Sức mạnh của trực thăng hiện đại nhất châu Âu NH90

19/12/2011 07:36
Trịnh Xuân Tuân (Theo Topwar)
(GDVN) -Trực thăng NH90 do tập đoàn công nghiệp châu Âu NHIndustries thiết kế chế tạo, được kỳ vọng là trực thăng của thế kỷ 21

Chương trình “NH-90” nằm trong chương trình chế tạo các máy bay trực thăng hiện đại nhất châu Âu của NATO để thay thế cho các trực thăng UH-1, Puma/Cougar, Lynx, và Sea King, được “thai nghén” từ năm 1986 với sự tham gia của các nước Pháp, Anh, Đức, Ý và Hà Lan.

Một năm sau đó, dự án chế tạo trực thăng NH-90 đã được tập đoàn công nghiệp NHIndustries bắt đầu nghiên cứu, chế tạo và sản xuất. NHIndustries là liên minh của các công ty sản xuất trực thăng hàng đầu châu Âu, bao gồm:

Eurocopter - liên minh Pháp - Đức - Ý: 62,5% cổ phần.

Agusta (Ý): 32 % cổ phần

Stork Fokker (Hà Lan): 5,5 % cổ phần

Chi nhánh của Eurocopter ở Pháp đảm nhiệm thiết kế chế tạo thân trước, mũi, trục quay, cánh quạt và các thiết bị chuyển hướng của trực thăng.

Chi nhánh của Eurocopter ở Đức đảm nhiệm thiết kế chế tạo thân chính.

Agusta chế tạo thân sau, bánh răng, trục chính và bộ giảm tốc.

Việc thiết kế chế tạo đuôi máy bay, thiết bị hạ cánh và các thiết bị trung gian thuộc về công ty Stork Fokker của Hà Lan.

NH90 có các biến thể NH90 TTH - vận tải chiến thuật, thả lính nhảy dù và NH90 NFH – chống ngầm, do thám và cứu hộ. NH 90 có thể được sử dụng trên các tàu khu trục nhỏ hoặc tàu sân bay.

Toàn bộ chương trình chế tạo trực thăng mang tên NH-90 bao gồm việc tạo ra một nguyên mẫu để thử nghiệm trên mặt đất và 5 nguyên mẫu để thử nghiệm trên không.

Vào cuối tháng 9 năm 1995, nguyên mẫu GTV đã được đem thử nghiệm và thực hiện các bài kiểm tra trên mặt đất.

Năm 1996, trên bầu trời Berlin, chiếc trực thăng UH-90 mang nhãn hiệu F-ZWTH đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Tháng 3 năm 1997, trực thăng mang số hiệu F-ZWTI (ra mắt vào cuối năm 1996) cũng đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm của mình.

Kể từ đó, các chuyến bay thử nghiệm của trực thăng UH-90 liên tục được thực hiện vào các năm 1998, 1999 để kiểm tra các tính năng kỹ thuật và độ tin cậy của các thiết bị trên máy bay.

Hợp đồng cung cấp 152 máy bay trực thăng UH-90 cho các nước tham gia dự án được ký vào năm 1999 là hợp đồng đầu tiên của loại trực thăng hiện đâị nhất châu Âu này.

Năm 2001 NHIndustries đã ký một hợp đồng cung cấp 14 máy bay trực thăng NH-90 cho lực lượng vũ trang Na Uy bao gồm 6 trực thăng phiên bản chống ngầm và 8 trực thăng phiên bản vận tải cho mục đích tìm kiếm cứu nạn.

Đầu tháng 12 năm nay, Bộ Quốc phòng Na Uy đã nhận được chiếc máy bay trực thăng NH90 NFH đầu tiên.

NH90 được kỳ vọng là trực thăng của thế kỷ 21, được làm phần lớn từ composite, rất linh hoạt, dễ điều khiển, dễ bảo trì và chi phí thấp. Nhờ có các đặc tính như vậy, NH90 có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong tất cả điều kiện thời tiết, và điều kiện chiến tranh.

Đặc điểm cấu tạo và tính năng kỹ chiến thuật

Buồng lái của UH90 được thiết kế đặc biệt giành cho 3 người (phi công, sỹ quan điều khiển hệ thống vũ khí và kỹ thuật viên) để bảo vệ kíp lái trong trường hợp đối phương sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí sinh, hóa học.Tất nhiên trực thăng vẫn có thể vận hành mượt mà chỉ với một phi công.

Vỏ máy bay có dạng lồi và làm bằng vật liệu composite. 4 cánh quạt của máy bay được bọc lớp thép tốt làm bằng hợp kim titan có khả năng chịu lực và chống được đạn 12,7 mm.

Máy bay được trang bị 2 động cơ Rolls-Royce Turbomeca RTM322-01/9 3.400 mã lực. Khi “hết xăng” động cơ vẫn có thể hoạt động tốt trong khoảng nửa giờ.  UH90 mang theo 2.500 kg nhiên liệu (quá nhiều) cho phép trực thăng có thể hoạt động rất lâu ở trên không.

Hệ thống “fly-by-wire” của máy bay do hãng Goodrich Actuation và Liebherr Aerospace sản xuất. Các hệ thống điện tử khác được cung cấp bởi Thales Avionics.

Thiết bị hiển thị có 5 màn hình LCD 8x8 inches để hiển thị thông số máy bay. Radar thời tiết được lắp đặt là loại Honeywell Primus 701A. Hệ thống cảnh báo laser HELLAS.

NH90 được trang bị hệ thống thông tin liên lạc tích hợp không-không, không-mặt đất và hệ thống xác định vị trí. Hệ thống nhận dạng địch – ta TSC 2000 IFF do Thales cung cấp.

Các thông số kỹ thuật

Phi hành đoàn: 2 phi công và 1 kỹ thuật viên

Chở được: 20 người

Dài: 16,13 m

Cao: 5,4 m

Sải cánh quạt: 16,3 m

Trọng lượng rỗng: 8,7 tấn

Trọng lượng cất cánh tối đa: 10,6 tấn

Động cơ: 2× Rolls-Royce Turbomeca RTM322-01/9 3.400 mã lực

Tốc độ trung bình: 265 km/h

Tầm bay: 800 km đối với biến thể NH90 TTH, 1.000 km với biến thể NH90 NFH

Trần bay: 4,2 km

Tốc độ lên thẳng: 660 m/phút

NH-90 có thể hoạt động ở nhiệt độ từ -40 đến +50 độ

Vũ khí

Trực thăng mang được tối đa 700 kg vũ khí bao gồm:

Bom chìm

Ngư lôi chống tàu ngầm: Mk46, Murena, A244

Tên lửa chống tàu AM-39 Exoset (của Pháp)

Riêng đối với các biến thể NFH, quá trình chống ngầm diễn ra trong vòng 4 tiếng: 35 phút để tiếp cận và dò tìm, 20 phút phát sóng âm, 2 giờ theo dõi, 30 phút đẩy ngư lôi xuống biển, 35 phút để trở về tàu và 20 phút dự trữ.

NH -90 còn có khả năng phát hiện, theo dõi, phân loại, nhận dạng và tấn công các tàu chiến. Ngoài ra nó còn có khả năng không chiến rất tốt.

Hiện nay Pháp, Italia, Na Uy, New-Zealand, Áo, Bỉ và Đan Mạch đã đặt hàng công ty  NHIndustries với tổng số 111 chiếc NH90 NFH.

Trịnh Xuân Tuân (Theo Topwar)