển radar RSC) của máy bay chiến đấu, F-35 dưới 0,1 m2, F-22 là 0,01 m2, Su-35 chỉ có thể đạt 0,5 - 2 m2. Do radar quét mảng pha điện tử bị động hoàn toàn không phải là hướng phát triển công nghệ tương lai, về thể chế, radar của Su-35 kém một bậc so với radar mảng pha quét điện tử chủ động của F-22 và F-35.

Máy bay ném bom chiến đấu F-15SE Mỹ
Máy bay ném bom chiến đấu F-15SE Mỹ

So sánh tính năng tàng hình của Su-35 với máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư phiên bản tàng  hình như F-15SE, Lý Sĩ Hoa cho rằng, Su-27 và F-15 là hai loại máy bay thế hệ thứ tư điển hình, Su-35 và F-15SE lần lượt là phiên bản cải tiến, tăng cường quan trọng của hai loại máy bay này. Tiến hanh so sánh giữa chúng rất có ý nghĩa.

Su-35 đã áp dụng nhiều biện pháp tàng hình: Sau khi cửa nạp động cơ được phun sơn hấp thụ sóng, làm cho phản xạ sóng radar của cửa nạp đã giảm đi một nửa; các công nghệ như vật liệu composite và giảm bộc lộ bộ cảm biến ra bên ngoài có thể giảm hiệu quả diện tích phản hồi radar của máy bay.

Trong khi đó, F-15SE đã tiến hành điều chỉnh kết cấu ngoại hình máy bay có sóng radar phản xạ khá mạnh, như vũ khí lắp bên trong, cải tiến cửa nạp động cơ. Nó cũng dã được sơn tàng hình, cải tiến cánh đuôi có hình thức tương tự như F-35. Công ty Boeing cho biết, khả năng tàng hình phía trước của F-15SE có thể tương đương F-35.

Từ nền tảng vốn có, hạng mục cải tiến và biện pháp công nghệ của hai loại máy bay này có thể thấy, chưa rõ loại máy bay nào có ưu thế rõ rệt hơn máy bay nào về tính năng tàng hình.

Máy bay chiến đấu Su-35S Nga
Máy bay chiến đấu Su-35S Nga

Theo Lý Sĩ Hoa, khách hàng ưa thích máy bay chiến đấu Su-35 có 3 điểm: Một là tính năng kỹ chiến thuật, trong các máy bay thế hệ thứ tư phiên bản cải tiến hiện có, tính năng ưu việt của nó không cần phải nói. Hai là giá cả, định giá của Su-35 làm cho các nước có trình độ kinh tế trung bình cũng có thể mua được, dùng được. Ba là con đường. Khách hàng quen của máy bay Nga sẽ là mục tiêu chào hàng tích cực của Nga.

Truyền thông Nga cho rằng, Su-35 sẽ trở thành loại máy bay quá độ quan trọng trước khi Nga đưa vào sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, bảo vệ vị thế của máy bay chiến đấu dòng Su trên thị trường quốc tế. Bài báo còn chỉ ra, thời gian xuất khẩu Su-35 sẽ tập trung trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020, khách hàng tiềm năng chủ yếu tập trung ở các khu vực như Đông Nam Á, châu Phi, Trung Đông và Nam Mỹ.

Về quan điểm Su-35 sẽ đem lại ưu thế trên không 10 năm cho Trung Quốc, Lý Sĩ Hoa cho rằng, trả lời vấn đề này phải phân tích 2 nhân tố: Một là ưu thế kỹ chiến thuật của máy bay chiến đấu Su-35. Hai là trình độ năng lực của trang bị hàng không Không quân Trung Quốc hiện nay. Từ đó sẽ có đáp án. Điều này phải đi sâu phân tích và lượng hóa mới có thể đưa ra kết luận, quan điểm của báo chí nước ngoài rõ ràng không chặt chẽ.

Máy bay chiến đấu Su-35S Nga
Máy bay chiến đấu Su-35S Nga

Theo Lý Sĩ Hoa, truyền thông phương Tây thường gây nên những cái nhìn sai lệch, về trình độ trang bị của Không quân Trung Quốc, có lúc họ thổi phồng quá mức, có lúc đánh giá quá thấp, rất khó thấy được những đánh giá tương đối khách quan, công bằng.

Theo Lý Sĩ Hoa, hiện  nay, quan hệ  hợp tác quân sự Trung-Nga được củng cố, tiếp tục mở rộng hợp tác, thực hiện cùng có lợi, cùng thắng rõ ràng là xu thế phát triển lớn trong tương lai.

Việt Dũng